Tin vắn thế giới ngày 12/2: WHO dự báo dịch COVID-19 kéo dài do có thể có thêm biến thể

Bạch Dương| 12/02/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO dự báo dịch COVID-19 kéo dài do có thể có thêm biến thể; Tổng thống Joe Biden ký lệnh giải ngân 7 tỷ USD của Afghanistan tại Mỹ; Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO dự báo dịch COVID-19 kéo dài do có thể có thêm biến thể

Phát biểu ngày 11/2, trong chuyến đi cùng Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, thị sát các cơ sở sản xuất vaccine tại Nam Phi, bà Soumya Swaminathan, Trưởng nhóm khoa học của WHO nhấn mạnh: "Chúng ta chứng kiến virus tiến hóa, đột biến... Chúng ta biết sẽ có thêm biến thể và thêm biến thể gây quan ngại, chúng ta chưa ở thời điểm đại dịch kết thúc".

covid-19-who.jpg
Chuyên gia WHO Soumya Swaminathan. Ảnh: AFP

Giới chuyên gia Mỹ: Cần thêm thử nghiệm đối với thuốc điều trị ung thư phổi của Innovent và Eli Lilly

Ban cố vấn của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến nghị tập đoàn sinh học Innovent (Trung Quốc) và hãng dược phẩm Eli Lilly (Mỹ) tiến hành thêm thử nghiệm đối với thuốc điều trị ung thư phổi Sintilimab mà hai hãng trên cùng hợp tác sản xuất.

Trong thông báo ngày 10/2, Ban cố vấn FDA nêu rõ cơ quan này cần Innovent/Eli Lilly cung cấp thêm dữ liệu thử nghiệm, vì loại thuốc này mới chỉ được thử nghiệm ở Trung Quốc.

Trung Quốc đạt năng lực xét nghiệm cho hơn 51 triệu dân/ngày

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thiết bị y tế của Trung Quốc cho biết nước này đã phát triển năng lực sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 đủ cho 51 triệu dân/ngày, hỗ trợ mạnh mẽ cho các biện pháp kiểm soát đại dịch.

Đánh giá hiệu quả của thuốc Sotrovimab đối với biến thể 'Omicron tàng hình'

Thuốc điều trị COVID-19, Sotrovimab, dựa trên kháng thể đơn dòng do công ty dược phẩm GSK (Anh) và công ty công nghệ sinh học Vir Biotechnology (Mỹ) phát triển có tác dụng trung hòa dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron, hay còn được gọi là biến thể “Omicron tàng hình”.

Vir Biotechnology thông báo như trên ngày 10/2, dựa trên số liệu từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Vir cho biết nghiên cứu sử dụng virus giả lập biến thể này và số liệu dược động học rộng rãi, theo đó cho thấy Sotrovimab liều 500mg đủ để duy trì hoạt động chống lại BA.2.

Bắc Kinh sẵn sàng thực thi phong tỏa với Hong Kong để ngăn chặn COVID-19

Tờ Financial Times (FT) ngày 11/2 đưa tin Bắc Kinh sẽ giúp hoạch định và thực thi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh để ngăn chặn đợt dịch bùng phát mạnh nhất từ trước đến nay tại Hong Kong/Trung Quốc. Điều này làm tăng khả năng các biện pháp phong tỏa mạnh tay từng được áp dụng ở đại lục có thể sẽ sớm được triển khai tại Hong Kong.

Cơ quan ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp y tế châu Âu sẵn sàng đi vào hoạt động

Ngày 10/2, Cơ quan ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp y tế (HERA) - cơ quan mới của Liên minh châu Âu (EU) chịu trách nhiệm phát hiện và ứng phó các trường hợp khẩn cấp về y tế xuyên biên giới, đã thông qua chương trình hành động năm 2022, đánh dấu sự ra mắt chính thức của cơ quan này.

HERA được thành lập sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát và do ông Pierre Delsaux người Bỉ đứng đầu. Cơ quan này được coi là đơn vị tương đương với Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến (BARDA) của Mỹ.

Tây Ban Nha gỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời

Lần đầu tiên trong gần 2 tháng qua, người dân Tây Ban Nha lại có thể cất khẩu trang trong túi khi chính phủ nước này dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời vào 10/2.

Đức có thể dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch COVID-19 từ tuần sau

Theo hãng tin Reuters, Đức đang tiến tới đỉnh của đại dịch COVID-19 và tuần tới sẽ bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch, đồng thời hướng tới việc dỡ bỏ thêm nhiều hạn chế trong mùa Xuân này.

Italy dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở ngoài trời

Người dân Italy giờ đây chỉ phải đeo khẩu trang ở những khu vực đông người ngoài trời cũng như các địa điểm công cộng trong không gian kín.

Quy định mới này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 31/3 khi tình trạng khẩn cấp về dịch COVID-19 tại Italy, cơ chế cho phép các cơ quan chức năng có quyền hạn đặc biệt để thực hiện, sửa đổi hoặc thu hồi các biện pháp phòng chống dịch, dự kiến kết thúc.

Tổng thống Joe Biden ký lệnh giải ngân 7 tỷ USD của Afghanistan tại Mỹ

Ngày 11/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh nhằm giải ngân 7 tỷ USD vốn thuộc sở hữu của chính phủ tiền nhiệm tại Afghanistan.

Khoản tiền này sau đó sẽ được sử dụng để viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan, cũng như bồi thường cho các nạn nhân của vụ khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001.

afghanistan.jpg
Người dân nhận thực phẩm cứu trợ của Hội chữ thập Đỏ ở Kandahar, Afghanistan

Nhóm 'Bộ tứ' cam kết tăng cường hợp tác đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông

Nhóm Đối thoại An ninh “Bộ tứ” gồm Australia, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ đã cam kết hợp tác sâu rộng hơn nữa nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong bảo tồn các nguồn tài nguyên ngoài khơi của mình.

Tổng thống Nga-Mỹ chuẩn bị điện đàm

Ngày 11/2, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden dự định tiến hành cuộc điện đàm vào ngày 12/2, theo sáng kiến của phía Mỹ.

Trước đó, cũng trong ngày 11/2, tại Nhà Trắng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã thông báo về cuộc điện đàm dự kiến giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản thảo luận cách thức kết nối với Triều Tiên

Ngày 10/2, các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thảo luận các cách thức nhằm kết nối với Triều Tiên trong khuôn khổ các cuộc đàm phán diễn ra tại Honolulu, Hawaii (Mỹ).

Phát biểu với báo giới sau các cuộc họp song phương và ba bên với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Sung Kim cho biết các bên đã có cuộc thảo luận rất chi tiết, thực chất về những diễn biến gần đây. Ông cho biết ba nước đã có sự đồng thuận rất lớn về tầm quan trọng của hợp tác và phối hợp ba bên trong tất cả các khía cạnh của chính sách hiện nay với Triều Tiên.

Đức đánh giá tác động trong quá trình cấp phép dự án Nord Stream 2

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ngày 11/2 nói rằng cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ "có vai trò" trong quá trình cấp phép hoạt động cho dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức.

Phát biểu khi đang ở thăm Warsaw, Phó Thủ tướng Đức Habeck, nhấn mạnh việc xét duyệt dự án sẽ gắn chặt theo luật pháp châu Âu. Tuy nhiên, chính trị gia đảng Xanh của Đức cũng nói: "Mặt khác, việc đánh giá về mặt địa chính trị cũng có ảnh hưởng tới việc xét duyệt của dự án Dòng chảy phương Bắc 2".

NATO tăng cường binh lực ở Đông Âu

Theo hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) ngày 11/2, NATO đã quyết định triển khai lực lượng dự phòng đa quốc gia ở phía Đông châu Âu, khả năng là ở Romania, Bulgaria và Slovakia.

RIA Novosti dẫn thông tin từ hãng thông tấn Đức DPA nêu rõ: "Ba mươi quốc gia thành viên trong tuần này đã chấp nhận đề xuất tăng cường binh sĩ". Theo DPA, các bộ trưởng quốc phòng sẽ xác nhận quyết định trong cuộc họp vào ngày 16/2 tới, sau đó sẽ có tuyên bố chính thức. Kế hoạch có thể được thực hiện sớm nhất là vào mùa Xuân năm nay.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Ngày 10/2, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật tạo thuận lợi cho các nạn nhân bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc tố cáo lên tòa án.

Dự luật trên sẽ vô hiệu hóa bất cử điều khoản nào trong hợp đồng lao động cấm nạn nhân bị tấn công tình dục hoặc quấy rối tình dục kiện kẻ xâm hại hoặc công ty chủ quản lên tòa án.

Mỹ hối thúc Canada kiểm soát cuộc biểu tình chống vaccine ngừa COVID-19

Chính phủ Canada đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phía Mỹ yêu cầu phải giải quyết các cuộc biểu tình chống vaccine đang ảnh hưởng đến nền kinh tế ở cả hai quốc gia.

Cuộc biểu tình ban đầu tập trung phản đối quy định của Chính phủ Canada yêu cầu những người lái xe tải xuyên biên giới bắt buộc phải tiêm vaccine ngừa COVID-19, nhưng sau đó đã mở rộng thành một phong trào lớn hơn nhằm chống lại các biện pháp y tế công cộng vốn được áp dụng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

bieu-tinh-120222-2.jpg
Cuộc biểu tình tập trung phản đối quy định của Chính phủ Canada yêu cầu những người lái xe tải xuyên biên giới bắt buộc phải tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: AP

Biểu tình đoàn xe kiểu Canada lan đến Pháp, cảnh sát buộc phải vào cuộc

Bất chấp lệnh cấm vào Paris, những người điều khiển phương tiện biểu tình phản đối các biện pháp phòng dịch COVID-19 đang trên đường từ một số thành phố trên khắp nước Pháp hướng về thủ đô. Động thái này giống các cuộc biểu tình rầm rộ bằng xe tải đang diễn ra ở Canada.

Được biết, Pháp sẽ điều động 1.000 cảnh sát bảo vệ Paris và dựng các trạm kiểm soát ở những tuyến đường cửa ngõ vào thủ đô để đối phó với những người biểu tình thuộc phong trào “Đoàn xe Tự do” phản đối các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Tên lửa Soyuz của Nga đưa 34 vệ tinh mới của Anh vào không gian

Cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga cho biết một tên lửa Soyuz của nước này đã đưa 34 vệ tinh vào không gian trong ngày 10/2, phục vụ công ty truyền thông toàn cầu OneWeb của Anh cung cấp Internet băng thông rộng khắp nơi trên thế giới.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép UAV bay trong không phận dân sự

Bộ Giao thông vận tải và An toàn đường bộ Israel đã cấp chứng nhận đầu tiên cho phép các thiết bị bay không người lái (UAV) hoạt động trong không phận dân sự, đưa Israel trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép UAV bay ở tầm cao.

Chứng nhận này do Cơ quan Hàng không dân dụng Israel (CAA) cấp vào cuối tháng 12/2021 cho hệ thống không người lái Hermes Starliner, do công ty điện tử quốc phòng Elbit Systems của Israel phát triển và sản xuất.

Mỹ đầu tư 5 tỷ USD xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện trên toàn quốc

Ngày 10/2, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch đầu tư gần 5 tỷ USD để xây dựng hàng nghìn trạm sạc xe điện trên cả nước trong 5 năm. Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản đầu tư cho các bang, một phần trong dự luật dành 1.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng hồi tháng 11/2021.

Google nhất trí đảm bảo tính cạnh tranh và quyền riêng tư đối với quảng cáo trực tuyến

Ngày 11/2, Anh thông báo đã chấp thuận các thay đổi được Google đề xuất nhằm giải quyết các quan ngại liên quan đến tính cạnh tranh và quyền riêng tư của khách hàng đối với quảng cáo trực tuyến.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) nhấn mạnh các cam kết của Google sẽ thúc đẩy cạnh tranh, bảo vệ những nhà xuất bản nội dung trực tuyến có thể thu được tiền thông qua quảng cáo cũng như đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.

Hàn Quốc: Nổ tại nhà máy hóa dầu khiến 8 người thương vong

Cơ quan cứu hỏa thành phố cảng Yeosu (miền Nam Hàn Quốc) ngày 11/2 cho biết đã xảy ra một vụ nổ tại một nhà máy của công ty hóa dầu Yeochun NCC (YNCC) làm 4 người thiệt mạng và 4 người bị thương.

Australia liệt gấu koala ở hai bang miền Đông vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng

Ngày 11/2, Australia đã liệt loài gấu koala sinh sống ở phần lớn bờ biển miền Đông nước này vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng do môi trường sống của loài động vật bản địa này chịu tác động của hạn hán kéo dài, cháy rừng và nạn chặt phá rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/2: WHO dự báo dịch COVID-19 kéo dài do có thể có thêm biến thể