Tin vắn thế giới ngày 22/6: EU đồng thuận cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine

Bạch Dương| 22/06/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU đồng thuận cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine; Hàn Quốc lập cơ quan giải quyết vấn đề lao động thời chiến; Máy bay chở khách bốc cháy ngùn ngụt tại sân bay Miami, Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Pháp: EU đồng thuận cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine

Ngày 21/6, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự đồng thuận về việc cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine.

Trả lời họp báo, ông Beaune nêu rõ: "Chúng tôi đã thảo luận công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh EU, sẽ được tổ chức trong hai ngày 23 - 24/6 tới. Hội nghị sẽ thảo luận vấn đề Ukraine và trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên EU. Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này ngày hôm nay và cuộc thảo luận này chứng tỏ có sự đồng thuận lớn".

ukraine-eu3.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay sau một cuộc họp báo, khi Tổng thống Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi thăm Kiev, Ukraine ngày 16 tháng 6 năm 2022.

Triều Tiên triệu tập hội nghị Ủy ban quân sự trung ương

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp của Ủy ban Quân sự Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về đường lối quân sự và các chính sách quốc phòng quan trọng của đất nước.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 22/6 cho biết tại cuộc họp mở rộng ngày 21/6, các nhà lãnh đạo Triều Tiên đã xem xét lại tổng thể công tác quốc phòng trong nửa đầu năm 2022. Ủy ban quân sự Trung ương thực hiện thảo luận các nội dung nằm trong chương trình nghị sự.

Tổng thống Pháp bác đơn từ chức của Thủ tướng

Văn phòng tổng thống Pháp ngày 21/6 thông báo Thủ tướng Elisabeth Borne đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron sau khi liên minh cầm quyền mất thế đa số trong các cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, song đơn từ chức đã bị bác bỏ.

Phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski từ chức

Truyền thông Ba Lan ngày 21/6 đưa tin Phó Thủ tướng nước này, ông Jaroslaw Kaczynski đã tuyên bố từ chức.

Phát biểu trước báo giới cùng ngày, Phó Thủ tướng Kaczynski cho biết đơn từ chức của ông đã được Thủ tướng Mateusz Morawiecki và Tổng thống Andrzej Duda chấp thuận. Ông cũng cho biết người thay thế mình đảm nhiệm vai trò Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An ninh của Ba Lan sẽ là đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak.

EU mở rộng danh sách trừng phạt tại Tây Phi

Ngày 20/6, Liên minh châu Âu (EU) đã liệt thêm 3 chỉ huy thánh chiến có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Tây Phi vào danh sách đen với cáo buộc dính líu tới các cuộc tấn công ở Mali và Burkina Faso.

Hàn Quốc lập cơ quan giải quyết vấn đề lao động thời chiến

Chính phủ Hàn Quốc lên kế hoạch thành lập một cơ quan kết hợp giữa nhà nước và tư nhân để giải quyết việc bồi thường cho nạn nhân lao động cưỡng bức trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên.

Theo tờ Seoul Shinmun, cơ quan trên, bao gồm các chuyên gia và quan chức chính phủ, sẽ được thành lập vào cuối tháng này nhằm ngăn chặn việc thanh lý tài sản của doanh nghiệp Nhật Bản mà các nguyên đơn trong vụ kiện cưỡng bức lao động đã tịch thu. Các nguyên đơn đang thực hiện các bước thanh lý. Tuy nhiên, Nhật Bản đã phản đối Hàn Quốc và cảnh báo rằng việc thanh lý tài sản "sẽ dẫn đến tình hình nghiêm trọng" cho cả hai nước.

EU kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng thời thiếu khí đốt Nga

Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi người dân hạ nhiệt độ máy sưởi khoảng hai độ C nhằm giảm tiêu thụ năng lượng.

Theo đó, dòng chảy khí đốt đến Đức qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 ở Biển Baltic là 29.451.913 KW/h ngày 21/6, phù hợp với mức trên 29.000.000 KW/h diễn ra trong ngày 20/6.

Hy Lạp chi thêm 375 triệu euro cho trợ cấp nhiên liệu

Ngày 21/6, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết Chính phủ Hy Lạp sẽ phân bổ 375 triệu euro (394,9 triệu USD) tiền trợ cấp để bù đắp cho việc giá xăng và dầu diesel tăng vọt. Gói viện trợ mới sẽ bao gồm 3 tháng (7,8,9) và hỗ trợ cho cả giá xăng và dầu diesel, nhằm vào hơn 3 triệu người lái xe.

Thủ tướng lưu ý rằng gói mới Fuel Pass 2 sẽ tăng trợ cấp tiêu thụ xăng từ 45 lên 80 euro đối với ô tô và từ 35 lên 60 euro đối với xe máy. Tại các đảo, mức trợ cấp sẽ được tăng từ 55 lên 100 euro đối với ô tô và từ 40 lên 70 euro đối với xe máy.

Máy bay chở khách bốc cháy ngùn ngụt tại sân bay Miami, Mỹ

Theo đài RT, ít nhất 4 người đã bị thương sau khi một máy bay chở khách gặp sự cố khi hạ cánh và bốc cháy tại Sân bay Quốc tế Miami ở Florida vào tối 21/6 theo giờ địa phương. Có 126 người trên chuyến bay 203 của hãng hàng không Red Air khởi hành từ Santo Domingo, Cộng hoà Dominicana.

Chiếc máy bay phản lực chở khách MD80 đã trượt khỏi đường băng, phá hủy một toà nhà nhỏ và một tháp thông tin liên lạc trước khi bốc cháy. Các báo cáo sơ bộ cho thấy có thể đã xảy ra sự cố với thiết bị hạ cánh.

may-bay-chay.png
Chiếc máy bay bốc cháy tại sân bay quốc tế Miami, Florida, Mỹ khiến ít nhất 4 người bị thương.

Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kháng cáo liên quan đến thuốc diệt cỏ Roundup

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 21/6 đã bác đơn kháng cáo của công ty Monsanto thuộc tập đoàn dược phẩm Bayer liên quan đến phán quyết trước đó của một tòa án California rằng sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup của hãng gây ung thư.

Tuyên bố của tòa không giải thích lí do tại sao không tiếp nhận đơn kháng cáo của Monsanto về phán quyết yêu cầu hãng phải bồi thường 25 triệu USD cho nguyên đơn Edwin Harderman, do ông này đã mắc ung thư sau khi sử dụng Roundup trong nhiều năm.

Thụy Điển: Tấn công bằng dao làm 2 người bị thương

Cảnh sát Thụy Điển ngày 21/6 thông báo đã có ít nhất 2 người bị thương trong một vụ tấn công xảy ra ở thành phố Vasteras, miền Trung nước này. Thông báo cho biết thêm một đối tượng liên quan đến vụ tấn công đã bị bắt tại chỗ.

Tesla bị khởi kiện do bất ngờ sa thải nhân viên quy mô lớn

Hai cựu nhân viên của tập đoàn Tesla Inc đã khởi kiện nhà sản xuất xe điện này vi phạm luật liên bang, khi tiến hành sa thải quy mô lớn mà không thông báo trước về quyết định cắt giảm nhân sự. John Lynch và Daxton Hartsfield đã nộp đơn kiện tại Texas vào ngày 19/6 vừa qua.

Theo tài liệu về vụ kiện, Tesla đã sa thải trên 500 nhân viên tại nhà máy Nevada. Lynch và Hartsfield cũng nằm trong số này khi lần lượt nhận quyết định sa thải tại nhà máy của Tesla ở thành phố Sparks, bang Nevada vào ngày 10 và 15/6 vừa qua.

Đức mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google Maps

Văn phòng quản lý cạnh tranh liên bang Đức ngày 21/6 thông báo cơ quan này đã mở cuộc điều tra đối với Google Maps về những hạn chế có thể dẫn tới lợi thế cạnh tranh không công bằng với các đối thủ.

Cuộc điều tra trên được tiến hành sau khi văn phòng quản lý cạnh tranh liên bang Đức hồi tháng 1/2022 đưa Google vào diện cần giám sát chặt chẽ, mở đường cho giới chức nước này tiến hành các hoạt động chống cạnh tranh.

Tiết lộ chi phí khổng lồ tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020

Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 ngày 21/6 cho biết tổng kinh phí tổ chức các sự kiện thể thao này ước tính lên tới 1.420.000 tỉ yen (10,5 tỉ USD), tăng gần gấp đôi so với dự toán số ban đầu là 734 tỷ yen được đệ trình lên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hồi năm 2013, thời điểm Nhật Bản chạy đua để đăng cai tổ chức các sự kiện này.

Hàn Quốc ghi nhận 2 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Hãng tin Yonhap tối 21/6 đưa tin Hàn Quốc đã ghi nhận 2 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này.

Dẫn nguồn từ Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, Yonhap cho biết một trong hai ca nghi mắc đã biểu hiện nhiều triệu chứng tiềm tàng của bệnh khi nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Incheon và sau đó được đưa đến nhập viện tại Trung tâm y tế Incheon để thực hiện nhiều xét nghiệm chẩn đoán

Singapore xác nhận một ca bệnh đậu mùa khỉ 'nhập cảnh'

Bộ Y tế Singapore chiều 21/6 đã xác nhận một ca bệnh đậu mùa khỉ "nhập cảnh". Đây là ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được phát hiện ở đảo quốc sư tử này trong 3 năm qua.

Chính quyền Macau phong tỏa một khách sạn do phát hiện ổ dịch COVID-19

Ngày 21/6, nhà chức trách Đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc) đã phong tỏa tổ hợp khách sạn và sòng bài Fortuna sau khi bùng phát một ổ dịch COVID-19 tại địa điểm này.

Nhà chức trách cũng chuẩn bị tiến hành xét nghiệm cho 700 người bên trong khu nghỉ dưỡng Fortuna 9 một sòng bài vệ tinh thuộc sở hữu của tập đoàn SJM Holdings. Hiện cả khách sạn và chính quyền Macau đều chưa có bình luận về sự việc.

macau-210622-1.jpg
Nhà chức trách Đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc) đã phong tỏa tổ hợp khách sạn và sòng bài Fortuna sau khi bùng phát một ổ dịch COVID-19. Ảnh: abc.net

Triều Tiên có thể sắp tuyên bố đánh bại COVID-19

Chỉ một tháng kể từ khi báo cáo các ca mắc COVID-19 đầu tiên, sau hơn 2 năm không ghi nhận bất kỳ trường hợp nhiễm virus nào, Triều Tiên có thể sắp tuyên bố chiến thắng đại dịch. Theo truyền thông nhà nước, Triều Tiên đã thoát khỏi kịch bản số ca tử vong hàng loạt mà nhiều chuyên gia dự đoán sẽ xảy ra.

Moderna phát triển dòng vaccine mới có khả năng ngăn ngừa COVID-19 và các loại bệnh hô hấp khác

Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ đang phát triển một loại vaccine mới, tích hợp khả năng ngăn ngừa bệnh COVID-19 và bệnh cúm, có thể sẽ được sản xuất tại cơ sở ở thành phố Melbourne (bang Victoria) của Australia.

Ngày 21/6, Giám đốc y tế của Moderna Paul Burton cho biết Moderna đang thử nghiệm loại vaccine kết hợp ngừa cúm mùa và bệnh COVID-19 và sẽ sớm khởi động nghiên cứu giai đoạn một của một loại vaccine khác, tích hợp ngăn ngừa bệnh cúm mùa, COVID-19 và virus hợp bào hô hấp (RSV – loại virus gây ra các bệnh viêm đường hô hấp và nhiễm trùng phổi). Nhà lãnh đạo Moderna kỳ vọng các loại vaccine mới sẽ thành công và được phân phối ra thị trường vào cuối năm 2023 hoặc đầu 2024.

Bộ trưởng Y tế các nước G20 nhóm họp tại Indonesia

Các Bộ trưởng Y tế và Tài chính thuộc Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) sẽ nhóm họp trong ngày 21/6 tại thành phố Yogyakarta, miền Trung Java (Indonesia), nhằm thảo luận các biện pháp ứng phó với các đại dịch trong tương lai, tránh phát sinh khủng hoảng kinh tế, xã hội và chính trị từ những đại dịch này.

Lũ lụt nhấn chìm nhiều khu vực tại Bangladesh và Ấn Độ

Lũ lụt nhấn chìm nhiều khu vực của Bangladesh và Đông Bắc Ấn Độ trong ngày 21/6, trong bối cảnh nhà chức trách nỗ lực tiếp cận trên 9,5 triệu người bị mắc kẹt sau nhiều ngày mưa lớn.

Động đất mạnh ở Nhật Bản

Ngày 21/6, động đất có độ lớn 6 đã xảy ra tại quần đảo Bonin hay còn gọi là Ogasawara, cách thủ đô Tokyo khoảng 1.000km về phía Nam.

Theo Trung tâm địa chấn học châu Âu- Địa Trung Hải (EMSC), tâm chấn động đất ở độ sâu 60km.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người phải sơ tán do mưa lớn

Truyền thông Trung Quốc ngày 21/6 cho biết mưa lớn nhất trong nhiều thập kỷ đã gây lụt lội và lở đất ở khu vực miền Nam, khiến hàng trăm nghìn người phải đi sơ tán.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia Trung Quốc, lượng mưa trung bình ở tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến và Quảng Tây từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 6 đã lên tới 621mm, mức cao nhất kể từ năm 1961.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/6: EU đồng thuận cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine