Tin vắn thế giới ngày 18/1: Trên 4.800 hộp kem tại Trung Quốc có virus gây COVID-19

Bạch Dương| 18/01/2021 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Tổng thống đắc cử Mỹ K.Harris chuẩn bị cho việc đảm nhiệm cương vị mới; Trên 4.800 hộp kem tại Trung Quốc có virus gây COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phó Tổng thống đắc cử Mỹ K.Harris chuẩn bị cho việc đảm nhiệm cương vị mới

Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris có kế hoạch từ chức Thượng nghị sĩ đại diện bang California vào ngày 18/1 để chuẩn bị cho việc đảm nhiệm cương vị mới trong chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo các nguồn thạo tin, Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom, đã đề cử Thư ký bang này Alex Padilla thay thế vị trí của bà Harris tại Thượng viện trong nhiệm kỳ còn lại của bà. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào ông Padilla sẽ đảm nhiệm vai trò này.

kamala-harris.jpg
Bà Kamala Harris trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Ảnh: AP

Quan chức chính quyền ông Biden tiếp xúc với Iran về thỏa thuận hạt nhân

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, ông Joe Biden liên tục tuyên bố ông sẽ cân nhắc đưa Mỹ quay lại Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) nếu như Iran tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Theo đài Sputnik, quan chức thuộc chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Biden đã bắt đầu các cuộc tiếp xúc với Iran về việc Mỹ có thể trở lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA, trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy vài ngày nữa là đến lễ nhậm chức của ông.

Chính phủ Triều Tiên quyết tâm đưa kinh tế trở lại đúng hướng

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18/1 đưa tin Hội nghị thứ 4 Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA), tức Quốc hội Triều Tiên, khóa 14, đã nhóm họp ngày 17/1 tại Hội trường Mansudae. Trình bày báo cáo tại hội nghị, Thủ tướng Kim Tok-hun cũng nhấn mạnh chính phủ Triều Tiên sẽ đưa kinh tế trở lại đúng hướng nhằm đạt được sự phát triển bền vững, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài cũng như duy trì vững chắc đồng thời cả chiến lược điều chỉnh và củng cố với sự tự chủ và tự cường đã được Đảng Lao động Triều Tiên đề ra trong kế hoạch 5 năm mới của chiến lược phát triển kinh tế.

Anh thông báo thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7

Ngày 16/1, Bộ Ngoại giao Anh cho biết nước này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào tháng 6 tới. Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của G7 trong gần 2 năm qua diễn ra dưới hình thức trực tiếp.

Thế giới vượt 95 triệu ca mắc COVID-19

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 494.000 ca bệnh COVID-19 và trên 8.600 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 95 triệu ca, trong đó trên 2,03 triệu ca tử vong.

Trên 4.800 hộp kem tại Trung Quốc có virus gây COVID-19

Giới chức thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) cho biết trên 4.800 hộp kem của một doanh nghiệp địa phương có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Tờ China Daily đưa tin Tianjin Daqiaodao xác nhận sau quá trình xét nghiệm ngày 14/1, có 4.836 hộp kem do công ty thực phẩm này sản xuất mang virus SARS-CoV-2. Trong đó có 2.089 hộp kem đang được trữ trong kho.

kemtrungquoc.jpg
Trên 4.800 hộp kem tại Trung Quốc có virus gây COVID-19

72% người da màu có khả năng không tiêm vaccine COVID-19

Các chuyên gia lo ngại sẽ có rất ít người trong cộng đồng người da màu, người châu Á và dân tộc thiểu số, sẽ tiêm vaccine COVID-19, sau khi các nghiên cứu cho thấy có tới 72% người da màu cho biết họ có thể không chủng ngừa virus SARS-CoV-2.

Pfizer cam kết giao vaccine đúng hạn cho châu Âu

Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ đang nỗ lực xoa dịu những lo ngại ở châu Âu xung quanh việc bàn giao vaccine ngừa COVID-19. Hiện nhà máy sản xuất vaccine của Pfizer ở Bỉ đang gấp rút nâng công suất để có thể tăng "đáng kể" sản lượng vaccine trong quý II. Pfizer cam kết đảm bảo giao vaccine tới các nước Liên minh châu Âu (EU) đúng hạn kể từ ngày 25/1 tới.

Đức xem xét nới lỏng hạn chế với những người đã tiêm vaccine

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể sẽ được nới lỏng các hạn chế như được phép đến nhà hàng và tạp chiếu phim sớm hơn những người khác.

Đức đã gia hạn các biện pháp phong tỏa do dịch COVID-19 đến ít nhất là cuối tháng này. Dự kiến, ngày 19/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ nhóm họp với các lãnh đạo địa phương để thảo luận về việc áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Thụy Sĩ tiếp nhận 7,5 triệu liều vaccine Moderna trong những tháng tới

Hãng dược phẩm Moderna cho biết sẽ giao 7,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho nước này thành nhiều đợt trong những tháng tới.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, người đứng đầu chi nhánh châu Âu của Moderna - ông Dan Staner, nêu rõ Moderna đang tăng tốc tối đa để nâng mở rộng năng lực sản xuất vaccine. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ như kế hoạch, khoảng 50% dân số Thụy Sĩ có thể được tiêm vaccine vào mùa Hè.

Chiến dịch tiêm chủng toàn quốc của Ấn Độ gặp trục trặc

Ngày 16/1, Ấn Độ bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn quốc, trong đó khoảng 300.000 nhân viên y tế sẽ được tiêm phòng vào ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất thế giới này. Một quan chức tiết lộ về trục trặc tại bang miền Tây Maharashtra: "Chúng tôi đã lên kế hoạch tiêm chủng cho 28.500 người vào ngày 16/1 nhưng chỉ có thể thực hiện được với 18.328 người do ứng dụng Co-Win gặp trục trặc".

Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Ấn Độ sẽ dựa vào Co-Win, một nền tảng kỹ thuật số trực tuyến do Bộ Y tế phát triển để cung cấp thông tin thời gian thực về nguồn vaccine, nhiệt độ bảo quản và theo dõi những người được tiêm.

vaccine-covid-19-an-.jpg
Ấn Độ gặp sự cố ngay trong ngày đầu tiên triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 do lỗi ứng dụng CO-Win. Ảnh: AFP

Áo gia hạn phong tỏa tới tháng 2

Ngày 17/1, Chính phủ Áo thông báo nước này sẽ gia hạn lệnh phong tỏa do COVID-19 tới ngày 8/2. Tuy nhiên, các lĩnh vực kinh doanh ăn uống và du lịch sẽ không thể mở lại trong tháng tới.

Phát biểu họp báo, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết chính phủ nước này buộc phải hành động do sự lây lan các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao hơn. Nhà chức trách khuyến cáo người dân làm việc tại nhà, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và đeo khẩu trang trong các cửa hàng và trên phương tiện giao thông công cộng.

Xả súng tại Arizona, Mỹ

Ngày 17/1, truyền thông Mỹ đưa tin có nhiều nạn nhân trong một vụ xả súng tại bang Arizona của nước này. Los Angeles Times đưa tin cảnh sát và lực lượng khẩn cấp đã được triển khai tới hiện trường vụ xả súng, xảy ra tại giao lộ giữa Phố 24 và University Drive của thành phố Phoenix, thủ phủ bang Arizona. Theo ABC15 News, nhiều nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện.

Năm người bị bắn chết ở trung tâm Mexico City

Theo truyền thông địa phương, 5 người đã bị bắn chết ở trung tâm Mexico City trong một vụ bạo lực hiếm hoi tại thủ đô của Mexico này và nhiều khả năng liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/1: Trên 4.800 hộp kem tại Trung Quốc có virus gây COVID-19