Tin vắn thế giới ngày 12/12: Ông Joe Biden sẽ khử trùng Nhà Trắng trước khi tiếp quản

Bạch Dương| 12/12/2020 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Joe Biden sẽ khử trùng Nhà Trắng trước khi tiếp quản; Lầu Năm Góc rút lại mọi hỗ trợ cho CIA trong chiến dịch chống khủng bố; Trung Quốc bắt giữ nhân viên của hãng tin Bloomberg… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ khử trùng Nhà Trắng trước khi tiếp quản

Khi tổng thống đắc cử chuẩn bị chuyển vào Phòng Bầu dục, Nhà Trắng sẽ được "khử trùng kỹ lưỡng" để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-Cov-2.

Theo đài Sputnik, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) ngày 9/12 cho biết họ sẽ "khử trùng kỹ lưỡng" các bề mặt đồ đạc trong Nhà Trắng trước khi chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden chuyển vào. Tờ Politico đưa tin quy trình khử trùng bao gồm làm sạch đồ nội thất, tay nắm cửa, tay vịn và công tắc đèn. GSA cho biết nhà thầu tư nhân cũng sẽ cung cấp “dịch vụ phun sương khử trùng” để loại bỏ bất kỳ giọt bắn nào.

whitehouse-1112.jpg
Quy trình khử trùng bao gồm làm sạch đồ nội thất, tay nắm cửa, tay vịn và công tắc đèn. Ảnh: USAT

EU đề cập khả năng không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Anh

Theo các nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU), ngày 11/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã nói các nhà lãnh đạo của liên minh này rằng ít có cơ hội đạt được một thỏa thuận thương mại với Anh cho giai đoạn hậu Brexit trong bối cảnh sắp đến thời hạn chót là ngày 13/12 tới.

Thông báo không lạc quan trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 10/12 cho biết "nhiều khả năng" nước này và EU sẽ không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit, đồng thời ra chỉ thị chính phủ nước này chuẩn bị đưa Anh rời khỏi thị trường chung châu Âu vào cuối năm nay.

Lầu Năm Góc rút lại mọi hỗ trợ cho CIA trong chiến dịch chống khủng bố

Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến rút hầu hết hỗ trợ cho chương trình chống khủng bố của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ đầu 2021. CNN dẫn lời một quan chức cấp cao tiết lộ quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller đã đề cập với Giám đốc CIA Gina Haspel về quyết định này.

Quyết định mới dự kiến có hiệu lực từ 5/1, trong đó bao gồm nội dung trao trả một số thiết bị quân sự và chi tiết thông tin nhân sự Bộ Quốc phòng Mỹ cho CIA.

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối kế hoạch trừng phạt của EU

Ngày 11/12, Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối động thái mà nước này cho là "không công bằng" và "bất hợp pháp" của Liên minh châu Âu (EU) khi lập một danh sách các công dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị Brussels áp đặt lệnh trừng phạt liên quan tới các hoạt động khoan thăm dò của Ankara ở khu vực Đông Địa Trung Hải.

Tuyên 5 án chung thân đối với thủ phạm sát hại cựu Thủ tướng Liban

Ngày 11/12, Tòa án đặc biệt về Liban của Liên hợp quốc (LHQ) đã tuyên án vắng mặt Salim Ayyash, một thành viên của Phong trào Hezbollah, 5 án tù chung thân với cáo buộc thực hiện vụ ám sát cựu Thủ tướng Liban Rafic Hariri từ năm 2005.

Trong bản tuyên án, Chánh án Tòa án đặc biệt về Liban, ông David Re cho biết Ayyash đã thực hiện hành động khủng bố gây chết người hàng loạt. Do vậy, tòa án nhất trí áp đặt hình phạt cao nhất cho mỗi trong số 5 tội danh là án tù chung thân. Như vậy, đối tượng này bị kết án tổng cộng 5 án chung thân và có hiệu lực cùng lúc. Tòa án cũng phát lệnh truy nã quốc tế đối với Ayyash vì "phạm tội ác đặc biệt nghiêm trọng".

rafik-hariri.jpg
Cố Tổng thống Rafik Hariri bị sát hại năm 2005. Ảnh tư liệu: AFP

Thách thức của làn sóng COVID-19 thứ tư ở Hong Kong

Ngay trước thềm Giáng sinh và Năm mới, Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) lại bất ngờ bùng phát làn sóng dịch COVID-19 thứ tư, khiến nền kinh tế của thành phố vốn nổi tiếng là thiên đường mua sắm của châu Á tiếp tục rơi vào suy thoái.

Ủy ban Tư vấn Miễn dịch Mỹ thông qua khuyến nghị cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer

Ngày 10/12, Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan (VRBPAC) thuộc Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã bỏ phiếu thông qua khuyến nghị FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức hợp tác phát triển.

Gần 1 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 được đảm bảo cho các nước thu nhập thấp và trung bình

Ngày 11/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố gần 1 tỷ liều vaccine tiềm năng phòng COVID-19 đã được đảm bảo theo chương trình COVAX nhằm cung cấp vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Anh rút ngắn thời gian cách ly xuống 10 ngày

Ngày 11/12, Chính phủ Anh cho biết nước này sẽ rút ngắn thời gian cách ly phòng dịch COVID-19 từ 14 ngày xuống còn 10 ngày, áp dụng đối với cả những trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh ở trong nước và những trường hợp nhập cảnh.

Singapore bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối kháng thể chống virus SARS-CoV-2

Giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 do công ty công nghệ sinh học Tychan của Singapore phát triển đã bắt đầu được thực hiện từ ngày 11/12.

ADB triển khai sáng kiến tiếp cận vaccine phòng COVID-19

Ngày 11/12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông báo triển khai sáng kiến trị giá 9 tỉ USD mang tên "Quỹ Tiếp cận vaccine châu Á và Thái Bình Dương" (APVAX), nhằm cung cấp hỗ trợ nhanh chóng và công bằng cho các quốc gia thành viên đang phát triển khi họ mua và phân phối vaccine ngừa bệnh COVID-19.

Sanofi và GSK lùi thời điểm tung vaccine ngừa COVID-19 ra thị trường

Vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hai hãng dược Sanofi của Pháp và GlaxoSmithKline của Anh phối hợp phát triển chưa sẵn sàng được tung ra thị trường cho tới cuối năm 2021 thay vì giữa năm như dự kiến ban đầu.

EU phê chuẩn thuốc Leqvio giảm cholesterol của hãng Novartis

Hãng dược phẩm Novartis ngày 11/12 cho biết đã nhận được sự phê chuẩn của Liên minh châu Âu (EU) đối với thuốc Leqvio, còn được gọi là Inclisiran, một loại thuốc giảm cholesterol mà hãng dược phẩm của Thụy Sĩ này mua lại năm 2019 trong một hợp đồng trị giá gần 10 tỉ USD và dự kiến sẽ là loại thuốc bán chạy nhất.

Singapore phê chuẩn bộ kit mới để đẩy nhanh năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Singapore đã phê chuẩn bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của hãng thiết bị y tế Advanced MedTech để sử dụng trong việc xét nghiệm dịch họng, qua đó tăng năng lực xét nghiệm và đẩy nhanh thời điểm mở cửa trở lại các đường biên giới và nối lại các hoạt động kinh tế.

Anh đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho hàng chục nghìn người

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 10/12 cho biết, trong khuôn khổ chương trình tiêm phòng đại trà, hàng chục nghìn người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 do công ty Pfizer của Mỹ phối hợp với BioNTech của Đức bào chế.

Nhật Bản hối thúc người dân hạn chế hoạt động dịp cuối năm

Ngày 11/12, Chính phủ Nhật Bản hối thúc người dân hạn chế hoạt động vào dịp cuối năm sau khi ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao chưa từng thấy.

Nhật Bản chi thêm 3,7 tỷ USD để giảm thiểu tác động của dịch COVID-19

Ngày 11/12, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định chi thêm 385,62 tỷ yen (khoảng 3,7 tỷ USD) từ quỹ dự phòng để ứng phó với dịch COVID-19, trong đó phần lớn sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc gia hạn chương trình kích cầu du lịch “Go To Travel”.

Cuộc cải cách tiền tệ quan trọng trong 60 năm ở Cuba

Sau nhiều lần trì hoãn, Chính phủ Cuba ngày 10/12 cho biết sẽ hợp nhất hệ thống tiền tệ có hai đồng tiền là đồng peso nội tệ (CUP) và đồng peso chuyển đổi (CUC) vào tháng 1/2021, chấm dứt hệ thống tiền tệ hai đồng tiền tồn tại gần 30 năm qua.

Trung Quốc bắt giữ nhân viên của hãng tin Bloomberg

Trung Quốc đã bắt giữ một nhân viên của cơ quan thường trú hãng tin Bloomberg (Mỹ) ở Bắc Kinh. Theo đó, lực lượng hành pháp Trung Quốc đã bắt cô Haze Fan là nhân viên của Bloomberg tại nhà riêng vào ngày 7/12.

Bloomberg dẫn lời quan chức Trung Quốc cho biết: “Cơ quan an ninh quốc gia ở Bắc Kinh đã bắt giữ công dân Trung Quốc Haze Fan dựa theo luật của Trung Quốc với nghi ngờ cá nhân này phạm phải hành vi hình sự gây nguy hiểm đến an ninh quốc gia. Trường hợp này đang được điều tra. Bà Haze Fan được đảm bảo quyền hợp pháp và gia đình của bà đã nhận được thông báo”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản hồi thông tin liên quan đến vụ việc.

haze-fan.jpg
Trung Quốc bắt giữ Haze Fan - nhân viên của hãng tin Bloomberg dựa theo luật của Trung Quốc với nghi ngờ cá nhân này phạm phải hành vi hình sự gây nguy hiểm đến an ninh quốc gia.

Hà Lan trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga

Ngày 10/12, Tổng cục An ninh và Tình báo Hà Lan (AIVD) cho biết nước này sẽ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga với cáo buộc làm gián điệp trong các ngành công nghệ cao.

Triều Tiên cấm hút thuốc lá tại nhiều địa điểm công cộng

Ngày 11/12, trang thông tin điện tử tuyên truyền DPRK Today của Triều Tiên cho biết nước này đã quy định các khu vực cấm hút thuốc lá bao gồm nhà hàng, bến xe buýt, quảng trường công cộng...

Đức điều tra Facebook về sản phẩm thực tế ảo Oculus

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Đức (Bundeskartellamt) ngày 10/12 thông báo mở một cuộc điều tra nhằm vào Facebook sau khi Facebook quyết định liên kết các sản phẩm thực tế ảo Oculus với mạng xã hội này.

Tình hình dịch cúm gia cầm tại Hàn Quốc vẫn ở mức đáng báo động

Tình hình dịch cúm gia cầm tại Hàn Quốc vẫn ở mức đáng báo động khi số ca nhiễm cúm gia cầm độc lực cao ở nước này tiếp tục tăng lên, nâng tổng số ca nhiễm virus cúm gia cầm tại các trang trại trên cả nước lên gần 10 ca chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Xe khách lao xuống vực tại Nigeria khiến 16 người thiệt mạng

Ngày 11/12, nhà chức trách Nigeria cho biết đã có 16 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn đường bộ thảm khốc xảy ra trên tuyến đường có mật độ giao thông đông đúc ở miền Bắc nước này.

Đánh bom liều chết tại Bắc Caucasus

Ngày 11/12, giới chức Nga cho biết 6 nhân viên thực thi pháp luật đã bị thương trong vụ đánh bom tại Bắc Caucasus khi một đối tượng nam giới mà họ đang truy bắt kích hoạt khối thuốc nổ giấu trong người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/12: Ông Joe Biden sẽ khử trùng Nhà Trắng trước khi tiếp quản