Tin vắn thế giới ngày 22/5: Đụng độ bùng phát giữa binh sĩ Israel và người biểu tình Palestine sau lệnh ngừng bắn

Bạch Dương| 22/05/2021 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đụng độ bùng phát giữa binh sĩ Israel và người biểu tình Palestine sau lệnh ngừng bắn; Các nước giàu đưa ra tín hiệu lạc quan về chấm dứt bất bình đẳng vaccine; EU khuyến cáo không tiêm mũi thứ 2 vaccine AstraZeneca cho người có huyết khối… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đụng độ bùng phát giữa binh sĩ Israel và người biểu tình Palestine sau lệnh ngừng bắn

Tối 21/5 (theo giờ Việt Nam), đụng độ đã bùng phát giữa lực lượng an ninh Israel và người biểu tình ủng hộ Palestine tại thành phố Jerusalem, chỉ vài giờ sau khi Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas đạt được một lệnh ngừng bắn.

Theo trang mạng DW và truyền thông Trung Đông, những người biểu tình Palestine đã ném gạch đá và binh sĩ Israel bắn đạn cao su và hơi cay trong một vụ đụng độ ở ngôi đền linh thiêng Al-Aqsa ở Jerusalem. Căng thẳng nổ ra ngày 21/5 khi hàng nghìn tín đồ Hồi giáo Palestine tới đề thờ này để cầu nguyện cuối tuần.

israel-dungdo.jpg
Đụng độ xảy ra giữa an ninh Israel và người biểu tình Palestine bên ngoài ngôi đền linh thiêng Al-Aqsa ở Jerusalem. Ảnh: AFP

Lãnh đạo Mỹ - Hàn hội đàm thượng đỉnh tại Nhà Trắng

Chiều 21/5 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên tại Nhà Trắng.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận về một chương trình nghị sự trên phạm vi rộng với nhiều lĩnh vực, từ giá trị của đồng minh tới an ninh khu vực, công nghệ, y tế, Triều Tiên, cách thức Mỹ sẽ hỗ trợ Hàn Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, đặc biệt là vaccine ngừa COVID-19 nhằm giải quyết tình trạng thiết vaccine tại quốc gia này, cũng như sự hợp tác giữa hai bên nhằm giúp đỡ các nước còn lại trên thế giới.

Hàn Quốc công bố đánh giá về chính sách mới của Mỹ đối với Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong nhận định chính sách mới của Mỹ về Triều Tiên là "thực tế" khi chính sách này bao gồm các thỏa thuận trong quá khứ với Bình Nhưỡng, trong đó có thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh hồi năm 2018 với cam kết chính quyền Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh chỉ đạo nghiên cứu rủi ro liên quan biến đổi khí hậu

Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp chỉ đạo một số bộ và cơ quan liên bang phân tích những rủi ro mà tình trạng biến đổi khí hậu gây ra đối với hệ thống tài chính và chính phủ liên bang.

Myanmar: Ủy ban bầu cử giải tán đảng của bà Aung San Suu Kyi

Trang tin Myanmar Now ngày 21/5 đưa tin Ủy ban Bầu cử Thống nhất (UEC) do chính quyền quân sự tại Myanmar chỉ định sẽ giải tán đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi với lý do mà họ cho là gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 11/2020.

Giáo hoàng hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine

Phát biểu với các đại sứ tại Tòa thánh ngày 21/5, Giáo hoàng Francis đã hoan nghênh quyết định của Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ngừng xung đột vũ trang.

Giáo hoàng đã cầu nguyện cho việc theo đuổi hòa bình và đối thoại, đồng thời kêu gọi cộng đồng giáo dân cầu nguyện để Israel và Palestine tìm kiếm con đường đối thoại và tha thứ, kiên nhẫn xây dựng hòa bình và công lý.

Azerbaijan tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Armenia

Ngày 20/5, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố nước này sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Armenia, 6 tháng sau khi hai nước láng giềng vùng Caucasus xung đột tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

IMF đề xuất kế hoạch chấm dứt đại dịch trị giá 50 tỷ USD

Phát biểu ngày 21/5 tại Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu, đang diễn ra tại Rome (Italy), Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã đề xuất kế hoạch trị giá 50 tỷ USD nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19, với mục tiêu có thể tiêm vaccine phòng căn bệnh nguy hiểm này cho ít nhất 40% dân số thế giới vào cuối năm 2021 và mục tiêu xa hơn cho năm tiếp theo.

WHO đánh giá số ca tử vong do COVID-19 trên thế giới có thể gấp 3 lần số liệu thống kê

Số người tử vong do dịch COVID-19 có thể cao gấp 3 lần so với con số được thống kê báo cáo. Đây là đánh giá được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra ngày 21/5.

Trao đổi với báo giới, ông Samira Asma, trợ lý Tổng Giám đốc WHO phụ trách số liệu, cho biết tới nay, ít nhất 6-8 triệu người có thể đã tử vong do đại dịch COVID-19. Tổng số ca tử vong do COVID-19 gấp ít nhất 2 đến 3 lần so với con số khoảng 3,4 triệu ca tử vong được báo cáo chính thức.

Các nước giàu đưa ra tín hiệu lạc quan về chấm dứt bất bình đẳng vaccine

Tại Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu, do Ủy ban châu Âu và Italy chủ trì, ngày 21/5, các nước giàu và các hãng sản xuất dược phẩm lớn trên thế giới đã cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm thu hẹp bất đồng trong cuộc chiến chống COVID-19, tăng cung cấp vaccine cho các nước nghèo.

Tín hiệu trên được đưa ra trong bối cảnh các chương trình tiêm chủng vaccine đại trà đang phát huy tác dụng, giúp giảm một lượng lớn số ca mắc mới tại những nước giàu, trong khi chỉ số ít vaccine được chuyển đến các nước kém phát triển hơn - vốn vẫn chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19, kéo theo những cáo buộc về "phân biệt chủng tộc vaccine".

EU khuyến cáo không tiêm mũi thứ 2 vaccine AstraZeneca cho người có huyết khối

Không được tiêm mũi thứ 2 vaccine ngừa COVID-19, do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford sản xuất, cho bất kỳ người nào có huyết khối với lượng tiểu cầu thấp sau khi tiêm mũi đầu tiên.

Đây là khuyến cáo vừa được Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đưa ra ngày 21/5 như một phần của quá trình đánh giá liên tục khả năng hình thành huyết khối hiếm gặp nhưng nghiêm trọng có thể liên quan đến việc tiêm vaccine của AstraZeneca cũng như vaccine của Johnson & Johnson.

Hàn Quốc cấp phép sử dụng vaccine của Moderna

Hàn Quốc đã cho phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Mỹ Moderna trong bối cảnh quốc gia Đông Bắc Á này đang nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng.

Philippines kêu gọi người dân không kén chọn vaccine COVID-19

Philippines sẽ ngừng báo trước nhãn hiệu vaccine COVID-19 đang sử dụng tại các trung tâm tiêm chủng, sau khi chứng kiến cảnh người dân đổ xô đến điểm tiêm vaccine Pfizer.

Theo tờ báo Nikkei, chính sách mới này nhằm khắc phục tình trạng người dân kén chọn vaccine trong bối cảnh Philippines đang chạy đua để tiêm phòng cho hơn một nửa dân số trong năm nay cũng như vực dậy nền kinh tế đang chao đảo.

philippines-vaccine-pfizer.jpg
Tổng thống Philppines Rodrigo Duterte tiêm vaccine Sinopharm tại Manila ngày 3/5. Ảnh: PCOO

Hàn Quốc gia hạn quy định giãn cách xã hội

Trong cuộc họp ngày 21/5 tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum thông báo sẽ gia hạn quy định giãn cách xã hội trong bối cảnh nước này vẫn tiếp tục phát hiện các ổ dịch mới và các ca nhiễm biến thể của SARS-CoV-2.

Tây Ban Nha cho phép nhập cảnh hành khách từ ngoài EU đã tiêm vaccine

Từ ngày 7/6, Tây Ban Nha sẽ cho phép những hành khách đến từ các quốc gia bên ngoài Liên minh châu Âu (EU) đã tiêm vaccine phòng COVID-19 nhập cảnh nước này.

Phát biểu tại Hội chợ du lịch quốc tế FITUR diễn ra ngày 21/5 tại Madrid, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết quy định mới sẽ được áp dụng đối với tất cả hành khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, bất kể họ đến từ quốc gia nào ngoài EU.

Indonesia triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người tàn tật

Indonesia sẽ triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người khuyết tật trong giai đoạn 3 của chương trình tiêm chủng quốc gia, trong đó chủ yếu nhắm tới những người dễ bị tổn thương. Dự kiến, giai đoạn này sẽ được khởi động vào tháng 6 tới.

Ấn Độ tăng sản xuất vaccine Covaxin

Công ty công nghệ sinh học Bharat của Ấn Độ ngày 21/5 thông báo sẽ tăng sản lượng vaccine ngừa COVID-19 thêm 200 triệu liều/năm trước quý IV năm nay.

Australia khuyến khích người ngoài 50 tuổi đi tiêm chủng

Ngày 21/5, Chính phủ Australia đã kêu gọi những người ngoài 50 tuổi đi tiêm chủng trong bối cảnh gia tăng tâm lý do dự tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, ông Morrison cho biết mẹ ruột và mẹ vợ của ông đã tiêm vaccine và sức khỏe của họ vẫn ổn định. Trong khi đó, ông Peter Doherty, người giành giải Nobel Y học hồi năm 1996, cũng cho biết sẽ tiêm mũi thứ hai vaccine của AstraZeneca.

Ấn Độ cảnh báo bệnh 'nấm đen' nguy hiểm ở các bệnh nhân COVID-19

Ngày 20/5, nhà chức trách một số bang tại Ấn Độ đã phải kích hoạt các biện pháp khẩn cấp để ứng phó với tình trạng gia tăng các ca nhiễm nấm mucormycosis, hay còn gọi là bệnh "nấm đen", ở những bệnh nhân COVID-19.

Phnom Penh bất ngờ cho dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm

Tối 21/5, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng ra thông báo về việc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm phòng chống dịch COVID-19 tại “Khu vực Vàng” áp dụng từ 20h đến 3h sáng hôm sau.

Thông báo của Đô trưởng Phnom Penh xác nhận dỡ bỏ lệnh cấm bán đồ uống có cồn tại thủ đô từ ngày 22/5/2021; các hoạt động kinh doanh gồm phục vụ cafe, nhà hàng và các chợ có thể cho phép khách được ngồi và ăn uống bình thường tại các cửa hàng nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do Bộ Y tế Campuchia quy định, trong đó có việc yêu cầu tất cả các khách hàng phải dùng điện thoại di động quét mã truy vết QR “Stop COVID” trước khi vào.

Một số người Nhật Bản đột nhiên nhận được tiền hỗ trợ kinh tế của Mỹ

Một số công dân Nhật Bản đã bối rối khi nhận được thư từ Bộ Tài chính Mỹ với “nội dung” là tấm séc 1.400 USD vốn thuộc gói hỗ trợ kinh tế dịch COVID-19 chính quyền Tổng thống Joe Biden thông qua trong tháng 3. Chủ tịch của công ty tư vấn thuế Arctic International LLC, bà Donna Kepley cho rằng IRS đã có nhầm lẫn.

Pháp công bố kế hoạch mở cửa trở lại Tháp Eiffel

Nhà chức trách Pháp ngày 20/5 thông báo Tháp Eiffel - địa diểm du lịch nổi tiếng của nước này, sẽ mở cửa đón khách từ ngày 16/7 sau nhiều tháng đóng cửa do các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại quốc gia châu Âu này.

Tài sản của giới tỷ phú Anh tăng ấn tượng bất chấp đại dịch

Số tài sản của các tỷ phú ở Anh đã tăng hơn 20% trong năm ngoái bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo Danh sách những người giàu có nhất nước Anh năm 2021 của tờ Sunday Times công bố ngày 21/5, trong năm 2020, Anh có 171 tỷ phú - tăng 24% so với năm trước đó, với tổng giá trị tài sản đạt 597,2 tỷ bảng Anh (tăng 21,7%). Doanh nhân Leonard Blavatnik, đứng đầu danh sách với khối tài sản trị giá 23 tỷ bảng Anh (32,6 tỷ USD).

Rơi máy bay khiến Tham mưu trưởng Lục quân Nigeria thiệt mạng

Một phát ngôn viên của Không quân Nigeria tối 21/5 cho biết tư lệnh quân đội hàng đầu của nước này, Trung tướng Ibrahim Attahiru, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở miền Bắc Nigeria cùng ngày.

Tướng Attahiru là Tham mưu trưởng Lục quân Nigeria. Ông mới được Tổng thống Muhammadu Buhari bổ nhiệm hồi tháng 1 năm nay trong đợt cải tổ bộ máy chỉ huy quân đội nhằm đối phó tốt hơn với tình trạng bạo lực gia tăng trong cuộc "thánh chiến" kéo dài hơn một thập kỷ qua ở Nigeria.

ibrahimattahiru.jpg
Tham mưu trưởng Lục quân, Thiếu tướng Ibrahim Attahiru. Ảnh: AFP

Gia đình nạn nhân vụ máy bay rơi xuống biển Java kiện hãng Boeing

Gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ182 của hãng hàng không Sriwijaya Air bị rơi xuống biển Java vài phút sau khi cất cánh từ Jakarta (Indonesia) hồi đầu năm nay đã chính thức đệ đơn kiện hãng Boeing lên Tòa án Tối cao quận King ở bang Washington (Mỹ), thông qua công ty luật Herrman Law Group.

Đánh bom gây nhiều thương vong tại Pakistan

Đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và 14 người bị thương trong vụ nổ bom xảy ra chiều 21/5 tại thành phố Chaman, thuộc tỉnh Balochistan, giáp biên giới Afghanistan.

Thêm một MiG-21 của không quân Ấn Độ gặp nạn khiến phi công tử vong

Theo thông báo của không quân Ấn Độ, một máy bay MiG-21 của không quân Ấn Độ đã gặp nạn vào khoảng 2 giờ sáng ngày 21/5 khi đang trong hành trình bay huấn luyện thường kỳ ở bang phía bắc Punjab. Phi công Abhinav Chaoudhary đã tử nạn.

Đây là vụ tai nạn thứ ba xảy ra với dòng máy bay MiG-21 có trong biên chế của không quân Ấn Độ. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hít phải khí metan, ít nhất 10 công nhân vệ sinh môi trường tại Nga thiệt mạng

Các quan chức Nga cho biết ít nhất 10 công nhân vệ sinh môi trường đã thiệt mạng cùng 8 người nhập viện do hít phải khí metan trong quá trình xử lý nước thải tại một trạm bơm ở làng Dmitriadovka, ngoại ô thành phố Taganrog, phía Nam nước Nga. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 21/5.

Tòa án Canada ra phán quyết về vụ máy bay rơi tại Iran

Ngày 20/5, Tòa án Công lý tỉnh Ontario của Canada đã ra phán quyết đối với vụ kiện của gia đình các nạn nhân trên chuyến bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) bị trúng tên lửa rơi ở Iran hồi năm ngoái, theo đó tòa án cho rằng việc bắn rơi máy bay này là "hành động khủng bố có chủ ý".

CEO Colonial Pipeline sẽ điều trần trước quốc hội Mỹ về cuộc tấn công mạng

Trong tháng 6 tới, ông Joseph Blount, Giám đốc điều hành Colonial Pipeline - nhà vận hành đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất nước Mỹ, sẽ điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện liên quan đến việc tập đoàn này buộc phải đóng một số hệ thống do bị tấn công mạng bằng mã độc tống tiền "ransomware".

Mexico bắt giữ một nghi phạm giết người hàng loạt

Ngày 20/5, một thẩm phán ở Mexico đã ra lệnh bắt giam một nghi phạm giết người hàng loạt sau khi thi thể một phụ nữ cùng nhiều hài cốt khác được phát hiện trong nhà của đối tượng này ở gần thủ đô Mexico City.

Nghi phạm Andres N, 72 tuổi, đã bị bắt ngày 18/5 vì bị tình nghi sát hại một phụ nữ 34 tuổi. Thi thể không còn nguyên vẹn của nạn nhân được phát hiện trong tầng hầm ngôi nhà của hắn ở thành phố Atizapan de Zaragoza, bang Mexico.

Mỹ thu giữ hàng chục con hổ và sư tử của vườn thú 'Tiger King'

Ngày 20/5, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo cho biết đã thu giữ 68 động vật lai giữa hổ và sư tử, sư tử, hổ và một con báo đốm của vườn thú Tiger King từng do Joe Exotic, người được mệnh danh là "vua hổ" và nổi tiếng với phim tài liệu dài tập cùng tên của Neflix, điều hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/5: Đụng độ bùng phát giữa binh sĩ Israel và người biểu tình Palestine sau lệnh ngừng bắn