Tin vắn thế giới ngày 22/1: Số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ vượt số tử sĩ trong Thế chiến II

Bạch Dương| 22/01/2021 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố chiến lược quốc gia chống dịch COVID-19; Số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ vượt số tử sĩ trong Thế chiến II; Trung Quốc lập hơn 450 trung tâm cách ly tập trung ở Thạch Gia Trang… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố chiến lược quốc gia chống dịch COVID-19

Ngày 21/1, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố chiến lược chống dịch COVID-19 chi tiết, trong đó ưu tiên thúc đẩy việc tiêm chủng, xét nghiệm và tập trung vào khía cạnh khoa học.

Các nội dung chính của "Chiến lược quốc gia về ứng phó dịch COVID-19 và sẵn sàng ứng phó đại dịch" đã được Nhà Trắng công bố đi kèm tuyên bố: "Chúng ta có thể và sẽ đánh bại dịch COVID-19. Nước Mỹ xứng đáng (có được chiến lược) ứng phó đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ của khoa học, số liệu và y tế cộng đồng".

tan-tong-thong-my-joe-biden.jpg
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden

Mỹ sẽ ngừng trục xuất người nhập cư trong 100 ngày

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 20/1 ra thông báo cho biết chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ngừng một số quyết định trục xuất trong vòng 100 ngày tới nhằm đảm bảo "thực thi nhập cư hiệu quả và công bằng" và tập trung vào đảm bảo an ninh tại biên giới Mỹ - Mexico cũng như chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

WHO và LHQ hoan nghênh những quyết sách của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngày 21/1, lãnh đạo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên hợp quốc đã hoan nghênh những quyết định vừa được tân Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố liên quan đến tư cách thành viên của Mỹ trong WHO và chính sách nhập cư.

Cụ thể, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO hoan nghênh quyết định của Mỹ tiếp tục là một thành viên của tổ chức này. Liên quan đến chính sách đối với người di cư và tỵ nạn, Tổng Thư ký LHQ Antoino Guterres mong muốn được làm việc với chính quyền mới của Mỹ để tăng cường hợp tác đa phương nhằm hỗ trợ người di cư và người tỵ nạn.

Indonesia chủ trì Nhóm đặc trách xây dựng Khung quy định hành lang đi lại ASEAN

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi ngày 21/1 cho biết Indonesia được giao làm chủ trì Nhóm đặc trách (Ad hoc) để thảo luận với các bên liên quan về Khung quy định hành lang đi lại ASEAN (ATCAF) và các quy trình hoạt động của ATCAF nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Nga ủng hộ việc gia hạn Hiệp ước New START thêm 5 năm

Ngày 20/1, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết Nga ủng hộ việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) thêm 5 năm. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng việc gia hạn New START sẽ giúp duy trì mức độ minh bạch và khả năng dự đoán về vũ khí tấn công chiến lược và điều này đáp ứng lợi ích an ninh của cả hai quốc gia và toàn thế giới.

Palestine phản đối việc Israel xây hơn 2.500 nhà định cư mới ở Bờ Tây và Đông Jerusalem

Ngày 20/1, người phát ngôn của chính quyền Palestine Nabil Abu Rudeineh đã lên tiếng phản đối việc Israel quyết định xây dựng 2.572 nhà định cư mới trên lãnh thổ của Palestine bị Israel chiếm đóng.

Số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ vượt số tử sĩ trong Thế chiến II

Tính tới 6 giờ sáng 22/1 (giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận trên 25,1 triệu ca mắc COVID-19, trong đó trên 419.000 ca tử vong.

Trước đó, Đại học Johns Hopkins cho biết số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ đã vượt tổng số binh sĩ nước này thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới II. Số liệu của Bộ Cựu chiến binh Mỹ cho thấy số lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới II chỉ là 405.399 người.

covid-19.jpg

Thủ tướng Mông Cổ từ chức

Thủ tướng Mông Cổ Ukhnaa Khurelsukh ngày 21/1 đã quyết định từ chức để nhận trách nhiệm về sơ suất trong công tác quản lý bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này.

Kyrgyzstan chuẩn bị cho lễ nhậm chức tổng thống của ông S.Zhaparov

Ngày 21/1, Văn phòng báo chí của Tổng thống Kyrgyzstan cho biết Quyền Tổng thống Talant Mamytov đã ký sắc lệnh chấm dứt quyền lực của Thủ tướng Sadyr Zhaparov.

Nhiều nước cấp phép sử dụng vaccine của Astrazeneca và vaccine Sputnik V của Nga

Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary, ông Gergely Gulyas ngày 21/1 cho biết Cơ quan quản lý dược phẩm nước này đã cấp phép sử dụng vacine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Astrazeneca sản xuất, cùng với vaccine Sputnik V của Nga.

Mỹ có kế hoạch tham gia cơ chế COVAX

Nước Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden có kế hoạch tham gia Cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh vaccine toàn cầu (GAVI) đứng đầu nhằm tạo điều kiện cho các quốc gia nghèo được tiếp cận với nguồn vaccine ngừa COVID-19.

Đức đặt mục tiêu tiêm chủng cho tất cả người dân vào cuối mùa Hè tới

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 21/1 cho rằng các loại vaccine hiện nay có thể thích ứng để phòng ngừa các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, do đó Đức cần tiêm chủng cho toàn bộ người dân vào cuối mùa Hè tới để có thể chấm dứt dịch bệnh này.

Ecuador tiếp nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên

Chính phủ Ecuador ngày 20/1 thông báo đã tiếp nhận 8.000 liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của hãng Pfizer và sẽ triển khai ngay chương trình tiêm chủng một ngày sau đó.

Trung Quốc lập hơn 450 trung tâm cách ly tập trung ở thành phố Thạch Gia Trang

Ngày 21/1, giới chức địa phương cho biết tổng cộng 458 trung tâm giám sát ở thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, phía Bắc Trung Quốc, đang được sử dụng cho việc cách ly tập trung.

Phát biểu họp báo, bà Mạnh Tường Hồng, Phó Thị trưởng Thạch Gia Trang, cho biết các trường hợp mắc COVID-19 lẻ tẻ trên địa bàn thành phố đã giảm dần và hầu hết các ca mắc mới được phát hiện ở các trung tâm giám sát. Tất cả các cá nhân bị cách ly đều phải xét nghiệm axit nucleic 2 ngày một lần. Tính tới trưa 21/1, tổng cộng 34.029 người đã được cách ly tại các trung tâm trên.

Dịch COVID-19: Tỷ lệ bệnh nhân tử vong ở châu Phi cao hơn trung bình toàn cầu

Hệ thống y tế ở châu Phi đang gặp khó khăn nghiêm trọng do thiếu trang thiết bị y tế cần thiết trong bối cảnh các nước trong khu vực đang chật vật đối phó với làn sóng thứ hai dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đẩy tỷ lệ tử vong vượt trên mức trung bình toàn cầu.

Moscow thông báo nới lỏng nhiều biện pháp chống dịch

Ngày 21/1, Thị trưởng thủ đô Moscow của Nga, ông Sergei Sobyanin đã thông báo nới lỏng "đáng kể" các biện pháp chống dịch COVID-19, viện dẫn thành công đạt được trong chiến dịch tiêm phòng.

Vụ rơi máy bay Indonesia: Nghi vấn van tiết lưu tự động bị lỗi

Theo một nguồn tin thân cận, các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay xảy ra hôm 9/1 của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air đang xem xét khả năng van tiết lưu tự động bị trục trặc có thể dẫn đến việc phi công mất kiểm soát.

Indonesia và Philippines ghi nhận động đất có độ lớn 7,1

Tối 21/1, trận động đất có độ lớn 7,1 đã làm rung chuyển vùng biển phía Bắc đảo Sulawesi của Indonesia.

Thông tin đăng tải trên tài khoản Twitter của Cơ quan Khí tượng và Khí hậu Indonesia (BMKG) cho biết trận động đất trên xảy ra vào khoảng 19h23' giờ địa phương (cùng khung giờ Hà Nội). Tâm chấn của trận động đất cách thị trấn Melonguane, thủ phủ của huyện đảo Talaud, tỉnh Bắc Sulawesi khoảng 134 km về phía Đông Bắc.

Hỏa hoạn tại Viện Serum của Ấn Độ, 5 người thiệt mạng

Thị trưởng thành phố Pune (miền Tây Ấn Độ), ông Murlidhar Mohol thông báo đã có ít nhất 5 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại Viện Serum - cơ sở sản xuất vaccine lớn nhất thế giới – ở miền Tây Ấn Độ ngày 21/1.

Hỏa hoạn tại viện dưỡng lão của Ukraine, 24 người thương vong

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 9 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 22/1 tại viện dưỡng lão ở thị trấn Kharkov, miền Đông Ukraine.

Tòa Phúc thẩm Tokyo ra phán quyết mới về bồi thường liên quan đến thảm họa hạt nhân Fukushima

Tòa Phúc thẩm Tokyo ngày 21/1 đã yêu cầu công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi phải đền bù thiệt hại cho những người đã phải sơ tán sau thảm họa hạt nhân năm 2011 tại Nhật Bản. Tuy nhiên, tòa đã bác bỏ phán quyết của tòa cấp dưới về trách nhiệm của chính phủ trung ương trong thảm họa này.

Cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) thu giữ số lượng ma túy trị giá hàng triệu USD

Ngày 21/1, cảnh sát Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cho biết đã triệt phá một kho chứa ma túy ở Kwai Chung thuộc khu vực Tân Giới, thu giữ khoảng 62kg ma túy ketamine với giá trị thị trường khoảng 40 triệu HKD (5,1 triệu USD).

Lợi dụng phong tỏa COVID-19, trang trại cần sa xuất hiện giữa trung tâm London

Hãng thông tấn Reuters dẫn thông báo của cảnh sát Anh xác nhận thông tin trên vào ngày 20/1. Cảnh sát London cho biết đã phát hiện 826 cây cần sa trong một tòa nhà gần Ngân hàng Anh. Lực lượng chức năng phát hiện ra trang trại trong tòa nhà cao tầng này sau khi nhận được nhiều báo cáo về “mùi cần sa” nồng nặc.

Google chấp nhận trả phí nội dung cho hàng chục tờ báo ở Pháp

Công ty Google thuộc Tập đoàn Alphabet và Liên minh báo chí APIG - tổ chức tập hợp hàng chục tờ báo quốc gia ở Pháp, đã nhất trí về khuôn khổ chung về bản quyền, theo đó "gã khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ sẽ trả tiền cho các nội dung trực tuyến của các tờ báo này.

Chủ tịch IOC tuyên bố Tokyo Olympic sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch

Hãng thông tấn Kyodo News đưa tin Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, "không có kế hoạch B".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/1: Số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ vượt số tử sĩ trong Thế chiến II