Tin vắn thế giới ngày 8/2: Uống rượu cản trở kháng thể gia tăng sau tiêm vaccine COVID-19

Bạch Dương| 08/02/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Iraq hoãn bầu cử tổng thống vô thời hạn; Uống rượu cản trở kháng thể gia tăng sau tiêm vaccine COVID-19; Nhật Bản xem xét sớm cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 dạng uống… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quốc hội Iraq hoãn bầu cử tổng thống vô thời hạn

Ngày 7/2, Quốc hội Iraq đã quyết định hoãn vô thời hạn cuộc bầu cử tổng thống.

Quyết định trên đã được đưa ra sau khi kế hoạch bỏ phiếu cùng ngày không thể thực hiện vì chỉ có 58 trong tổng số 329 nghị sĩ tham dự. Các khối chính trị lớn đã tuyên bố tẩy chay cuộc bỏ phiếu, trong khi yêu cầu phải có tối thiểu 2/3 số nghị sĩ có mặt.

iraq-070222.jpg
Quốc hội Iraq hoãn bầu cử tổng thống vô thời hạn

Mỹ và Đức nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh

Đêm qua theo giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh mối quan hệ đồng minh Mỹ-Đức trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh vấn đề Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức sau cuộc hội đàm, Tổng thống Mỹ Biden khẳng định Đức là một đồng minh đáng tin cậy và ông không có bất kỳ “nghi ngờ” nào đối với Berlin.

Tổng thống Macron: Đối thoại với Nga cho phép đảm bảo an ninh châu Âu

Phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/2 khẳng định đối thoại với Nga là biện pháp chính để đạt được mục tiêu ổn định và an ninh ở châu Âu.

Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh “đang xảy ra tình huống nguy cấp ở châu Âu” và kêu gọi các bên “nên hành xử có trách nhiệm”. Ông cũng hy vọng sẽ tìm được đáp án cho vấn đề an ninh ở châu Âu và Nga trong cuộc hội đàm với Tổng thống Putin.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định tập trung của Mỹ vào châu Á

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ công du nhiều quốc gia thuộc khu vực Thái Bình Dương trong tuần này.

Reuters đánh giá chuyến thăm của ông Blinken cho thấy tập trung dài hạn chiến lược của Mỹ vẫn là khu vực châu Á-Thái Bình Dương bất chấp đang xảy ra căng thẳng leo thang liên quan đến Nga, Ukraine.

Uống rượu cản trở kháng thể gia tăng sau tiêm vaccine COVID-19

Nhóm nghiên cứu do Phó giáo sư Retsu Fujita tại Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế Nhật Bản dẫn đầu đã phát hiện rằng mức kháng thể trung bình sau khi tiêm mũi nhắc lại ở người uống rượu là thấp hơn 15% so với những người không uống rượu.

Đây là nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên của Nhật Bản tập trung vào tác động từ việc uống rượu đối với hiệu quả của việc tiêm liều vaccine tăng cường.

uong-ruou-khang-the-covid.jpg
Người dân Nhật Bản chờ tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường tại Osaka. Ảnh: KYODO

Nhật Bản xem xét sớm cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 dạng uống

Ngày 7/2, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết chính phủ nước này sẽ xem xét sớm cấp phép có điều kiện đối với thuốc điều trị COVID-19 dạng uống có tên S-217622 do công ty dược phẩm trong nước Shionogi & Co bào chế.

Philippines triển khai chương trình hấp dẫn trẻ em đi tiêm vaccine

Nhằm đẩy mạnh chương trình tiêm chủng và khuyến khích trẻ em tham gia chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, các trung tâm tiêm chủng tại Philippines đã triển khai chương trình hấp dẫn trẻ em như chương trình biểu diễn có sự tham gia của những nhân vật siêu anh hùng mà hầu hết trẻ em đều yêu thích như Ironman, Captain America,…

Tại thủ đô Manila, trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 11 tuổi sau khi tiêm chủng sẽ được các nghệ sĩ tặng những quả bóng tạo hình thành những chiếc gươm hay được chụp ảnh cùng những nhân vật siêu anh hùng giả trang.

Israel bãi bỏ quy định 'Thẻ Xanh' tại hầu hết các điểm công cộng

Kể từ ngày 7/2, Israel đã bãi bỏ quy định xuất trình “Thẻ Xanh”, tức chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, tại hầu hết các tụ điểm công cộng như nhà hàng, rạp hát, phòng tập thể thao, khách sạn..., chỉ duy trì quy định này đối với vũ trường và các sự kiện tập trung đông người.

Indonesia cấp phép thử nghiệm lâm sàng cho vaccine tự sản xuất trong nước

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) đã cấp giấy phép thử nghiệm lâm sàng cho vaccine Merah Putih do Đại học Airlangga và một công ty dược tư nhân hợp tác bào chế.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 7/2, Giám đốc BPOM, bà Penny K. Lukito cho biết vaccine Merah Putih được phát triển bằng cách sử dụng virus SARS-CoV-2 từ một bệnh nhân COVID-19 ở Surabaya, tỉnh Đông Java.

Indonesia đẩy nhanh tiêm chủng để đẩy lùi làn sóng lây nhiễm Omicron

Phát biểu họp báo trực tuyến ngày 7/2, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan - quan chức phụ trách công tác phòng chống dịch COVID-19 của Indonesia - cho biết chính phủ nước này đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, đặc biệt là liều vaccine thứ hai cho người cao tuổi và các nhóm dễ bị tổn thương khác, đồng thời cung ứng đủ vaccine tăng cường cho tất cả người dân.

Nam Phi phê chuẩn sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinopharm

Ngày 7/2, Cơ quan quản lý dược phẩm Nam Phi (SAHPRA) thông báo đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc) cho những người từ 18 tuổi trở lên, dù một quan chức y tế tiết lộ Chính phủ Nam Phi chưa có kế hoạch đặt mua ngay loại vaccine này.

Italy nới lỏng các quy định phòng, chống dịch COVID-19

Italy từ ngày 7/2 đã bắt đầu thực thi các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mới trong trường học, đảm bảo rằng nhiều học sinh được đến trường hơn, đồng thời tiến thêm một bước tới sự trở lại trạng thái bình thường sau khi số ca nhiễm mới có xu hướng giảm dần.

WHO và Khối thịnh vượng chung cam kết hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 cho những nước nghèo    

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Khối các quốc gia thịnh vượng chung ngày 7/2 đưa ra cam kết đảm bảo các quốc gia nhỏ dễ bị tổn thương được tiếp cận vaccine ngừa COVID-19, qua đó hỗ trợ các nước này khôi phục nền kinh tế.

Cam kết chung được đưa ra tại cuộc gặp giữa Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và người đứng đầu Khối thịnh vượng chung Patricia Scotland tại trụ sở của WHO tại Geneva (Thụy Sĩ). Mục đích của cuộc gặp này là ký một thỏa thuận nhằm giúp chấm dứt đại dịch và chống bất bình đẳng vaccine.

Israel phát triển thành công mô tủy sống, mang lại hy vọng cho người bị liệt

Ngày 7/2, một nhóm nhà khoa học tại Trung tâm Công nghệ sinh học tái sinh Sagol thuộc Đại học Tel Aviv của Israel đã công bố một nghiên cứu được cho là đầu tiên trên thế giới mở ra hy vọng khả quan cho những bệnh nhân bị liệt lâu ngày có thể phục hồi khả năng đi lại.

Tổng thống CH Trung Phi bổ nhiệm thủ tướng mới

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Albert Yaloke Mokpeme ngày 7/2 cho biết Thủ tướng nước này Henri-Marie Dondra đã bị miễn nhiệm và Bộ trưởng Kinh tế Felix Moloua sẽ đảm nhận chức vụ này.

Đức điều động thêm binh sĩ tới Cộng hòa Litva

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 7/2 cho biết Berlin đã quyết định điều động thêm 350 binh sỹ đến Cộng hòa Litva ở khu vực Baltic. Số binh sĩ bổ sung này “có thể được triển khai trong vòng vài ngày tới”.

Mỹ, EU hợp tác đảm bảo năng lượng cho châu Âu

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 7/2 cho biết Washington và Liên minh châu Âu (EU) đang hợp tác bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu giữa những xáo trộn phát sinh từ cuộc khủng hoảng an ninh liên quan đến vấn đề Ukraine.

Ấn Độ, ASEAN có thể hợp tác phát triển hệ sinh thái năng lượng tái tạo

Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ về năng lượng tái tạo do Bộ Điện lực và Năng lượng mới & năng lượng tái tạo và Bộ Ngoại giao Ấn Độ phối hợp tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/2, trong đó tập trung vào chủ đề “Kinh nghiệm và những đổi mới sáng tạo cho thị trường năng lượng tái tạo hợp nhất”.

Tại hội nghị, ông Singh đã hoan nghênh nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nhằm phát triển Lưới điện ASEAN, cho biết Ấn Độ nhận thấy những cơ hội mở rộng lưới điện chung này ra bên ngoài khối tới tiểu lục địa Ấn Độ, phù hợp với sáng kiến “Một mặt trời, một thế giới, một lưới điện” do New Delhi khởi xướng.

PriceRunner kiện Google đòi bồi thường 2,1 tỷ euro

Trang web so sánh giá của Thụy Điển PriceRunner đã khởi kiện Tập đoàn công nghệ Google đòi bồi thường 2,1 tỷ euro (2,4 tỷ USD) với cáo buộc công cụ tìm kiếm này đã đẩy mạnh các quảng cáo so sánh sản phẩm của riêng mình trong kết quả tìm kiếm nhằm trục lợi.

Nhiều tàu container vẫn bị mắc kẹt tại Biển Đỏ

Đại dịch COVID-19 tiếp tục làm xáo trộn lịch trình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải đường biển trên khắp thế giới. Hậu quả là những gián đoạn liên tục đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện tại, trong khi lĩnh vực thương mại quốc tế đang phục hồi trở lại, một lượng lớn tàu container vẫn bị mắc kẹt ở Biển Đỏ.

Trung Quốc hủy hàng trăm chuyến bay do tuyết rơi dày

Tuyết rơi dày bắt đầu từ sáng 7/2 tại tỉnh Giang Tô ở phía Đông Trung Quốc đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy hoặc hoãn.

Sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh hủy 261 chuyến bay và hoãn 224 chuyến khác. Một số chuyến bay đã được phép thực hiện sau khi đường băng được dọn sạch tuyết.

Philippines: Xe tải mất lái khiến 9 người ven đường thiệt mạng

Ngày 7/2, cảnh sát Philippines cho biết 9 người, trong đó có một trẻ sơ sinh, đã thiệt mạng sau khi một xe tải chạy quá tốc độ lao vào dãy nhà ở ven đường cao tốc đoạn qua thị trấn Lal-Lo thuộc tỉnh Cagayan, Đông Bắc nước này.

Ít nhất 19 người thiệt mạng do lở tuyết ở biên giới Afghanistan - Pakistan

Ít nhất 19 người đã thiệt mạng vì lở tuyết ngày 7/2 khi đang đi qua một vùng núi ở biên giới Afghanistan - Pakistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/2: Uống rượu cản trở kháng thể gia tăng sau tiêm vaccine COVID-19