Tin vắn thế giới ngày 19/1: Tổng thống Trump sẽ ân xá cho 100 người trong ngày cuối cùng tại Nhà Trắng?

Bạch Dương| 19/01/2021 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Trump sẽ ân xá cho 100 người trong ngày cuối cùng tại Nhà Trắng; 'Không có thông tin tình báo' về mối đe dọa đối với lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ; Ngoại trưởng Nga có kháng thể COVID-19 sau khi bị nhiễm thể nhẹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Trump sẽ ân xá cho 100 người trong ngày cuối cùng tại Nhà Trắng?

Kênh CNN dẫn nguồn tin từ 3 người hiểu biết vấn đề cho hay, ngày 19/1, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm sẽ ký lệnh ân xá cho khoảng 100 nhân vật, bao gồm các tội phạm cổ cồn, những rapper nổi tiếng và có thể không loại trừ cả chính bản thân ông. Hai nguồn tin cho hay, Nhà Trắng đã tổ chức một cuộc họp vào ngày 17/1 để chốt danh sách ân xá này.

Trước đó, tối 23/12 (theo giờ địa phương), Tổng thống Trump đã thông báo 26 lệnh ân xá mới, trong đó có những ân huệ dành cho các đồng minh lâu năm như cựu cố vấn Roger Stone, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort và cha của Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner là Charles Kushner.

pardon.jpg
Tổng thống Trump ký lệnh ân xá cho Jack Johnson, nhà vô địch quyền Anh hạng nặng người gốc Phi đầu tiên. Ảnh: Reuters

'Không có thông tin tình báo' về mối đe dọa đối với lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ

Ngày 18/1, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller cho biết trong khi các quan chức thực thi pháp luật đang thúc đẩy lực lượng Vệ binh Quốc gia triển khai tại thủ đô Washington D.C, nhà chức trách Mỹ “không có thông tin tình báo nào cho thấy có mối đe dọa bên trong” đối với lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong tuần này.

Trong một tuyên bố, ông Miller cho biết việc hỗ trợ quân sự cho các sự kiện an ninh lớn là điều thông thường và Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ kiểm tra các vệ binh quốc gia đang ở Washington D.C. Ông Miller nhấn mạnh mặc dù không có thông tin tình báo nào cho thấy mối đe dọa từ bên trong, song sẽ không để lọt vào đảm bảo an ninh cho thủ đô của Mỹ.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ bị phong tỏa tạm thời

Buổi diễn tập cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong tối 18/1 (giờ Việt Nam) bất ngờ bị gián đoạn sau khi có thông tin về nguy cơ an ninh.

Theo Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, lệnh sơ tán được đưa ra sau khi phát hiện khói bốc lên tại địa điểm cách trụ sở Quốc hội vài tòa nhà. Vụ việc sau đó được xác định là cháy ở khu trại của những người vô gia cư và lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng dập đám cháy.

FBI điều tra vụ mất máy tính xách tay của Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Trong cáo trạng đối với một phụ nữ đột nhập trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1, FBI lưu ý về khả năng người này âm mưu lấy cắp một chiếc máy tính xách tay của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để bán sang Nga.

Theo CNN, không có dấu hiệu nào cho thấy một chiếc máy tính xách tay thực sự đã bị lấy cắp khỏi văn phòng làm việc của bà Pelosi. Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo trong hồ sơ tòa án rằng nghi vấn này đang được điều tra.

Thắp sáng nhiều tòa nhà biểu tượng trong đêm nhậm chức của Tổng thống Mỹ

Ngày 18/1, Ủy ban phụ trách lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo tòa nhà Empire State tại thành phố New York sẽ được thắp sáng trong đêm diễn ra lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Biden nhằm tưởng nhớ những người Mỹ đã thiệt mạng vì đại dịch COVID-19.

Thông báo cho biết, tòa nhà chọc trời ở quận Manhattan, New York, là một trong nhiều tòa nhà trên khắp nước Mỹ sẽ được thắp sáng vào lúc 17:30 giờ ngày 20/1 theo giờ địa phương như một phần của “thời khắc đoàn kết đất nước”. Các tòa nhà khác như Space Needle ở Seattle hay ở các thành phố như Atlanta, Las Vegas và thành phố Wilmington, bang Delaware quê nhà của ông Biden cũng sẽ được thắp sáng.

empirestate-190121.jpg
Tòa nhà Empire State. Ảnh: nymag.com

Nhật Bản, Anh tiến hành họp trực tuyến 2+2 trong tháng 2

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản ngày 18/1 dẫn các nguồn tin cho biết Nhật Bản và Anh có kế hoạch tổ chức cuộc họp trực tuyến của các Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng trong tháng 2.

Singapore công bố thời điểm nối lại Đối thoại Shangri-La

Singapore có kế hoạch nối lại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La, trong năm 2021 sau khi sự kiện này bị hủy vào năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng thống Hàn Quốc muốn sớm gặp ông Joe Biden để bàn về vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông muốn thúc đẩy sớm hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nhằm mục tiêu khôi phục đàm phán hạt nhân Triều Tiên đã bị trì hoãn trong 2 năm qua.

Quốc hội Nhật Bản bắt đầu nhóm họp với trọng tâm là kinh tế, dịch COVID-19

Kỳ họp thường niên thứ 204 của Quốc hội Nhật Bản đã khai mạc ở thủ đô Tokyo ngày 18/1, với trọng tâm là các vấn đề kinh tế và các dự luật liên quan tới cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngoại trưởng Nga có kháng thể COVID-19 sau khi bị nhiễm thể nhẹ

Theo đài Sputnik, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 18/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết ông đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 thể nhẹ và giờ đã có kháng thể chống loại virus này trong người.

lavrov-1801.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mắc COVID-19 thể nhẹ. Ảnh: AP

Hơn 40 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã được phân phối trên toàn thế giới

Theo số liệu thống kê mới nhất do hãng tin AFP công bố ngày 18/1, đã có hơn 40 triệu liều vaccine phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được phân phối trên toàn thế giới và ít nhất 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 61% dân số thế giới đã triển khai chiến dịch tiêm chủng.

WHO kêu gọi đảm bảo phân phối vaccine ngừa COVID-19 công bằng

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ quan ngại về vấn đề phân phối vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu hiện nay, trong đó cho rằng thế giới đang bên bờ vực của "một sự thất bại nghiêm trọng về đạo đức". Qua đó, ông hối thúc các nước và các nhà sản xuất chia sẻ vaccine trên toàn cầu đồng đều hơn.

Israel chia sẻ dữ liệu với Pfizer-BioNTech để được bảo đảm nguồn cung vaccine

Israel đã được bảo đảm tiếp nhận một lượng vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer-BioNTech sản xuất, theo thỏa thuận giữa hai bên, trong đó có điều khoản về việc Israel chấp thuận chia sẻ dữ liệu về phản ứng của sản phẩm một cách nhanh chóng.

Biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh, bệnh tình nặng hơn

Các nhà khoa học Nam Phi vừa tìm ra bằng chứng cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ nước này có độc lực mạnh hơn cũng như có tốc độ lây lan cao hơn nhiều so với virus gốc. Đến thời điểm hiện tại, biến thể này đã lây lan tới ít nhất 23 quốc gia trên thế giới.

Phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở miền Nam nước Đức

Truyền thông địa phương sáng 18/1 đưa tin giới chức y tế Đức vừa phát hiện một biến thể chưa được xác định của virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Garmisch-Partenkirchen thuộc bang Bayern, miền Nam nước Đức.

Hàn Quốc ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể mới có nguồn gốc từ Brazil

Ngày 18/1, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Brazil.

Thủ tướng Nhật Bản chỉ định quan chức phụ trách chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19

Trong bối cảnh làn sóng thứ ba dịch COVID-19 bùng phát tại Nhật Bản, Thủ tướng Suga Yoshihide ngày 18/1 đã chỉ định Bộ trưởng Cải cách hành chính Taro Kono làm người phụ trách chiến dịch tiêm chủng.

Slovakia gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 7/2

Chính phủ Slovakia đã thắt chặt lệnh phong tỏa và gia hạn lệnh này đến ngày 7/2 tới, trong bối cảnh nước này tiến hành chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn kéo dài một tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Campuchia sẽ sử dụng vaccine viện trợ của Trung Quốc

Trung Quốc sẽ viện trợ cho Campuchia một triệu liều vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng Sinopharm của Trung Quốc sản xuất.

Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Hà Lan

Ngày 18/1, Bộ Ngoại giao Nga thông báo trục xuất 2 nhà ngoại giao Hà Lan nhằm đáp trả việc Amsterdam trục xuất 2 nhà ngoại giao của Moskva hồi tháng trước với cáo buộc gián điệp.

Hàn Quốc rút tàu chiến chống cướp biển khỏi Eo biển Hormuz

Một nguồn tin ngoại giao cho biết Hàn Quốc đã rút đơn vị hải quân chống cướp biển khỏi Eo biển Hormuz. Động thái này được cho là nhằm gửi một tín hiệu thân thiện tới Iran trước các cuộc đàm phán về vụ tàu chở dầu của nước này bị bắt giữ trước đó.

Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị kết án 2,5 năm tù giam

Ngày 18/1, Tòa án cấp cao Seoul của Hàn Quốc đã tuyên phạt 2 năm rưỡi tù đối với người thừa kế Tập đoàn điện tử Samsung, ông Lee Jae-yong, trong phiên tòa xét xử lại vụ án nhận hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye và yêu cầu ông Lee phải vào tù.

Vụ máy bay rơi tại Indonesia: Tiếp tục tìm kiếm cứu nạn thêm 3 ngày

Ngày 18/1, Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia (Basarnas) Indonesia thông báo các bên liên quan đã nhất trí và quyết định kéo dài hoạt động tìm kiếm, cứu hộ thêm 3 ngày đối với chiếc máy bay mang số hiệu SJ-182 của hãng hàng không Sriwijaya Air của Indonesia bị rơi chiều 9/1 vừa qua.

Giao tranh tại Yemen khiến khoảng 150 người thiệt mạng

Các nguồn tin quân đội Yemen ngày 18/11 cho biết các cuộc giao tranh trong suốt một tuần qua ở thành phố cảng chiến lược Hodeida, ở miền Nam nước này, đã khiến khoảng 150 binh lính thuộc quân đội Chính phủ Yemen và các tay súng thuộc lực lượng phiến quân Houthi thiệt mạng.

Tunisia bắt giữ trên 600 người, triển khai quân đội sau bạo loạn

Ngày 8/1, người phát ngôn Bộ Nội vụ Tunisia Khaled Hayoumi cho biết lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 632 người và triển khai quân đội sau đêm bạo loạn thứ 3 liên tiếp.

Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) cho biết phần lớn những người bị bắt là trẻ vị thành niên, trong độ tuổi 14-15. AI kêu gọi nhà chức trách Tunisia kiềm chế việc sử dụng vũ lực quá mức và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của những người bị giam giữ.

Đụng độ sắc tộc tại Sudan, 47 người thiệt mạng

Ngày 18/1, giới chức địa phương cho biết các vụ đụng độ sắc tộc xảy ra cùng ngày tại bang Nam Darfur của Sudan đã khiến 47 người thiệt mạng.

Hong Kong tạm dừng nhập khẩu thịt gia cầm từ Anh, Đức và Hàn Quốc

Trung tâm An toàn Thực phẩm (CFS) thuộc Cục Vệ sinh Thực phẩm và Môi trường của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong ngày 18/1 đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu thịt gia cầm và một số sản phẩm thuộc một số lĩnh vực khác của Anh, Đức và Hàn Quốc do dịch cúm gia cầm bùng phát.

ECB có thể chưa thay đổi chính sách tiền tệ siêu lỏng

Sự gia tăng số ca mắc COVID-19 và lượng vaccine được sản xuất đợt đầu thấp hơn dự kiến có thể gây áp lực lên các thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại cuộc họp ngày 21/1, nhưng họ được cho là sẽ chưa có hành động mới.

NBS: Thị trường việc làm của Trung Quốc ổn định trong năm 2020

Thị trường việc làm của Trung Quốc nhìn chung vẫn ổn định trong năm 2020 nhờ những nỗ lực nhằm đảm bảo việc làm khi nước này dần thoát khỏi đợt suy giảm kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 18/1 cho biết, trong năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát ở khu vực thành thị là 5,6%, thấp hơn mục tiêu hàng năm 6% của chính phủ. Theo NBS, tổng cộng có 11,86 triệu việc làm mới được tạo ra ở thành thị trong cả năm 2020, đạt 131,8% mục tiêu đề ra cho cả năm.

Nhiệt độ các đại dương trên thế giới vẫn ở mức nóng nhất trong lịch sử

Theo nghiên cứu do Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vừa công bố, mặc dù lượng phát thải khí CO2 tên toàn cầu giảm do các biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhưng trong năm 2020, nhiệt độ trong các đại dương trên thế giới vẫn ở mức nóng nhất trong lịch sử.

Động đất độ lớn 4,2 tiếp tục rung chuyển huyện Majene, Indonesia

Ngày 18/1, một trận động đất có độ lớn 4,2 đã làm rung chuyển huyện Majene và được cảm nhận rõ tại thành phố ven biển Mamuju thuộc tỉnh Tây Sulawesi của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/1: Tổng thống Trump sẽ ân xá cho 100 người trong ngày cuối cùng tại Nhà Trắng?