Tin vắn thế giới ngày 23/1: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, toàn cầu tiến sát mốc 99 triệu ca bệnh

Bạch Dương| 23/01/2021 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới gần 99 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ có tân Bộ trưởng Quốc phòng; Trung Quốc địa phương hóa chiến thuật chống COVID-19, mỗi làng một chính sách… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới gần 99 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 23/1 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 98.670.343 ca, trong đó có 2.113.764 người thiệt mạng.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha và Brazil với số ca mắc mới mỗi ngày ở mức hàng chục nghìn, đồng thời lây lan diện rộng, tổng số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Hàng loạt nước châu Âu đã phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

xet-nghiem-covid-19-trungquoc.jpg
Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22/1/2021.

Mỹ có tân Bộ trưởng Quốc phòng

Ngày 22/1, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn Tướng Lyod Austin làm tân Bộ trưởng Quốc phòng của nước này.

Với tỷ lệ ủng hộ gần như tuyệt đối 90 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn đề cử của Tổng thống Joe Biden chọn ông Tướng 4 sao về hưu Lyod Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ông Lyod Austin đã đi vào lịch sử với tư cách là người da màu đầu tiên giữ cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Chính quyền ông Biden khẳng định bảo vệ Senkaku theo hiệp ước Mỹ-Nhật

Trong cuộc điện đàm chính thức đầu tiên kéo dài 30 phút giữa quan chức cấp cao hai nước sau khi ông Joe Biden nhậm chức, Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) Jake Sullivan và đồng cấp người Nhật Bản Shigeru Kitamura tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật.

Tại cuộc điện đàm do Tokyo chủ động đề xướng này, ông Sullivan khẳng định Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương làm làm phương hại đến quyền quản lý trên thực tế của Nhật Bản đối với Senkaku/Điếu Ngư, cam kết thực hiện nghĩa vụ bảo vệ theo quy định của Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng mức hỗ trợ thực phẩm cho người dân

Nhà Trắng cho biết tân Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ mở rộng chính sách hỗ trợ người nghèo sau khi đại dịch COVID-19 gây ra cuộc khủng hoảng nghèo đói, thiếu tiền mua thực phẩm nghiêm trọng nhất mà Mỹ từng đối mặt trong thời hiện đại.

Trung Quốc kêu gọi hợp tác toàn cầu phát triển vaccine ngừa COVID-19

Ngày 21/1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi hợp tác toàn cầu trong phát triển vaccine ngừa COVID-19 và hối thúc cộng đồng quốc tế cùng phản đối việc chính trị hóa vấn đề này.

Đề nghị trên được Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đưa ra trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Kazakhstan Mukhtar Tleuberdi, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.

WHO khẳng định vaccine Pfizer an toàn sau nhiều ca tử vong ở Nauy

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech có liên quan đến những ca tử vong sau khi tiêm ngừa ở nhóm đối tượng người già, đồng thời khuyến khích tiêm chủng với mẫu vaccine này.

Giá bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 dành cho nước nghèo có thể giảm một nửa

Các nước có thu nhập trung bình và thấp sẽ có thể tiếp cận hàng trăm triệu bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh hơn sau khi Tổ chức Sức khỏe toàn cầu (Unitaid) và Quỹ Chẩn đoán sáng tạo mới (FIND) cùng một hãng dược phẩm Ấn Độ đạt thỏa thuận đẩy nhanh tốc độ sản xuất cũng như giảm tới 50% giá thành sản phẩm.

Trong thông báo ngày 22/1, Unitaid cho biết theo thỏa thuận vừa ký kết, hãng dược phẩm của Ấn Độ sẽ sản xuất khoảng 120 triệu bộ xét nghiệm nhanh trong năm nay và cung cấp cho các nước nghèo với giá chỉ khoảng 2,5 USD - thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm 5 USD.

Trung Quốc địa phương hóa chiến thuật chống COVID-19, mỗi làng một chính sách

Đây được đánh giá là một cách tiếp cận nhằm tránh tình trạng "đóng cửa" trên diện rộng đã tàn phá nền kinh tế nước này trong năm ngoái song cũng tạo ra nhiều bất ổn trước dịp nghỉ tết Nguyên đán, đặc biệt là cuộc di dân lớn nhất thế giới “Xuân Vận” đang tới gần.

Xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn tại Bắc Kinh

Ngày 22/1, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã khởi động chiến dịch xét nghiệm cho 2 triệu người trong vòng 48 giờ, trong bối cảnh thành phố này đang đẩy nhanh việc khống chế các ổ dịch mới bị cho là có liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

bac-kinh-xet-nghiem-quy-mo-lon.jpg
Chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn đang được thực hiện tại Bắc kinh, Trung Quốc

Australia tuyên bố nhanh chóng đánh bại làn sóng lây nhiễm thứ ba

Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố nước này đã đánh bại làn sóng lây nhiễm thứ ba của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ấn Độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho hơn 1 triệu nhân viên y tế

Ngày 22/1, Chính phủ Ấn Độ thông báo hơn 1 triệu nhân viên y tế của nước này đã được tiêm vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Morrison đã triệu tập phiên họp Nội các ngày 22/1, với sự tham gia của lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ, để thảo luận cách ứng phó với dịch hiện nay của Australia. Phát biểu với báo giới sau phiên họp, ông Morrison khẳng định: "Chúng ta đã đánh bại làn sóng thứ ba".

Hungary ký thỏa thuận mua vaccine Sputnik V của Nga

Ngày 22/1, Chính phủ Hungary thông báo đã đạt thỏa thuận mua một số lượng lớn vaccine Sputnik V của Nga mặc dù vaccine này chưa được Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) - EMA- thông qua.

Indonesia yêu cầu bệnh viện tập trung nguồn lực điều trị bệnh nhân COVID-19

Ngày 22/1, Bộ Y tế Indonesia đã yêu cầu các bệnh viện trên khắp cả nước chuyển đổi 40% năng lực dịch vụ y tế, nhất là các phòng khoa nội trú, sang điều trị bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Italy cân nhắc kiện hãng Pfizer do không đảm bảo nguồn cung vaccine

Nhà chức trách Italy ngày 21/1 cảnh báo việc chậm trễ trong công tác phân phối vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới chiến dịch tiêm chủng của Italy trong thời gian ngắn.

Hàn Quốc chuẩn bị 250 trung tâm tiêm vaccine ngừa COVID-19

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Hàn Quốc chuẩn bị 250 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc để khởi động chương trình quốc gia tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 vào tháng 2 tới.

Nhật Bản thông qua 2 dự luật phạt tổ chức, cá nhân vi phạm chống dịch COVID-19

Ngày 22/1, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua 2 dự luật quy định các hình phạt đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác.

Theo đó, thống đốc các tỉnh, thành sẽ được phép yêu cầu các cơ sở kinh doanh rút ngắn thời gian hoạt động và sau đó có thể ra lệnh nếu yêu cầu bị từ chối mà không có lý do chính đáng. Chủ cơ sở kinh doanh không tuân thủ sẽ bị phạt 300.000 yen (khoảng 2.900 USD) trong tình huống chưa ban bố tình trạng khẩn cấp và tới 500.000 yen khi tình trạng khẩn cấp đã được ban bố. Nếu chủ cơ sở kinh doanh không cho phép chính quyền thanh tra tại hiện trường, họ có thể bị phạt 200.000 yen.

Syria cáo buộc Israel tấn công làm 4 dân thường thiệt mạng

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) ngày 22/1 đưa tin 4 thường dân trong đó có 2 trẻ em thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào tỉnh Hama, miền Trung Syria sáng ngày 22/1.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết lên án tấn công vào các địa điểm tôn giáo

Ngày 21/1 theo giờ Mỹ, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua nghị quyết lên án việc phá hoại các địa điểm tôn giáo, đồng thời đề nghị Tổng thư ký Antonio Guterres triệu tập một hội nghị toàn cầu nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng đối với việc bảo vệ các di sản tôn giáo.

Nhật Bản bắt giữ 30 đối tượng tham gia giao dịch tiền ảo bị đánh cắp

Các nguồn tin điều tra tại Nhật Bản ngày 21/1 cho biết khoảng 30 đối tượng đã bị buộc tội tham gia trao đổi đồng tiền ảo NEM để lấy các loại tiền ảo khác mặc dù biết rằng đây là tài sản đã bị đánh cắp.

Tòa án Pháp xét xử cựu quan chức Rwanda liên quan đến thảm họa diệt chủng năm 1994

Ngày 21/1, tòa phúc thẩm ở thủ đô Paris (Pháp) xác nhận sẽ đưa ra xét xử ông Laurent Bucyibaruta, một cựu quan chức Rwanda, liên quan đến vụ thảm sát hơn 800.000 người, chủ yếu là người sắc tộc Tutsi, năm 1994.

Vụ máy bay rơi tại Indonesia: Tưởng niệm các nạn nhân trên biển

Ngày 22/1, thân nhân của 62 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air của Indonesia đã tiến hành lễ tưởng niệm các nạn nhân tại vùng biển máy bay này gặp nạn.

Mexico phát hiện 128 người di cư trong thùng xe tải

Ngày 21/1, Lực lượng Vệ binh quốc gia Mexico và các cơ quan quản lý nhập cư đã phát hiện 128 người di cư trong thùng phía sau một chiếc xe tải chở hàng.

Nổ khí gas tại hầm mỏ ở Nga, ít nhất 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng khi xảy ra một vụ nổ khí gas ngày 22/1 tại một khu mỏ ở vùng Siberia của Nga. Được biết, 44 người đang làm việc tại khu mỏ này vào lúc xảy ra vụ việc.

Nổ tại mỏ đá ở Ấn Độ khiến ít nhất 5 công nhân thiệt mạng

Giới chức cảnh sát Ấn Độ ngày 22/1 cho biết ít nhất 5 công nhân mỏ đã thiệt mạng tại miền Nam Ấn Độ khi những chiếc xe tải chở họ cùng vật liệu phát nổ. Truyền thông địa phương cho biết số người chết có thể là 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/1: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, toàn cầu tiến sát mốc 99 triệu ca bệnh