Tin vắn thế giới ngày 13/2: Mỹ hoãn phê chuẩn vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Bạch Dương| 13/02/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Nga chỉ trích Mỹ tuyên truyền thông tin sai lệch liên quan đến Ukraine; Mỹ hoãn phê chuẩn vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi; Trung Quốc phê duyệt có điều kiện đối với thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ngoại trưởng Nga chỉ trích Mỹ tuyên truyền thông tin sai lệch liên quan đến Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/2 thông báo, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã tiến hành điện đàm để thảo luận tình hình Ukraine và các đảm bảo an ninh. Cuộc điện đàm diễn ra theo đề xuất của phía Mỹ.

Thông báo có đoạn: "Ngoại trưởng (Lavrov) nhấn mạnh rằng, mục đích của chiến dịch tuyên truyền do Mỹ và các đồng minh phát động là để theo đuổi các mục tiêu khiêu khích, kích động chính quyền Kiev phá hoại thỏa thuận hòa bình Minsk và thực hiện các âm mưu có hại để giải quyết 'vấn đề Donbass' bằng vũ lực".

ngoai-truong-nga.jpeg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Lãnh đạo Nga, Pháp thảo luận về tình hình Ukraine

Hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết tại cuộc điện đàm kéo dài khoảng 1 giờ 40 phút trong ngày 12/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Myanmar kỷ niệm Ngày Liên bang lần thứ 75

Ngày 12/2, chính quyền quân sự Myanmar tiến hành cuộc diễu binh tại thủ đô Naypyitaw nhân Ngày Liên bang lần thứ 75, đánh dấu nền độc lập khỏi sự cai trị của thực dân Anh vào năm 1947.

Cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN - EU lần thứ 29

Cuộc họp lần thứ 29 Ủy ban hợp tác chung ASEAN - EU (JCC) đã diễn ra trực tuyến dưới sự đồng chủ trì của Đại sứ Philippines tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Noel Servigon, Vụ trưởng Đông Nam Á thuộc Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu Barbara Plinkert, Vụ trưởng Nam Á và Đông Nam Á thuộc Tổng vụ Đối tác quốc tế của Ủy ban châu Âu Mario Ronconi.

Mỹ hoãn phê chuẩn vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Quyết định của Mỹ cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ nhỏ dưới 4 tuổi sẽ phải trì hoãn ít nhất 2 tháng sau khi Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) tuyên bố cần thêm các dữ liệu thử nghiệm để đưa ra khuyến nghị chính thức.

Trong tuyên bố ngày 11/2, FDA cho biết cơ quan này đã đánh giá các thông tin mới từ cuộc thử nghiệm mà Pfizer/BioNTech đã gửi kèm cùng với đơn xin cấp phép, tuy nhiên cơ quan này khẳng định cần thêm nhiều dữ liệu đánh giá hơn trước khi có quyết định.

1202-vaccine.jpg
Bé Landon Torrence, 5 tuổi, chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 ở Skippack, Pennsylvania, ngày 3/11/2021. Ảnh: Reuters

Mỹ cấp phép cho loại thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể mới

Ngày 11/2, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp một phương pháp điều trị COVID-19 bằng kháng thể do công ty dược Eli Lilly phát triển có tên gọi là bebtelovimab.

Thuốc được dùng theo đường truyền tĩnh mạch trong khoảng 30 giây. FDA cấp phép sử dụng bebtelovimab cho những bệnh nhân COVID-19 vừa và nhẹ, từ 12 tuổi trở lên, có nguy cơ cao bệnh diễn tiến nặng.

Trung Quốc phê duyệt có điều kiện đối với thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer

Giới chức y tế Trung Quốc ngày 12/2 cho biết nước này đã phê duyệt có điều kiện đối với Paxlovid - một loại thuốc điều trị COVID-19 do hãng Pfizer sản xuất - để điều trị cho các bệnh nhân là người trưởng thành mắc COVID-19 ở thể nhẹ và trung bình, nhưng có nguy cơ trở nặng.

CDC Mỹ công bố nghiên cứu về hiệu quả của mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19

Hiệu quả bảo vệ của mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19 do các hãng Pfizer và Moderna phát triển sử dụng công nghệ mRNA, sẽ giảm đáng kể sau 4 tháng được tiêm song vẫn có hiệu quả để làm giảm khả năng bệnh biến chuyển nghiêm trọng hơn. Đây là kết quả nghiên cứu mới được Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ thực hiện và công bố ngày 11/2.

Kết quả nghiên cứu mới của CDC chỉ ra trong giai đoạn làn sóng dịch do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, hiệu quả bảo vệ của vaccine trước nguy cơ phải cấp cứu hoặc điều trị khẩn cấp là 87% trong vòng 2 tháng sau khi tiêm mũi tăng cường, nhưng giảm xuống còn 66% trong tháng thứ 4. Hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ nhập viện là 91% trong 2 tháng đầu sau tiêm nhưng giảm xuống 78% vào tháng thứ 4 sau khi tiêm.

Bỉ hạ mức cảnh báo phòng chống dịch

Ủy ban quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 (CODECO) đã nhóm họp dưới sự điều hành của Thủ tướng Bỉ, Alexander De Croo.

Căn cứ vào những chỉ số về dịch bệnh như số lượng bệnh nhân nhập viện, số ca điều trị tích cực, CODECO đã quyết định hạ mức cảnh báo dịch từ màu đỏ xuống màu cam. Theo đó, kể từ ngày 18/2, một số biện pháp nới lỏng sẽ được áp dụng: lĩnh vực nhà hàng sẽ không bị bắt buộc 6 người/bàn như trước cũng như quy định giờ đóng cửa. Việc đứng uống tại quầy bar cũng được cho phép. Vũ trường và quán bar đêm được phép hoạt động trở lại.

Nauy dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng, chống dịch COVID-19

Quy định mới có hiệu lực từ 9h GMT ngày 12/2. Theo đó, người dân Na Uy không còn phải giữ khoảng cách ít nhất 1m nữa và cũng không cần đeo khẩu trang tại những nơi tập trung đông người. Các câu lạc bộ ban đêm và cơ sở giải trí khác có thể nối lại hoạt động hết công suất.

Hơn nữa, những người nhiễm virus cũng không phải thực hiện tự cách ly, thay vào đó họ được khuyến nghị ở nhà 4 ngày. Hành khách đến Nauy không cần phải đăng ký trước và chính phủ nước này cũng loại bỏ quy định trước đó về việc phải xuất trình chứng nhận xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành đối với một số nhóm hành khách như những người chưa tiêm chủng.

Chính phủ Cuba tin tưởng vào khả năng phục hồi kinh tế

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil Fernandez vừa khẳng định rằng nước này đang áp dụng các biện pháp phù hợp và đang đi đúng hướng để phục hồi nền kinh tế.

Bình luận về diễn biến của nền kinh tế từ đầu năm tới nay trên chương trình Bàn tròn của Đài truyền hình quốc gia Cuba ngày 11/2, ông Fernandez cho biết các biện pháp mà Cuba đang áp dụng là một phần của chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, trong đó lạm phát và các vấn đề nổi cộm khác nằm trong danh mục các giải pháp.

Thủ tướng lâm thời Libya kêu gọi tổ chức bầu cử để chấm dứt khủng hoảng

Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc Libya (GNU) Abdul-Hamid Dbeibah ngày 12/2 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức các cuộc bầu cử càng sớm càng tốt nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay ở quốc gia Bắc Phi này.

ECB đang chuẩn bị cho việc tăng lãi suất

Trong một phỏng vấn được tờ Redaktionsnetzwerk Deutschland đăng tải ngày 11/2, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết, dựa trên việc phân tích số liệu lạm phát ở các nước thành viên Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), ECB sẽ đang chuẩn bị cho việc tăng lãi suất.

98465456132654654-375.jpg
Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, Đức.

Indonesia hối thúc G20 thiết lập quỹ khẩn cấp cho các khủng hoảng y tế

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin ngày 11/2 tuyên bố nước này sẽ kêu gọi Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thành lập một cơ quan toàn cầu có thể phân phối các quỹ khẩn cấp trong một cuộc khủng hoảng y tế, có chức năng tương tự như các cơ quan tài chính quốc tế.

Cảnh sát Pháp chặn đoàn xe biểu tình tiến vào thủ đô Paris

Cảnh sát Pháp đã sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình ở Đại lộ Champs Elysees ở thủ đô Paris sau khi đoàn xe biểu tình chống chứng nhận y tế tìm cách tiến vào trung tâm thành phố bất chấp lệnh cấm của nhà chức trách.

Gần 7.200 cảnh sát và hiến binh được triển khai ở Paris để bảo đảm việc tuân thủ lệnh cấm đoàn xe biểu tình đi vào thủ đô.

Mỹ mở lại đại sứ quán tại quần đảo Solomon sau gần 30 năm

Ngày 12/2, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này chuẩn bị mở lại đại sứ quán tại quần đảo Solomon.

Theo đó, trong chuyến thăm đến quốc gia láng giềng Fiji, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tuyên bố về việc mở một đại sứ quán mới ở đảo quốc Thái Bình Dương sau 29 năm tối giản hiện diện trong khu vực.

FAO kêu gọi 130 triệu USD nhằm giúp Đông Phi ứng phó hạn hán

Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) ngày 11/2 đã kêu gọi khoảng 130 triệu USD để hỗ trợ khẩn cấp cho các cộng đồng dễ bị tổn thương, sống tại các khu vực bị hạn hán ở Ethiopia, Kenya và Somalia.

Nga phát hiện tàu ngầm hạt nhân Mỹ xâm nhập lãnh hải, phớt lờ tín hiệu cảnh báo

Ngày 12/2, truyền thông nhà nước Nga cho biết quân đội nước này đã phát hiện một tàu ngầm của Mỹ xuất hiện tại vùng biển gần Quần đảo Kurils, nơi Hải quân Nga đang tiến hành tập trận.

RT cho hay Bộ Quốc phòng Nga đã gửi một công hàm cho Tùy viên quân sự Mỹ sau vụ việc tàu ngầm Mỹ vi phạm các vùng lãnh hải của nước này.

Nổ lớn tại thành phố Donetsk của Ukraine

Trên ứng dụng Telegram, trang mạng Strana.ua cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại thành phố Donetsk ở miền Đông Ukraine ngày 12/2.

Nhiều khả năng vụ nổ xảy ra ở khu vực sân bay Donetsk. Nguyên nhân gây ra vụ việc đang được xác định. Hiện vẫn chưa ghi nhận thông tin về người thiệt mạng hoặc bị thương.

Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì bệnh sốt Lassa sau hơn một thập kỷ

Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên do bệnh sốt Lassa Tây Phi trong số 3 ca bệnh mới được ghi nhận tại nước này sau hơn một thập kỷ. Thông báo từ Cơ quan An toàn y tế Anh (UKHSA) nêu rõ 3 bệnh nhân này đều là thành viên trong một gia đình có yếu tố dịch tễ liên quan việc đi lại với vùng Tây Phi.

Ít nhất 10 người thiệt mạng do tai nạn xe tải ở miền Bắc Nigeria

Thông báo của chính quyền địa phương cho biết 10 hành khách đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một vụ tai nạn xe tải ở vùng Tây Bắc Nigeria.

Cháy tại một nhà máy bánh gạo ở Nhật Bản khiến ít nhất 4 người thiệt mạng

Đêm 11/2, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại một nhà máy sản xuất bánh gạo ở tỉnh Niigata, miền Bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 4 công nhân thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/2: Mỹ hoãn phê chuẩn vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi