Tin vắn thế giới ngày 16/2: WHO cảnh báo làn sóng Omicron tại châu Âu đang di chuyển sang phía Đông

Bạch Dương| 16/02/2022 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO cảnh báo làn sóng Omicron tại châu Âu đang di chuyển sang phía Đông; Người tiêm vaccine ít có nguy cơ bị COVID kéo dài; Italy siết chặt siêu thẻ xanh đối với người trên 50 tuổi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO cảnh báo làn sóng Omicron tại châu Âu đang di chuyển sang phía Đông

Số ca mắc COVID-19 mới đã tăng gấp đôi tại các nước như Armenia, Azerbaijan, Belarus, Gruzia, Nga và Ukraine trong tuần qua, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu ngày 15/2 cảnh báo.

Theo tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO, đúng như dự đoán của tổ chức này làn sóng lây nhiễm Omicron đang di chuyển về phía đông, với việc 10 quốc gia ở khu vực Đông Âu ghi nhận số ca nhiễm Omicron tăng nhanh.

021622-who-chau-au.jpg
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 tới bệnh viện Kommunarka, ngoại ô Moscow. Ảnh: AP

Anh: Người tiêm vaccine ít có nguy cơ bị COVID kéo dài

COVID kéo dài (Long COVID) dường như ít có nguy cơ ảnh hưởng đến những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 hơn là những người chưa được tiêm phòng. Đây là kết luận mới trong bản đánh giá về 15 nghiên cứu do Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) thực hiện và công bố ngày 15/2.

Trong bản đánh giá của UKHSA, cơ quan này cho hay nguy cơ bị các triệu chứng COVID kéo dài ở những người đã tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer/BioNTech, AstraZeneca hoặc Moderna, hay vaccine 1 mũi của J&J thấp hơn 50% so với những người chưa được tiêm vaccine.

Tiêm phòng vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ ở độ tuổi đến trường khỏi COVID-19

Theo Tiến sĩ Abraar Karan, một chuyên gia vật lý về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Stanford, hầu hết trẻ em mắc COVID-19 hoặc tiêm vaccine gần đây có đủ miễn dịch để bảo vệ mình khỏi virus trong nhiều tuần hoặc lâu hơn, và việc kết hợp của vaccine và việc mắc COVID-19 tạo kháng thể mạnh hơn. Về yêu cầu đeo khẩu trang, ông cho rằng nếu trẻ có hệ miễn dịch kém thì việc không đeo khẩu trang sẽ làm phức tạp vấn đề, do đó phụ huynh nên tham vấn bác sĩ.

Đức: Cuộc chiến chống dịch đạt những bước tích cực

Tại Đức, Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach cho biết cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của nước này đang có những diễn biến tích cực và làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron đang bị phá vỡ.

Theo Bộ trưởng Lauterbach, "đỉnh của làn sóng Omicron đã qua" theo đúng dự đoán trước đó. Điều này cho thấy các biện pháp mà Đức áp dụng là đúng đắn, giúp làm giảm đáng kể số ca tử vong. Đây là điều kiện tốt để chính phủ thực hiện dần nới lỏng các biện pháp.

Indonesia điều chỉnh thời gian cách ly nhập cảnh

Indonesia sẽ giảm thời gian cách ly đối với khách du lịch đã được tiêm nhắc lại vaccine ngừa COVID-19 từ 5 ngày hiện nay xuống 3 ngày trong bối cảnh tốc độ lây lan của đại dịch có dấu hiệu chậm lại.

Phát biểu họp báo trực tuyến, Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Luhut Pandjaitan cho hay quy định mới sẽ có hiệu lực “từ ngày 1/3 tới hoặc sớm hơn” tùy theo tình hình trên hai hòn đảo Java và Bali đông dân.

Italy siết chặt siêu thẻ xanh đối với người trên 50 tuổi

Từ ngày 15/2, tất cả những người lao động trên 50 tuổi, cả trong khu vực nhà nước và tư nhân, bắt buộc phải có siêu thẻ xanh, được cấp cho những người đã tiêm vaccine hoặc đã khỏi COVID-19, mới được đến nơi làm việc. Theo quy định tiêm chủng bắt buộc mới, được áp dụng cho tất cả người dân trên 50 tuổi tại Italy, bao gồm cả công dân nước ngoài, lao động tự do và người thất nghiệp, những người lao động chưa tiêm vaccine sẽ bị đình chỉ công tác mà không được trả lương, còn những người đi làm mà không có siêu thẻ xanh có nguy cơ bị phạt từ 600-1.500 euro (680-1.701 USD). Những người sử dụng lao động cũng có nguy cơ bị phạt 400-1.000 euro nếu vi phạm các quy định mới này.

Từ ngày 15/2, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng trở thành quy định bắt buộc đối với nhân viên các trường đại học và những người làm việc trong các học viện đào tạo âm nhạc, nghệ thuật và khiêu vũ tại Italy. Người lao động dưới 50 tuổi vẫn chỉ cần thẻ xanh, được cấp cho những người có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, để được đến nơi làm việc.

img-9780-scaled.jpeg
Một tiệm cafe ở Turin, Italy yêu cầu khách hàng cần có thẻ xanh

Thủ tướng Đức nhấn mạnh việc tuân thủ thoả thuận Minsk

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/2 tại Điện Kremlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng điều quan trọng là khôi phục hoạt động của nhóm liên lạc ba bên về giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Thủ tướng Scholz nói: “Vấn đề về thoả thuận Minsk, tất cả mọi người cần phải tuân thủ chúng - ở đây là Chính phủ Ukraine, và tất nhiên là Nga, Đức và Pháp, các quốc gia tham gia vào tiến trình chính trị".

Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng hợp tác hơn nữa với phương Tây

Ngày 15/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở thủ đô Moscow, trong đó nhà lãnh đạo Nga khẳng định ông sẵn sàng tiếp tục làm việc với phương Tây liên quan đến vấn đề an ninh nhằm giảm căng thẳng với Ukraine.

Malaysia nhấn mạnh tầm quan trọng việc thực hiện đầy đủ DOC

Phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc chuyến thăm chính thức Brunei trong 2 ngày 14 - 15/2, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết trong cuộc gặp Quốc vương Brunei, Sultan Hassanal Bolkiah, ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nói chung và kết luận sơ bộ về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob khẳng định các vấn đề liên quan đến Biển Đông cần tiếp tục được quản lý một cách hài hòa và hợp lý thông qua đối thoại và đàm phán, sử dụng các diễn đàn và kênh ngoại giao phù hợp, đồng thời dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Cựu Tổng thống Honduras bị bắt sau khi Mỹ yêu cầu dẫn độ

Ngày 15/2, cựu Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández đã bị các đặc vụ bắt giữ ngay sau khi Mỹ yêu cầu dẫn độ ông với cáo buộc liên quan tới tham nhũng và buôn bán ma túy tại khu vực Trung Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ông Hernández vào “danh sách đen” từ ngày 1/7/2021. Ông Hernandez - người vừa mãn nhiệm Tổng thống Honduras sau 8 năm cầm quyền - đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc.

Pháp dự kiến ra tuyên bố chính thức về việc rút quân khỏi Mali

Các nguồn tin ngày 15/2 cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tuần này sẽ thông báo rằng quân đội Pháp sẽ được rút khỏi Mali và tái triển khai ở những nơi khác ở khu vực Sahel, sau khi mối quan hệ giữa Paris với chế độ quân sự của quốc gia châu Phi này đổ vỡ.

Một số nguồn tin an ninh giấu tên nói rằng việc Tổng thống Macron thông báo kết thúc sứ mệnh kéo dài 9 năm của Pháp tại Mali sẽ trùng thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa Liên minh châu Âu và Liên minh châu Phi tại Brussels vào ngày 17-18/2.

Chính phủ Bỉ thông qua cải cách một tuần làm việc 4 ngày

Ngày 15/2, Chính phủ liên minh đa đảng của Bỉ đã đạt được thỏa thuận về quy định mới, theo đó cho phép người lao động tại nước này có thể lựa chọn làm việc 4 ngày một tuần.

Quy định mới sẽ linh hoạt hơn, cho phép người lao động có quyền quyết định tắt các thiết bị lao động, “phớt lờ” các tin nhắn liên quan tới công việc mà không lo bị phạt hay trừ lương.

LHQ: Ô nhiễm môi trường làm nhiều người tử vong hơn đại dịch COVID-19

Một báo cáo về môi trường của LHQ công bố ngày 15/2 cho biết tình trạng ô nhiễm môi trường đang gây ra nhiều ca tử vong trên toàn cầu hơn so với dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi "hành động ngay lập tức" nhằm cấm một số hóa chất độc hại.

Theo báo cáo, tình trạng ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, rác thải nhựa và điện tử đang gây ra ít nhất 9 triệu ca tử vong sớm mỗi năm. Tuy nhiên, vấn đề này hầu như không được chú ý tới. Trong khi đó, theo website tổng hợp dữ liệu worldometers.info, đại dịch COVID-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay gây ra gần 5,9 triệu ca tử vong.

Ai Cập đẩy nhanh nỗ lực mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez của Ai Cập Osama Rabie ngày 15/2 cho biết nước này đang đẩy nhanh dự án mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez gồm 2 giai đoạn.

Phát biểu họp báo trên một tàu cuốc ngay tại công trình thi công dự án trên Kênh đào Suez, ông Rabie cho biết cụ thể trong giai đoạn I, Ai Cập sẽ kéo dài thêm 10km cho đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km. Còn trong giai đoạn II, đoạn dài 30km ở phía Nam Kênh đào Suez sẽ mở rộng thêm 40m về phía bờ Đông của luồng kênh và được đào sâu thêm gần 2m.

ADB thông qua khoản vay 95 triệu USD cho Campuchia

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 15/2 đã phê duyệt khoản vay trị giá 95 triệu USD cho Chính phủ Campuchia để mua vaccine ngừa COVID-19 từ năm 2022 đến năm 2023.

Chuyên gia cấp cao về lĩnh vực xã hội của ADB, Rikard Elfving, cho biết ADB sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật (tương ứng 1 triệu USD) để giúp Campuchia tăng cường hiệu quả của hệ thống quản lý cung ứng và logistics, cũng như giảm bớt các rào cản tiếp cận với vaccine giữa phụ nữ, trẻ em và các nhóm dân cư khó tiếp cận.

Chìm tàu cá ngoài khơi Canada, 7 ngư dân thiệt mạng

Ít nhất 7 ngư dân thiệt mạng và 14 người khác mất tích sau khi một tàu cá của Tây Ban Nha đã chìm ở vùng biển dữ ngoài khơi miền Đông Canada ngày 15/2. Đến nay các nhóm cứu hộ đã cứu được 3 người còn sống sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/2: WHO cảnh báo làn sóng Omicron tại châu Âu đang di chuyển sang phía Đông