Tin vắn thế giới ngày 4/2: Biến thể "Omicron tàng hình" xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Phi

Bạch Dương| 04/02/2022 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biến thể 'Omicron tàng hình' xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Phi; WHO dự báo tình hình dịch COVID-19 ở châu Âu tạm lắng dịu trong thời gian dài; Tổng thống Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Syria… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Biến thể 'Omicron tàng hình' xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Phi

Ngày 3/2, Tiến sĩ Nicksy Gumede-Moainsti, nhà khoa học tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết phiên bản mới của biến thể Omicron (BA.2) - được gọi là "Omicron tàng hình", đã xuất hiện tại 5 quốc gia châu Phi. Bà đồng thời bày tỏ lo ngại việc các phương pháp xét nghiệm hiện nay có thể sẽ không phát hiện được BA.2.

ba.2(1).jpg
Ảnh minh họa

WHO dự báo tình hình dịch COVID-19 ở châu Âu tạm lắng dịu trong thời gian dài

Sau hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, châu Âu có thể sẽ sớm bước vào một "giai đoạn yên ổn kéo dài" nhờ tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh cao, biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn và mùa Đông lạnh giá sắp kết thúc. Đây là dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra ngày 3/2.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết diễn biến dịch COVID-19 hiện nay ở châu Âu đang mở ra hy vọng về một giai đoạn lắng dịu trong một thời gian dài. Giai đoạn này có thể được coi như một "lệnh ngừng bắn" mang lại một sự yên ổn về lâu dài cho khu vực.

Israel: Người cao tuổi chưa tiêm vaccine có nguy cơ cao tử vong do COVID-19

Bộ Y tế Israel cảnh báo mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng những bệnh nhân COVID-19 người trên 60 tuổi chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đầy đủ lại có tỷ lệ tử vong lên tới 43% trong cùng nhóm tuổi.

Trong thông báo ngày 3/2, bộ trên cho biết trong tháng qua, quốc gia Trung Đông này ghi nhận khoảng 680 trường hợp tử vong do COVID-19, nâng tổng số người không qua khỏi kể từ khi đại dịch bùng phát lên hơn 9.000 người. Đáng lo ngại là người cao tuổi chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đầy đủ chỉ chiếm khoảng 12% số người cùng nhóm tuổi nhiễm bệnh, nhưng lại chiếm một tỷ lệ tử vong cao bất thường nói trên.

'Thiên đường du lịch' Bali đón chuyến bay chở du khách quốc tế đầu tiên sau 2 năm

Ngày 3/2, Bali - hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng của Indonesia – đã đón chuyến bay thẳng đầu tiên chở khách du lịch quốc tế sau hai năm đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo Giám đốc Cảnh sát tỉnh Bali Putu Jayan Danu Putra, chuyến bay GA 881 của hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia xuất phát từ sân bay Narita (Nhật Bản) đã hạ cánh xuống Bali với 12 hành khách. Ngay khi xuống sân bay, du khách được kiểm tra y tế trước khi di chuyển về khách sạn cách ly.

Indonesia rút ngắn thời gian cách ly nhập cảnh dù ca mắc cao kỷ lục

Từ ngày 4/2, Indonesia sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc đối với người nhập cảnh từ 7 ngày xuống còn 5 ngày nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế, đặc biệt là tại đảo Bali.

Tuy nhiên, thời gian cách ly này chỉ được áp dụng đối với những du khách đã được tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19, trong khi những người mới được tiêm một mũi vẫn phải cách ly 7 ngày.

Nhật Bản: Thủ đô Tokyo nâng cảnh báo về hệ thống y tế lên cấp cao nhất

Ngày 3/2, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã quyết định nâng cấp độ cảnh báo về sự sẵn sàng của hệ thống y tế lên cấp cao nhất trên thang cảnh báo gồm 4 cấp, đồng thời giữ nguyên mức độ cảnh báo về đại dịch COVID-19 ở cấp độ 4.

Nhật Bản rút ngắn thời gian đóng cửa trường học có người nhiễm bệnh

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) vừa quyết định rút ngắn thời gian đóng cửa lớp học và trường học có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Lào áp dụng quy trình “trường học an toàn” mùa COVD-19

Nằm trong chiến lược mở cửa trở lại đất nước, trong tuần này, nhiều trường học trên cả nước Lào đã mở cửa trở lại, chủ yếu là dành cho các học sinh năm cuối của các trường tiểu học và trung học.

Theo Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, các trường học nói trên đang mở cửa trở lại theo chiến lược mở cửa từng giai đoạn, để được mở cửa, các trường phải tuân theo các quy trình “trường học an toàn” được Ủy ban quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 phê duyệt, bao gồm việc đáp ứng 70% trở lên 10 biện pháp và 40 khuyến nghị do Bộ Giáo dục và Thể thao đưa ra. Trường học nào chưa đáp ứng được trên 70% các tiêu chí này sẽ chưa được mở cửa.

Tổng thống Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Syria

Tổng thống Joe Biden tuyên bố lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Mỹ vào tối 2/2 đã tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi tại Tây Bắc Syria.

Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ ngày 3/2 khẳng định: “Nhờ kỹ năng và sự dũng cảm của lực lượng vũ trang Mỹ, chúng ta đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi. Tất cả công dân Mỹ đều quay trở về an toàn sau chiến dịch này”.

030222-chiendich.jpg
Người dân tập trung tại nơi diễn ra chiến dịch của Mỹ tối 2/2 tại Syria. Ảnh: CNN

Ukraine hưởng ứng đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hòa giải với Nga

Ngày 3/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố Kiev sẵn sàng chuyển địa điểm tổ chức cuộc hòa đàm về miền Đông Ukraine tới Istanbul hoặc các thành phố khác của Thổ Nhĩ Kỳ theo đề xuất của Tổng thống Tayyip Erdogan, nhưng với điều kiện Nga phải đồng ý.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai

Ngày 3/2, ông Sergio Mattarella đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Italy nhiệm kỳ thứ hai trong một phiên họp chung của cả hai viện Quốc hội nước này.

Phát biểu trước các nghị sỹ sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Mattarella nhấn mạnh việc ông đã tuân thủ lựa chọn của các nghị sỹ và các đại diện vùng, những người đã bỏ phiếu cho ông.

Thủ hiến Bắc Ireland từ chức

Thủ hiến Bắc Ireland Paul Givan, chiều 3/2, đã tuyên bố từ chức để phản đối các quy tắc thương mại hậu Brexit được áp dụng đối với vùng lãnh thổ thuộc Anh này.

Theo quy định về chia sẻ quyền lực của Bắc Ireland, việc ông Paul Givan ra đi sẽ tự động kích hoạt sự miễn nhiệm Phó Thủ hiến Michelle O’Neill của đảng Sinn Féin theo chủ nghĩa dân tộc. Các bộ trưởng khác sẽ vẫn giữ vai trò quản lý song không có quyền đưa ra các chính sách mới.

EU tái khẳng định cam kết duy trì hỗ trợ Bhutan

Liên minh châu Âu (EU) và Chính phủ hoàng gia Bhutan hôm 2/2 đã tổ chức tham vấn chính thức lần thứ 10 tại Brussels. Tại cuộc tham vấn, đại diện EU và Bhutan đã thảo luận về sự hỗ trợ của EU đối với Bhutan trong khuôn khổ Chương trình viện trợ đa niên (MIP) giai đoạn 2021-2027 tập trung vào ba lĩnh vực ưu tiên: Biến đổi khí hậu; Tăng trưởng xanh và tự chủ kinh tế; Chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục và dịch vụ công.

EU tái khẳng định cam kết duy trì hỗ trợ Bhutan tương đương với chu kỳ MIP trước đó với số tiền 31 triệu euro cho giai đoạn 2021-2024. Trong khuôn khổ MIP mới, EU sẽ cung cấp hỗ trợ lên tới 15 triệu euro vào năm 2022 dành cho hệ thống nông lương bền vững, đặc biệt bằng cách tăng cường khả năng đáp ứng lương thực và hỗ trợ carbon- phát triển trung tính.

Bộ Tư pháp Mỹ công bố sáng kiến giải quyết vấn đề tội phạm súng đạn

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đang khởi động "Sáng kiến Quốc gia về ngăn chặn súng ma" (National Ghost Gun Enforcement Initiative) trước chuyến thị sát của Tổng thống Biden và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đến thành phố New York để thảo luận về vấn nạn bạo lực súng và các nỗ lực phòng chống tội phạm.

Sáng kiến mới nhất của DOJ về "súng ma" sẽ mở đường cho các cáo buộc liên bang đối với những cá nhân sử dụng vũ khí loại này, đồng thời có kế hoạch đào tạo các công tố viên chuyên về các vấn đề cụ thể liên quan đến "súng ma" nhằm thực thi tốt hơn quy định luật pháp chống lại loại vũ khí này - vốn đã trở nên rất phổ biến.

Europol điều tra vụ tin tặc tấn công các cơ sở dầu khí tại châu Âu

Ngày 3/2, một người phát ngôn cho biết các công tố viên Bỉ đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào các cơ sở dầu khí ở các cảng của nước này, bao gồm cả Antwerp - cảng lớn thứ hai châu Âu cảng sau Rotterdam của Hà Lan.

Đảo chính tại Burkina Faso: Dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc

Ngày 2/2, chính quyền quân sự Burkina Faso thông báo dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc vốn có hiệu lực kể từ khi lực lượng này tiến hành vụ đảo chính hồi cuối tháng trước lật đổ Tổng thống Roch Marc Christian Kabore.

Indonesia sẽ khởi công xây dựng thủ đô mới trong nửa cuối năm nay

Bộ Công trình và Nhà ở công cộng Indonesia (PUPR) cho biết Chính phủ nước này sẽ khởi công xây dựng thủ đô mới trong nửa cuối năm nay do việc trì hoãn thêm sẽ gây ảnh hưởng đến kế hoạch di dời thủ đô vào năm 2024.

Trước đó, Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) đã bày tỏ mong muốn di dời thủ đô từ Jakarta sang tỉnh Đông Kalimantan vào ngày 16/8/2024, một ngày trước lễ Quốc khánh và hiện chỉ còn khá ít thời gian để tiến hành đại dự án này.

Một vụ nổ trên tàu chứa dầu ở Nigeria

Ngày 3/2, Giám đốc điều hành công ty khai thác dầu SEPCOL của Nigeria, ông Ikemefuna Okafor, cho biết một vụ nổ đã làm rung chuyển một tàu phục vụ hoạt động khai thác dầu mỏ của công ty này. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, trên tàu có 10 thành viên thủy thủ đoàn. Hiện chưa có báo cáo về thương vong cũng như thiệt hại do vụ nổ gây ra.

Hơn 4.300 chuyến bay tại Mỹ bị hủy do thời tiết

Thời tiết mùa Đông lạnh giá đổ bộ vào khu vực bờ Đông của Mỹ đã khiến hàng nghìn chuyến bay tại quốc gia này trong ngày 3/2 bị hủy bỏ.

Theo thống kê của FlightAware, có tới hơn 4.300 chuyến bay đi trong hoặc đến Mỹ đã bị hủy, bao gồm 600 chuyến bay ra khỏi Sân bay Quốc tế Dallas-Fort Worth, bang Texas và hơn 250 chuyến bay từ Sân bay Quốc tế O'Hare của Chicago, bang Illinois.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/2: Biến thể "Omicron tàng hình" xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Phi