Tin vắn thế giới ngày 10/2: Trên 403 triệu người mắc COVID-19 trên toàn cầu

Bạch Dương| 10/02/2022 08:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới vượt 403 triệu người mắc COVID-19; WHO cảnh báo khả năng lây lan mạnh toàn cầu của biến thể 'Omicron tàng hình'; Indonesia dự kiến sử dụng vaccine ngừa COVID-19 nội địa… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới vượt 403 triệu người mắc COVID-19

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 10/2 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 403.511.696 ca, trong đó có 5.788.071 người tử vong.

Đại dịch sau 2 năm đến nay xuất hiện và đã lây lan ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 322.000.000 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 74 triệu ca và trên 90.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch. Ngày 9/2, thế giới có 91 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 70 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì dịch bệnh.

1002-covid.jpg
Người phụ nữ đi ngang qua bức tranh COVID-19 trên một con phố ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

WHO cảnh báo khả năng lây lan mạnh toàn cầu của biến thể 'Omicron tàng hình'

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 8/2 nhận định số ca mắc biến thể dòng phụ BA.2 của Omicron, hay còn gọi là "Omicron tàng hình", sẽ gia tăng trên phạm vi toàn cầu, dù giới khoa học hiện vẫn chưa biết liệu biến thể phụ này có khả năng gây tái nhiễm ở người từng mắc Omicron hay không.

Nữ hoàng Đan Mạch mắc COVID-19

Cung điện Hoàng gia Đan Mạch ngày 9/2 cho biết Nữ hoàng Margrethe đã mắc COVID-19 với các triệu chứng nhẹ. Hiện Nữ hoàng Margrethe, 81 tuổi, đang cách ly trong Cung điện Amalienborg tại Copenhagen.

Cùng ngày, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa cho biết ông cũng đã mắc COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh tại quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này đang trên đà giảm. Ông Jansa cho biết hiện ông xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

WHO nêu nguyên nhân số ca COVID-19 gia tăng tại Trung Đông

Ngày 9/2, Văn phòng khu vực Đông Địa Trung Hải của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các nước và vùng lãnh thổ ở khu vực Trung Đông đã chứng kiến sự gia tăng số ca COVID-19 trong 6 tuần qua vì tỷ lệ tiêm chủng vaccine thấp.

Đến nay, mới có hơn 35% dân số ở khu vực trên đã tiêm đủ liều vaccine cơ bản, trong khi đó khoảng 1/4 số quốc gia và vùng lãnh thổ có độ bao phủ vaccine chưa đạt 10%.

Indonesia: Omicron là biến thể chủ đạo gây bệnh trên đảo Java

Ngày 8/2, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết gần 100% kết quả giải trình tự cả bộ gene (WGS) tại Java - hòn đảo đông dân nhất thế giới và chiếm hơn 56% dân số Indonesia – thuộc biến thể Omicron.

Indonesia dự kiến sử dụng vaccine ngừa COVID-19 nội địa

Ngày 9/2, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin xác nhận rằng vaccine ngừa COVID-19 Merah Putih (Đỏ Trắng) do nước này phát triển sẽ được sử dụng cho mũi nhắc lại và cho trẻ em từ 3-6 tuổi.

Bộ trưởng Budi xác nhận rằng Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) đã nhất trí với kế hoạch tài trợ vaccine Merah Putih cho một số quốc gia, qua đó mở rộng phạm vi sử dụng loại vaccine nội địa này ra quy mô toàn cầu.

merah-putih-100220221.jpeg
Vaccine Merah Putih cũng đã được thử nghiệm trên biến thể COVID-19 Delta. Ảnh: nasional.kontan.co.id

Vaccine giúp Malaysia kiểm soát tốt hơn làn sóng dịch do biến thể Omicron

Bộ Y tế Malaysia (MoH), ngày 9/2 khẳng định nước này đang kiểm soát làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron tốt hơn so với trong làn sóng lây nhiễm biến thể Delta xảy ra vào tháng 7/2021. Cụ thể là MOH đã đẩy mạnh độ bao phủ vaccine COVID-19 và nhanh chóng triển khai mũi tiêm tăng cường.

Vùng England (Anh) sẽ bỏ yêu cầu tự cách ly ngay từ tháng 2

Ngày 9/2, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ngay trong tháng 2 này, vùng England có thể sẽ bỏ quy định yêu cầu tự cách ly sau khi có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 nếu tỷ lệ lây nhiễm duy trì ở mức ổn định.

Đại dịch COVID-19 làm thay đổi thói quen giao thông tại các thành phố lớn

Theo báo cáo của TomTom NV (một tổ chức chuyên về công nghệ định vị) công bố ngày 8/2, gần 2 năm sau khi các biện pháp phong tỏa nhằm chống đại dịch COVID-19 bắt đầu được áp dụng, giao thông trong các thành phố trên thế giới vẫn chưa trở lại mức bình thường. Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy đại dịch đã thay đổi thói quen làm việc, tiêu dùng và sinh hoạt như thế nào.

Những người từng mắc COVID-19 có nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch

Theo kết quả phân tích dữ liệu y tế ở Mỹ do các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) thực hiện, những người từng mắc COVID-19 có nguy cơ gặp phải các bệnh về tim mạch cao hơn, thậm chí sau một năm kể từ khi nhiễm bệnh. Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Nature Medicine số ra ngày 7/2.

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Cử tri ở nước ngoài sẽ bỏ phiếu sớm

Ủy ban Bầu cử trung ương Hàn Quốc (NEC) ngày 9/2 thông báo sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu tổng thống sớm dành cho đối tượng là cử tri sống ở nước ngoài tại hơn 200 điểm bỏ phiếu trên toàn thế giới bắt đầu từ 8 giờ đến 17 giờ chiều các ngày từ 23-28/2 tới.

Mỹ: Sơ tán 6 trường học ở Washington vì đe dọa đánh bom

Ngày 9/2, theo lực lượng cảnh sát, 6 trường học ở Washington D.C, Mỹ đã được sơ tán khi chính quyền phản ứng với nhiều lời đe dọa đánh bom, dù cuối cùng không tìm thấy chất nổ.

Trong một thông báo trên trang Twitter vào 13h25 chiều cùng ngày theo giờ địa phương, cảnh sát Washington D.C. cho biết nhà chức trách đang phản ứng với các mối đe dọa đánh bom tại 6 trường công lập và bán công lập thuộc thành phố. Cảnh sát cho biết "các trường học đang được sơ tán" và "các cuộc điều tra đang được tiến hành".

Xét xử các nghi can vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris năm 2015

Ngày 9/2, một tòa án Pháp đã bắt đầu phiên thẩm vấn đối tượng Salah Abdeslam, nghi can duy nhất còn sống sau vụ tấn công khủng bố ở Paris năm 2015 khiến 130 người thiệt mạng gây rúng động dư luận. Ngoài Abdeslam, còn khoảng 20 nghi can khác liên đới cũng được đưa ra xét xử trong lần này.

Israel chi 1,37 tỷ USD hỗ trợ người dân

Chính phủ Israel ngày 9/2 đã công bố một gói hỗ trợ tài chính trị giá 4,4 tỷ NIS (tương đương 1,37 tỷ USD) nhằm hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do chi phí sinh hoạt đang tăng mạnh tại nước này.

Theo đó, các gia đình có con nhỏ từ 6-12 tuổi sẽ được nhận 223 NIS/cháu/tháng thông qua giảm thuế. Đơn cử, một gia đình gồm hai bố mẹ là người đi làm và 3 con nhỏ sẽ được nhận 1.300 NIS (406 USD)/tháng. Ngoài ra, người lao động có thu nhập dưới mức tối thiểu phải nộp thuế sẽ nhận được 800 NIS/tháng, cũng thông qua cơ chế thuế.

Quân đội Mỹ lần đầu tiên công bố chiến lược khí hậu

Quân đội Mỹ ngày 8/2 lần đầu tiên công bố chiến lược khí hậu, được đưa ra nhằm bảo vệ các căn cứ trước ảnh hưởng của tình trạng Trái Đất ấm lên cũng như tăng cường năng lực thông qua việc huấn luyện binh sĩ ứng phó các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, hạn hán và lũ lụt.

Madagascar: Số người thiệt mạng do bão Batsirai đã lên tới 80

Ngày 9/2, Cơ quan quản lý thảm họa thiên tai của Madagascar cho biết số người thiệt mạng do bão Batsirai gây ra đã tăng lên 80 người sau khi tổng hợp được thông tin từ những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/2: Trên 403 triệu người mắc COVID-19 trên toàn cầu