Tin vắn thế giới ngày 21/12: WHO kêu gọi hành động ứng phó với chủng mới của virus SARS-CoV-2

Bạch Dương| 21/12/2020 06:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Joe Biden cam kết hợp tác với Mexico giải quyết vấn đề người di cư; Thủ tướng Netanyahu là người đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 tại Israel; WHO kêu gọi các nước châu Âu tăng cường hành động ứng phó dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Joe Biden cam kết hợp tác với Mexico giải quyết vấn đề người di cư

 Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên cam kết hợp tác nhằm giải quyết vấn đề người di cư từ Trung Mỹ và miền Nam Mexico.

biden.jpg
Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Truyền thông Mỹ: Đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt thỏa thuận về gói ngân sách hỗ trợ kinh tế

Báo Wall Street Journal (WSJ) ngày 19/12 đưa tin các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã đạt được một thỏa thuận nhằm mở đường cho cuộc bỏ phiếu về gói hỗ trợ kinh tế liên quan đến đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Anh kiên quyết yêu cầu EU điều chỉnh quan điểm để tạo đột phá trong đàm phán

Ngày 20/12, giới chức Anh tiếp tục kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) điều chỉnh quan điểm để mở đường tiến tới đột phá trong các cuộc đàm phán quan hệ song phương thời kỳ hậu Brexit (Anh rời EU).

Tổng thống Nepal giải tán quốc hội

Ngày 20/12, Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari đã giải tán quốc hội liên bang sau khi Thủ tướng KP Sharma Oli đưa ra khuyến nghị về việc này trong bối cảnh mâu thuẫn gia tăng trong nội bộ đảng cầm quyền. Sau đó cùng ngày, 7 bộ trưởng trong chính phủ của Thủ tướng KP Sharma Oli đã từ chức, bày tỏ thất vọng về động thái trên.

Bộ trưởng Y tế Slovenia từ chức

Trang tin tức Euronews cho hay ngày 18/12, Bộ trưởng Y tế Slovenia Tomaž Gantar đã từ chức sau khi đảng của ông rời khỏi liên minh trung hữu cầm quyền ở nước này.

Không đeo khẩu trang nơi công cộng, Tổng thống Chile bị phạt 3.500 USD

Tổng thống Chile Sebastian Pinera phải nộp phạt 3.500 USD sau khi ông bị bắt gặp chụp trên bãi biển mà không đeo khẩu trang, vi phạm các quy định phòng ngừa COVID-19 do quốc gia này đề ra.

Facebook gỡ các tài khoản phát tán thông tin sai lệch về vaccine COVID-19 tại Israel

Bộ Tư pháp Israel ngày 20/12 cho biết theo yêu cầu của bộ này, Facebook đã gỡ 4 nhóm phát tán những thông tin văn bản, hình ảnh và video có nội dung "cố ý làm hiểu sai về vaccine COVID-19". Trong số các "tin giả" này có nội dung cho rằng vaccine được chính phủ sử dụng để cấy chip vào cơ thể người được tiêm chủng nhằm các mục đích như thí nghiệm hay chọn lọc dân số. Một người phát ngôn của Facebook cũng xác nhận mạng xã hội này đã gỡ tài khoản của 4 nhóm theo chính sách chống phát tán tin giả về vaccine COVID-19.

Thủ tướng Netanyahu là người đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 tại Israel

Ngày 19/12, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã trở thành người đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 tại Israel. Các kết quả khảo sát cho thấy khoảng 2/3 người dân Israel muốn được tiêm vaccine. Giới chức Israel cho biết quốc gia này đặt mua đủ vaccine để tiêm chủng cho nhóm khoảng 20% dân số có nguy cơ cao cho tới cuối năm 2020.

Theo kế hoạch, Israel bắt đầu tiêm vaccine cho nhân viên y tế từ ngày 20/12. Tiếp theo sẽ là nhóm người cao tuổi hoặc những người thuộc nhóm nguy cơ cao. Phần lớn người trưởng thành sẽ được tiêm vaccine vào khoảng đầu năm 2021.

Anh duy trì biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn để phòng COVID-19

Người dân thủ đô London và Đông Nam vùng England của Vương quốc Anh sẽ vẫn phải thực thi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn trong một thời gian và việc hủy kế hoạch nới lỏng hạn chế dịp Giáng sinh là cần thiết để khống chế sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tuyên bố trên được Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đưa ra ngày 20/12 khi trả lời phỏng vấn của Sky News.

WHO kêu gọi các nước châu Âu tăng cường hành động ứng phó dịch COVID-19

Ngày 20/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước thành viên ở châu Âu tăng cường các biện pháp đối phó với đại dịch, trong bối cảnh biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Anh, Đan Mạch, Hà Lan và Australia có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn tới 70% so với chủng gốc.

122020-anh-virus.jpg
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Walthamstow, đông bắc London, Anh, ngày 15/12/2020.

Thái Lan xét nghiệm hơn 10.000 người sau khi ghi nhận ổ dịch COVID-19 mới

Một ngày sau khi ghi nhận số ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lên tới hơn 500 người - mức cao nhất kể từ khi bùng phát dịch, giới chức Thái Lan ngày 20/12 thông báo nước này sẽ tiến hành xét nghiệm đối với hơn 10.000 người.

Bắt giữ thêm 2 nghi can xả súng ở Vienna

Các công tố viên Áo ngày 20/12 cho biết lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ một người Áo gốc Afghanistan, 26 tuổi, có ADN được cho là trùng với dấu vết lưu lại trên vũ khí mà một tay súng đã sử dụng để sát hại 4 người tại thủ đô Vienna hồi tháng trước.

Nigeria: 5 binh sĩ thiệt mạng, 35 dân thường bị bắt cóc trong 2 vụ tấn công của phiến quân

Ngày 20/12, các nguồn tin quân sự cho biết ít nhất 5 binh sĩ Nigeria đã bị sát hại khi các phần tử thánh chiến liên kết với với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tấn công một đoàn xe quân sự.

Đánh bom xe ở Kabul làm ít nhất 9 người thiệt mạng

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và trên 15 người bị thương trong một vụ đánh bom xe ở thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 20/12.

Philippines sơ tán gần 10.000 người vì mưa bão gây ngập lụt nghiêm trọng

Ngày 20/12, giới chức Philippines cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng và gần 10.000 người khác ở miền Đông Nam quốc gia này phải sơ tán do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/12: WHO kêu gọi hành động ứng phó với chủng mới của virus SARS-CoV-2