Tin vắn thế giới ngày 14/12: Tổng thống Trump khẳng định tiếp tục thách thức pháp lý

Bạch Dương| 14/12/2020 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump khẳng định tiếp tục thách thức pháp lý, đồng thời muốn chỉ định công tố viên đặc biệt điều tra gian lận bầu cử và con trai ông Joe Biden; Mỹ bắt đầu tiêm chủng quy mô lớn từ ngày 14/12… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump khẳng định tiếp tục thách thức pháp lý

Ngày 13/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và đội ngũ pháp lý sẽ tiếp tục tiến hành các hành động pháp lý nhằm thách thức kết quả của cuộc bầu cử năm 2020, thậm chí sau khi cử tri đoàn sẽ họp vào ngày 14/12 để bỏ phiếu chính thức hóa kết quả của cuộc bầu cử tổng thống khi toàn bộ 50 bang và Đặc khu Columbia chứng nhận kết quả bầu cử.

tong-thong-my-donald-trump23.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Trump tiếp tục dọa phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng

Ngày 14/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ phủ quyết Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA). Trong thông báo đăng trên Twitter, Tổng thống Trump đã lý giải quyết định của mình, cũng như khẳng định việc sẽ dùng quyền phủ quyết.

Tổng thống Trump muốn chỉ định công tố viên đặc biệt điều tra gian lận bầu cử và con trai ông Biden

Sau khi Tòa án Tối cao bác đơn kiện của bang Texas nhằm vô hiệu hóa kết quả bầu cử tại 4 bang chiến địa, dường như Tổng thống Donald Trump vẫn đang nỗ lực tìm cách đảo ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống 2020.

Thế giới trên 72,5 triệu ca mắc COVID-19

Theo trang mạng worldometer.info, tính đến 6h sáng 14/12 (giờ Việt Nam), tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 72,5 triệu ca, trong đó trên 1,61 triệu ca tử vong.Ttrong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 492.000 ca bệnh COVID-19 và trên 7.100 ca tử vong.

Malaysia rút ngắn thời gian cách ly xuống còn 10 ngày

Ngày 13/12, Bộ Y tế Malaysia đã quyết định rút ngắn thời gian cách ly phòng dịch COVID-19 từ 14 ngày xuống còn 10 ngày, áp dụng với những trường hợp có tiếp xúc với các ca bệnh trong nước và người nhập cảnh, bắt đầu có hiệu lực từ 14/12.

Công nghệ điều chế vaccine ngừa COVID-19 mở ra cơ hội chữa trị ung thư và HIV/AIDS

Những vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên không chỉ là bước ngoặt trong cuộc chiến chống đại dịch này, mà còn là nền tảng tiếp nối quan trọng cho công nghệ khác để các bác sĩ có thể vượt qua những căn bệnh khác, từ ung thư đến bệnh tim mạch.

Mỹ bắt đầu tiêm chủng quy mô lớn từ ngày 14/12

Vaccine COVID-19 của Pfizer đã được các cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp cho đối tượng từ 16 tuổi trở lên vào ngày 11/12 trong bối cảnh đại dịch đang gia tăng ở nước này, với hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày, và các đơn vị chăm sóc đặc biệt trên toàn quốc đã hoạt động gần hết công suất.

Tướng Gustave Perna - phụ trách triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 - cho biết đợt tiêm chủng 2,9 triệu liều vaccine đầu tiên ở Mỹ sẽ diễn ra trong tháng 12, bắt đầu với việc tiêm cho các nhân viên y tế sớm nhất từ 14/12 và những người cao tuổi tại các viện dưỡng lão vào cuối tuần tới.

Brazil công bố kế hoạch quốc gia về tiêm phòng vaccine COVID-19

Chính phủ Brazil đã công bố kế hoạch quốc gia về tiêm chủng vaccine COVID-19 với mục tiêu giai đoạn đầu là tiêm cho 51 triệu người, tức 25% dân số nước này, trong nửa đầu năm 2021.

Trong một văn bản trình Tòa án Tối cao, Bộ Y tế cho biết 108 triệu liều vaccine sẽ có sẵn tại Brazil và ưu tiên cho những nhóm dễ bị tổn thương gồm các nhân viên y tế, người cao tuổi và các cộng đồng bản địa. Theo kế hoạch, khoảng 148 triệu người trong tổng số 212 triệu dân, tức 70% dân số Brazil, cần được tiêm vaccine ngừa COVID-19 và mỗi người sẽ cần tiêm 2 mũi vaccine.

Italy triển khai tiêm vaccine vào tháng 1/2021

Bộ trưởng Speranza nêu rõ, từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Italy sẽ có khoảng 10 triệu liều vaccine để tiêm cho người dân, và trọng tâm của chiến dịch tiêm chủng sẽ rơi vào cuối mùa Xuân 2021.

Hai công ty đầu tiên dự kiến sẽ được các cơ quan quản lý "bật đèn xanh" và sẽ cung cấp vaccine cho Italy là Pfizer-BioNTech và Moderna. Ông Speranza cũng nhấn mạnh an toàn vẫn là tiêu chí hàng đầu cho việc cấp phép vaccine của quốc gia này.

pfizer-tiem.jpg
Vaccine COVID-19 của Pfizer

Khả năng Hàn Quốc thực hiện giãn cách xã hội mức cao nhất

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 13/12 kêu gọi dốc toàn lực để hạn chế COVID-19 lây lan ở nước này, tuyên bố cuộc chiến chống dịch bệnh của Hàn Quốc đang ở "giai đoạn then chốt" trước khi quyết định liệu có nâng mức giãn cách xã hội lên mức cao nhất hay không.

Nhiều công ty Nhật Bản không tổ chức tiệc tất niên và Năm mới

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Tokyo Shoko Research công bố ngày 13/12, có 87,8% trong 10.059 công ty, doanh nghiệp được hỏi cho biết sẽ không tổ chức các buổi tiệc tất niên "bonenkai" và tiệc Năm mới "shinnenkai", vốn là những sự kiện đặc biệt trong văn hóa công sở Nhật Bản, thường được tổ chức trong tháng 12 và tháng 1 hằng năm.

Hàn Quốc phát hiện thêm hai ca nhiễm cúm gia cầm độc lực cao

Ngày 13/12, Hàn Quốc xác nhận thêm hai ca nhiễm cúm gia cầm H5N8 độc lực cao tại một trang trại ở nước này, làm dấy lên lo ngại về khả năng lây lan dịch bệnh trên cả nước.

Iran truy tặng huân chương cao quý cho nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei ngày 13/12 đã truy tặng huân chương cao quý của quân đội cho nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này Mohsen Fakhrizadeh - người đã bị sát hại trong vụ ám sát hồi tháng trước.

Anh lo người dân tích trữ đồ vì khả năng Brexit không thỏa thuận

Nhiều bộ trưởng Anh đã cảnh báo các hãng bán lẻ chuẩn bị cho khả năng người dân mua sắm ồ ạt, tích trữ thực phẩm tại nước này do lo ngại Brexit không thỏa thuận.

Kênh RT (Nga) ngày 13/12 đưa tin chính phủ Anh đã đề nghị các siêu thị, nhà thuốc tích trữ lượng hàng hóa đủ bán trong 6 tuần tại một số địa điểm ở nước này.

Đức chính thức phong tỏa toàn phần từ ngày 16/12

Ngày 13/12, chính phủ liên bang và chính quyền các bang ở Đức đã nhất trí áp đặt phong tỏa toàn phần từ ngày 16/12 tới.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến cùng ngày giữa Thủ tướng Angela Merkel và thủ hiến 16 bang của Đức bàn biện pháp kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Peru nối lại các chuyến bay thương mại tới châu Âu

Bộ Giao thông và Truyền thông Peru xác nhận cho phép các hãng hàng không quốc tế nối lại các chuyến bay thương mại tới châu Âu. Các chuyến bay khứ hồi kết nối thủ đô Lima và 5 thành phố tại châu Âu, bao gồm Madrid và Barcelona (Tây Ban Nha), Amsterdam (Hà Lan), Paris (Pháp) và London (Anh), sẽ được khôi phục kể từ ngày 15/12 tới.

Nổ súng trong lễ đồng ca bên ngoài nhà thờ ở New York

Theo cảnh sát thành phố New York (Mỹ), một tay súng ngày 13/12 đã nổ súng trong một buổi lễ đồng ca đang diễn ra bên ngoài Nhà thờ thánh John nổi tiếng ở khu vực Upper West Side của New York.

LHQ: Israel phá dỡ nhà của người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem

Ngày 12/12, chính quyền Palestine đã hoan nghênh báo cáo mới của Văn phòng Điều phối Các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) về việc Israel phá dỡ các tòa nhà của người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.

4 cảnh sát Hy Lạp bị truy tố vì hành hung người tị nạn

Các nguồn tin từ cảnh sát Hy Lạp ngày 13/12 cho biết 4 nhân viên thuộc lực lượng tuần tra biên giới và một cảnh sát nước này đã bị buộc tội hành hung người tị nạn ở bên ngoài trại Kara Tepe trên đảo Lesbos.

Hàng trăm học sinh Nigeria mất tích sau vụ cướp tấn công trường học

Cảnh sát Nigeria xác nhận hàng trăm học sinh đã mất tích sau khi các tay súng tấn công một trường trung học ở bang Katsina, Tây Bắc nước này. Người phát ngôn cảnh sát bang Katsina, Gambo Isah cho biết một trường trung học ở Kankara đã bị một nhóm cướp sử dụng súng tiểu liên AK 47 tấn công vào tối 11/12.

Các tay súng sát hại 6 người, bắt cóc 24 người tại CHDC Congo

Giới chức CHDC Congo ngày 12/12 cho biết ít nhất 6 người thiệt mạng và 24 người bị bắt cóc tại miền Đông bất ổn của nước này trong một vụ tấn công tại thành phố Beni, tỉnh North Kivu mà thủ phạm được cho là các tay súng thuộc nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ liên minh (ADF).

Malaysia thu giữ số lượng ma túy đá hơn 26 triệu USD

Ngày 13/12, Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết đã thu giữ hơn 2 tấn ma túy đá có tổng trị giá 26,2 triệu USD trên con thuyền ở ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này. Đây là số lượng ma túy đá thu giữ lớn nhất từ trước đến nay ở Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/12: Tổng thống Trump khẳng định tiếp tục thách thức pháp lý