Tin vắn thế giới ngày 10/12: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tránh đóng cửa chính phủ

Bạch Dương| 10/12/2020 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tránh đóng cửa chính phủ; Thế giới ghi nhận trên 69,1 triệu ca mắc COVID-19; Anh ghi nhận 2 trường hợp dị ứng sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tránh đóng cửa chính phủ

Hạ viện Mỹ ngày 9/12 đã thông qua một dự luật tạm thời nhằm duy trì chính phủ mở cửa cho đến hết ngày 18/12 trước khi ngân sách hiện nay hết hạn vào ngày 11/12, trong bối cảnh các nhà lập pháp tiếp tục đàm phán về một gói chi tiêu dài hạn hơn cũng như gói giảm thiểu tác động của dịch COVID-19.

chamber-us-house-of-representatives-washington-dc.jpg
Một cuộc họp của Hạ viện Mỹ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh về quyền ưu tiên tiếp cận vaccine phòng COVID-19

Ngày 8/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh nhằm đảm bảo người dân Mỹ có quyền ưu tiên tiếp cận với vaccine phòng bệnh COVID-19 trước khi cung cấp cho các nước khác.

Chính trị gia 38 tuổi được ông Joe Biden cân nhắc chọn làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đang cân nhắc đề cử ông Pete Buttigieg làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, mạng tin Axios dẫn nguồn thạo tin ngày 9/12 cho biết.

Ông Joe Biden dự định xem xét lại hoạt động giám sát các lệnh trừng phạt

Hãng tin Bloomberg ngày 8/12 dẫn một số nguồn thạo tin cho biết đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden có kế hoạch rà soát lại các hoạt động giám sát lệnh trừng phạt ở Bộ Tài chính nước này trên quy mô lớn, trong đó có việc đánh giá các chương trình, nhân sự và ngân sách hiện tại.

Mỹ tái khẳng định sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên

Ngày 9/12, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun cho biết ông muốn hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc trong tháng tới trong bối cảnh Hàn Quốc đang tìm cách thức nối lại hoạt động ngoại giao với Triều Tiên khi ông Joe Biden chuẩn bị nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2021. Ông Biegun cũng tái khẳng định cam kết của Washington về đối thoại với Bình Nhưỡng vì mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Putin ban hành luật khẳng định tính tối thượng của luật pháp Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật khẳng định tính tối thượng của luật pháp Nga trong trường hợp các điều ước quốc tế và phán quyết của các cơ quan quốc tế xung đột với hiến pháp nước này.

Nga bác bỏ cáo buộc liên quan vụ tấn công mạng tại Nauy

Đại sứ quán Nga tại Oslo ngày 8/12 ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc trước đó của Nauy rằng Nga dính líu tới một cuộc tấn công mạng trong năm nay nhằm vào quốc hội nước này. Phía Nga khẳng định cáo buộc này vô căn cứ và không thể chấp nhận.

Iran nêu điều kiện để tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân

Ngày 9/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẵn sàng trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được ký kết với các cường quốc trong nhóm P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015, ngay sau khi các bên khác tôn trọng những cam kết của mình.

Campuchia đóng góp 7 triệu USD cho Quỹ Phát triển ACMECS

Campuchia đã đóng góp 7 triệu USD cho Quỹ Phát triển thuộc Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS), nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các dự án phát triển trong khu vực làm động lực cho phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19.

Thông báo trên được Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đưa ra tại Hội nghị cấp cao (ACMECS) lần thứ 9 bằng hình thức trực tuyến diễn ra sáng 9/12.

Ghana: Tổng thống Akufo-Addo tái cử nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp

Ngày 9/12, theo công bố của Uỷ ban bầu cử Ghana (EC), Tổng thống Nana Akufo-Addo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầy tranh cãi, sau khi ông vượt qua đối thủ lâu năm John Mahama để tái cử nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp.

Lãnh đạo Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS bị truy tố

Ngày 9/12, Tòa phúc thẩm của Hà Lan đã quyết định truy tố người đứng đầu Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) Ralph Hamers về tội rửa tiền khi ông giữ vị trí Giám đốc điều hành (CEO) Ngân hàng ING (Hà Lan).

Tổng thống Armenia đề nghị Nga hỗ trợ việc phân giới với Azerbaijan

Tổng thống Armenia Armen Sarkissian ngày 9/12 đã gửi thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin để đề nghị hỗ trợ tiến trình phân định ranh giới giữa nước này với Azerbaijan nhằm tránh những căng thẳng mới.

Thế giới ghi nhận trên 69,1 triệu ca mắc COVID-19

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 10/12 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 69.162.610 ca, trong đó có 1.573.707 người thiệt mạng. Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 47.928.158 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch hiện là 19.671.236 ca và 106.169 ca đang điều trị tích cực.

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nhất của đại dịch COVID-19, với tổng số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 15.782.424 triệu ca và 295.861 ca. Xếp sau Mỹ là Ấn Độ với 9.762.326 ca mắc COVID-19 và 141.735 ca tử vong, tiếp đến là Brazil với 6.728.452 ca mắc và 178.995 ca tử vong.

covid-19-my.jpg
Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ ngày 3/12/2020.

Anh ghi nhận 2 trường hợp dị ứng sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19

Trong ngày đầu tiên Anh triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Pfizer/BioNTech, nước này đã ghi nhận 2 trường hợp có phản ứng dị ứng.

Pfizer/BioNtech khẳng định không rút ngắn quy trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19

Trước những ý kiến lo ngại về hiệu quả của các loại vaccine đang được các hãng dược phẩm gấp rút nghiên cứu và bào chế, Giám đốc điều hành tập đoàn dược phẩm Pfizer của Mỹ Albert Bourla khẳng định hãng không cắt bỏ một quy trình nào trong tiến trình thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19.

Bộ Y tế Ấn Độ bác thông tin liên quan đến vaccine của AstraZeneca

Ngày 9/12, Bộ Y tế Ấn Độ đã bác bỏ thông tin của một số hãng truyền thông cho rằng cơ quan quản lý dược phẩm nước này đã bác kiến nghị cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng Covishield do hãng dược phẩm AstraZeneca phát triển và một loại vaccine được phát triển trong nước.

Indonesia chưa thể chứng thực vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc hiệu quả 97%

Công ty dược phẩm Bio Farma thuộc quản lý của chính phủ Indonesia cho biết không thể xác thực mức độ hiệu quả vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc và cần phải đợi dữ liệu hoàn chỉnh.

Nga khuyến cáo người tiêm vaccine COVID-19 kiêng rượu 2 tháng

Tổ chức giám sát an toàn người tiêu dùng Nga khuyến cáo người được tiêm vaccine Sputnik V không nên dùng đồ uống có cồn trong 2 tháng trước và sau khi tiêm.

Người dân các nước nghèo ít có cơ hội tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 trong năm 2021

Có tới 90% người dân ở hàng chục quốc gia nghèo có thể không được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021, nguyên nhân là các nước giàu đang dự trữ một lượng vaccine lớn hơn nhiều so với nhu cầu. Đây là cảnh báo của Liên minh vaccine cho mọi người, khuôn khổ hợp tác gồm nhiều tổ chức, trong đó có Oxfam.

UAE, Maroc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinopharm (Trung Quốc)

Ngày 9/12, Bộ Y tế Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho biết vaccine tiềm năng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của công ty dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc) được thử nghiệm tại UAE đạt hiệu quả đến 86%.

ASEAN - EU trao đổi các chính sách tiếp cận vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quả

Ngày 8/12, các chuyên gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) đã trao đổi các thực tiễn tốt nhất về chính sách và các cơ hội hợp tác về vaccine ngừa COVID-19.

Chuyên gia y tế cảnh báo người tiêm vaccine COVID-19 vẫn cần khẩu trang

Vaccine ngừa COVID-19 mới của Pfizer/BioNTech và Modernma dường như có hiệu quả khá tốt trong ngăn chặn ca bệnh nặng. Tuy nhiên, hiện chưa rõ vaccine sẽ kiềm chế dịch lây lan thế nào.

Nam Phi đối diện làn sóng dịch COVID-19 thứ hai

Ngày 9/12, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize tuyên bố nước này đã chính thức bước vào làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 sau khi ghi nhận số ca nhiễm mới liên tục tăng cao trong thời gian gần đây.

Thủ tướng Moldova dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 9/12, Cố vấn Thủ tướng Moldova, ông Boris Harea thông báo Thủ tướng Ion Chicu đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong thời gian này, Thủ tướng Chicu sẽ điều hành chính phủ từ xa.

Theo dõi đường lây lan của virus SARS-CoV-2 bằng công nghệ giải trình gene siêu nhanh

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan và Viện Kirby thuộc Đại học New South Wales (UNSW) của Australia, đã đi tiên phong trong việc áp dụng một phương pháp giải trình tự gene mới đối với virus SARS-CoV-2 có thể xác định đường lây lan của virus trong 4 giờ, thay vì từ 24-48 giờ của phương pháp tiêu chuẩn.

Phát hiện một ca mắc COVID-19 trên siêu du thuyền 5 sao Quantum of the Seas

Ngày 9/12, siêu du thuyền 5 sao Quantum of the Seas của Tập đoàn Royal Caribbean đã phải cắt ngắn lịch trình, quay trở lại điểm xuất phát tại Singapore sau khi ghi nhận 1 trường hợp mắc COVID-19.

quantumoftheseas.jpg
Du thuyền 5 sao Quantum of the Seas

Triều Tiên cho phép hành hương tới Núi Paekdu

Đài phát thanh Bình Nhưỡng ngày 9/12 đưa tin hàng chục công nhân, binh lính và quan chức, trong đó có cả những người thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Jagang, Tây Bắc Triều Tiên, đã đến núi Paekdu.

Mỹ và Italy phối hợp thực hiện chuyến bay thử nghiệm

Ngày 9/12, chuyến bay thử nghiệm trong dịch COVID-19 đầu tiên khởi hành từ thành phố New York (Mỹ) đã tới tới Rome (Italy).

Toàn bộ 100 hành khách có mặt trên chuyến thăm thử nghiệm này đều phải xuất trình giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 48 giờ trước khi lên chuyến bay của hãng Alitalia tại sân bay John F.Kennedy và số hành khách này tiếp tục thực hiện 1 cuộc xét nghiệm khác khi tới sân bay Fiumicino ở thủ đô Rome.

Boeing 737 MAX trở lại bầu trời Brazil

Hãng AFP đưa tin, hơn 20 tháng sau khi bị cấm bay sau hai vụ tai nạn thảm khốc, chiếc 737 MAX của Boeing đã trở lại bầu trời hôm 9/12 với một chuyến bay thương mại ở Brazil.

Hai giếng dầu bị đánh bom ở Iraq, chưa rõ con số thương vong

Các nguồn tin an ninh và các quan chức dầu mỏ của Iraq cho hay 2 giếng dầu ở trong mỏ dầu Khabbaz của nước này đã bị đánh bom và bốc cháy trong ngày 9/12.

LHQ cảnh báo nhiệt độ Trái Đất vẫn có nguy cơ tăng 3 độ C

Ngày 9/12, LHQ cảnh báo nhiệt độ Trái Đất vẫn có nguy cơ tăng thêm 3 độ C vào cuối thế kỷ này dù lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong năm nay giảm do tác động của đại dịch COVID-19 cũng như các nước cam kết giảm phát thải.

8% diện tích rừng Amazon bị tàn phá trong 18 năm qua

Theo kết quả nghiên cứu do Mạng lưới thông tin môi trường - xã hội tham chiếu địa lý vùng Amazon (RAISG) công bố ngày 8/12, khoảng 8% diện tích rừng Amazon đã bị tàn phá từ năm 2000-2018, lớn hơn cả diện tích lãnh thổ của Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/12: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tránh đóng cửa chính phủ