Tin vắn thế giới ngày 14/2: Ukraine yêu cầu OSCE họp khẩn về hoạt động quân sự của Nga

Bạch Dương| 14/02/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine yêu cầu OSCE họp khẩn về hoạt động quân sự của Nga; Tổng thống Mỹ và Ukraine điện đàm; Ukraine yêu cầu phương Tây cung cấp bằng chứng Nga chuẩn bị tấn công… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine yêu cầu OSCE họp khẩn về hoạt động quân sự của Nga

Theo đài RT (Nga), Ukraine ngày 13/2 (theo giờ địa phương) đã yêu cầu một cuộc họp của các thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Bộ trưởng Ngoại giao nước này Dmitry Kuleba cáo buộc Moscow không trả lời điều tra của Kiev về các hoạt động quân sự của Nga gần biên giới chung giữa hai nước.

“Nga đã không đáp ứng yêu cầu của chúng tôi theo Văn kiện Vienna. Do đó, chúng tôi thực hiện bước tiếp theo”, ông Kuleba cho biết trên Twitter. "Chúng tôi yêu cầu một cuộc họp với Nga và tất cả các quốc gia tham gia [OSCE] trong vòng 48 giờ để thảo luận về việc củng cố và tái triển khai dọc biên giới của chúng tôi và ở Crimea”.

yelsk.jpg
Lực lượng Nga triển khai tại Yelsk (Belarus) bao gồm cả tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander trong ảnh vệ tinh của Maxar.

Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ra tuyên bố chung về nhiều vấn đề quốc tế

Sau hội nghị 3 bên sáng 13/2 (giờ Việt Nam) tại thủ phủ Honolulu của Hawaii (Mỹ), ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã ra tuyên bố chung về nhiều vấn đề quốc tế mang tính toàn cầu.

Tuyên bố chung của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui Yong nêu rõ mục đích của cuộc gặp là nhằm tái khẳng định tầm quan trọng của quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa 3 nước trong việc tìm hướng giải quyết những thách thức cấp bách nhất của thế kỷ 21.

Tổng thống Mỹ và Ukraine điện đàm

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/2 đã có cuộc điện đàm kéo dài 50 phút với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình căng thẳng ở khu vực miền Đông Ukraine. Theo đó, hai bên đã nhất trí tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi "biện pháp ngoại giao và răn đe" trong vấn đề này.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden khẳng định rõ Mỹ sẽ phản ứng nhanh chóng và quyết đoán, cùng với các đồng minh và đối tác, trước "bất kì hành động gây hấn nào" của Nga đối với Ukraine. Trước đó một ngày, Tổng thống Biden cũng đã có cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, song hai bên không đạt được bất kì kết quả nào.

Ukraine yêu cầu phương Tây cung cấp bằng chứng Nga chuẩn bị tấn công

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nước phương Tây chia sẻ thông tin tình báo về việc Nga đang chuẩn bị tấn công Kiev như họ dự đoán.

Yêu cầu trên của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng về Ukraine đang ngày càng trầm trọng, với việc các lực lượng NATO đang tăng cường hiện diện ở Đông Âu, được coi là một nỗ lực nhằm ngăn chặn Nga tấn công, bất chấp việc Moscow phủ nhận nhiều lần không có ý định như vậy.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào, Singapore sẽ thăm chính thức Campuchia và tham dự AMM Retreat 2022

Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ngày 13/2 ra thông cáo báo chí xác nhận Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan sẽ thăm chính thức Campuchia và tham dự Hội nghị hẹp Bộ trưởng ngoại giao ASEAN (AMM Retreat), diễn ra từ ngày 15-17/2/2022 tại thủ đô Phnom Penh, theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tái đắc cử nhiệm kỳ hai

Tổng thống liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier đã tái đắc cử nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai sau khi được Hội nghị liên bang bầu với số phiếu trúng cử cao.

Có 1.437 đại biểu tham gia bỏ phiếu, trong đó có 12 phiếu không hợp lệ. Kết quả kiểm phiếu cho thấy Tổng thống Steinmeier nhận được số phiếu cao nhất (73,3%) trong số 4 ứng cử viên tham gia tranh cử.

Anh giám sát biến thể lai “Deltacron” của virus SARS-CoV-2

Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết giới chức y tế nước này tuần vừa qua đã chính thức giám sát biển thể Deltacron, được cho là lai giữa 2 biến thể Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2, sau khi ghi nhận 1 bệnh nhân nhiễm biến thể này.

Theo tờ Mirror, biến thể lai này được cho là xuất hiện ở bệnh nhân đã nhiễm cả 2 biến thể Delta và Omicron cùng một lúc, tuy nhiên hiện chưa rõ việc đột biến xảy ra đầu tiên tại Anh hay ở nước khác.

ttxvnanh.jpg
Người dân tại thủ đô London, Anh

Campuchia kêu gọi người dân tiếp tục cảnh giác trước biến thể Omicron

Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine ngày 13/2 kêu gọi người dân cảnh giác hơn và tuân thủ các quy định y tế trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron tiếp tục tăng nhanh tại nước này.

Hong Kong (Trung Quốc) triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 3 tuổi

Ngày 13/2, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã quyết định triển khai tiêm vaccine của hãng Sinovac cho trẻ từ 3 tuổi từ ngày 15/2, trong bối cảnh 4% số ca mắc mới trong làn sóng thứ năm này là trẻ nhỏ từ 4 tuổi trở xuống.

Singapore tiếp nhận lô thuốc Paxlovid điều trị COVID-19 đầu tiên

Singapore đã tiếp nhận lô thuốc uống Paxlovid kháng virus đầu tiên của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer. Đây là loại thuốc uống chống virus đầu tiên được Cơ quan Khoa học y tế (HSA) Singapore phê duyệt để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong nước.

Cuba dỡ bỏ quy định kiểm tra y tế bắt buộc đối với du khách từ châu Phi

Cuba đã quyết định dỡ bỏ các biện pháp kiểm tra y tế COVID-19 bắt buộc đối với du khách đến từ Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia, Malawi và Eswatini.

Với quyết định mới này, hành khách đến Cuba từ 8 quốc gia châu Phi nói trên không cần phải tiến hành xét nghiệm PCR bắt buộc khi nhập cảnh và cách ly 7 ngày nữa mà chỉ phải tuân thủ các quy định vệ sinh dịch tễ như áp dụng cho du khách đến từ các quốc gia khác.

Nguyên nhân gây thai lưu ở phụ nữ mang thai mắc COVID-19

Một nghiên cứu mới được đăng trên Archives of Pathology & Laboratory Medicine cho thấy COVID-19 có thể xâm nhập và hủy hoại nhau thai, dẫn tới lưu thai ở những phụ nữ mắc COVID-19.

Đây là biến chứng hiếm gặp, song có thể khẳng định rằng phụ nữ mắc COVID-19 phải đối mặt với nguy cơ cao từ virus SARS-CoV-2. Giới chức y tế nhấn mạnh rằng tiêm phòng có thể giúp ngăn chặn những ca như vậy ở phụ nữ đang mang thai.

Lo ngại bùng phát dịch cúm mùa nghiêm trọng sau COVID-19

Các chuyên gia y tế cảnh báo đỉnh dịch cúm mùa có thể đã được dập tắt một cách nhân tạo thông qua các biện pháp kiềm chế dịch COVID-19, làm tăng khả năng xảy ra một đợt bùng phát dịch hiếm gặp vào mùa Xuân hoặc mùa Hè năm nay.

Chuyên gia về virus corona và virus cúm tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu, Pasi Penttinen cho biết lợi ích phụ của các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn làn sóng dịch Omicron, như đeo khẩu trang và hạn chế đi lại, có thể đã giúp thế giới vượt qua đỉnh dịch cúm. Tuy nhiên, ông cảnh báo dịch cúm năm nay có nguy cơ sẽ kéo dài hơn bình thường.

Người dân thủ đô Ukraine bình thản sống, không tin 'Nga xâm lược'

Trong khi Mỹ liên tục cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine, người dân thủ đô Kiev vẫn tiếp tục cuộc sống thường nhật. Nhiều trong số họ không tin vào khả năng Nga có thể đưa quân đến xâm lược.

Tiêu diệt hàng chục phần tử thánh chiến tại Burkina Faso

Ngày 12/2, quân đội Pháp cho biết trong một chiến dịch truy quét phần tử thánh chiến, lực lượng này đã tiêu diệt 40 tay súng tại Burkina Faso có dính líu đến các cuộc tấn công đẫm máu trong tuần này ở Benin khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có một công dân Pháp.

LHQ: Libya cần duy trì ổn định, tiến hành bầu cử trong thời gian sớm nhất

Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về Libya, bà Stephanie Williams, ngày 13/2 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì ổn định và tiến hành bầu cử tự do và công bằng trong thời gian sớm nhất có thể ở Libya trong cuộc gặp của bà với các quan chức cấp cao của Libya.

Israel bán hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến cho Maroc

Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) ngày 13/2 đã công bố hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Barak MX trị giá 600 triệu USD cho Maroc.

Singapore Airshow 2022 thu hẹp quy mô do dịch COVID-19

Triển lãm hàng không Singapore năm 2022 (Singapore Airshow 2022) sẽ diễn ra theo hình thức trực tiếp từ ngày 15-18/2 tại Trung tâm triển lãm Changi. Trước đó, khi đại dịch COVID-19 mới bùng phát, Singapore Airshow 2020 có tổng cộng 930 công ty quốc phòng tham gia đến từ 45 quốc gia, với khoảng 30.000 người tham dự. Ban tổ chức ước tính năm nay sẽ chỉ có có khoảng 13.000 người tham dự.

Cảnh báo tuyết rơi dày ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản

Tại Nhật Bản, thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận được dự báo có tuyết rơi dày cho đến sáng sớm 14/2. Cơ quan khí tượng Nhật Bản và Bộ Giao thông nước này cho biết, giao thông có thể bị gián đoạn trong giờ cao điểm đầu giờ sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/2: Ukraine yêu cầu OSCE họp khẩn về hoạt động quân sự của Nga