Tin vắn thế giới ngày 15/12: Hàn Quốc thông qua dự luật cấm rải truyền đơn chống Triều Tiên

15/12/2020 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật cấm rải truyền đơn chống Triều Tiên; Phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2, Anh nâng giãn cách xã hội lên mức cao nhất; Trung Quốc phạt Alibaba và công ty con của Tencent theo luật chống độc quyền… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật cấm rải truyền đơn chống Triều Tiên

Ngày 14/12, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật cấm rải truyền đơn chống Triều Tiên qua biên giới liên Triều.

Dự luật sửa đổi Đạo luật Phát triển quan hệ liên Triều nghiêm cấm các hành động rải truyền đơn có nội dung chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hoặc thể chế chính trị Triều Tiên qua khu vực biên giới liên Triều. Người vi phạm có thể chịu án tù giam 3 năm hoặc bị phạt tối đa 30 triệu won (27.000 USD). Dự luật được thông qua tại Quốc hội Hàn Quốc với tỷ lệ 187 phiếu ủng hộ và không có phiếu phản đối.

han_quocrai_truyen_don.jpg
Các nhà hoạt động Hàn Quốc dùng bóng bay thả truyền đơn sang Triều Tiên 

Malaysia lần đầu tiên đảm nhận vai trò nước chủ nhà Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN

Theo Bộ Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (KKMM), nước này sẽ đảm nhận vai trò nước chủ nhà Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ADGMIN1) lần đầu tiên, tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 21-22/1/2021.

Doanh nghiệp Anh kêu gọi tăng thời gian chuẩn bị cho giai đoạn hậu Brexit

Các nhóm doanh nghiệp Vương quốc Anh kêu gọi chính phủ kéo dài thời gian để họ chuẩn bị cho việc “xứ sở sương mù” rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sau khi lãnh đạo hai bên đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Đức: CDU thông báo tiến hành đại hội trực tuyến bầu lãnh đạo đảng

Tại hội nghị trực tuyến diễn ra ngày 14/12, ban lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) đã đạt đồng thuận đa số về việc tiến hành Đại hội Đại biểu toàn quốc bằng hình thức trực tuyến để bầu lãnh đạo mới.

Dự kiến, 1.001 đại biểu của CDU sẽ tiến hành bầu lãnh đại mới, gồm Chủ tịch, các phó chủ tịch và các thành viên ban lãnh đạo, vào ngày 16/1 bằng hình thức kỹ thuật số và sau đó phải thông qua một cuộc bỏ phiếu bổ sung qua bưu điện do luật đảng phái không cho phép tiến hành bầu lãnh đạo đảng bằng hình thức kỹ thuật số.

Ai Cập công bố kết quả giai đoạn cuối cuộc bầu cử Hạ viện

Ngày 14/12, Cơ quan Bầu cử quốc gia Ai Cập (NEA) đã công bố kết quả chính thức giai đoạn cuối cùng thuộc giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ viện ở nước này, vốn vừa được tổ chức hồi đầu tháng.

Theo thông báo chính thức của NEA, 100 hạ nghị sĩ mới đã được bầu trong vòng này, hầu hết thuộc về Đảng Mostaqbal Watan (Đảng Tương lai của Tổ quốc) vốn có chủ trương ủng hộ Chính phủ. Ngoài ra, 42 ghế tại Hạ viện dành cho ứng cử viên độc lập đã được bầu trong vòng đầu tiên của giai đoạn thứ hai của cuộc bầu cử Hạ viện, cùng với 142 ghế dành cho các ứng cử viên thuộc danh sách các đảng phái.

Côte d'Ivoire: Tổng thống A. Ouattara tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp

Ngày 14/12, Tổng thống Côte d'Ivoire Alassane Ouattara đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, đồng thời kêu gọi phe đối lập góp phần “xoa dịu căng thẳng” trước thềm cuộc tổng tuyển cử được dự kiến tổ chức vào năm tới.

Singapore phê duyệt vaccine của Pfizer/BioNTech

Ngày 14/12, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo nước này đã cấp phép sử dụng vaccine do hai công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) bào chế phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và dự kiến Singapore sẽ nhận được lô hàng đầu tiên vào cuối tháng 12 này.

Peru ngừng thử nghiệm vaccine COVID-19 của Trung Quốc vì sự cố y tế

Chính phủ Peru đã quyết định ngừng thử nghiệm ứng viên vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc sau khi một tình nguyện viên gặp vấn đề nghiêm trọng về thần kinh.

UAE bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 mở rộng

Giới chức y tế Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) thông báo nước này đã bắt đầu triển khai tiêm chủng vaccine phòng virus SARS-CoV-2 tại thủ đô Abu Dhabi vài ngày sau khi thông qua vaccine Sinopharm của Trung Quốc, trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới, sau Anh, thực hiện chương trình tiêm chủng đại trà vaccine ngừa COVID-19.

New York chuẩn bị cho khả năng phong tỏa hoàn toàn

Thị trưởng New York Bill de Blasio ngày 14/12 cho biết thành phố này nên được chuẩn bị cho khả năng phong tỏa hoàn toàn và bắt đầu lên kế hoạch cho làm việc từ xa trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Phát hiện biến thể mới của SARS-CoV-2, Anh nâng giãn cách xã hội lên mức cao nhất

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 14/12 cho biết các nhà khoa học nước này phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được cho là có thể liên quan đến tốc độ lây nhiễm gia tăng nhanh tại khu vực Đông-Nam xứ England. Phân tích ban đầu cho thấy loại biến thể này phát triển nhanh hơn những biến thể trước đây.

anh-051120.jpg
Người dân di chuyển trên phố ở Bolton, phía Bắc vùng England. Ả

Czech lại siết chặt các biện pháp hạn chế do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Ngày 14/12, Chính phủ Séc quyết định nâng mức độ rủi ro từ cấp độ 3 lên cấp độ 4 theo hệ thống cảnh báo mức độ rủi ro của dịch COVID-19 trên toàn quốc gồm 5 cấp độ (PES), đồng thời quyết định sẽ siết chặt lại các biện pháp hạn chế từ ngày 18/12.

Theo đó, chính phủ yêu cầu đóng cửa quán ăn và khách sạn. Cửa hàng và dịch vụ vẫn mở cửa song phải đảm bảo các biện pháp vệ sinh dịch tễ nghiêm ngặt. Lệnh giới nghiêm nhằm hạn chế hoạt động đi lại vào ban đêm từ 23h-5h được áp dụng trở lại. Hoạt động tập trung đông người diễn ra không được quá 6 người kể cả trong nhà và ngoài trời. Bên cạnh đó, các khu thể thao trong nhà, bảo tàng, phòng trưng bày cũng phải đóng cửa.

Thái Lan kêu gọi người dân tuân thủ quy định chống dịch khi đón năm mới 2021

Ngày 14/12, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã kêu gọi người dân tuân thủ chặt chẽ giãn cách xã hội và các quy định khác về phòng chống dịch COVID-19 khi tham gia các hoạt động chào đón năm mới 2021.

WTO không đạt được thỏa thuận cắt giảm trợ cấp đánh bắt cá trước thời hạn chót

Các nhà đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong một cuộc họp ngày 14/12 đã không đạt được một thỏa thuận nhằm để cắt giảm trợ cấp mà dẫn đến tình trạng đánh bắt cá quá mức trước thời hạn chót vào cuối năm 2020, với lý do dịch COVID-19 gây ra sự chậm trễ này.

Nhật Bản tạm dừng chương trình kích cầu du lịch nội địa

Ngày 14/12, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết Chính phủ nước này sẽ tạm dừng chương trình kích cầu du lịch nội địa "Go To Travel" trên phạm vi toàn quốc trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 gia tăng.

Mỹ tăng cường các biện pháp an ninh mạng

Chính phủ Mỹ đã ban hành một chỉ thị khẩn cấp yêu cầu các cơ quan liên bang siết chặt các biện pháp đảm bảo an ninh mạng. Chỉ thị được đưa ra sau khi xảy ra một vụ tấn công mạng quy mô lớn trong khi nhiều hãng truyền thông tại quốc gia này đưa tin ít nhất hai cơ quan chính phủ, trong đó có Bộ Tài chính Mỹ, đã bị tin tặc "hỏi thăm".

Truyền thông Arab Saudi: Tàu chở dầu Singapore bị tấn công

Ngày 14/12, Bộ Năng lượng Arab Saudi cho biết một tàu chở đầy chất nổ đã tấn công một tàu chở dầu treo cờ Singapore đang neo đậu tại cảng Jeddah ở vương quốc Hồi giáo này.

Hãng thông tấn nhà nước Arab Saudi (SPA) dẫn thông báo của bộ trên cho biết vụ tấn công đã gây ra một trận hỏa hoạn nhỏ nhưng đã nhanh chóng được dập tắt. Không có thương vong về người và thiệt hại vật chất nghiêm trọng sau vụ việc. Tất cả 22 thủy thủ trên tàu đều an toàn.

Trung Quốc phạt Alibaba và công ty con của Tencent theo luật chống độc quyền

Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) ngày 14/12 thông báo phạt Alibaba 500.000 NDT (76.500 USD) vì đã tăng cổ phần của tập đoàn này trong công ty cửa hàng bách hóa Intime Retail Group lên 73,79% vào năm 2017 mà không xin phép. Trong khi đó, nhà xuất bản trực tuyến và sách điện tử China Literature được tách ra từ Tencent, cũng bị phạt số tiền tương tự vì cũng không tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý khi mua lại New Classics Media.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ phần tử thánh chiến truy nã quốc tế

Ngày 14/12, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một chiến binh Hồi giáo thánh chiến người Pháp.

Theo tuyên bố của bộ trên, các lực lượng an ninh đã bắt giữ đối tượng C.G. khi y đang tìm cách tới thị trấn vùng biên Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ để vượt biên sang Syria. Tên này được cho là một phần tử thuộc nhóm Firqatul Ghuraba, gồm các chiến binh thánh chiến người nước ngoài ở Syria do Omar Omsen, một công dân Pháp gốc Senegal, chiêu mộ.

Campuchia cấm đốt rơm rạ

Tờ Khmer Times của Campuchia ngày 14/12 đưa tin nhà chức trách nước này đã ban hành chỉ thị cấm người dân sống ở các vùng nông thôn đốt rác và rơm rạ trên cánh đồng nhằm giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/12: Hàn Quốc thông qua dự luật cấm rải truyền đơn chống Triều Tiên