Tin vắn thế giới ngày 13/12: FDA cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer

Bạch Dương| 13/12/2020 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ ký ban hành đạo luật ngân sách tạm thời ngăn chính phủ đóng cửa; FDA cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer; Australia dừng sản xuất vaccine COVID-19 vì cho kết quả dương tính giả với HIV… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ ký ban hành đạo luật ngân sách tạm thời ngăn chính phủ đóng cửa

Sau khi Thượng viện Mỹ ngày 11/12 thông qua dự luật ngân sách tạm thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày đã ký ban hành đạo luật ngân sách ngắn hạn này nhằm ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa.

donald-trump-tuyen-bo-khong-roi-nha-trang.jpeg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mỹ và Mexico phê duyệt vaccine của Pfizer/BioNTech

Tối 11/12 theo giờ Mỹ, tức sáng 12/12 giờ Việt Nam, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp bào chế.

Pfizer và BioNTech tìm cách tăng nguồn cung vaccine ngừa COVID-19

Sau khi Cơ quan quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine do công ty Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp phát triển, Giám đốc điều hành BioNTech, ông Ugur Sahin ngày 11/12 cho biết thách thức lớn nhất đối với hai công ty này giờ đây là phải sản xuất đủ vaccine để đáp ứng nhu cầu rất lớn.

Vaccine Pfizer sẽ được triển khai tiêm tại Mỹ trong 'không đầy 24 giờ'

Theo ABC News, trong một video thông báo về việc cấp phép khẩn cấp vaccine của Pfizer, Tổng thống Trump Mỹ Donald Trumpđã gọi vaccine này là một “phép màu y học” sẽ “cứu sống hàng triệu người và chấm dứt đại dịch một lần và mãi mãi”.

Ông cho biết những liều vaccine Pfizer đầu tiên sẽ được tiêm ở Mỹ "trong vòng chưa đầy 24 giờ" sau khi FDA cấp uỷ quyền sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 do Pfizer/BioNTech phát triển.

FDA cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer

Tối 11/12 (giờ Mỹ), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 do công ty Pfizer phát triển, mở đường cho chương trình tiêm chủng khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử quốc gia.

pfizer-tiem.jpg
FDA cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer

Australia dừng sản xuất vaccine COVID-19 vì cho kết quả dương tính giả với HIV

Australia đã tạm ngưng sản xuất một loại vaccine ngừa COVID-19 trong nước sau khi các thử nghiệm cho thấy loại vaccine có thể ảnh hưởng đến việc chẩn đoán căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Indonesia đặt mục tiêu 75 triệu dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 12/12, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhà nước Indonesia, Giám đốc điều hành Ủy ban Xử lý COVID-19 và Phục hồi kinh tế quốc gia (KPC PEN) Erick Thohir cho biết nước này đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 75 triệu người trong vòng 8-9 tháng tới.

Đức có thể phong tỏa toàn phần vào tuần tới để ngăn chặn dịch COVID-19

Một ngày trước khi diễn ra cuộc thảo luận trực tuyến về đại dịch COVID-19 giữa Thủ tướng Angela Merkel và thủ hiến các bang ở Đức, chính quyền trung ương và các địa phương tối 12/12 đã nhất trí sẽ thực triển khai lệnh phong tỏa toàn phần chậm nhất từ ngày 16/12 tới.

Trung Quốc siết chặt biện pháp phòng dịch COVID-19 tại thành phố giáp giới Nga

Ngày 12/12, giới chức Trung Quốc cho biết nước này đã siết chặt các biện pháp phòng chống dịch tại hai thành phố ở vùng biên giới giáp với Nga là Đông Ninh và Tuy Phân Hà sau khi mỗi thành phố này đều có thêm một ca nhiễm mới liên quan tới các công nhân làm việc ở cảng và khu thương mại.

Tổng thống Nga yêu cầu quan chức công bố các tài sản số

Ngày 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành sắc lệnh quy định các quan chức công quyền của Nga sẽ phải công bố mọi khoản tiền điện tử và tài sản số nào từ ngày 1/1/2021.

vladimir-putin-tai-tranh-cu.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nga, Đức tiếp tục hoàn thiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Sau gần một năm trì hoãn do ngại lệnh trừng phạt của Mỹ, ngày 11/12, việc lắp đặt những km cuối cùng trong hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đưa khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic được tiếp tục triển khai. Người phát ngôn của dự án đã xác nhận thông tin này.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật quốc phòng

Thượng viện Mỹ ngày 11/12 đã thông qua một dự luật chi tiêu quốc phòng bao quát, bất chấp việc đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa phủ quyết dự luật trong vòng 6 tuần trước khi rời nhiệm sở.

Liên minh Kinh tế Á-Âu trao tư cách quan sát viên cho Uzbekistan và Cuba

Ngày 11/12, Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) đã trao cho Uzbekistan và Cuba tư cách quan sát viên, với quyền được tham dự các cuộc họp của EAEU, nhưng không được đưa ra các quyết định của tổ chức hội nhập khu vực này.

Hải quân Anh sẽ bảo vệ vùng biển đánh cá trong viễn cảnh Brexit không thỏa thuận

Hải quân Anh dự kiến đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của nước này trong trường hợp thời kỳ chuyển giao Brexit kết thúc mà London không đạt được thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai với Liên minh châu (EU).

Reuters ngày 12/12 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết từ 1/1/2021, có tới 4 tàu tuần tra của Hải quân Anh sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ trên.

Đức, Áo phá âm mưu thành lập tổ chức dân quân cực hữu

Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer phát biểu họp báo ngày 12/12 cho biết cảnh sát nước này đã tiến hành hàng loạt vụ khám xét, thu giữ hàng chục vũ khí cùng 100.000 viên đạn, bắt giữ 5 đối tượng trong độ tuổi 21-53, trong đó nghi phạm chính 53 tuổi được coi là đối tượng phát xít mới và từ lâu đã rơi vào tầm ngắm của giới chức Áo. Số vũ khí đạn dược này được mua từ tiền buôn ma túy và được cho là đang được chuẩn bị để phục vụ âm mưu thành lập một tổ chức dân quân cực hữu tại bang Bayern, miền Nam nước Đức.

LHQ hối thúc các nước tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu

Phát biểu ngày 12/12 khai mạc hội nghị thượng đỉnh về khí hậu diễn ra theo hình thức trực tuyến, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định: "Không ai có thể phủ nhận một thực tế là thế giới đang đối mặt với một tình trạng khẩn cấp. Đó là lý do tại sao hôm nay, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới tuyên bố Tình trạng Khẩn cấp về Khí hậu tại đất nước của mình cho đến khi đạt được mục tiêu trung hòa carbon."

Cuba sẽ tăng lương tối thiểu 5 lần

Cuba sẽ tăng lương tối thiểu 5 lần, một phần của những cải cách sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1 tới. Cải cách lớn về lương và lương hưu là điều đã được cam kết nhiều năm trước khi Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel thông báo vào cuối ngày 11/12.

Nigeria: Các tay súng tấn công trường học, bắt cóc sinh viên

Một số tay súng đã tấn công một trường đại học ở bang Katsina, miền Bắc Nigeria. Giới chức an ninh địa phương bước đầu nhận định đây có thể là vụ tấn công bắt cóc đòi tiền chuộc.

Nổ gần sân bay thủ đô Baghdad của Iraq

Chiều 12/12, một vụ nổ đã xảy ra gần Sân bay quốc tế Baghdad của Iraq, nhưng không gây thiệt hại tài sản hoặc thương vong về người. Reuters dẫn các nguồn tin an ninh sở tại cho biết hiện trường vụ nổ là tổ hợp các nhà quân vụ của Iraq gần sân bay quốc tế của thủ đô. Điều tra sơ bộ cho thấy một vật thể chưa xác định đã gây nổ. Các nhân viên điều tra đang tìm hiểu liệu đây là thiết bị được phóng từ xa hay chất nổ được cài tại chỗ.

Một loạt rocket bắn vào thủ đô Kabul gây thương vong

Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết thủ đô Kabul đã hứng chịu vụ tấn công thứ hai bằng rocket trong chưa đầy 1 tháng qua, khi một loạt rocket bắn vào thành phố này ngày 12/12, làm 1 người thiệt mạng và một người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/12: FDA cấp quyền sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer