Tin vắn thế giới ngày 20/12: Ngăn chặn nguy cơ đóng cửa Chính phủ, Tổng thống Trump ban hành luật chi tiêu ngắn hạn

Bạch Dương| 20/12/2020 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump ban hành luật chi tiêu ngắn hạn; Thêm hàng chục công ty Trung Quốc bị Mỹ đưa vào 'danh sách đen thương mại'; Nam Phi ghi nhận chủng virus SARS-CoV-2 mới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump ban hành luật chi tiêu ngắn hạn

Sáng 19/12 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành luật chi tiêu ngắn hạn trong hai ngày nhằm ngăn chặn nguy cơ Chính phủ bị đóng cửa khi nguồn ngân sách hiện nay hết hạn.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm ngăn chặn chính phủ đóng cửa trong hai ngày khi ngân sách hiện nay hết hạn vào lúc nửa đêm, qua đó thêm thời gian để các nhà lập pháp tiếp tục đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận về gói hỗ trợ COVID-19 cũng như dự luật chi tiêu Chính phủ mới.

donald-trump-3.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mỹ tổ chức lại hoạt động của các lãnh sự quán tại Nga

Ngày 19/12, Sputnik dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Vladivostok và tạm thời ngừng hoạt động lãnh sự quán tại Yekaterinburg, Nga. Báo Kommersant của Nga và tờ The Washington Post của Mỹ cũng đưa tin về sự việc này.

HĐBA LHQ gia hạn nhiệm vụ của các phái bộ và nhóm giám sát

Ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua 3 nghị quyết liên quan tới hoạt động của Lực lượng Quan sát viên LHQ tại Cao nguyên Golan, Phái bộ Gìn giữ hoà bình LHQ tại CHDC Congo và Nhóm Giám sát hỗ trợ Ủy ban 1988 về trừng phạt Taliban.

Đạo luật mới của Washington có thể cấm các công ty Trung Quốc niêm yết chứng khoán tại Mỹ

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump ngày 18/12 đã ký đạo luật cho phép loại các công ty Trung Quốc khỏi sàn giao dịch chứng khoán nước này, trừ khi họ tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.

Cụ thể, "The Holding Foreign Companies Accountable Act" (Đạo luật yêu cầu các công ty nước ngoài chịu trách nhiệm) sẽ cấm các công ty nước ngoài niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch Mỹ nếu họ không đáp ứng được các cuộc kiểm tra của Ban giám sát kế toán công trong ba năm liên tiếp. Đạo luật này cũng sẽ yêu cầu các công ty đã niêm yết phải công khai liệu họ có thuộc sở hữu hay kiểm soát của chính phủ nước ngoài hay không.

Thêm hàng chục công ty Trung Quốc bị Mỹ đưa vào 'danh sách đen thương mại'

Bộ Thương mại Mỹ ngày 18/12 thông báo đã thêm hàng chục công ty Trung Quốc, bao gồm cả nhà sản xuất chip hàng đầu của nước này SMIC và nhà sản xuất máy bay không người lái (drone) SZ DJI Technology Co Ltd, vào “danh sách đen thương mại”, giữa lúc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gia tăng căng thẳng với Trung Quốc trong những tuần cuối cùng tại vị.

Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Moderna

Sáng 19/12 (giờ Việt Nam), Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna. Với quyết định này, khoảng 6 triệu vaccine này sẽ được chuyển đến các địa phương của Mỹ để tiêm chủng cho người dân.

UNICEF đảm bảo năng lực chuyển chở 850 tấn/tháng liên quan tới phân phối vaccine ngừa COVID-19

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết trong năm 2021, mỗi tháng cơ quan này có thể vận chuyển tới 850 tấn hàng hóa - bao gồm vaccine ngừa COVID-19 và trang thiết bị bảo quản đi kèm - tới 82 nước có thu nhập thấp và trung bình thấp, nếu sẵn có một lượng vaccine như vậy.

Thái Lan phát hiện trên 500 ca mắc COVID-19 trong một thị trấn đánh cá

Ngày 19/12, Chính phủ Thái Lan thông báo phát hiện 516 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong một thị trấn đánh cá ở tỉnh Samut Sakhon, tăng tổng số ca nhiễm ở tỉnh này lên 548 ca.

Thụy Sĩ cấp phép sử dụng cho vaccine của Pfizer/BioNTech

Cơ quan quản lý dược phẩm Swissmedic của Thụy Sĩ ngày 19/12 cho biết sau quá trình xem xét kỹ lưỡng kéo dài hai tháng, giới chức nước này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hai hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển.

pfizer-biontech.jpg
Thụy Sĩ cấp phép sử dụng cho vaccine của Pfizer/BioNTech

Trung Quốc sẽ tiêm phòng cho 'các nhóm quan trọng' trong giai đoạn Đông - Xuân

Trung Quốc sẽ tiêm vaccine ngừa bệnh COVID-19 cho tất cả các "nhóm quan trọng", gồm các nhân viên trong ngành liên quan tới dây chuyền bảo quản lạnh, hải quan, chăm sóc sức khỏe, thị trường và vận tải công cộng, trong giai đoạn Đông - Xuân này.

Canada chưa tiết lộ mức giá mua vaccine phòng COVID-19

Văn phòng Bộ trưởng phụ trách mua sắm và dịch vụ công của Canada cho biết sẽ chưa chia sẻ mức giá mà Chính phủ Canada trả cho mỗi liều vaccine phòng COVID-19 sau khi bảng giá vaccine của Liên minh châu Âu (EU) đã vô tình bị rò rỉ.

Gia tăng ca mắc COVID-19, Anh hủy kế hoạch nới lỏng hạn chế dịp Giáng sinh

Ngày 19/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo các kế hoạch của Chính phủ nước này nhằm nới lỏng những hạn chế vào dịch Giáng sinh sẽ bị hủy bỏ vì sự gia tăng các ca mắc COVID-19 liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Nam Phi ghi nhận chủng virus SARS-CoV-2 mới

Nam Phi đã nhận dạng được biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra làn sóng COVID-19 thứ hai tại nước này. Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize cho biết: “Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện một chủng virus SARS-COV-2 mới được đặt tên 501.V2”. Cũng theo ông Zweli Mkhize, có bằng chứng cho thấy làn sóng COVID-19 thứ hai tại nước này chịu tác động bởi 501.V2.

Thủ tướng Anh triệu tập cuộc họp đột xuất về biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Báo Telegraph đưa tin ngày 18/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã triệu tập một cuộc họp đột xuất với các bộ trưởng nước này để thảo luận cách ngăn chặn sự lây lan biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 vừa phát hiện ở vùng England.

Các thống đốc Brazil kêu gọi gia hạn các biện pháp khẩn cấp

Ngày 18/12, thống đốc 17 bang của Brazil đã hối thúc Tổng thống Jair Bolsonaro gia hạn tình trạng thảm họa do đại dịch COVID-19, dự kiến hết hiệu lực vào cuối năm nay. Trong thư gửi Tổng thống Bolsonaro, các thống đốc cho biết số ca mắc COVID-19 và tỷ lệ lây nhiễm ở nhiều địa phương tại nước này không ngừng gia tăng. Do đó, trong giai đoạn thử thách hiện nay, Brazil cần tiếp tục được đặt trong tình trạng thảm họa thêm ít nhất 6 tháng.

Thành phố Sydney (Australia) phong tỏa các khu vực ven biển

Khoảng 250.000 người dân sống ở khu vực ven biển phía Bắc Sydney - thành phố đông dân nhất Australia - đã được đặt trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt từ ngày 19/12 cho đến hết ngày 23/12.

Dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 12 tỉnh của Nhật Bản

Dịch cúm gia cầm tiếp tục lây lan tại Nhật Bản trong bối cảnh quốc gia châu Á này tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên cả nước trong ngày 19/12.

Căn cứ không quân của Mỹ ở Afghanistan bị tấn công bằng tên lửa

Căn cứ không quân chính của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại phía Bắc thủ đô Kabul của Afghanistan đã trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công bằng tên lửa ngày 19/12. Tuy nhiên, theo giới chức của NATO và Afghanistan, vụ tấn công không gây thương vong cũng như không làm ảnh hưởng nhiều tới cơ sở hạ tầng tại đây.

Trung Quốc ban hành quy định mới về đầu tư nước ngoài

Ngày 19/12, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) thông báo nước này đã đưa ra các quy định mới cho phép chính quyền xem xét lại hoạt động đầu tư nước ngoài trên cơ sở an ninh quốc gia.

Theo NDRC, hệ thống rà soát của NDRC sẽ kiểm soát các khoản đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực quân sự cũng như nắm giữ cổ phần kiểm soát trong các lĩnh vực năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp, công nghệ internet và dịch vụ tài chính. NDRC nhấn mạnh hệ thống rà soát này phù hợp với thông lệ quốc tế và sẽ giúp cân bằng lợi ích kinh tế của việc mở cửa hơn nữa với nhu cầu đảm bảo an ninh quốc gia.

Apple ngừng đặt hàng mới từ một nhà cung cấp Ấn Độ do bạo loạn công nhân

Hãng “trái táo khuyết” Apple Inc. ngày 19/12 thông báo sẽ tạm ngừng đặt hàng mới từ nhà cung cấp Wistron Corp., ở Ấn Độ, do những thiếu sót trong cách quản lý lao động, dẫn đến các cuộc bạo loạn của công nhân tại đây.

Croatia, Slovenia và Italy thông qua tuyên bố chung về biển Adriatic

Ngoại trưởng các nước Croatia, Slovenia và Italy ngày 19/12 đã ký một tuyên bố đặc biệt về biển Adriatic trong cuộc họp ba bên diễn ra ở Trieste (Italy), đồng thời cho biết chia sẻ tầm nhìn chung về biển Adriatic như một sự kết nối cũng như nguồn thịnh vượng cho tất cả các quốc gia trong khu vực.

Tai nạn đường sắt thảm khốc tại tại Bangladesh

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng khi một tàu hỏa đâm vào 1 chiếc xe chở khách tại một điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt ở huyện Joypurhat, cách thủ đô Dhaka của Bangladesh 249 km về phía Tây Bắc.

Bão Saga tàn phá nghiêm trọng quốc đảo Fiji

Bão Saga sau khi đổ bộ vào Fiji hôm 17/12 đã tàn phá nghiêm trọng quốc đảo này, khiến khung cảnh tại khu vực bão tàn phá tan hoang giống như một vùng chiến tranh. Fiji hiện đã ban bố tình trạng thảm họa thiên tai trong 30 ngày và dự báo chi phí khắc phục hậu quả của bão lên tới hàng trăm triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/12: Ngăn chặn nguy cơ đóng cửa Chính phủ, Tổng thống Trump ban hành luật chi tiêu ngắn hạn