Tin vắn thế giới ngày 21/1: Trung Quốc trừng phạt 28 quan chức cấp cao và chính khách hàng đầu của Mỹ

Bạch Dương| 21/01/2021 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Dân chủ chính thức kiểm soát Thượng viện Mỹ; Cựu Phó Tổng thống Mike Pence chuyển giao báo cáo phòng chống COVID-19; Trung Quốc trừng phạt 28 quan chức cấp cao và chính khách hàng đầu của Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đảng Dân chủ chính thức kiểm soát Thượng viện Mỹ

Ngày 20/1, Đảng Dân chủ đã chính thức giành quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ khi ba thành viên của đảng này tuyên thệ nhậm chức Thượng nghị sĩ. Các thành viên phe Dân chủ - gồm ông Raphael Warnock và ông Jon Ossoff của bang Georgia, ông Alex Padilla của bang California - đã nhậm chức tại trụ sở Thượng viện Mỹ chỉ vài giờ sau khi tân Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Hai Thượng nghị sĩ Warnock và Ossoff đã giành những chiến thắng sít sao trước các ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử đặc biệt vào Thượng viện Mỹ tại bang Georgia hôm 5/1 vừa qua. Trong khi đó, ông Padilla trở thành Thượng nghị sĩ gốc Latinh đầu tiên - được bổ nhiệm thay thế bà Kamala Harris, người đã từ chức trước đó để đảm nhiệm cương vị Phó Tổng thống Mỹ.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence chuyển giao báo cáo phòng chống COVID-19

Ngày 20/1, cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã chuyển giao một báo cáo toàn diện cho tân Tổng thống Joe Biden, trong đó nêu chi tiết công việc của nhóm đặc nhiệm chuyên trách phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) của Nhà Trắng.

Báo cáo dài 140 trang chỉ rõ cách thức phản ứng với đại dịch của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump kể từ khi Trung Quốc ghi nhận một số ca viêm phổi bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Báo cáo không đề cập đến bất kỳ cuộc tranh cãi nào xung quanh phản ứng với đại dịch COVID-19 của chính quyền cựu Tổng thống Trump và khả năng gây cản trở việc kiểm soát virus SARS-CoV-2 của Mỹ. Thay vào đó, bản báo cáo nêu bật những thành tựu về việc sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) và sự phát triển nhanh chóng của vaccine ngừa COVID-19.

Trung Quốc trừng phạt 28 quan chức cấp cao và chính khách hàng đầu của Mỹ

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Bộ Ngoại giao nước này đã công bố lệnh trừng phạt nói trên đúng thời điểm tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tại Washington D.C.

Theo đó, Trung Quốc quyết định trừng phạt 28 cá nhân được cho là "đã vi phạm nghiêm trọng" chủ quyền của Trung Quốc và những người phải chịu trách nhiệm chính trong những cách hành xử như thế của Washington đối với các vấn đề liên quan tới Trung Quốc.

trung-quoc-my.jpg
Ảnh minh họa

JCPOA và New START chờ đợi động thái của ông Joe Biden

Trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, ngày 20/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hối thúc chính quyền mới của Mỹ quay lại Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.

Anh thông báo sẽ sớm nộp đơn gia nhập CPTPP

Ngày 20/1, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss cho biết nước này sẽ sớm nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Mỹ bắt giữ chuyên gia Iran với cáo buộc gián điệp

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã bắt giữ chuyên gia Iran Lotfolah Kaveh Afrasiabi tại nhà riêng gần Boston, bang Massachusetts, vào ngày 18/1 với cáo buộc ông này là gián điệp của Chính phủ Iran.

Biến thể của virus SARS-CoV-2 từ Anh xuất hiện tại 60 nước và lãnh thổ

Ngày 20/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc tại Anh đã được phát hiện tại ít nhất 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khi biến thể mới của virus từ Nam Phi đã xuất hiện tại 23 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới.

Ngoại trưởng Zimbabwe tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Zimbabwe, ông George Charamba, ngày 20/1 cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Sibusiso Moyo, đã qua đời, một ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc phải phong tỏa một quận 1,6 triệu dân

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 20/1 đã áp đặt phong tỏa một quận ở thành phố này sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo đó, khoảng 1,6 triệu người ở quận này không được phép rời khỏi thành phố.    

Hy Lạp phát hành giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 số

Dịch vụ báo chí của Thủ tướng Hy Lạp cho biết nước này đã bắt đầu phát hành chứng chỉ tiêm chủng kỹ thuật số cho tất cả các công dân đã được tiêm phòng virus SARS-CoV-2.

Nhật Bản chưa quyết định thời điểm tiêm chủng đại trà vaccine

Nhật Bản sẽ quyết định và công bố thời gian tiến hành tiêm chủng đại trà vaccine ngừa COVID-19 sau khi có vaccine được nước này cấp phép. Đây là khẳng định của các quan chức Nhật Bản ngày 20/1, trong bối cảnh có những thông tin rằng chiến dịch sẽ được triển khai trong tháng 5 tới.

Nga đăng ký vaccine Sputnik V tại EU

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) đã nộp đơn đăng ký xin lưu hành vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 tại Liên minh châu Âu (EU) và dự kiến sẽ được xem xét vào tháng sau.

Trong khi đó, ngày 20/1, Bộ trưởng Công nghiệp Nga Denis Manturov cho biết các hãng sản xuất vaccine nước ngoài mà Nga đã ký thỏa thuận sản xuất vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V có khả năng sản xuất khoảng 350 triệu liều vaccine này mỗi năm.

vaccine-sputnik-v.jpg
Nga đăng ký vaccine Sputnik V tại EU

Nhật Bản mua thêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech

Ngày 20/1, Chính phủ Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận với công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ về việc cung cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng này nhằm đảm bảo có đủ vaccine cho 72 triệu người trong năm nay.

Trung Quốc đối mặt với nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19 trước dịp nghỉ lễ

Ngày 20/1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) đánh giá nước này đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát ngày càng cao do sự xuất hiện của các ổ dịch tại một số khu vực trước thềm Tết Nguyên đán.

Chính phủ Hà Lan lần đầu tiên đề xuất lệnh giới nghiêm toàn quốc do COVID-19

Ngày 20/1, Chính phủ Hà Lan đã đề xuất áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc đầu tiên kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai và cấm các chuyến bay từ Nam Phi cũng như Anh nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Pfizer chậm bàn giao vaccine, Italy cảnh báo hành động pháp lý

Ngày 19/1, ủy viên đặc biệt phụ trách ứng phó với COVID-19 của Italy Domenico Arcuricho cảnh báo nước này sẽ có hành động pháp lý nhằm vào hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ liên quan đến việc chậm bàn giao vaccine ngừa COVID-19.

Ai Cập và Qatar khôi phục quan hệ ngoại giao

Ngày 20/1, Bộ Ngoại giao Ai Cập ra thông cáo nước này nhất trí khôi phục quan hệ ngoại giao với Qatar sau 3 năm xảy ra căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh khiến một loạt nước cắt đứt quan hệ ngoại giao và cô lập Doha.

Hàng chục người di cư thiệt mạng do đắm tàu ngoài khơi Libya

Tổ chức Di cư quốc tế và Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn (UNHCR) cho biết ngày 19/1, ít nhất 43 người di cư tới từ Trung Phi đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu ở ngoài khơi Libya.

Nổ lớn ở Madrid khiến một tòa nhà bị sập, ít nhất 2 người thiệt mạng

Kênh truyền hình TeleMadrid dẫn thông tin từ các cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp cho biết đã có một số người thiệt mạng do một vụ nổ xảy ra ngày 20/1 ở trung tâm thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, khiến một tòa nhà bị sập.

Khẩn trương giải cứu nhóm thợ mỏ mắc kẹt trong lòng đất ở Trung Quốc

Kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc ngày 20/1 đưa tin lực lượng cứu hộ đang tìm cách mở rộng hệ thống thông gió hầm mỏ với hy vọng cứu sống nhóm thợ đang mắc kẹt ở độ sâu 600m dưới lòng đất suốt 10 ngày qua sau vụ sập mỏ vàng ở tỉnh Sơn Đông.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Ấn Độ và Pakistan gây nhiều thương vong

Sáng 20/1, một vụ tai nạn ô tô liên hoàn tại bang Tây Bengal, miền Đông Ấn Độ đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng và 18 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/1: Trung Quốc trừng phạt 28 quan chức cấp cao và chính khách hàng đầu của Mỹ