Tin vắn thế giới ngày 11/2: Vaccine Pfizer/BioNTech không ảnh hưởng đến thai phụ

Bạch Dương| 11/02/2022 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái tử Charles của Anh lần thứ hai mắc COVID-19; Nhật Bản cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 dạng uống của Pfizer; Nghiên cứu của chuyên gia Israel cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech không ảnh hưởng đến thai phụ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thái tử Charles của Anh lần thứ hai mắc COVID-19

Văn phòng của Thái tử Anh Charles ngày 10/2 thông báo Thái tử đang phải tự cách ly sau khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là lần thứ hai người kế vị ngai vàng nước Anh mắc COVID-19. Vợ ông, Nữ Công tước Camilla được xác nhận âm tính với SARS-CoV-2.

charles.jpeg
Thái tử Charles của Vương quốc Anh. Ảnh: NYT

Làn sóng Omicron tại Mỹ Latinh có xu hướng giảm

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) ngày 9/2 công bố báo cáo cho biết ca mắc COVID-19 và số trường hợp nhập viện vì căn bệnh này tại một số quốc gia Mỹ Latinh đã bắt đầu giảm trong những ngày gần đây, qua đó cho thấy làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại khu vực này có chiều hướng đi xuống.

Số trường hợp mắc COVID-19 tại khu vực này trong tuần trước đã giảm 31% so với tuần trước đó. Tuy nhiên, các chuyên gia của tổ chức y tế này cảnh báo tác động của dịch bệnh vẫn còn đáng kể do số trường hợp tử vong vì COVID-19 tại Mỹ Latinh trong tuần trước đã tăng 13%, đặc biệt là ở Trung và Nam Mỹ.

Italy hướng tới tiêm nhắc vaccine hàng năm

Ngày 10/2, Tổng giám đốc Cơ quan Dược phẩm Italy (AIFA) Nicola Magrini khẳng định “sẽ không có liều thứ 4, mà hướng tới tiêm nhắc lại hàng năm vaccine ngừa COVID-19”.

Ông Magrini cũng cho biết thêm rằng vaccine Novavax sắp ra mắt vào ngày 24/1. Đây là vaccine protein, giống như vaccine cúm mùa. Đó sẽ là một liều thuốc bổ sung nhỏ cho các loại vaccine dựa trên công nghệ mRNA khác.

Nhật Bản cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 dạng uống của Pfizer

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 10/2 đã phê chuẩn việc sử dụng thuốc viên điều trị COVID-19 dạng uống do hãng dược Pfizer (Mỹ) sản xuất cho những trường hợp có triệu chứng nhẹ.

Trước đó cùng ngày, một ủy ban thuộc Bộ này đã thông qua việc cấp phép cho thuốc Paxlovid của Pfrizer. Paxlovid được dùng điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ đến trung bình trong độ tuổi từ 12 trở lên, có cân nặng tối thiểu 40kg và có nguy cơ bệnh diễn tiến nặng dẫn đến phải nhập viện. Đây là thuốc điều trị COVID-19 dạng uống thứ hai được cấp phép sử dụng tại Nhật Bản, sau thuốc Molnupiravir của Merck&Co (cũng của Mỹ).

Israel: Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech không ảnh hưởng đến thai phụ

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel công bố ngày 10/2 cho biết vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech không liên quan đến các biến chứng ở thai phụ như đẻ non, tử vong trẻ sơ sinh hay dị tật bẩm sinh. Nghiên cứu khai thác cơ sở dữ liệu của tập đoàn bảo hiểm y tế Maccabi lớn nhất tại Israel, đã phân tích dữ liệu của khoảng 17.000 phụ nữ được tiêm vaccine Pfizer/BioNTech trong thời kỳ mang thai, trong khoảng thời gian từ tháng 3-10/2021 và 7.000 thai phụ không được tiêm.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ tử vong sơ sinh ở cả hai nhóm đều ở mức 0,1%; tỷ lệ đẻ non là 4,2% đối với trẻ có mẹ được tiêm vaccine và 4,8% đối với trẻ có mẹ chưa tiêm; tỷ lệ dị tật là 1,5% đối với nhóm đã tiêm và 2,1% đối với nhóm chưa tiêm; và tỷ lệ trẻ sơ sinh phải điều trị lần lượt là 5,1% và 5,3%.

pfizer-biontech.jpg
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel công bố ngày 10/2 cho biết vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech không liên quan đến các biến chứng ở thai phụ như đẻ non, tử vong trẻ sơ sinh hay dị tật bẩm sinh. Ảnh minh họa

Australia thay đổi định nghĩa về 'tiêm chủng đầy đủ'

Giới chức y tế Australia đã cập nhật hướng dẫn mới tuyên bố rằng một người chỉ được chứng nhận là “tiêm chủng đầy đủ” phòng bệnh COVID-19 khi họ đã tiêm mũi vaccine tăng cường.

Theo đài RT (Nga), Nhóm Cố vấn kỹ thuật về tiêm chủng (ATAGI) của Australia đã ban hành bộ khuyến nghị mới vào hôm 10/2. Theo đó, người dân nước này sẽ được yêu cầu tiêm mũi thứ 3 để “cập nhật tiêm chủng” phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

COVAX giảm nguồn vaccine COVID-19 dành cho Triều Tiên

Chương trình chia sẻ vaccine phòng COVID-19 toàn cầu COVAX đã quyết định giảm số liều dành cho Triều Tiên. Đến nay, Triều Tiên chưa sắp xếp nhận bất cứ lô vaccine COVID-19 nào từ COVAX.

Campuchia: Thủ đô Phnom Penh siết chặt các biện pháp phòng dịch

Nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan mạnh trong cộng đồng, chính quyền Phnom Penh yêu cầu tất cả 14 quận trong thành phố, các sở và đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch; tại các địa điểm đông người và các nhà hàng, tiệc cưới, không xếp chỗ ngồi quá 7 người/bàn và giữ khoảng cách, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ kinh doanh phải kiểm tra thẻ tiêm phòng của khách hàng. Khách hàng chưa tiêm mũi tăng cường 4 tháng sau khi tiêm đủ liều cơ bản không được ra, vào chỗ công cộng.

Thái Lan cân nhắc tăng cường các biện pháp

Nhà chức trách Thái Lan đang cân nhắc tăng cường các biện pháp phòng, chống COVID-19 vào dịp Lễ tình nhân (14/2) trong tuần tới và Tết Songkran trong tháng 4 do số ca mắc mới trong 1 ngày liên tục vượt ngưỡng 10.000 trong những ngày qua.

Ấn Độ nới lỏng quy định nhập cảnh với khách quốc tế

Ấn Độ đã nới lỏng quy định về nhập cảnh đối với du khách quốc tế, theo đó khách quốc tế đến nước này sẽ không phải cách ly bắt buộc tại nhà trong 7 ngày hoặc tiến hành xét nghiệm RT-PCR trong ngày thứ 8 sau khi đến Ấn Độ.

Theo hướng dẫn sửa đổi về đi lại quốc tế do Bộ Y tế mới công bố, có hiệu lực từ ngày 14/2 tới, Ấn Độ cũng xóa bỏ việc phân biệt những quốc gia “có nguy cơ” và các quốc gia khác, do đó sẽ không bắt buộc khách quốc tế từ những quốc gia "có nguy cơ" phải lấy mẫu xét nghiệm tại điểm đến và chờ cho đến khi nhận được kết quả.

Czech chủ trương nới lỏng các biện pháp chống dịch

Chính phủ Czech chuẩn bị giảm thiểu các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Thủ tướng Czech Petr Fiala cho biết giới chức chủ trương từng bước nới lỏng các biện pháp phòng dịch và có thể chỉ còn bắt buộc đeo khẩu trang. Ông cho biết chính phủ cũng đã quyết định dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát chứng chỉ COVID tại các nhà hàng, dịch vụ, tại các sự kiện văn hóa và thể thao từ ngày 10/2.

Campuchia sẽ tổ chức Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN trong tuần tới

Ngày 10/2, Campuchia, nước giữ vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2022, thông báo sẽ tổ chức Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) vào ngày 15 - 17/2 tại thủ đô Phnom Penh theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Mỹ sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC năm 2023

Ngày 10/2, Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2023.

Thông báo nêu rõ: “Chúng tôi tự hào rằng Mỹ sẽ là nước chủ nhà của Hội nghị cấp cao APEC năm 2023, nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư công bằng và cởi mở, tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ và đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Một nhà ngoại giao Hàn Quốc bị tấn công trên đường phố Mỹ

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 10/2 thông báo một nhà ngoại giao nước này đã bị một người đàn ông lạ mặt tấn công ngay giữa đường phố New York, Mỹ.

Theo tờ New York Post của Mỹ, nhà ngoại giao Hàn Quốc đã bị một người đàn ông "tát vào mặt" khi đang đi bộ trên vỉa hè ở quận Manhattan. Vụ tấn công có vẻ chỉ là ngẫu nhiên. Cũng theo nguồn tin, nhà ngoại giao này bị gãy sống mũi và thủ phạm đã bỏ chạy.

Mexico khẳng định không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tây Ban Nha

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 10/2 khẳng định nước này không có kế hoạch cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tây Ban Nha hoặc triệu hồi đại sứ tại Madrid.

Tuyên bố trên được Tổng thống Mexico đưa ra trong buổi họp báo diễn ra 1 ngày sau khi chính ông đề xuất "tạm dừng" quan hệ ngoại giao với Tây Ban Nha, với cáo buộc các công ty và một số quan chức của quốc gia châu Âu này có hành vi tham nhũng, gây tổn hại cho Mexico.

Quốc hội Libya phê chuẩn bổ nhiệm thủ tướng mới

Ngày 10/2, Quốc hội Libya đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ Fathi Bashagha làm thủ tướng nước này, thay thế Thủ tướng lâm thời Abdulhamid Dbeibah.

Trong khi đó, LHQ ngày 10/2 tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ đoàn kết Libya do ông Abdulhamid Dbeibah làm thủ tướng, mặc dù danh tính người đứng đầu chính phủ mới đã được Quốc hội nước này công bố sau một cuộc bỏ phiếu đầy tranh cãi.

Hội đồng Hiến pháp Burkina Faso công nhận ông Paul-Henri Damiba làm tổng thống

Ngày 10/2, Hội đồng Hiến pháp Burkina Faso đã chính thức tuyên bố Trung tá Paul-Henri Damiba, người đứng đầu nhóm binh sĩ tiến hành đảo chính và lên nắm quyền, là tổng thống quốc gia Tây Phi này.

EU hạ dự báo tăng trưởng của Eurozone

Nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng trong năm 2022. Đây là nhận định mới được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra ngày 10/2 trong bối cảnh giá năng lượng tăng và các vấn đề trong chuỗi cung ứng tiếp tục đẩy lạm phát lên cao đồng thời cản trở quá trình phục hồi bền vững sau đại dịch.

EU thành lập trung tâm tổng hợp dữ liệu y tế cộng đồng

Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) đã quyết định thành lập một trung tâm mới thu thập và tìm kiếm thêm dữ liệu y tế cộng đồng từ các thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhằm cải thiện quy trình đánh giá các loại thuốc mới và cung cấp thuốc cho bệnh nhân nhanh hơn.

Nhà khoa học phát hiện virus HIV qua đời

Hãng tin AFP ngày 10/2 đưa tin nhà virus học người Pháp Luc Montagnier đã qua đời ở tuổi 89. Ông Montagnier được giải thưởng Nobel vinh danh vào năm 2008 vì công trình phát hiện virus làm suy giảm miễn dịch ở người (HIV) gây bệnh AIDS.

Các nhà khoa học Bỉ giải mã thành công bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công giáo Louvain của Bỉ mới đây đã phát hiện ra mối liên hệ chặt chẽ giữa một loại enzyme trong quá trình chuyển hóa đường và một loại tổn thương tế bào mới xảy ra trong một số trường hợp bệnh Parkinson.

Các nhà nghiên cứu cho biết enzyme PARK7 có thể đóng một vai trò nào đó trong quá trình chuyển hóa đường thông qua quá trình phân hủy glucose trong cơ thể sống dưới tác dụng của enzyme.

Mỹ phát hiện chủng cúm gia cầm độc lực cao ở trang trại gà tây

Ngày 9/2, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông báo Cơ quan Kiểm dịch động thực vật thuộc bộ này vừa phát hiện một chủng cúm gia cầm độc lực cao tại một trang trại chăn nuôi gà tây thương mại ở hạt Dubois thuộc miền Nam bang Indiana.

Nhật Bản dự báo tuyết rơi dày tại Tokyo và các khu vực xung quanh

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản và các khu vực xung quanh đang ứng phó với tình trạng tuyết rơi dày từ ngày 10/2. Theo đó, nhiều chuyến bay bị hủy, dịch vụ tàu tạm ngừng và đường cao tốc đóng cửa, trong khi cơ quan thời tiết cảnh báo khả năng đường đóng băng và gián đoạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/2: Vaccine Pfizer/BioNTech không ảnh hưởng đến thai phụ