Tin vắn thế giới ngày 20/2: Mỹ xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia vì COVID-19

Bạch Dương| 20/02/2022 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch bệnh COVID-19; Giới khoa học Anh cảnh báo nguy cơ khi dỡ bỏ cách ly và xét nghiệm; Giới chức Đức kêu gọi không nên nới lỏng quá nhanh biện pháp chống dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch bệnh COVID-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban hành vào tháng 3/2020 do đại dịch COVID-19 sẽ được gia hạn sau ngày 1/3 vì nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng do virus SARS-CoV-2 gây ra vẫn hiện hữu.

Tổng thống Biden cho biết số người tử vong vì COVID-19 tại Mỹ hiện tăng lên hơn 900.000 người, điều này cho thấy chính phủ liên bang cần "toàn lực" ứng phó với đại dịch. Trong bức thư gửi tới chủ tịch Hạ viện và chủ tịch Thượng viện Mỹ ngày 18/2, được Nhà Trắng công bố, ông Biden khẳng định: "Vẫn cần duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia".

joebiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Hàn Quốc đảm bảo ổn định nguồn cung kit xét nghiệm COVID-19

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết cơ quan y tế sẽ kiểm tra toàn bộ 75.565 nhà thuốc cùng các cửa hàng tiện lợi CU và GS25, là những nơi có bán các bộ kít xét nghiệm để đảm bảo tuân thủ quy định mới về giới hạn số lượng bán lẻ mặt hàng này. Ngoài ra, cơ quan y tế cũng quy định giá trần bán lẻ của một bộ kit xét nghiệm là 6.000 won (khoảng 5 USD) để hạn chế việc trục lợi từ nâng giá sản phẩm.

Giới khoa học Anh cảnh báo nguy cơ khi dỡ bỏ cách ly và xét nghiệm

Các nhà khoa học nước này đã cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh COVID-19 sẽ gia tăng trở lại nếu như chấm dứt đột ngột các quy định về làm xét nghiệm COVID-19 và cách ly. Cảnh báo này cũng phù hợp với hướng dẫn cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó nói rõ việc gián đoạn hay rút ngắn các biện pháp xét nghiệm và cách ly sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm trở lại.

122020-anh-virus.jpg
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Walthamstow, đông bắc London, Anh.

Nhật Bản công bố dữ liệu nghiên cứu về tiêm kết hợp vaccine mũi thứ ba

Ngày 19/2, nhóm chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã công bố dữ liệu về hiệu quả và các tác dụng phụ đối với người tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ ba cùng và khác chủng loại với hai mũi tiêm trước đó.

Về hiệu quả, theo dõi trong vòng 1 tháng sau khi tiêm mũi thứ ba, mức tăng kháng thể đối với người tiêm vaccine của hãng Pfizer/Biontech là 54,1%, trong khi tỷ lệ này là 67,9% đối với người tiêm vaccine của hãng Moderna. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy hiệu quả đối với biến thể Omircon của virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm mũi thứ ba cũng cao hơn so với người chỉ tiêm hai mũi vaccine.

Giới chức Đức kêu gọi không nên nới lỏng quá nhanh biện pháp chống dịch COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Karl Lauterbach đã kêu gọi lãnh đạo 16 bang thực hiện đúng lộ trình kế hoạch từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19, thay vì "đốt cháy giai đoạn" mà dỡ bỏ quá nhanh.

Ông nêu rõ mặc dù đỉnh của làn sóng dịch do biến thể Omicron gây ra ở Đức đã qua, nhưng nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát là hoàn toàn có thể xảy ra.

Iran kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt

Trang web của Văn phòng Tổng thống Iran ngày 19/2 dẫn lời Tổng thống Ebrahim Raisi nói rằng bất cứ thỏa thuận nào đạt được giữa Iran và các cường quốc tại Vienna (Áo) cũng phải bao gồm việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran và những đảm bảo chắc chắn cho việc thực hiện thoả thuận.

Tổng thống Raisi nêu quan điểm trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, trong đó ông nêu rõ “trong quá trình thương lượng, Cộng hòa Hồi giáo Iran đã đưa ra những đề xuất xây dựng và đánh giá những đề xuất của các bên tham gia đàm phán trên cơ sở phù hợp với lợi ích của người dân Iran”.

Tổng thống Nga, Pháp tiếp tục điện đàm trong ngày 20/2

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 19/2, Điện Kremlin xác nhận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron sẽ điện đàm trong ngày 20/2. Động thái này diễn ra trong bối cảnh tình hình tại miền Đông Ukraine đang nóng lên.

Mỹ tiếp tục áp dụng luật ngân sách tạm thời ngăn chính phủ đóng cửa

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/2 đã ký ban hành một dự luật ngân sách ngắn hạn để duy trì hoạt động của chính phủ đến hết ngày 11/3. Đây là lần thứ ba kể từ tháng 9/2021, Mỹ phải sử dụng ngân sách ngắn hạn để tránh nguy cơ chính phủ đóng cửa.

Tỉnh Rostov của LB Nga giáp miền Đông Ukraine ban bố tình trạng khẩn cấp

Hãng tin TASS cho biết chính quyền tỉnh Rostov (LB Nga), giáp ranh với vùng Donbass ở miền Đông Ukraine, vừa ban bố áp dụng quy chế tình trạng khẩn cấp do những vấn đề liên quan đến việc sơ tán người dân từ vùng Donbass sang Nga.

Trước đó, ngày 18/2, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev đã kêu gọi chính quyền trung ương cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho khu vực này trước nguy cơ dòng người tị nạn gia tăng bất ngờ.

Thủ lĩnh phe đối lập miền Đông Ukraine ra lệnh tổng động viên

Thủ lĩnh Cộng hòa Donetsk (DPR) và Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng ở miền đông Ukraine ngày 19/2 đã phát lệnh tổng động viên đối với nam giới nhằm đáp lại các đợt pháo kích từ quân đội Ukraine nhằm vào khu vực giới tuyến.

Trong bài phát biểu được ghi băng video, người đứng đầu DPR, ông Denis Pushilin, kêu gọi tất cả những người thuộc lực lượng dự bị động viên tới các điểm đăng ký nghĩa vụ quân sự, để gia nhập lực lượng của DPR.

OSCE ghi nhận số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tăng mạnh ở miền Đông Ukraine

Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine ngày 18/2 đã công bố báo cáo về tình hình ở khu vực miền Đông quốc gia châu Âu này một ngày trước đó, trong đó ghi nhận số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng đáng kể ở Donetsk và Lugansk.

Cuba công bố chương trình quốc gia về an ninh lương thực

Ngày 18/2, Chính phủ Cuba đã công bố một chương trình quốc gia về an ninh lương thực, bao gồm tăng sản lượng để giảm sự phụ thuộc vào nguồn lương thực nhập khẩu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Cuba Idael Perez nhấn mạnh các biện pháp này là những đóng góp chiến lược đảm bảo an ninh quốc gia. Chương trình dự kiến sẽ được trình bày lên quốc hội xem xét phê chuẩn vào cuối năm nay.

Nhiều thương vong trong vụ đánh bom khủng bố tại Đông Bắc Somalia

Ngày 19/2, cảnh sát Somalia cho biết 2 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ nổ ở thị trấn Bosaso ở Đông Bắc Somalia.

Đây là vụ nổ mới nhất, xảy ra chỉ vài giờ sau một vụ tấn công khác ở thị trấn trung tâm Beledweyne khiến 10 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương, nhắm vào các đại biểu cử tri tham gia cuộc bầu cử Hạ viện đang diễn ra ở quốc gia châu Phi này vào ngày 18/2.

Mỹ yêu cầu Facebook cung cấp thông tin các tài khoản giả mạo liên quan đến biểu tình

Các chính trị gia Mỹ đang yêu cầu Facebook cung cấp thông tin chi tiết về việc có bao nhiêu tài khoản trực tuyến giả, được cho là đã kích động cuộc biểu tình "Đoàn xe tự do" của các lái xe tải ở Canada.

Bà Carolyn Maloney, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ, đã gửi thư cho nhà sáng lập Facebook, đưa ra 9 câu hỏi, trong đó yêu cầu Facebook xác định có bao nhiêu tài khoản giả mạo liên quan đến "Đoàn xe tự do"; Facebook nhận ra các tài khoản giả mạo từ khi nào; có bao nhiêu người đã xem nội dung đó và Facebook kiếm được bao nhiêu tiền từ các quảng cáo liên kết.

Nổ xe chở nhiên liệu ở Nigeria khiến ít nhất 17 người thiệt mạng

Cảnh sát giao thông Nigeria cho biết ngày 18/2, một chiếc xe chở đầy nhiên liệu đã phát nổ và bốc cháy sau khi va chạm trực diện với một xe buýt ở miền Tây Nam nước này, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

Cháy phà ở Địa Trung Hải: Vẫn còn 12 người mất tích

Giới chức Hy Lạp thông báo đến tối 18/2, vẫn còn 12 người mất tích và 2 người khác bị mắc kẹt trong vụ hỏa hoạn trên phà Euroferry Olympia mang cờ Italy ở vùng biển Địa Trung Hải. Lực lượng cứu hộ đã phải chạy đua với thời gian để dập tắt đám cháy và tìm kiếm những người sống sót trước khi trời tối.

Bão Eunice gây nhiều thiệt hại tại châu Âu

Sau khi tràn qua một loạt nước châu Âu, với sức gió mạnh nhất lên tới hơn 195 km/h, bão Eunice đã gây ra nhiều thiệt hại tại các nước, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người rơi vào cảnh mất điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/2: Mỹ xem xét gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia vì COVID-19