Tin vắn thế giới ngày 11/5: Biến chủng SARS-CoV-2 Ấn Độ "đáng quan ngại cấp toàn cầu"

Bạch Dương| 11/05/2021 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục tăng; WHO đánh giá biến thể virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ ở cấp độ “đáng quan ngại toàn cầu”; Singapore sớm triển khai máy thở phát hiện COVID-19 chỉ trong... 2 phút… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục tăng

Ngày 10/5, hãng tin AP phối hợp cùng NORC công bố kết quả thăm dò cho thấy 63% người Mỹ tán thành hiệu suất công việc của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho đến nay, tăng 2% so với cuộc thăm dò tương tự vào cuối tháng Ba.

Cuộc thăm dò cho thấy 96% thành viên đảng Dân chủ, 62% thành viên độc lập và 23% đảng viên Cộng hòa tham gia khảo sát cho biết họ tán thành công việc của ông Biden trong ba tháng đầu tiên nắm quyền.

joebiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Mỹ thúc đẩy triển khai khoản viện trợ 350 tỷ USD cho các địa phương

Bộ Tài chính Mỹ ngày 10/5 thông báo chính phủ liên bang đang thúc đẩy triển khai khoản hỗ trợ trị giá 350 tỷ USD cho các bang và địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Theo các quan chức Bộ Tài chính Mỹ, đây là một phần trong “Kế hoạch giải cứu người Mỹ” trị giá 1,9 nghìn tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất đã được Quốc hội thông qua vào tháng 3/2021 và sẽ giúp phục hồi việc làm cho 1,3 triệu người lao động, gồm giáo viên và lính cứu hỏa. Đây là những người chưa quay trở lại làm việc sau đại dịch.

Tổng thống Nam Phi cảnh báo về nguy cơ xảy ra nạn 'phân biệt chủng tộc vaccine'

Ngày 10/5, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cảnh báo nạn “phân biệt chủng tộc vaccine” có thể xảy ra nếu các quốc gia giàu có tìm mọi cách tích trữ các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho riêng họ, trong khi hàng triệu người ở các quốc gia nghèo đang "chết dần chết mòn" vì chờ đợi những mũi tiêm này.

Iran nêu điều kiện gia hạn thỏa thuận cho phép IAEA thanh sát hạt nhân

Ngày 10/5, Iran tuyên bố nước này có thể gia hạn một thỏa thuận cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) giám sát một số hoạt động chính nếu tiến trình đàm phán giữa Tehran với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân tiếp tục "đi đúng hướng".

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố có thể tính đến việc gia hạn thỏa thuận trên sau ngày 21/5 tới trong trường hợp các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) đi đúng hướng.  

Ngoại trưởng Đức: Đàm phán hạt nhân Iran diễn ra trong bầu không khí tích cực

Ngày 10/5, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết thời gian là điều cốt lõi trong các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, đồng thời cho rằng tiến trình đàm phán tuy kéo dài nhưng đã tạo được bầu không khí tích cực.

Tổng thống Afghanistan yêu cầu các lực lượng chính phủ thực hiện lệnh ngừng bắn

Ngày 10/5, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã ra lệnh cho các lực chính phủ nước này thực hiện lệnh ngừng bắn 3 ngày theo đề xuất của lực lượng Taliban trong dịp lễ Eid al-Fitr, đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan trong tuần này.

Trong tuyên bố cùng ngày, Tổng thống Ashraf Ghani đã thông báo với các lực lượng an ninh Afghanistan giám sát lệnh ngừng bắn mà Taliban đưa ra. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi các phần tử Taliban tuyên bố một lệnh đình chiến lâu dài nhằm chấm dứt chiến tranh.

Thủ tướng Nhật Bản: Không coi việc tổ chức Olympic là ưu tiên hàng đầu

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 10/5 khẳng định ông không bao giờ "đặt vấn đề đăng cai Olympic làm ưu tiên hàng đầu". Tuyên bố của ông Suga được đưa ra trong bối cảnh kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố cùng ngày cho thấy gần 60% người dân Nhật Bản muốn hủy tổ chức Olympic Tokyo.

WHO đánh giá về biến thể virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại Ấn Độ  

Ngày 10/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ, hay còn gọi là B.1.617, đã được phân loại ở mức "biến thể đáng quan ngại" cấp độ toàn cầu.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết biến thể B.1.617 dường như lây lan nhanh hơn và có thể có khả năng kháng những phương pháp bảo vệ từ các loại vaccine.

bien-the-sars-cov-2-an-do.jpg
WHO đánh giá biến thể virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ ở cấp độ “đáng quan ngại toàn cầu”

Nghiên cứu về di chứng ở các bệnh nhân COVID-19 nặng

Các chuyên gia, nhà vật lý trị liệu, bác sĩ và nhân viên điều dưỡng trong các khu chăm sóc đặc biệt (ICU) từ 30 bệnh viện khác nhau tại Australia vừa tiến hành nghiên cứu về di chứng của bệnh COVID-19 đối với những bệnh nhân nặng đã hồi phục từ 6-12 tháng. Kết quả cho thấy 70% số bệnh nhân này đang gặp các vấn đề khác nhau.

Thêm nhiều bằng chứng cho thấy tiêm chủng giúp giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2

Sau nhiều nghiên cứu, các chuyên gia Australia khẳng định ngày càng có thêm bằng chứng cho thấy việc tiêm vaccine phòng COVID-19 không chỉ giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh hay giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh, mà còn giảm nguy cơ lây nhiễm virus cho người khác.

Bà Jennifer Juno, Viện Nhiễm trùng và miễn dịch Peter Doherty, và ông Adam Wheatley, Khoa Vi sinh và miễn dịch học, Đại học Melbourne, nêu rõ có bằng chứng ban đầu sau thử nghiệm trên động vật cho thấy việc tiêm vaccine phòng COVID-19 có thể ngăn chặn động vật truyền virus gây bệnh. Tuy nhiên, động vật khác với con người và cộng đồng khoa học cần những nghiên cứu ở người để đưa ra kết luận.

Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer/BioNTech cho trẻ em 12-15 tuổi

ngày 10/5, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ em từ 12-15 tuổi.

Quyết định rất được mong đợi này là một bước đi quan trọng để đảm bảo các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông có thể mở cửa trở lại và học sinh có thể học trực tiếp trong năm học từ mùa Thu tới.

Đức không hạn chế nhóm người được tiêm vaccine của Johnson&Johnson

Ngày 10/5, Đức đã dỡ bỏ hệ thống xác định nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine của hãng Johnson&Johnson (J&J), theo đó toàn bộ người trưởng thành có thể được tiếp cận loại vaccine này.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết giới chức nước này đã quyết định không hạn chế tiêm vaccine J&J cho những người từ 60 tuổi trở lên. Trong khi đó, nhóm người trẻ tuổi hơn có thể lựa chọn có tiêm vaccine J&J gồm 1 mũi hay không sau khi tham vấn với bác sĩ.

BioNTech xây dựng nhà máy sản xuất vaccine tại Singapore

Ngày 10/5, hãng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 BioNTech của Đức thông báo sẽ xây dựng tại Singapore một nhà máy có thể sản xuất mỗi năm hàng trăm triệu liều vaccine ngừa COVID-19 dựa trên công nghệ mRNA.

BioNTech khẳng định vaccine Pfizer/BioNTech hiệu quả với các biến thể

Ngày 10/5, hãng dược phẩm BioNTech của Đức cho biết ở thời điểm hiện tại, vaccine phòng COVID-19 do hãng này cùng hãng dược Pfizer (Mỹ) phối hợp phát triển và bào chế không cần bất kỳ điều chỉnh nào để thích ứng với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Nga công bố một số ưu điểm của vaccine mới Sputnik Light

Bộ Y tế Nga cho biết vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà nước này sản xuất, mang tên Sputnik Light, có thể bảo quản trong 6 tháng trong trạng thái đông đá với nhiệt độ dưới 18 độ C, và bảo quản trong 1 tháng khi ở dạng lỏng với nhiệt độ từ 2-8 độ C.

Dù tỷ lệ tiêm chủng cao, Israel vẫn thận trọng không để mắc sai lầm cũ

Tại một quốc gia mà phần lớn công dân đã được tiêm chủng ngừa COVID-19 đầy đủ, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không còn là một điều quá đáng sợ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo Israel vẫn nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ.

Hàn Quốc đánh giá vaccine của Moderna đạt hiệu quả trên 94%

Ngày 10/5, một hội đồng chuyên gia của Hàn Quốc cho biết vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) cho thấy hiệu quả phòng ngừa hơn 94% và đủ điều kiện để cấp phép sử dụng.

Nữ sinh viên Italy nhập viện theo dõi do bị tiêm quá liều vaccine Pfizer

Một nữ sinh viên 23 tuổi người Italy đã phải nhập viện theo dõi sau khi bị tiêm quá liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer (Mỹ).

Theo đó, thay vì tiêm một liều vaccine vào cánh tay của nữ sinh viên, một y tá đã tiêm nhầm tất cả lượng vaccine trong ống - tương đương 6 liều. Hiện nữ sinh viên đang trong tình trạng sức khỏe tốt sau khi được chỉ định truyền dịch và uống paracetamol sau tiêm. Sự cố này đã được báo cáo tới cơ quan quản lý dược phẩm của Italy.

Singapore sớm triển khai máy thở phát hiện COVID-19 chỉ trong... 2 phút

Singapore được cho là sẽ sớm triển khai trên diện rộng các máy đo hơi thở của người sử dụng và cho kết quả chẩn đoán COVID-19 ngay lập tức. Theo nhật báo Singapore Straits Times, thiết bị này sẽ đảm bảo an toàn cho việc di chuyển và kiểm tra tại các sự kiện quy mô lớn.

maytho-1005.jpg
Người dùng chỉ mất 10 giây để thở vào máy và chưa đầy 2 phút sau có kết quả COVID-19. Ảnh: Straits Times

Malaysia siết chặt thêm các biện pháp hạn chế trong dịp lễ Eid al-Fitr

Dịch bệnh diễn biến phức tạp cũng buộc giới chức Malaysia ngày 10/5 ra thông báo siết chặt các hạn chế chống dịch trên cả nước trước dịp lễ Eid al-Fitr, đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan của tín đồ Hồi giáo trong tuần này.

Thông báo trên được đưa ra sau khi chính quyền vừa tuyên bố một loạt các biện pháp hạn chế đi lại cũng như tổ chức các sự kiện xã hội ở nhiều nơi trên cả nước, trong đó bao gồm cả việc phong tỏa một phần thủ đô Kuala Lumpur.

Châu Âu bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19

Các trường học và cửa hàng ở một số khu vực trên toàn châu Âu đã mở cửa trở lại trong bối cảnh "Lục địa Già" đã nới lỏng các biện pháp hạn chế, phong tỏa chống dịch COVID-19 được áp đặt trong suốt vài tháng qua.

Các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được đẩy nhanh đã cho phép một số quốc gia giàu có bắt đầu thực hiện các bước trở lại cuộc sống bình thường, dù tình trạng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở một số nước cùng mối quan ngại ngày càng tăng về sự bất bình đẳng đối với vaccine trên toàn cầu.

Trung Quốc lập 'dải phân cách' trên đỉnh Everest ngăn COVID-19 lan từ Nepal

Khi mà đỉnh núi cao nhất thế giới cũng không còn miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2, Trung Quốc cho biết họ sẽ thiết lập “dải phân cách” trên đỉnh Everest để ngăn lây lan dịch bệnh từ những người leo núi Nepal.

Theo đài RT (Nga), hôm 9/5, Giám đốc Sở Thể thao Tây Tạng Nyima Tsering nói với hãng tin Tân Hoa xã: “Ngoại trừ đỉnh núi, những người leo núi sẽ không có cơ hội gặp ai khác trong quá trình leo núi”.

Dịch COVID-19 đe dọa sức khỏe tâm thần của nhiều người dân Australia

Cứ 5 người Australia được hỏi, có 1 người bày tỏ họ ngày càng lo âu về dịch bệnh COVID-19. Đây là kết quả một nghiên cứu về những tác động của đại dịch đối với sức khỏe tâm thần của con người.

Nghiên cứu do Đại học quốc gia Australia thực hiện với sự tham gia của gần 1.300 công dân nước này trong thời gian Australia siết chặt các biện pháp phòng dịch từ tháng 3/2020 đến giữa tháng 6/2021, với tần suất 2 tuần/lần.

Đài Loan cách ly toàn bộ phi công của hãng máy bay lớn nhất

Đài Loan (Trung Quốc) thông báo áp dụng quy định cách ly 14 ngày đối với toàn bộ phi công của hãng hàng không lớn nhất của mình là China Airlines. Đây là một quyết định nhằm ngăn chặn bệnh dịch COVID-19 bùng phát trong nhóm phi hành đoàn.

London khởi động chiến dịch thu hút du khách trở lại

Ngày 10/5, Thị trưởng thủ đô London (Anh) Sadiq Khan đã phát động chiến dịch nhằm thu hút du khách trở lại thành phố này, "đón đầu" quyết định của chính phủ dỡ bỏ các hạn chế trên khắp nước Anh.

Chiến dịch này, trị giá 6 triệu bảng (8,4 triệu USD), được đưa ra nhằm thúc đẩy du lịch nội địa, vốn bị ảnh hưởng nặng nề sau nhiều tháng đóng cửa và phong tỏa nhằm khống chế đại dịch COVID-19. Israel đóng cửa khẩu đường bộ vào Dải Gaza

Israel đóng cửa khẩu đường bộ vào Dải Gaza

Israel ngày 10/5 thông báo đóng cửa khẩu Erez - cửa khẩu đường bộ duy nhất cho người dân qua lại Dải Gaza, sau vụ tấn công rocket từ Dải Gaza nhằm vào miền Nam Israel.

Điều phối viên hoạt động của Chính phủ Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine - ông Ghassan Alian, cho biết cửa khẩu Erez đóng cửa cho đến khi có thông báo mới và chỉ mở cửa cho các trường hợp ngoại lệ vì mục đích nhân đạo.

Hàng núi thiết bị quân sự Mỹ chất đống tại các bãi phế liệu ở Afghanistan

Những bộ phận còn sót lại của thiết bị quân sự Mỹ nay nằm chất đống, ngổn ngang trong những bãi phế liệu Afghanistan.

AP cho biết quân đội Mỹ tại căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan đã tháo dỡ những vũ khí, thiết bị quân sự không thể mang về nước hoặc trao cho quân đội Afghanistan. Đây là biện pháp an ninh quân đội Mỹ áp dụng để đảm bảo các thiết bị quân sự không rơi vào tay phiến quân.

Malaysia bắt giữ 8 thành viên nhóm Abu Sayyaf

Cảnh sát trưởng bang Sabah (Malaysia) Hazani Ghazali cho biết trong chiến dịch đặc biệt ngày 8/5, Bộ Chỉ huy An ninh Đông Sabah (ESSCom) đã bắt giữ 8 người Philippines là thành viên nhóm Abu Sayyaf khi đang ẩn náu cùng 29 công dân Philippines khác tại một đầm lầy ở Beaufort.

Đánh bom ở Somalia khiến ít nhất 6 cảnh sát thiệt mạng

Cảnh sát Somalia ngày 10/5 cho biết ít nhất 6 cảnh sát đã thiệt mạng và 6 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra ngay trước đồn cảnh sát ở quận Waberi, thủ đô Mogadishu.

Người phát ngôn cảnh sát Somalia, Thiếu tá Sadiq Aden Ali Doodishe, cho biết vụ đánh bom xảy ra vào tối 9/5, đối tượng đánh bom liều chết thuộc lực lượng phiến quân Al Shabaab.

Núi lửa Sinabung của Indonesia tiếp tục phun trào

Trung tâm Giảm thiểu rủi ro do núi lửa và địa chất của Indonesia cho biết núi lửa Sinabung ở tỉnh Bắc Sumatra của nước này đã phun trào lúc 7h47' sáng ngày 10/5 (giờ địa phương), tạo ra một cột tro bụi cao 2.500 m tính từ đỉnh núi, hướng về phía Nam và phía Tây.

Lật thuyền tại Nigeria, hàng chục người thiệt mạng và mất tích

Giới chức Nigeria ngày 9/5 cho biết một vụ lật thuyền đã xảy ra tại bang Niger, thuộc miền Trung-Bắc nước này, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và 7 người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/5: Biến chủng SARS-CoV-2 Ấn Độ "đáng quan ngại cấp toàn cầu"