Tin vắn thế giới ngày 18/12: Ba di sản đối ngoại của Tổng thống Trump mà ông Biden cần giữ lại

Bạch Dương| 18/12/2020 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ cho rằng ông Biden cần giữ lại 3 di sản đối ngoại của Tổng thống Trump; Thế giới vượt 75 triệu ca bệnh; WHO cử đội điều tra nguồn gốc COVID-19 tới Vũ Hán trong tháng 1/2021… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin ca ngợi ông Biden, hy vọng quan hệ Nga-Mỹ tiến triển

Trong buổi họp báo thường niên năm 2020 tổ chức ngày 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden là một chính khách đầy hiểu biết và ông hy vọng chính quyền Mỹ mới sẽ giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng trong quan hệ Mỹ-Nga.

Tổng thống Nga V. Putin kêu gọi Mỹ gia hạn Hiệp ước New START

Trong cuộc họp báo thường niên năm 2020 diễn ra ngày 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi Mỹ gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) mà theo kế hoạch sẽ hết hạn vào tháng 2 năm sau.

Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ: Ông Biden cần giữ lại 3 di sản đối ngoại của Tổng thống Trump

Theo đài Sputnik, trong một bài bình luận đăng trên báo Washington Post, cựu Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley cho rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden cần "ưu tiên duy trì ba lĩnh vực quan trọng" trong chính sách đối ngoại của Washington sau khi ông nhậm chức.

Cụ thể, bà Haley cho rằng, ông Biden nên duy trì chính sách liên quan đến Trung Quốc mà chính quyền Tổng thống Trump đang theo đuổi; không giảm bớt sức ép của Mỹ lên Venezuela; và " “khuyến khích tiến trình hòa bình giữa các quốc gia Arab và Israel”. Bà nhận định việc ông Biden hủy bỏ hầu hết chính sách dưới thời của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ là “một sai lầm” vì điều đó có thể “gây nguy hiểm cho an toàn và lợi ích của nước Mỹ”.

haley1712.jpg
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. Ảnh: CBS News

EU đã phân bổ hết 6 tỷ euro cho Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ người tị nạn

Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/12 cho biết đã phân bổ hết toàn bộ 6 tỷ euro cho Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận đạt được hồi năm 2016 hỗ trợ người tị nạn ở nước này nhằm giảm đáng kể dòng người di cư qua Biển Aegean đến Hy Lạp.

EU duy trì hạn ngạch đánh bắt cá thêm 3 tháng

Ngày 17/12, Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn thêm 3 tháng hạn ngạch đánh bắt cá giữa Anh và EU do hai bên chưa đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Anh - Mỹ đàm phán cắt giảm thuế quan thương mại

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 17/12 cho biết Anh và Mỹ đang đàm phán để cắt giảm thuế quan thương mại vốn được áp đặt trong cuộc tranh cãi xuyên Đại Tây Dương với Liên minh châu Âu (EU), liên quan đến việc trợ cấp cho hãng hàng không vũ trụ khổng lồ Airbus.

Thế giới vượt 75 triệu ca bệnh

Theo Worldometer.info, tính đến 6h sáng 18/12 theo giờ Việt Nam, giới ghi nhận trên 660.000 ca bệnh COVID-19 và gần 12.000 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 75 triệu ca, trong đó trên 1,66 triệu ca tử vong.

Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương kêu gọi thế giới cần thận trọng trong bối cảnh vaccine COVID-19 được triển khai trên toàn cầu, nhấn mạnh vaccine không phải là "phương thuốc thần" có thể chấm dứt được đại dịch đã kéo dài gần một năm qua.

WHO cử đội điều tra nguồn gốc COVID-19 tới Vũ Hán trong tháng 1/2021

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà ngoại giao của một vài quốc gia cho biết nhóm điều tra quốc tế sẽ lên đường tới Vũ Hán (Trung Quốc) trong đầu năm sau để tìm kiếm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Phát triển bộ xét nghiệm phân biệt cúm với COVID-19

Ngày 16/12, công ty công nghệ sinh học bioMerieu của Pháp cho biết đã nhận được giấy chứng nhận đạt chuẩn CE do Liên minh châu Âu (EU) cấp cho bộ xét nghiệm có khả năng phân biệt bệnh cúm thông thường với bệnh COVID-19 và với hai bệnh hô hấp khác có cùng triệu chứng.

Công ty dược phẩm thứ hai của Nhật Bản thử nghiệm lâm sàng vaccine

Công ty dược phẩm lớn của Nhật Bản là Shionogi vừa thông báo đã bắt đầu bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 do công ty này phát triển kể từ ngày 16/12.

Châu Âu triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng vaccine phòng COVID-19

Trong bối cảnh số ca mắc mới và tử vong do đại dịch COVID-19 không ngừng tăng khiến nhiều nước phải siết chặt các biện pháp hạn chế để khống chế, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ triển khai chiến dịch tiêm đại trà vaccine phòng ngừa trước cuối năm nay.

Mexico giảm số lượng vaccine ngừa COVID-19 mua của Trung Quốc

Ngày 17/12, Thứ trưởng Y tế Mexico Hugo López-Gatell thông báo Mexico sẽ ký hợp đồng với hãng dược phẩm CanSino Biologics của Trung Quốc vào tuần tới để mua từ 10 - 35 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Thứ trưởng Hugo López-Gatell chưa cho biết lý do giảm số lượng liều vaccine mua của CanSino Biologics như công bố của Ngoại trưởng Marcelo Ebrard sẽ mua 35 triệu liều trước đó. Ngoài ra, quan chức y tế này cũng thông báo Chính phủ Mexico sắp ký hợp đồng với American Janssen, một công ty con của Johnson & Johnson, để mua 22 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Arab Saudi bắt đầu triển khai tiêm chủng

Ngày 17/12, Arab Saudi đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 theo kế hoạch đề ra. Bộ trưởng Y tế nước này, ông Tawfig al-Rabiah đã được tiêm chủng ngay trong ngày đầu tiên này.

Ấn Độ dùng vaccine COVID-19 hâm nóng quan hệ với Bangladesh

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) cho biết Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Bangladesh Sheikh Hasina đã gặp gỡ qua hội nghị trực tuyến ngày 17/12. Ông Modi nói: “Ấn Độ và Bangladesh đang hợp tác tốt về vaccine phòng COVID-19”. Nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng bổ sung rằng New Delhi sẽ “chú ý đặc biệt” tới những yêu cầu của Bangladesh.

Bulgaria gia hạn các biện pháp hạn chế

Ngày 17/12, Chính phủ Bulgaria cho biết nước này đã gia hạn lệnh phong tỏa linh hoạt cho đến cuối tháng 1/2021 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Hàn Quốc gia hạn cảnh báo đặc biệt về việc ra nước ngoài

Ngày 17/12, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã gia hạn một tháng đối với cảnh báo đặc biệt về hoạt động đi ra nước ngoài trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành.

LHQ hy vọng Mỹ đóng góp cho cuộc chiến toàn cầu chống COVID-19

Ngày 16/12, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) Munir Akram đã bày tỏ hy vọng chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ đóng góp vào tiến trình phân phối công bằng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu.

vaccine-covid19-iran-my.jpg
Ảnh minh họa

Các bên còn lại kêu gọi Iran tuân thủ các điều khoản của JCPOA

Ngày 16/12, đại diện các nước Trung Quốc, Pháp, Nga, Iran, Đức và Anh - những nước còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 đã thảo luận về các giải pháp nhằm "gia cố" cho thỏa thuận vốn đang chịu nhiều áp lực từ việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt, đến việc Tehran thông báo tiếp tục đình chỉ thực hiện cam kết trong văn bản mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) cùng nhiều yếu tố không thuận lợi khác.

Trung Quốc động thổ dự án xây dựng trụ sở CDC châu Phi

Mới đây dự án xây dựng trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi tại Addis Ababa, phía Nam Ethiopia được Trung Quốc đầu tư 80 triệu USD đã khởi công.

Việc xây dựng bắt đầu trong bối cảnh Mỹ lên tiếng kịch liệt phản đối động thái tài trợ và xây dựng dự án của Bắc Kinh. Vào tháng 2, tạp chí Financial Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết dự án sẽ được sử dụng để theo dõi "dữ liệu bộ gien của châu Phi".

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc trên là "vô lý".

Chính phủ Mỹ xác nhận bị tấn công mạng nghiêm trọng

Ngày 16/12, Chính phủ Mỹ xác nhận một chiến dịch tấn công mạng gần đây đã ảnh hưởng đến các mạng của chính phủ liên bang, và đánh giá vụ tấn công này là "nghiêm trọng và đang diễn ra".

Iraq kiểm soát 2 giếng dầu bị khủng bố phóng hỏa

Ngày 16/12, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul-Jabbar Ismail cho biết đã dập tắt được lửa tại 2 giếng dầu ở tỉnh miền Bắc Kirkuk bị các phần tử của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phóng hỏa.

Boeing thuê phi công cho các hãng máy bay để 'cứu' 737 MAX

Theo nguồn tin thân cận, hãng sản xuất máy bay của Mỹ Boeing Co. đang thuê tới 160 phi công để làm việc cho các hãng hàng không trong nỗ lực đảm bảo mẫu máy bay 737 MAX của hãng sẽ trở lại đường bay suôn sẻ sau khi chịu lệnh cấm bay kéo dài 20 tháng trên toàn cầu.

Tuyết rơi dày gây gián đoạn giao thông ở Nhật Bản và Mỹ

Tuyết rơi dày ở khu vực ven Biển Nhật Bản trong ngày 17/12 đã khiến khoảng 1.000 phương tiện bị mắc kẹt trên đường cao tốc và hơn 10.000 hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện.

Cướp xe vận chuyển tiền tại thủ đô Berlin

Chiều tối 17/12 theo giờ địa phương đã xảy ra một vụ cướp xe vận chuyển tiền ở quận Berlin-Treptow, thuộc thủ đô Berlin. Tuy nhiên hiện chưa rõ số tiền bị mất.

Khoảng 250 cảnh sát, gồm cả đơn vị đặc biệt của cảnh sát liên bang, đã được huy động khám xét toàn bộ trung tâm thương mại, đồng thời thẩm vấn từng người bên trong tòa nhà để phục vụ công tác điều tra. Khu vực xung quanh trung tâm “Park-Center Treptow” cũng đã bị phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/12: Ba di sản đối ngoại của Tổng thống Trump mà ông Biden cần giữ lại