Tin vắn thế giới ngày 17/2: Israel thử nghiệm vaccine ngừa biến chủng Omicron

Bạch Dương| 17/02/2022 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel thử nghiệm vaccine ngừa biến chủng Omicron; Anh thử nghiệm tiêm mũi tăng cường bằng vaccine chống Omicron; Phát hiện mới về nguyên nhân, cơ chế gây hội chứng COVID kéo dài… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Israel thử nghiệm vaccine ngừa biến chủng Omicron

Trung tâm Y tế Sheba ở Israel ngày 16/2 thông báo kế hoạch thử nghiệm lâm sàng các loại vaccine ngừa COVID-19 nhằm đánh giá mức độ miễn dịch đối với biến chủng Omicron. Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Sheba do hãng dược Pfizer của Mỹ tài trợ, đã được Bộ Y tế Israel phê duyệt và Ủy ban Helsinki - cơ quan giám sát các thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người - chấp thuận.

Nghiên cứu sẽ đánh giá tính an toàn, khả năng dung nạp và khả năng tạo miễn dịch khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech liều cao hơn (60 µg). Các nhà khoa học cũng sẽ thử nghiệm vaccine trên nền tảng Omicron (60 µg) và kết hợp cả hai loại vaccine (mỗi loại 30 µg hoặc 15 µg) trong mũi tiêm thứ 4 cho người trên 60 tuổi.

israel-2100-16142955.jpg
Israel thử nghiệm vaccine ngừa biến chủng Omicron. Ảnh minh họa

Anh thử nghiệm tiêm mũi tăng cường bằng vaccine chống Omicron

Viện Nghiên cứu y tế quốc gia (NIHR) Anh thông báo nước này sẽ thí điểm tiêm mũi thứ 4 ngừa COVID-19 bằng vaccine chống biến thể Omicron.

Vaccine mới do hãng Moderna phát triển này sẽ được sử dụng như mũi tiêm tăng cường thứ nhất hoặc thứ hai trong cuộc thử nghiệm lâm sàng dự kiến bắt đầu trong tuần này tại nhiều địa điểm của vùng England, xứ Wales và Scotland.

BioNTech đưa nhà máy sản xuất vaccine COVID-19 đến châu Phi

Hãng Công nghệ sinh học BioNTech của Đức đã phát triển thành công một nhà máy sản xuất vaccine từ các container và dự định sẽ chuyển tới châu Phi dưới dạng các module lắp ghép nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine trên toàn cầu.

Nguyên mẫu của nhà máy sẽ là phương tiện để công ty thực hiện cam kết đưa ra hồi năm 2021 với các nước Rwanda, Nam Phi, Senegal và Liên minh châu Phi (AU) nhằm đảm bảo sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA cho châu lục này.

Anh tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Chính phủ Anh ngày 16/2 cho biết trẻ em từ 5-11 tuổi ở vùng England sẽ được tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 liều thấp, sau khi Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng (JCVI), cơ quan tư vấn của Chính phủ Anh, đưa ra khuyến nghị trên vào ngày 15/2. Trước đó, chỉ những trẻ em ở nhóm tuổi này mắc bệnh nền có nguy cơ cao khi mắc COVID-19 mới đủ điều kiện tiêm chủng ở vùng England.      

Phát hiện mới về nguyên nhân, cơ chế gây hội chứng COVID kéo dài

Một nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học Tây Ban Nha tiến hành cho thấy việc virus SARS-CoV-2 gây tổn thương dây thần kinh phế vị có thể là nguyên nhân chính gây ra hội chứng COVID kéo dài. Dây thần kinh phế vị (vagus nerve) là dây thần kinh số 10, cũng là dây thần kinh dài nhất, phức tạp nhất. Dây này chạy từ não qua toàn bộ khuôn mặt, đến vùng ngực và vùng bụng.

Công trình này do tiến sĩ Gemma Lladós và tiến sĩ Lourdes Mateu, thuộc Bệnh viện Đại học Germans Trias i Pujol, Badalona, Tây Ban Nha, thực hiện. Nghiên cứu sẽ được trình bày tại Đại hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu (ECCMID) năm 2022, điều tra mối liên hệ giữa di chứng hậu COVID-19 (COVID kéo dài) và dây thần kinh phế vị, diễn ra từ ngày 23-26/4 tới ở Lisbon, Bồ Đào Nha.

021622-long-covid-1.jpg
Hình chụp X-quang phổi của một bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Trung tâm CHR tại Liege, Bỉ, ngày 22/4/2020. Ảnh: Reuters

Đức công bố lộ trình 3 bước nới lỏng biện pháp phòng dịch

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 16/2 cho biết nước này sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 theo lộ trình 3 bước trong bối cảnh hầu hết các địa phương ở nước này đã đi qua "đỉnh" của làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, ông Scholz cảnh báo đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc.

Trong bước đầu tiên, các cuộc gặp gỡ cá nhân với những người đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 và đã khỏi bệnh sẽ không giới hạn người tham dự. Những người chưa tiêm vẫn bị giới hạn về số lượng trong các cuộc gặp, trong đó một gia đình chỉ được gặp thêm tối đa 2 người từ một gia đình khác (không tính người dưới 14 tuổi). Các cửa hàng bán lẻ dỡ bỏ mọi kiểm soát về y tế (không cần chứng minh đã tiêm vaccine hay phải có giấy xét nghiệm âm tính), song vẫn phải đeo khẩu trang.

Israel chuẩn bị dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế

Thủ tướng Israel Naftali Bennett dự định từ ngày 1/3 tới sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát phòng dịch COVID-19, vốn được áp dụng từ cuối năm 2021 để đối phó với biến chủng Omicron.

Dự kiến trong ngày 17/2, Ủy ban chống COVID-19 của Israel sẽ họp nhằm quyết định về việc dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế và giai đoạn đầu tiên có thể được áp dụng ngay tuần tới.

Cách thức ứng phó với biến thể Omicron tại trường học ở New Zealand

Trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron, các trường học ở New Zealand đang áp dụng một số biện pháp phòng dịch, trong đó có việc bố trí để các hiệu trưởng làm việc trong môi trường cách ly và áp dụng “bong bóng phòng dịch” cho đội ngũ giáo viên. Theo đó, nếu một nhóm mắc COVID-19, nhóm còn lại sẽ tiếp tục vận hành hoạt động của trường.

Ấn Độ đang thoát khỏi làn sóng dịch thứ ba, kinh tế trên đà phục hồi mạnh mẽ

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI - ngân hàng trung ương) nhận định nền kinh tế Ấn Độ đang đạt được đà phát triển khi thoát ra khỏi làn sóng COVID-19 thứ ba ít tai hại hơn, theo một xu hướng khác với kịch bản kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo, trong làn sóng dịch lần này, việc lập kế hoạch và chiến lược tốt hơn cũng như việc quản lý logistics trong chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, bên cạnh việc tăng tốc quá trình số hóa đã giúp các công ty giảm thiểu tác động của đợt dịch thứ ba.

Ngoại trưởng Nhóm G7 họp khẩn tại Đức bàn về tình hình Ukraine

Hãng tin Kyodo ngày 16/2 dẫn nguồn thạo tin cho biết Ngoại trưởng nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ có phiên họp khẩn trong tuần này tại Đức.

Nhiều khả năng, cuộc họp được tổ chức bên lề Hội nghị An ninh Munich (MSC) lần thứ 56. Nguồn tin cho biết, tình hình Ukraine sẽ là chủ đề thảo luận chính tại cuộc gặp Ngoại trưởng G7 lần này. Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi sẽ tham dự cuộc họp trên.

021622-g7-ukraine.jpg
Ngoại trưởng các nước G7 dự kiến sẽ nhóm họp tại Đức trong tuần này để thảo luận về tình hình Ukraine. Ảnh: Reuters

Burkina Faso có tổng thống mới

Ngày 16/2, Trung tá Paul-Henri Damiba, người đứng đầu nhóm binh sĩ tiến hành đảo chính tại Burkina Faso hồi tháng trước, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống quốc gia Tây Phi này.

Cảnh sát Anh điều tra quỹ từ thiện của Thái tử Charles

Ngày 16/2, Cảnh sát Anh thông báo đã mở một cuộc điều tra nhằm vào quỹ từ thiện của Thái tử Charles liên quan những cáo buộc về bê bối liên quan một doanh nhân người Arab Saudi. Hiện cảnh sát chưa thực hiện cuộc bắt giữ hay thẩm vấn nào liên quan tới cuộc điều tra trên.

WB cảnh báo các nước đang phát triển đối mặt với rủi ro tài chính gia tăng

Trong báo cáo công bố ngày 15/2, Ngân hàng thế giới (WB) cảnh báo các nước đang phát triển đối mặt với rủi ro ngày càng gia tăng về tài chính do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và các khoản nợ không minh bạch. WB cũng hối thúc giới hoạch định chính sách cần chú trọng đến môi trường tài chính lành mạnh hơn.

Nhật Bản lần thứ hai xả dầu thô trong kho dự trữ

Ngày 16/2, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thông báo vào ngày 9/3 tới, nước này sẽ tổ chức bán đấu giá khoảng 1,64 triệu thùng dầu thô (tương đương 260 triệu lít dầu) từ kho dự trữ quốc gia. Đây là đợt "xả kho" thứ hai của Nhật Bản theo đề nghị phối hợp mà Mỹ đưa ra nhằm hạ nhiệt giá dầu trên thị trường.

Phát hiện mỏ dầu lớn tại Vịnh Suez của Ai Cập

Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên khoáng sản Ai Cập vừa cho biết, công ty dầu mỏ Dragon Oil của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã phát hiện một mỏ dầu mới có trữ lượng khoảng 100 triệu thùng tại Vịnh Suez của Ai Cập.

Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài nguyên khoáng sản Ai Cập Tarek El Molla cho hay phía Ai Cập sẽ thảo luận với Dragon Oil để nhanh chóng thúc đẩy kế hoạch khai thác mỏ dầu này.

Nhật Bản cân nhắc bãi bỏ lệnh cấm phụ nữ tái hôn trong vòng 100 ngày

Một hội đồng chính phủ Nhật Bản hôm 15/2 đã đề xuất bãi bỏ lệnh cấm tái hôn trong vòng 100 ngày đối với phụ nữ sau khi ly hôn.

Theo luật pháp hiện hành, phụ nữ phải chờ đợi 100 ngày để tái hôn sau khi ly hôn. Các nhà chỉ trích cho rằng đây là một quy định cổ hủ và phân biệt đối xử về vấn đề tái hôn.

Cá heo nước ngọt Irrawaddy tuyệt chủng tại Lào

Loài cá heo nước ngọt Irrawaddy (cá nược Minh Hải) đã tuyệt chủng tại Lào sau khi con cá cuối cùng sống ở khúc sông Mekong, giáp với Đông Bắc Campuchia và Lào, chết do vướng vào lưới đánh cá.

Con cá heo trên bị phát hiện chết vào ngày 15/2 bên một bờ sông thuộc tỉnh Stung Treng, Campuchia, giáp giới với Lào.

Đức hủy nhiều chuyến bay do bão lớn

Tối 16/2, Hãng hàng không Lufthansa của Đức thông báo huỷ nhiều chuyến bay như một biện pháp đề phòng do bão lớn quét ngang nước này, nhất là khu vực miền Bắc, từ tối cùng ngày.

Cơ quan Khí tượng Đức (DWD) cho biết có hai cơn bão quét qua nước Đức, trong đó bão Ylenia đổ bộ vào nước này tối 16/2, trong khi bão Zeynep dự kiến đổ vào ngày 18/2.

Số người thiệt mạng do mưa lũ tại Brazil tăng mạnh

Ngày 16/2, giới chức Brazil cho biết số nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ nghiêm trọng ở thành phố du lịch Petropolis, cách thành phố Rio de Janeiro 68 km về phía Bắc, trong hai ngày qua đã lên tới ít nhất 38 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/2: Israel thử nghiệm vaccine ngừa biến chủng Omicron