Tin vắn thế giới ngày 20/6: Quốc hội Ukraine thông qua dự luật rút khỏi một loạt thỏa thuận trong CIS

Bạch Dương| 20/06/2022 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Ukraine thông qua dự luật rút khỏi một loạt thỏa thuận trong CIS; Nga xác nhận sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ 5 ở Ukraine; Bà Sara Duterte tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Philippines… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quốc hội Ukraine thông qua dự luật rút khỏi một loạt thỏa thuận trong CIS

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời đại diện Chính phủ Ukraine tại Quốc hội nước này (Verkhovna Rada) - ông Taras Melnichuk ngày 19/6 cho biết cơ quan lập pháp Ukraine đã thông qua các dự luật rút khỏi một loạt thỏa thuận trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

Trên trang Telegram cá nhân, ông Melnichuk viết: “Dự luật rút khỏi Thỏa thuận CIS về phát triển và sử dụng các hệ thống thông tin di động, dự luật rút khỏi Thỏa thuận liên quốc gia CIS về bảo tồn các chế phẩm sinh học và các biện pháp bảo vệ động vật khác, dự luật rút khỏi Thỏa thuận CIS về hỗ trợ và phát triển các doanh nghiệp nhỏ đã được thông qua”. Ngoài ra, Quốc hội Ukraine cũng thông qua dự luật rút khỏi Thỏa thuận về chuyển phát nhanh liên quốc gia.

1357653.jpg
Quốc hội Ukraine thông qua dự luật rút khỏi một loạt thỏa thuận trong CIS. Ảnh minh họa

Nga xác nhận sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ 5 ở Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai máy bay chiến đấu Su-57 mới nhất trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Đó là thông tin vừa được Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov xác nhận bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg hôm 18/6.

Nga cam kết chuyển khí đốt cho Hungary

Ngày 19/6, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nhấn mạnh Nga đã cam kết tiếp tục chuyển khí đốt đến Hungary và Tập đoàn Năng lượng Gazprom sẽ thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng với quốc gia Trung Âu này.

Ông Szijjarto cũng nhấn mạnh rằng an ninh năng lượng của Hungary, bao gồm cả nguồn cung khí đốt, hiện vẫn ổn định và các chuyến hàng khí đốt vấn đến nước này hàng ngày theo hợp đồng, đúng lịch trình và không có bất kỳ sự gián đoạn nào.

Bầu cử Quốc hội Pháp: Liên minh của Tổng thống Macron chỉ giành được 245 ghế

AFP dẫn số liệu do Bộ Nội vụ Pháp vừa công bố vào sáng sớm 20/6 cho biết liên minh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thất thế trong cuộc đua giành đa số ghế tại Quốc hội nước này khi chỉ giành được 245 ghế ở cơ quan lập pháp vốn có 577 thành viên này.

Theo AFP, liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Macron không thể giành được 289 ghế cần thiết để chiếm đa số tại Quốc hội Pháp. Trong khi đó, liên minh cánh tả NUPES của ông Jean-Luc Melenchon giành được 135 ghế còn đảng Tập hợp Quốc gia (RN) theo đường lối cực hữu chiếm 89 ghế.

Bổ nhiệm các quan chức chủ chốt của chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong

Căn cứ theo sự đề cử của ông Lý Gia Siêu, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) khóa VI sắp nhậm chức, ngày 19/6, Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc đã quyết định bổ nhiệm các quan chức chủ chốt trong chính quyền mới ở khu vực này.

Theo đó, ông Trần Quốc Cơ được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký hành chính, ông Trần Mậu Ba làm Giám đốc Sở Tài chính và ông Lâm Định Quốc làm Giám đốc Sở Tư pháp. Sau khi tái cơ cấu bộ máy, chính quyền Hong Kong khóa VI sẽ có thêm 3 cấp phó gồm ông Trác Vĩnh Hưng được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký hành chính, ông Hoàng Vĩ Luân làm Phó Giám đốc Sở Tài chính và ông Trương Quốc Quân làm Phó Giám đốc Sở Tư pháp. Trong khi đó, bộ máy chính quyền mới cũng sẽ tăng từ 13 cục lên 15 cục.

Bà Sara Duterte tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Philippines

Bà Sara Duterte-Carpio, con gái của Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte, ngày 19/6 đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống thứ 15 của Philippines, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/5.

Nữ chính trị gia 44 tuổi sẽ từ chức Thị trưởng Davao để đảm nhiệm cương vị Phó Tổng thống Philippines từ ngày 30/6 tới.

tuyen-the-20622.jpg
Bà Sara Duterte-Carpio (ngoài cùng, bên trái), tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Philippines. Ảnh: AP

Libya: JMC nhất trí thiết lập cơ chế giải giáp các lực lượng dân quân có vũ trang

Tại cuộc họp đang diễn ra ở Cairo, Ủy ban Quân sự Chung 5+5 (JMC) của Libya đã nhất trí thiết lập một cơ chế giải giáp các lực lượng dân quân có vũ trang và một cơ chế khác để loại bỏ lính đánh thuê và các lực lượng nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Libya.

Afghanistan: NRF nêu điều kiện đối thoại với chính quyền Taliban

Mặt trận Kháng chiến quốc gia Afghanistan (NRF) ngày 19/6 đã đưa ra bản đề nghị cho phía Taliban nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài suốt nhiều tháng qua ở quốc gia này.

Theo kênh truyền hình 1TV, bản đề nghị gồm 6 chương của Hội đồng Kháng chiến khẳng định NRF sẵn sàng đối thoại với Taliban về tình hình đất nước hiện nay. Hội đồng này đề xuất thiết lập một nước “Cộng hòa Hồi giáo dựa trên chế độ nghị viện phi tập trung” như kết quả mong muốn của NRF đối với tiến trình đối thoại, đồng thời cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực nếu chính quyền Taliban không đáp ứng nguyện vọng này.

Bầu cử tổng thống Colombia: Thượng nghị sĩ Gustavo Petro giành chiến thắng

Theo số liệu từ Văn phòng Đăng ký Quốc gia Colombia, ông Petro đã giành được 50,8% phiếu bầu, trong khi đó tỷ phú Rodolfo Hernandez - đại diện của Liên đoàn những người cầm quyền chống tham nhũng, theo tư tưởng hữu khuynh - chỉ giành được 46,9% sự ủng hộ.

Nhân viên gìn giữ hòa bình MINUSMA thiệt mạng trong vụ nổ ở Mali

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA) ngày 19/6 xác nhận một nhân viên gìn giữ hòa bình đã thiệt mạng trong một vụ nổ mìn gần thành phố Kidal ở khu vực Đông Bắc quốc gia này.

Thông cáo của MINUSMA cho hay một nhân viên gìn giữ hòa bình của phái bộ đã thiệt mạng trong chuyến tuần tra an ninh và tiến hành hoạt động tìm kiếm, phát hiện ở Kidal, sau khi bị thương nặng do một thiết bị nổ tự chế phát nổ.

Lá cờ Thổ dân sẽ được treo vĩnh viễn trên Cầu Cảng Sydney

Ngày 19/6, Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Dominic Perrottet thông báo lá cờ Thổ dân Australia sẽ được treo vĩnh viễn tại Cầu Cảng Sydney như một phần trong lộ trình hàn gắn và nỗ lực hòa giải với cộng đồng thổ dân nước này.

Cờ Thổ dân đã được công nhân là lá cờ chính thức của Australia kể từ năm 1995. Lá cờ này đang được treo tại các tòa nhà chính phủ và được các câu lạc bộ thể thao, vận động viên đón nhận như một di sản của cộng đồng thổ dân.

australia-la-co-tho-dan-se-duoc-treo-vinh-vien-tren-cau-cang-sydney.jpg
Lá cờ Thổ dân Australia sẽ vĩnh viễn tung bay trên Cầu cảng Sydney, bang New South Wales vào cuối năm nay. (Nguồn: 9News)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định về nguy cơ kinh tế suy thoái

Tình trạng suy thoái tại Mỹ không phải là "không thể tránh khỏi". Đây là phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đưa ra ngày 19/6, chỉ ít ngày sau khi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nâng mạnh lãi suất cơ bản, làm dấy lên quan ngại nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái.

Hàn Quốc nâng mức giảm thuế nhiên liệu

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho ngày 19/6 cho biết nước này lên kế hoạch tiếp tục giảm thuế nhiên liệu trong tháng 7. Đây là một phần trong nỗ lực của Seoul nhằm giảm bớt áp lực lạm phát do chi phí năng lượng tăng cao.

Hy Lạp giải cứu trên 100 người di cư trên Địa Trung Hải

Sáng sớm 19/6, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hy Lạp đã giải cứu hơn 100 người di cư ở ngoài khơi đảo Mykonos trên Biển Aegean.

Sau khi nhận thông tin, cảnh sát biển Hy Lạp đã cử 3 thuyền và 1 tàu kéo giải cứu những người di cư trên một tàu đang gặp nạn. Lực lượng chức năng Hy Lạp đã giải cứu được 104 người di cư và hiện còn 8 người đang mất tích. Được biết tàu này khởi hành từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Macau (Trung Quốc) thực hiện xét nghiệm COVID-19 bắt buộc toàn dân

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ngày 19/6, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) đã quyết định tiến hành xét nghiệm bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực này sau khi phát hiện ít nhất 12 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng vào ngày 18/6.

Hong Kong tiếp tục giám sát mẫu nước thải để truy vết COVID-19

Theo Tân Hoa xã, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) sẽ phân phối khoảng 180.000 bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) COVID-19. Đây là một phần của chương trình phát hiện virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 trong các mẫu nước thải.

Bắc Kinh cho nối lại các tuyến tàu điện ngầm

Theo Tân Hoa xã, ngày 19/6, tất cả các ga tàu điện ngầm ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã hoạt động trở lại sau một thời gian tạm ngừng để phòng chống dịch COVID-19.

Thông báo của Cơ quan Giao thông công cộng Bắc Kinh cho biết các dịch vụ xe buýt bị tạm dừng trước đó ở quận Phong Đài cũng đã nối lại hoạt động. Nhiều dịch vụ xe buýt sẽ hoạt động trở lại khi dịch bệnh dần được kiểm soát.

Tai nạn đường bộ thảm khốc tại Nigeria, ít nhất 18 người thiệt mạng

Đã có ít nhất 18 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông đường bộ thảm khốc xảy ra rạng sáng 19/6 tại bang Niger, miền Trung Nigeria.

Cảnh sát sở tại cho biết một xe khách lưu thông với tốc độ cao trên đường cao tốc đã đâm vào một xe tải đỗ ven đường. Vụ va chạm mạnh đến nỗi gây cháy lớn ngay sau đó và có duy nhất một người may mắn sống sót. Lực lượng chức năng đã tiến hành dập lửa và mở cuộc điều tra.

Máy bay Ấn Độ hạ cánh khẩn cấp do cháy động cơ

Ngày 19/6, một máy bay với 185 hành khách đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Patna, miền Đông Ấn Độ, sau khi động cơ bên trái bốc cháy.

Nguyên nhân sơ bộ được xác định là trục trặc kỹ thuật và các kỹ sư đang tiến hành phân tích các dữ liệu. Giới chức không loại trừ giả thuyết một con chim lao vào động cơ có thể là nguyên nhân gây cháy động cơ.

Nổ súng nhằm vào xe buýt tại Rwanda, 2 người thiệt mạng

Cảnh sát Rwanda cho biết ngày 18/6, đã có 2 người thiệt mạng và 6 người bị thương khi các tay súng nghi là phiến quân nổ súng từ biên giới Burundi nhằm vào một xe buýt tại Tây Nam Rwanda.

Hoàn tất công tác ứng phó khẩn cấp tại nhà máy hóa dầu ở Thượng Hải

Theo Tân Hoa xã, công tác ứng phó khẩn cấp trong vụ hỏa hoạn tại nhà máy hóa dầu ở Thượng Hải về cơ bản đã hoàn tất và không có thêm thiệt hại về người.

Sở Sinh thái và Môi trường thành phố Thượng Hải thông báo dữ liệu quan trắc mới nhất cho thấy chất lượng không khí gần như đã trở lại bình thường, không phát hiện ô nhiễm nguồn nước ở các con sông xung quanh. Cục Quản lý khẩn cấp Thượng Hải đã thành lập một nhóm điều tra nguyên nhân gây cháy nổ.

Động đất mạnh làm rung chuyển tỉnh Ishikawa của Nhật Bản

Ngày 19/6, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết một trận động đất với độ lớn ban đầu 5,2 đã làm rung chuyển tỉnh Ishikawa. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra sau trận động đất trên.

21 người thiệt mạng do mưa lớn tại Guatemala

Ngày 18/6, Cơ quan Điều phối quốc gia phòng chống thảm họa của Guatemala (CONRED) cho biết đã có ít nhất 21 người thiệt mạng và trên 660.000 người bị ảnh hưởng do đợt mưa lớn và tình trạng ngập lụt kể từ khi cơn bão Celia đổ bộ vào quốc gia Trung Mỹ này hôm 17/6 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/6: Quốc hội Ukraine thông qua dự luật rút khỏi một loạt thỏa thuận trong CIS