Tin vắn thế giới ngày 6/2: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dương tính với SARS-CoV-2; 50 nghị sĩ Iran mắc COVID-19

Bạch Dương| 06/02/2022 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dương tính với SARS-CoV-2; 50 nghị sĩ Iran mắc COVID-19; Thái Lan cấp phép tiêm vaccine của Sinovac và Sinopharm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc ủng hộ vai trò của WHO trong chống đại dịch COVID-19

Ngày 5/2, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi tăng cường đoàn kết, hợp tác và hiểu biết giữa các thành viên cộng đồng quốc tế để đánh bại đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Lời kêu gọi trên được ông Lý Khắc Cường đưa ra trong cuộc gặp Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đang ở thăm Bắc Kinh. Ông Lý Khắc Cường hoan nghênh Tổng giám đốc Tedros tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông 2022, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của WHO cho sự kiện thể thao này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dương tính với SARS-CoV-2

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 5/2 cho biết ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 song không gặp các triệu chứng nghiêm trọng.

Ông Erdogan cho biết: "Sau khi có các triệu chứng nhẹ, vợ tôi và tôi đã có kết quả dương tính với COVID-19. Rất may, chúng tôi bị nhẹ, chúng tôi biết bị nhiễm biến thể Omicron".

receptayyip-erdogan.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

50 nghị sĩ Iran mắc COVID-19

Ngày 5/2, nghị sĩ Iran Alireza Salimi cho biết khoảng 50 thành viên Quốc hội nước này đã mắc COVID-19 trong bối cảnh biến thể Omicron lan rộng khắp đất nước Iran.

Phát biểu với hãng tin YJC, nghị sĩ Salimi cho biết phiên họp Quốc hội tuần này sẽ được tổ chức theo các quy định về y tế.

Nga giảm thời gian cách ly người thuộc diện F1

Cổng công báo chính thức của Nga ngày 5/2 công bố quyết định của Cục trưởng Cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người Liên bang Nga (Rospotrebnadzor), bà Anna Popova cho biết cơ quan này đã bãi bỏ quy định cách ly 14 ngày đối với những người tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19, còn gọi là F1.

Thông báo nêu rõ: “Quyết định của Rospotrebnadzor về việc bãi bỏ cách ly đối với những người tiếp xúc có hiệu lực kể từ ngày tiếp sau ngày công bố chính thức, tức là từ ngày 6/2. Đồng thời, do quy định này mang tính thủ tục, nó cũng áp dụng cho những người đã bị cách ly trước ngày 6/2. Vì vậy, nếu bị cách ly do là người tiếp xúc, thì sau ngày 6/2, việc cách ly sẽ bị bãi bỏ”.

Indonesia hạn chế người cao tuổi ra khỏi nhà

Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Panjaitan ngày 5/2 đã yêu cầu người dân từ 60 tuổi trở lên mắc các bệnh đi kèm và chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19 không được ra khỏi nhà trong tháng tới.

Hong Kong kêu gọi người dân chung tay chống dịch COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 5/2, Cục trưởng Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Trần Triệu Thủy (Sofia Chan) nhận định sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, số ca bệnh có thể sẽ tiếp tục tăng lên, nhưng nhà chức trách đã có sẵn phương án dự phòng như lên kế hoạch sớm nhất vào tuần sau sẽ sử dụng Trung tâm cách ly Penny’s Bay cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, người tiếp xúc gần sẽ được sắp xếp cách ly tại nhà.

Thái Lan cấp phép tiêm vaccine của Sinovac và Sinopharm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên

Ngày 4/2, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Thái Lan (FDA) thông báo đã phê chuẩn tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hai hãng sản xuất dược phẩm Trung Quốc Sinovac và Sinopharm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

Trước đó, FDA Thái Lan chỉ mới cấp phép tiêm vaccine của các hãng trên cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, vào tháng 12/202, cơ quan này cũng đã "bật đèn xanh" cho phép tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 5-11 tuổi.

vc.jpg
Ảnh minh họa

Mỹ cân nhắc tăng thời gian chờ giữa hai mũi vaccine

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đang cân nhắc kéo dài thời gian chờ giữa hai mũi tiêm vaccine lên 8 tuần nhằm giảm nguy cơ mắc chứng viêm cơ tim và cải thiện hiệu quả của các loại vaccine đang được sử dụng rộng rãi tại Mỹ. Tại Mỹ, thời gian khuyến nghị hiện nay giữa mũi tiêm thứ nhất bằng vaccine của Pfizer là 3 tuần và bằng vaccine của hãng Moderna là 4 tuần.

Thêm bằng chứng củng cố giả thuyết biến thể Omicron có thể bắt nguồn từ chuột

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc đăng tải trên tạp chí Biosafety and Biosecurity, có bằng chứng chắc chắn rằng biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã lây truyền từ người sang chuột và quá trình này tiếp tục đảo ngược sau khi xuất hiện nhiều đột biến.

Cho đến nay, virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trên nhiều loại động vật như chó, mèo, chồn nuôi, chồn sương hoặc động vật trong vườn thú. Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) gần đây đã tiêu hủy 2.000 con chuột hamster ngay sau khi phát hiện ca đầu tiên lây nhiễm từ loài động vật này sang người.

Mỹ triển khai thiết bị truy vết COVID-19 trong mẫu nước thải trên cả nước

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 4/2 đã triển khai một thiết bị đo mới nhằm truy vết COVID-19 trong các mẫu nước thải trên khắp đất nước.

Việc kiểm tra này sẽ được thực hiện tại hơn 400 điểm trên cả nước. Đây là lần đầu tiên các dữ liệu về giám sát nước thải của CDC có thể được tải xuống.

Olympic Bắc Kinh 2022: Chủ tịch Trung Quốc mở tiệc chiêu đãi lãnh đạo các nước

Ngày 5/2, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức bữa tiệc chiêu đãi các nhà lãnh đạo tới tham dự Thế vận hội mùa Đông 2022. Đây là lần hiếm hoi Chủ tịch Trung Quốc tiếp xúc trực tiếp với các nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào cuối năm 2019.

Hội nghị Bộ trưởng Chương trình Đông Nam Á của OECD sẽ diễn ra vào tuần tới

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 4/2 đã thông báo nước này cùng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sẽ đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng “Chương trình Đông Nam Á của OECD (SEARP)” vào ngày 9/2 tới.

Với chủ đề "Tương lai lấy con người làm trung tâm - Quan hệ đối tác vì một ASEAN thông minh hơn, xanh hơn, hòa nhập hơn", các quan chức cấp cao từ 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổng thư ký OECD Mathias Cormann sẽ tham gia cuộc họp này theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Điện Kremlin phản ứng Bloomberg đưa tin sai về Nga

Ngày 5/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay thông tin sai sự thật của hãng tin Mỹ Bloomberg cho rằng Nga tấn công Ukraine cho thấy nguy cơ từ các lập trường gây hấn của phương Tây và những tin tức như vậy có thể dẫn đến "những hậu quả không thể khắc phục được".

Trước đó, cùng ngày, Bloomberg đã đăng một dòng tiêu đề cho hay một cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine đã bắt đầu, sau đó hãng này đã thừa nhận sai và xóa tin này.

Iran hoan nghênh quyết định của Mỹ giảm nhẹ một số lệnh trừng phạt

Ngoại trưởng Iran ngày 5/2 đã hoan nghênh việc chính quyền Mỹ quyết định giảm nhẹ một số lệnh trừng phạt nhằm vào Iran, dù Tehran khẳng định bước đi này của Washington là "tốt nhưng chưa đủ".

Trước đó, cùng ngày, chính quyền Mỹ đã quyết định giảm nhẹ một số lệnh trừng phạt nhắm vào Iran để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Tehran diễn ra tốt hơn. Theo đó, chính quyền Mỹ quyết định giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt Iran khi cho phép các công ty nước ngoài tham gia vào một số dự án dân sự tại các nhà máy năng lượng hạt nhân và lò phản ứng ở nước này.

EU thúc đẩy các nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, sẽ tới Mỹ vào ngày 7/2 tới để họp song phương với Ngoại trưởng nước chủ nhà Antony Blinken nhằm thảo luận các vấn đề cấp bách trong chương trình nghị sự quốc tế, đồng thời tái khẳng định sức mạnh của quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương tại thời điểm quan trọng đối với ngoại giao toàn cầu.

Lầu Năm Góc công bố kết quả điều tra vụ tấn công đẫm máu ở sân bay Afghanistan

Theo kết quả cuộc điều tra do Lầu Năm góc công bố ngày 4/2 về vụ tấn công đẫm máu trong thời gian diễn ra chiến dịch sơ tán ở Afghanistan hồi tháng 8 năm ngoái, một kẻ đánh bom liều chết mang theo gần 10kg chất nổ được đóng gói cùng với các vòng bi đã hành động một mình và cái chết của hơn 170 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ là không thể ngăn chặn được.

Hàng chục phiến quân bị tiêu diệt ở miền Đông CHDC Congo

Ngày 4/2, quân đội CHDC Congo thông báo đã tiêu diệt 33 tay súng vũ trang trong cuộc chiến chống lại lực lượng dân quân địa phương liên minh với phiến quân Burundi ở miền Đông của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/2: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dương tính với SARS-CoV-2; 50 nghị sĩ Iran mắc COVID-19