Tin vắn thế giới ngày 7/5: Nhờ chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 "thần tốc", Israel được EU đưa vào danh sách quốc gia an toàn

Bạch Dương| 07/05/2021 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

LHQ vinh danh nhân viên hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020; EU bổ sung Israel vào danh sách quốc gia an toàn; Nguy cơ bùng phát làn sóng dịch bệnh COVID-19 mới ở châu Phi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

LHQ vinh danh nhân viên hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020

Ngày 6/5, LHQ đã tổ chức lễ tưởng niệm, vinh danh 336 nhân viên đã hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020. Đây là số nhân viên LHQ hy sinh cao nhất trong một năm kể từ trước đến nay.

Lễ tưởng niệm được LHQ tổ chức trực tuyến nhằm tưởng nhớ các quân nhân và nhân viên dân sự đã hy sinh vì các hành động thù địch, thiên tai và các sự cố khác, bao gồm cả các nhân viên đã không qua khỏi COVID-19 hoặc bệnh tật khác vì hạn chế tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe do đại dịch COVID-19 và các tác động rộng lớn của nó.

lhq-vinh-danh-chien-si-hi-sinh.jpg
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (giữa)

WTO kêu gọi đạt thỏa thuận quốc tế về tiếp cận công bằng với vaccine

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bà Ngozi Okonjo-Iweala ngày 5/5 kêu gọi sớm đạt thỏa thuận quốc tế về cách thức đảm bảo sự tiếp cận công bằng hơn với vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh đang diễn ra tranh cãi xung quanh đề nghị miễn áp dụng bản quyền sáng chế đối với các vaccine này.

EU kết nạp Mỹ và đồng minh NATO vào dự án hợp tác quốc phòng

Bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/5 nhất trí thông qua đề xuất để Mỹ, Canada và Na Uy cùng các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham gia dự án đẩy nhanh hoạt động điều động quân đội quanh châu Âu.

Mỹ, Mexico nhất trí tăng cường hợp tác về vấn đề di cư

Trong cuộc điệm đàm ngày 6/5, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác và phát triển các phương pháp tiếp cận khu vực đối với di cư bất thường, bao gồm thông qua việc tạo ra các con đường hợp pháp cho người di cư trong khu vực.

Quan chức hai nước cũng bày tỏ mong muốn hợp tác để tạo ra các cơ hội phát triển kinh tế trong khu vực và chống lại các hoạt động bất hợp pháp như buôn lậu người, đe dọa an ninh quốc gia và kinh tế của cả hai nước.

Brunei đánh dấu 1 năm không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Ngày 6/5, Chính phủ Brunei công bố không có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, đánh dấu một năm không ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng.

Dù đã trải qua 365 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng Brunei vẫn phát hiện một số ca mắc mới nhập cảnh nước này. Đến nay, Brunei có tổng cộng 228 ca mắc, trong đó có 219 người đã bình phục, 3 ca không qua khỏi.

Nam Phi: Đảng ANC cầm quyền tăng cường chống tham nhũng trong nội bộ

Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền của Nam Phi vừa thông báo đã đình chỉ Tổng thư ký Ace Magashule, 1 trong 6 lãnh đạo cao cấp nhất của đảng này, sau khi có các cáo buộc tham nhũng.

Tòa án Hong Kong tuyên phạt 10 tháng tù đối với Hoàng Chi Phong

Ngày 6/5, Tòa án Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã tuyên phạt Hoàng Chi Phong 10 tháng tù giam với tội danh tham gia tụ tập bất hợp pháp.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 30/4, Hoàng Chi Phong và 3 bị cáo khác đã thừa nhận tội danh tham gia tụ tập bất hợp pháp tại Công viên Victoria ở Hong Kong năm 2020. Các bị cáo này bị kết án từ 4 tháng đến 10 tháng tù trong phiên xử ngày 6/5.

Qatar bắt giữ Bộ trưởng Tài chính với cáo buộc tham nhũng

Theo hãng thông tấn nhà nước QNA, Bộ trưởng Tài chính Qatar Ali Sherif al-Emadi đã bị bắt giữ với cáo buộc lạm quyền và sử dụng công quỹ sai mục đích.

Theo QNA, Bộ Tư pháp đã chỉ thị cơ quan chức năng bắt giữ ông Ali Shareef al-Emadi để điều tra về các cáo buộc phạm tội liên quan đến lĩnh vực công, biển thủ và lạm dụng chức vụ quyền hạn. Nguồn tin này cho biết cuộc điều tra đang được tiến hành, song không nêu chi tiết.

ali-shareef-al-emadi.jpg
Ông Ali Shareef al-Emadi. Ảnh: AFP

Nhiều quốc gia ủng hộ dỡ bỏ bằng độc quyền sáng chế vaccine ngừa COVID-19

Ngày 6/5, Liên minh vaccine toàn cầu GAVI đã hoan nghênh việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ dỡ bỏ độc quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19, đồng thời kêu gọi Washington hỗ trợ các nhà sản xuất chuyển giao bí quyết để thúc đẩy sản xuất toàn cầu.

Indonesia mua 7,5 triệu liều vaccine Sinopharm ngừa COVID-19 của Trung Quốc

Ngày 6/5, hãng dược phẩm PT Bio Farma của Indonesia cho biết Công ty dược phẩm Sinopharm của Trung Quốc đã cam kết cung cấp 7,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho quốc gia Đông Nam Á này và sẽ bàn giao dần từ nay đến tháng 9 tới.

Lãnh đạo Công ty Bio Farma, ông Bambang Hariyanto cho hay, tính đến nay, 500.000 liều vaccine Sinopharm trong tổng số 7,5 triệu liều cam kết đã được bàn giao cho Indonesia để sử dụng cho chương trình tiêm chủng tư nhân.

Pfizer/BioNTech tặng vaccine cho các đoàn thể thao tham dự Olympic Tokyo

Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và đối tác là hãng dược phẩm BioNTech (Đức) ngày 6/5 thông báo đã đạt được thỏa thuận với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) về việc cung cấp vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho các đoàn thể thao tham dự Olympic Tokyo sắp diễn ra tại Nhật Bản.

Nguy cơ bùng phát làn sóng dịch bệnh COVID-19 mới ở châu Phi

Ngày làn sóng mới dịch COVID-19 trên lục địa này do sự chậm trễ ngày càng tăng trong việc tiêm chủng tại châu Phi so với phần còn lại của thế giới.

Với việc hoãn cung cấp các liều vaccine COVID-19 do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất dành cho châu Phi, cũng như việc triển khai tiêm chủng vaccine chậm và sự xuất hiện của các biến thể mới, nguy cơ bùng phát một làn sóng dịch bệnh mới vẫn ở mức cao ở châu Phi, một tuyên bố của văn phòng khu vực của WHO có trụ sở tại Brazzaville cảnh báo.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna được đánh giá có hiệu quả cao nhất

Đại hội Vaccine toàn cầu ngày 6/5 đã công nhận vaccine của nhà sản xuất Moderna (Mỹ) là loại chế phẩm cho hiệu quả tốt nhất thế giới hiện nay trong công tác phòng ngừa COVID-19.

Trong danh sách rút gọn được vinh danh tại sự kiện này còn có vaccine Sputnik V của Nga, cũng như các loại vaccine do các hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh/Thụy Điển), Bharat Biotech (Ấn Độ), Janssen (Bỉ), Medicago (Canada), Novavax (Mỹ), Pfizer/BioNtech (Mỹ/Đức) bào chế và vaccine ngừa COVID-19 dành cho động vật do hãng Zoetis (Mỹ) phát triển.

Nga cấp phép cho vaccine COVID-19 một mũi tiêm Sputnik Light

Theo Sputnik ngày 6/5, thông cáo báo chí chung cho biết: "Bộ Y tế Nga, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ sinh học Quốc gia Gamaleya và Quỹ Đầu tư Trực tiếp thông báo vaccine một liều Sputnik Light đã được cấp phép sử dụng tại Nga. Loại vaccine một liều tiêm này đã chứng minh đạt 79,4% hiệu quả theo phân tích dữ liệu 28 ngày sau khi tiêm".

Hàn Quốc chưa công nhận ca tử vong nào do tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ban điều tra cho biết trong số 67 trường hợp tử vong, có 65 trường hợp có nhiều khả năng tử vong do tuổi cao sức yếu, bệnh lý nền, nhiễm khuẩn máu, nhồi máu cơ tim, khó có thể công nhận là có liên quan tới việc tiêm phòng vaccine. Hai trường hợp còn lại sẽ được thẩm định lại sau khi có kết quả giải phẫu tử thi.

Chuyên gia Hàn Quốc cảnh báo về thách thức từ các biến thể mới của virus

Các chuyên gia y tế Hàn Quốc ngày 6/5 cho rằng các biến thể của virus SARS-CoV2 sẽ là thách thức chính trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 của Hàn Quốc, nhấn mạnh việc ngăn chặn các biến thể được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn và kháng vaccine sẽ là yếu tố quyết định trong nỗ lực khống chế dịch bệnh.

Philippines xử phạt mạnh tay việc không đeo khẩu trang đúng quy cách

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 5/5 yêu cầu cảnh sát bắt giữ những người không đeo khẩu trang đúng quy cách, ví dụ như không đeo khẩu trang kín mũi.

Chỉ thị trên được đưa ra sau cuộc họp giữa ông Duterte và lực lượng đặc nhiệm phòng chống COVID-19, trong bối cảnh quốc gia này đang chật vật đối phó với số ca mắc mới gia tăng.

EU bổ sung Israel vào danh sách quốc gia an toàn

Ngày 6/5, EU đã bổ sung Israel vào danh sách các quốc gia an toàn, qua đó cho phép hành khách đến từ quốc gia Trung Đông này được tự do di du lịch châu Âu.

Việc EU bổ sung Israel vào danh sách trên chủ yếu nhờ sự thành công của chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại quốc gia Trung Đông này. Tính đến giữa tháng 4, gần 5 triệu người ở Israel đã được tiêm đủ 2 liều vaccine của Pfizer (Mỹ)/BioNTech (Đức), tương đương hơn 70% dân số, ngưỡng được xem đủ để đạt miễn dịch cộng đồng.

israel-vaccine-covid19.jpg
Việc EU bổ sung Israel vào danh sách trên chủ yếu nhờ sự thành công của chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại quốc gia Trung Đông này.

Kinh tế Mỹ tiếp tục đón nhận thông tin tích cực

Thị trường việc làm Mỹ tiếp tục khởi sắc khi số liệu mới nhất được Bộ Lao động công bố ngày 6/5 cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát và kích hoạt làn sóng sa thải hàng loạt.

Cụ thể, trong tuần kết thúc vào ngày 1/5, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm 93.000 so với tuần trước xuống còn 498.000 đơn, thấp hơn nhiều so với dự báo.

Ngân hàng trung ương Anh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế

Ngày 6/5, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong năm nay, đồng thời quyết định giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,1% trong bối cảnh nền kinh tế nước này dần dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Trong một tuyên bố, BoE nhận định nền kinh tế Anh sẽ phục hồi nhanh hơn dự kiến khi tăng trưởng 7,25% trong năm nay, cao hơn mức 5% được dự báo hồi tháng 2 vừa qua.

Khoảng 230 triệu người dân Ấn Độ rơi vào cảnh nghèo khó

Năm 2020, khoảng 230 triệu người Ấn Độ rơi vào cảnh nghèo khó vì tác động của đại dịch COVID-19, trong đó nhóm người trẻ tuổi và phụ nữ chịu tác động mạnh nhất.

Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố ngày 5/5, trong đó cảnh báo tình trạng sẽ diễn biến tồi tệ hơn trong năm 2021 khi Ấn Độ trải qua làn sóng dịch bệnh thứ 2 vô cùng nghiêm trọng.

Anh: Số ca tử vong vì lạm dụng đồ uống có cồn cao kỷ lục khi áp dụng lệnh phong tỏa

Số ca tử vong vì dùng đồ uống có cồn tại vùng England và xứ Wales (Anh) đã lên mức cao kỷ lục trong 20 năm, sau khi tăng mạng kể từ khi nước này bắt đầu áp dụng biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Các trường học ở Mỹ tập trung vực tinh thần học sinh sau đại dịch COVID-19

Các nhà giáo dục trên toàn quốc đều nhất trí sức khỏe tinh thần của học sinh nên là ưu tiên hàng đầu sau khi đại dịch đã khiến các trường phải đóng cửa trong thời gian dài.

Theo kết quả khảo sát của hãng tin Reuters vào đầu năm nay đối với trên 2,2 triệu học sinh ở Mỹ, nhiều chỉ số cho thấy xu hướng gia tăng căng thẳng liên quan đến sức khỏe tinh thần ở học sinh.

Các nước láng giềng đóng cửa biên giới với Ấn Độ

Ngày 6/5, Sri Lanka trở thành nước láng giềng tiếp theo của Ấn Độ đóng cửa biên giới với quốc gia Nam Á này sau khi phải nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng đột biến các ca mắc mới COVID-19.

Hai quốc gia láng giềng khác của Ấn Độ là Bangladesh và Nepal cũng đã cấm các chuyến bay với Ấn Độ và đóng cửa biên giới với quốc gia Nam Á này.

Indonesia bắt đầu cấm đi lại trong nước dịp lễ Eid Al-Fitr

Indonesia ngày 6/5 đã bắt đầu thực thi lệnh cấm đi lại trong nước, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong dịp lễ Eid al-Fitr đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Chính quyền Tokyo cân nhắc gia hạn tình trạng khẩn cấp

Ngày 6/5, Thống đốc Tokyo (Nhật Bản) Yuriko Koike nhấn mạnh sự cần thiết phải gia hạn tình trạng khẩn cấp để khống chế số ca mắc mới COVID-19, trong bối cảnh hệ thống y tế của thành phố đang chịu sức ép ngày càng tăng.

Anh, Pháp điều tàu hải quân và tuần duyên tới vùng biển gần đảo Jersey

Ngày 6/5, Anh và Pháp đã điều tàu hải quân và tàu tuần duyên tới vùng biển gần đảo Jersey trên eo biển Manche giữa lúc căng thẳng song phương gia tăng liên quan các quy định mới về quyền đánh bắt cá tại vùng biển này.

Anh, Mỹ cam kết bảo đảm tự do hàng hải tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Anh và Mỹ đã cam kết “bảo đảm tự do hàng hải” trước khi phối hợp triển khai Nhóm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth (CSG21) tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương dự kiến vào ngày 24/5.

Taliban chiếm được đập thủy lợi lớn thứ hai của Afghanistan

Ngày 6/5, các nguồn tin cho biết lực lượng Taliban đã chiếm được đập Dahla, con đập lớn thứ 2 của Afghanistan, sau nhiều tháng giao tranh ác liệt tại tỉnh Kandahar.

Hàng nghìn người Hy Lạp biểu tình phản đối dự luật cải cách lao động

Ngày 6/5, hàng nghìn người Hy Lạp đã xuống đường biểu tình nhằm phản đối dự luật cải cách lao động gây tranh cãi, làm tê liệt hoạt động giao thông và dịch vụ công.

Đây là lần thứ 2 trong vòng một tuần tại Hy Lạp diễn ra đình công và biểu tình lớn. Theo nguồn tin cảnh sát, khoảng 6.000 người đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Athens.

Microsoft cam kết lưu trữ dữ liệu của khách hàng EU tại châu Âu

Tập đoàn công nghệ Microsoft của Mỹ ngày 6/5 cam kết xử lý và lưu trữ toàn bộ dữ liệu khách hàng châu Âu bằng dịch vụ đám mây tại châu Âu khi có những phản ứng trong khu vực liên quan đến phạm vi áp dụng quy định của Mỹ trong việc thu thập dữ liệu cá nhân.

Vợ cũ tỷ phú Bill Gates đã nhận được hơn 2 tỉ USD sau ly hôn

Công ty đầu tư Cascade do tỉ phú Bill Gates thành lập đã chuyển lượng cổ phiếu của hai công ty lớn nhất Mexico cho Melinda French Gates, đưa tổng số tiền mà bà nhận được trong vài ngày qua lên mức hơn hai tỉ USD.

Pháp biến căn cứ quân sự NATO cũ thành nhà máy điện Mặt Trời

Pháp đã thiết lập nhà máy điện Mặt Trời lớn thứ hai của nước này ngay trên nền căn cứ không quân Marville-Montmédy của NATO. AFP cho biết nhà máy điện Mặt Trời này nằm tại vùng Meuse và cung cấp điện từ ngày 1/5.

Máy bay rơi xuống nhà dân ở Mỹ làm 4 người thiệt mạng

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ ngày 5/5 thông báo về vụ tai nạn xảy ra 1 ngày trước đó, trong đó một máy bay cỡ nhỏ rơi xuống một ngôi nhà ở Hattiesburg, bang Mississippi làm 4 người thiệt mạng.

Núi lửa Sinabung tại Indonesia phun cột tro bụi cao 2.000 m

Ngày 6/5, núi lửa Sinabung ở Bắc Sumatra, Indonesia đã phun cột tro bụi cao tới 2.000 m phía trên miệng núi lửa.

Trung tâm Giảm nhẹ nguy cơ địa chất và núi lửa Indonesia (PVMBG) khuyến cáo người dân không nên di chuyển vào vùng nguy hiểm trong phạm vi 3 km xung quanh núi lửa Sinabung và tránh xa những con sông bắt nguồn từ núi lửa. Người dân cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà để tránh hít phải tro bụi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/5: Nhờ chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 "thần tốc", Israel được EU đưa vào danh sách quốc gia an toàn