Tin vắn thế giới ngày 16/12: Tổng thống Trump khuyến khích người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19

Bạch Dương| 16/12/2020 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump khuyến khích người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19; Triều Tiên mua vaccine COVID-19 của Nga; Ấn Độ cảnh báo bệnh nấm hiếm gặp làm bệnh nhân COVID-19 tử vong… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tòa án tối cao bang Wisconsin bác bỏ đơn kiện của Tổng thống Trump

Ngày 14/12, Tòa án tối cao bang Wisconsin đã ra phán quyết bác bỏ vụ kiện mới nhất liên quan tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và giữ nguyên chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tại bang này.

Tổng thống Trump khuyến khích người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany ngày 15/12 cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ khuyến khích người dân Mỹ tiêm vaccine ngừa COVID-19, đồng thời khẳng định bản thân Tổng thống Trump cũng sẽ tiêm vaccine ngay khi đội ngũ y tế của ông xác định thời gian tốt nhất để thực hiện.

tong-thong-my-vaccine-ngua-covid-19.jpg
Tổng thống Donald Trump sẽ khuyến khích người dân Mỹ tiêm vaccine ngừa COVID-19

Giữa chiến thắng của ông Biden, bà Hillary Clinton kêu gọi bỏ thể lệ đại cử tri

Ngày 14/12, khi cử tri đoàn tại các bang chính thức đi bỏ phiếu để chọn ra Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng đã đến lúc loại bỏ thể lệ đại cử tri.

Tổng thống đắc cử J.Biden chỉ định Bộ trưởng Giao thông vận tải

Ngày 15/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã lựa chọn cựu Thị trưởng thành phố South Bend (bang Indiana) Pete Buttigieg làm Bộ trưởng Giao thông vận tải trong chính quyền mới.

Bầu cử Mỹ 2020: Thủ lĩnh phe đa số Thượng viện chúc mừng ông Biden

Ngày 15/12, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Kentucky Mitch McConnell, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, đánh dấu lần đầu tiên ông trực tiếp thừa nhận chiến thắng của liên danh tranh cử này.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa Mỹ không muốn khiếu nại kết quả bỏ phiếu của đại cử tri

Giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện muốn chấm dứt cuộc tranh luận liên miên về xác nhận tính chính danh của kết quả bầu cử khi Quốc hội nhóm họp ngày 6/1 tới để kiểm đếm phiếu đại cử tri – những người vừa bỏ phiếu xác nhận chiến thắng thuộc về ông Joe Biden.

Nga bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên phạm vi cả nước

Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko ngày 15/12 cho biết tất cả các khu vực của Nga đã bắt đầu tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp của Cơ quan phòng chống lây nhiễm COVID-19 của Nga, Bộ trưởng Murashko nêu rõ trước khi bàn giao số lượng lớn vaccine, các đơn vị cung cấp đã tiến hành thử nghiệm chuỗi cung ứng. Hiện tất cả các khu vực đã sẵn sàng tiếp nhận vaccine, thống nhất các thông số về công tác vận chuyển, bảo quản và tiêm chủng.

Anh sẽ trưng bày lọ vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới trong bảo tàng

Lọ thuốc tiêm và ống tiêm của mũi vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học London, nước Anh vào năm 2021.

Israel bắt đầu thử nghiệm vaccine giai đoạn 2

Ngày 14/12, Israel cho biết đang bắt đầu tiến hành thử nghiệm vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 giai đoạn 2 trên 1.000 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 tuổi trở lên.

Canada công bố gói hỗ trợ khoảng 380 triệu USD cho các nước đang phát triển

Ngày 14/12, Canada thông báo gói hỗ trợ trị giá 485 triệu CAD (khoảng 380 triệu USD) nhằm giúp đỡ các nước đang phát triển trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, nâng tổng ngân sách mà Ottawa đóng góp cho nhóm quốc gia trên lên mức 865 triệu CAD.

Triều Tiên mua vaccine COVID-19 của Nga

Nhật báo Asahi ngày 15/12 đưa tin Triều Tiên đã mua vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga cùng với các thiết bị chẩn đoán của Trung Quốc, trong đó có máy ghi nhiệt độ.

Hãng thông tấn TASS dẫn lại thông tin trên cho biết giá trị của hợp đồng cũng như số lượng vaccine phòng ngừa COVID-19 mà Triều Tiên đặt mua vẫn chưa được xác định.

vaccine-sputnikv.jpg
Triều Tiên đã mua vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga

WHO đàm phán với Pfizer để sớm phân phối vaccine trên toàn cầu

Ngày 15/12, cố vấn cấp cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Bruce Aylward thông báo tổ chức này đang đàm phán với hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) để sớm phân bổ vaccine ngừa COVID-19 của hãng ra toàn cầu.

Thủ tướng Nga phê duyệt thủ tục cung cấp vaccine ngừa COVID-19

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 15/12 đã phê duyệt thủ tục cung cấp vaccine ngừa COVID-19. Theo thủ tục do Thủ tướng Mishustin phê duyệt, hàng tuần, các nhà sản xuất sẽ gửi thông tin về lượng vaccine còn dư cho Bộ Y tế Nga. Bộ Y tế phải phân phối phần còn lại này trong vòng hai ngày dựa trên nhu cầu cụ thể của các địa phương.

Italy cân nhắc các biện pháp hạn chế mới

Dù chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Giáng sinh, nhiều quốc gia châu Âu đang cân nhắc khả năng áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn do số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục tăng.

Trung Quốc kiên quyết ngăn chặn COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán

Trưởng ban dịch tễ học Trung Quốc nhấn mạnh biện pháp quan trọng nhất trong mùa đông này là phải ngăn chặn những ca mắc COVID-19 không triệu chứng và làm lây lan virus SARS-CoV-2.

UNESCO: Cần đưa giáo viên vào diện ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 14/12 kêu gọi các chính phủ hãy đưa giáo viên vào diện ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 và coi họ như các nhân viên "tuyến đầu" chống dịch.

Đức hối thúc EU đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19

Đức đang hối thúc nhà chức trách Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh việc phê chuẩn một loại vaccine phòng COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm tại nước này gia tăng trong khi Anh và Mỹ đã bắt đầu triển khai tiêm chủng đại trà.

Campuchia đặt mua vaccine ngừa COVID-19 cho 20% dân số

Trong bài diễn văn phát trực tiếp trên Kênh truyền hình quốc gia Campuchia (TVK) sáng 15/12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo các Bộ trưởng Y tế và Tài chính nước này đã ký thỏa thuận mua vaccine ngừa COVID-19 cho 20% dân số Campuchia thông qua Cơ chế COVAX.

Mỹ xác nhận trường hợp động vật hoang dã đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2

Ngày 14/12, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông báo đã xác nhận trường hợp động vật hoang dã đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là một con chồn nâu.

Trung Quốc tiếp tục phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thực phẩm nhập khẩu

Ngày 15/12, chính quyền thành phố Trùng Khánh, khu vực Tây Nam Trung Quốc, đã phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ Argentina. Phần lớn trong số 342 sản phẩm thịt bò nhập khẩu thuộc lô hàng vẫn ở trong nhà kho, song 66 sản phẩm trong số đó đã được bán ra tại các quận, huyện chưa được xác định ở Trùng Khánh. Cơ quan chức năng Trùng Khánh đã triển khai công tác ứng phó khẩn cấp để truy dấu hàng hóa, xét nghiệm những người có nguy cơ nhiễm bệnh, làm sạch và khử trùng môi trường.

Singapore mở hành lang đi lại đặc cách từ giữa tháng 1/2021

Ngày 15/12, Chính phủ Singapore thông báo nước này sẽ mở một hành lang đi lại đặc cách cho một số đối tượng đi công tác, doanh nghiệp và đóng góp giá trị kinh tế cao từ tất cả các nước trên thế giới. Đây là một phần trong nỗ lực khôi phục ngành du lịch của nước này.

Ấn Độ cảnh báo bệnh nấm hiếm gặp làm bệnh nhân COVID-19 tử vong

Theo kênh RT (Nga), các bác sĩ cảnh báo bệnh nấm Mucormycosis, thường có khả năng lây lan từ 15 đến 30 ngày, đã xuất hiện ở những bệnh nhân từng mắc COVID-19 chỉ trong vòng 2 đến 3 ngày.

Bệnh nấm này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khác nhau, tùy thuộc vào vị trí Mucormycosis có thể lây lan trong cơ thể. Trong một số trường hợp, bệnh nhân nhiễm nấm Mucormycosis có thể phải cắt bỏ mũi, xương hàm và cũng có thể mất thị lực vĩnh viễn. Tỉ lệ tử vong đối với những bệnh nhân bị nấm lan lên não là khoảng 50%.

benh-nam-an-do.jpg
Ấn Độ cảnh báo bệnh nấm hiếm gặp khiến bệnh nhân COVID-19 tử vong sau khi hồi phục. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Campuchia đề nghị miễn thi tốt nghiệp trung học

Ngày 15/12, phát biểu trên truyền hình quốc gia Campuchia TVK, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã đề nghị Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao nước này miễn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 vào tháng tới, thay vào đó sẽ xét tốt nghiệp dựa vào kỳ thi cuối kỳ trước đó.

Tổng thống Pháp đề xuất trưng cầu ý dân đưa cam kết về khí hậu vào Hiến pháp

Ngày 14/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ kêu gọi tổ chức trưng cầu ý dân nhằm bổ sung cam kết đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường vào Hiến pháp.

Phiến quân Boko Haram đứng sau vụ bắt cóc hàng trăm học sinh ở Nigeria

Ngày 15/12, phiến quân Boko Haram đã lên tiếng nhận là thủ phạm bắt cóc 333 học sinh tại trường trung học Khoa học Chính phủ ở bang Katsina, Tây Bắc Nigeria, tối 11/12.

Thống đốc bang Katsina, ông Aminu Masari, ngày 14/12 cho biết nhà chức trách đang cố gắng bảo vệ con tin nên không thông báo chi tiết nội dung đàm phán giữa chính phủ và các đối tượng bắt cóc. Tuy nhiên, theo lực lượng an ninh, các đối tượng bắt cóc có thể đã đưa ra yêu cầu tiền chuộc với chính phủ.

Nga khởi động dự án hiện đại hóa nhà máy điện hạt nhân nổi

Sau khi triển khai nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov đầu tiên trên thế giới, Nga sắp khởi động dự án phát triển phiên bản tối ưu hóa tương tự với công suất cao hơn đến 100 MW.

Facebook bị yêu cầu cung cấp thông tin về quá trình thu thập dữ liệu người dùng

Ngày 14/12, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn như Amazon, Facebook, Twitter và YouTube cung cấp thông tin về quá trình thu thập dữ liệu, các thông lệ quảng cáo và những ràng buộc với người dùng.

Facebook, Twitter, TikTok sẽ đối mặt án phạt nếu không hạn chế nội dung độc hại

Theo các luật mà Vương quốc Anh đề xuất vào ngày 14/12, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và TikTok, sẽ phải đối mặt với mức phạt lên đến 10% doanh thu nếu họ không gỡ bỏ và hạn chế việc lan truyền nội dung bất hợp pháp.

Boeing phát hiện lỗi ở phần thân máy bay 787 Dreamliner

Ngày 14/12, hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ cho biết, các cuộc kiểm tra chất lượng của Boeing Co liên quan đến những sai sót trong quá trình sản xuất được tiết lộ trước đây trên chiếc 787 Dreamliner của hãng đã phát hiện ra vấn đề tương tự ở các bộ phận khác của máy bay.

Tàu vũ trụ Hayabusa2 mang mẫu khí đầu tiên từ vũ trụ sâu thẳm về với Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ngày 15/12 cho biết khoang chứa của tàu thăm dò vũ trụ Hayabusa2 vừa trở về Trái Đất tuần trước đã mang theo mẫu vật chất đầu tiên trên thế giới trong trạng thái khí từ vũ trụ sâu thẳm. Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã xác nhận sự hiện diện của một "lượng lớn" mẫu đất từ tiểu hành tinh Ryugu - cách Trái Đất hơn 300 triệu km, trong hộp chứa.

Cháy tại nhà dưỡng lão ở Nga, ít nhất 11 người thiệt mạng

Ngày 15/12, các nhà điều tra Nga cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra trong đêm hôm trước tại một nhà dưỡng lão ở khu vực Bashkortostan, miền Trung nước này.

Bão lớn hoành hành tại khu vực Đông Bắc Australia

Australia đang đối mặt với hiện tượng thời tiết cực đoan khi toàn bộ khu vực bờ biển Đông Bắc nước này phải hứng chịu những trận bão lớn kèm dông lốc, khiến nước biển dâng trong ngày thứ 5 liên tiếp.

Theo Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp của bang New South Wales (NSW), mưa lớn suốt đêm 14/12 rạng sáng 15/12 khiến mực nước dâng nhanh, đã gây ngập úng nhiều tuyến đường thấp trũng, buộc chính quyền phải sơ tán một bộ phận lớn người dân đến khu vực an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/12: Tổng thống Trump khuyến khích người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19