Tin vắn thế giới ngày 17/12: Israel chọn nhân vật "D" bí ẩn làm người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad

Bạch Dương| 17/12/2020 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Tổng thống đắc cử Mỹ kêu gọi người dân đeo khẩu trang; Nhân vật 'D' bí ẩn sẽ đứng đầu cơ quan tình báo Israel; Máy bay chở khách mới IL-114-300 của Nga lần đầu tiên cất cánh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phó Tổng thống đắc cử Mỹ kêu gọi người dân đeo khẩu trang

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris kêu gọi người dân Mỹ đeo khẩu trang phòng bệnh COVID-19 trong 100 ngày đầu tiên của chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden, đồng thời nhấn mạnh việc các nhà khoa học và các quan chức y tế công cộng cho rằng sẽ có những kết quả thực sự tuyệt vời nếu mọi người đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng và ngoài trời.

khau-trang-161220.jpg
Ông Joe Biden (trái) và bà Kamala Harris tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở Wilmington, Delaware, Mỹ.

Khả năng Tổng thống đắc cử Biden khôi phục quan hệ Mỹ-Cuba

Hãng tin Bloomber (Mỹ) dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết đội ngũ của Tổng thống đắc cử Joe Biden dự định hàn gắn quan hệ với Cuba, đảo ngược một số lệnh trừng phạt và quy định từ thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Anh không lạc quan về việc đạt được thỏa thuận hậu Brexit

Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một số tiến bộ trong đàm phán về thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời EU), song giữa hai bên vẫn còn những bất đồng lớn và kịch bản có thể xảy ra nhất là các cuộc đàm phán kết thúc mà không có thỏa thuận.

Anh gặp rủi ro pháp lý nếu phê chuẩn thỏa thuận với EU sau ngày 31/12

Lãnh đạo phe Bảo thủ tại Hạ viện Anh Jacob Rees-Mogg ngày 15/12 cho biết về lý thuyết, Anh có thể thông qua bất cứ thỏa thuận nào mà nước này đạt được với Liên minh châu Âu (EU) sau khi thỏa thuận này có hiệu lực. Tuy nhiên, khả năng này sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về pháp lý nếu hai bên cố hành động như vậy.

Mỹ gia tăng nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc trong năm 2020

Tờ New York Times đưa tin kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Mỹ từ Trung Quốc vẫn đang gia tăng giữa lúc năm 2020 đang dần khép lại, bất chấp các biện pháp thuế quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào hàng hóa Trung Quốc và tác động của đại dịch COVID-19.

Theo số liệu của Hải quan Mỹ do IHS Markit tổng hợp, trong 10 tháng kể từ đầu năm 2020, nhập khẩu hàng điện tử tiêu dùng, khẩu trang và thiết bị bảo vệ cá nhân khác của Mỹ từ Trung Quốc đã tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Riêng trong tháng 11/2020, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc vào Mỹ tăng 46,1% so với cùng kỳ năm trước, lên mức kỷ lục 51,98 tỷ USD.

Nhân vật 'D' bí ẩn sẽ đứng đầu cơ quan tình báo Israel

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố lựa chọn giám đốc mới cho cơ quan tình báo Israel Mossad, là một nhân vật tên “D” nhiều bí ẩn.

Hãng tin DW (Đức) cho biết nhân vật “D” sẽ thay thế ông Yossi Cohen đảm nhận chiếc ghế lãnh đạo Mossad. Theo thông tin ban đầu, “D” là cựu phó giám đốc Mossad trong 2 năm.

mossdatinhbao.jpg
Mossad là cơ quan tình báo của Israel. Ảnh: The Nation

WHO ban hành các biện pháp phòng dịch vào dịp lễ Giáng sinh tại châu Âu

Ngày 16/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu đã kêu gọi các gia đình đeo khẩu trang trong những cuộc tụ họp vào dịp lễ Giáng sinh sắp tới sau khi cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 có thể gia tăng hơn nữa vào đầu năm 2021.

Hãng Valneva bắt đầu thử nghiệm vaccine tại Anh

Hãng công nghệ sinh học Valneva của Pháp và Áo ngày 16/12 cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine tiềm năng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng này tại Anh, nơi đã đặt hàng ít nhất 60 triệu liều vaccine.

Indonesia và Tunisia sẽ tiêm vaccine miễn phí cho người dân

Indonesia sẽ cung cấp miễn phí vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho người dân nước này khi quốc gia đông dân thứ 4 thế giới khởi động chương trình tiêm chủng.

140.000 người tại Anh đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Trong tuần đầu tiên tiến hành tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer/BiOTech phát triển và sản xuất, tại Anh đã có gần 140.000 người được tiêm chủng.

BioNTech sẽ cung cấp 100 triệu liều vaccine cho Trung Quốc

Tập đoàn dược phẩm Fosun Thượng Hải của Trung Quốc ngày 16/12 cho biết hãng dược phẩm BioNTech đã nhất trí cung cấp 100 triệu liều vaccine cho Trung Quốc từ năm tới nếu vaccine này được phê chuẩn.

Anh chi gần 5 tỷ USD cho vaccine và đứng ra chịu trách nhiệm pháp lý

Chính phủ Anh đã nhất trí chi 3,7 bảng Anh (tương đương 4,93 tỷ USD) cho các loại vaccine ngừa COVID-19 và trong hầu hết các trường hợp sẽ đứng ra nhận trách nhiệm pháp lý nếu các công ty dược phẩm đối mặt các khiếu kiện liên quan đến vaccine của mình.

Đức áp đặt biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 16/12, một số nước châu Âu đã bắt đầu áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn trước thềm Giáng sinh. Đức đã quyết định áp đặt biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, cho đến sớm nhất là ngày 10/1 tới. Đức cũng hối thúc EU phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech trước thềm Giáng sinh.

Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19

Chính phủ Malaysia ngày 16/12 đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm ngừng việc tổ chức bầu cử bổ sung, tại hai đơn vị bầu cử, dự kiến diễn ra vào tháng tới.

81 triệu lao động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thất nghiệp do COVID-19

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho biết ảnh hưởng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với nền kinh tế đã làm 81 triệu người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương bị mất việc làm, đặc biệt là phụ nữ và thanh niên.

Đan Mạch phát hiện loài nấm ăn thịt biến ruồi thành 'xác sống'

The Guardian đưa tin các nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen đã phát hiện ra các loài nấm mới, là Strongwellsea tigrinae và Strongwellsea acerosa, có đặc tính bám vào vật chủ là hai loài ruồi ở Đan Mạch - Coenosia tigrina và Coenosia testacea.

Trong khi phần lớn nấm chỉ mọc bào tử khi vật chủ chết, 2 loài nấm này vẫn để vật chủ sống thêm nhiều ngày, hoạt động bình thường và tương tác với những con ruồi khác. Trong khi đó, loài nấm này ăn dần vào các bộ phận sinh dục, mỡ, cơ quan sinh sản và sau cùng là mô cơ thể, trong lúc bắn ra hàng ngàn bào tử bám vào những con ruồi khác.

161220-nam-o-ruoi-2.jpg
Bào tử của nấm ký sinh Strongwellsea acerosa. Ảnh: Đại học Copenhagen

Công chức Nga xúc phạm công dân bị phạt tới hơn 2.000 USD

Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) ngày 16/12 đã thông qua lần thứ 3 và là lần cuối dự luật phạt tiền lên đến 150.000 ruble (2.042 USD) các công chức xúc phạm công dân.

Văn phòng báo chí Hạ viện Nga cho biết theo dự luật này, các thay đổi tương ứng sẽ được thực hiện đối với Luật vi phạm hành chính. Luật mở rộng khái niệm "xúc phạm", giờ không chỉ được hiểu là hạ thấp danh dự, nhân phẩm với hình thức khiếm nhã, mà còn với hình thức "trái với các chuẩn mực đạo đức và luân lý được chấp nhận chung". Duma Quốc gia cho biết chính phủ sẽ phê duyệt dự án "về hành vi thô lỗ của các quan chức" này.

Nỗ lực thúc đẩy hòa bình tại Afghanistan    

Ngày 16/12, đoàn công tác của Ủy ban chính trị Taliban (TPC) ở Afghanistan đã tới Pakistan trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày nhằm xúc tiến các cuộc thảo luận với lãnh đạo nước chủ nhà về tiến trình hòa bình tại Afghanistan.

Australia khiếu nại Trung Quốc lên WTO về thuế đối với lúa mạch

Ngày 16/12, Australia đã yêu cầu Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) điều tra các mức thuế mà Trung Quốc áp đặt đối với các sản phẩm lúa mạch của quốc gia châu Đại dương này.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi EU thoát khỏi 'vòng luẩn quẩn' trong quan hệ song phương

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, trong đó bày tỏ mong muốn xây dựng tương lai với Liên minh châu Âu (EU) và hai bên sẽ thoát khỏi "vòng luẩn quẩn" trong mối quan hệ song phương căng thẳng hiện nay.

Tòa thị chính Paris bị phạt vì bổ nhiệm quá nhiều phụ nữ vào các vị trí cấp cao

Theo The Guardian (Anh), Bộ Công vụ Pháp đã yêu cầu chính quyền Paris phải nộp phạt 90.000 euro (khoảng 2,5 tỉ đồng) vì cho rằng Tòa thị chính Paris đã vi phạm quy tắc quốc gia về bình đẳng giới trong biên chế nhân sự năm 2018. Thị trưởng Hidalgo thừa nhận bà có lỗi khi bổ nhiệm 11 phụ nữ và chỉ 5 nam giới vào các vị trí quản lý trong tòa thị chính Paris vào năm 2018. Điều này có nghĩa là 69% số nhân sự trong tòa thị chính là phụ nữ.

Pháp thu giữ hàng tấn vũ khí thời Chiến tranh Thế giới II

Ngày 15/12, các nhà chức trách Pháp thông báo cảnh sát nước này đã phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn vũ khí và đạn dược thời Chiến tranh Thế giới II ở Đông Nam nước này.

Máy bay chở khách mới IL-114-300 của Nga lần đầu tiên cất cánh

Máy bay động cơ phản lực cánh quạt mới IL-114-300 của Nga ngày 16/12 đã cất cánh từ sân bay ở Zhukovsky. Mục đích của chuyến bay đầu tiên này nhằm kiểm tra hoạt động của tất cả các hệ thống trên máy bay, bao gồm cả động cơ TV7-117ST-01 mới của Nga, cũng như độ ổn định và khả năng điều khiển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/12: Israel chọn nhân vật "D" bí ẩn làm người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad