Tin vắn thế giới ngày 9/5: 750 thi thể bệnh nhân COVID-19 vẫn trong xe đông lạnh ở New York

Bạch Dương| 09/05/2021 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Biden tin có thể sớm gặp người đồng cấp Nga; Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc điều trị COVID-19 mới đóng gói dạng bột; 750 thi thể bệnh nhân COVID-19 vẫn trong xe đông lạnh ở New York… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ Biden tin có thể sớm gặp người đồng cấp Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông vẫn rất muốn gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin bất chấp những căng thẳng gần đây giữa hai nước liên quan đến Ukraine.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nói thêm ông mong muốn gặp Tổng thống Putin vào tháng 6. Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết bà không thể xác nhận thông tin hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trong tháng tới.

bidenputin-0805.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Joe Biden thời còn là Phó Tổng thống Mỹ tại thủ đô Moscow, ngày 10/3/2011. Ảnh: Reuters

Truyền thông Đức đưa tin về vụ kiện lịch sử của bà Trần Tố Nga

Truyền thông Đức ngày 7/5 đưa tin tòa án Pháp chuẩn bị ra phán quyết trong vụ kiện lịch sử của bà Trần Tố Nga, người đại diện cho các nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin kiện 14 công ty hóa chất sản xuất chất độc mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

EU kêu gọi các bên giảm căng thẳng tại Jerusalem

Ngày 8/5, Liên minh châu Âu (EU) lên án các vụ đụng độ bạo lực giữa cảnh sát Israel và người Palestine tại khu đền Al-Aqsa và kêu gọi các bên nhanh chóng giảm căng thẳng.

Tuyên bố lên án việc hành động ép buộc các gia đình người Palestine phải rời khỏi Sheikh Jarrah - khu vực phần lớn người Palestine sinh sống ở Đông Jerusalem - là "trái với luật nhân đạo quốc tế và chỉ làm gia tăng căng thẳng".

Pháp hối thúc Mỹ dỡ bỏ hạn chế về xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19

Ngày 8/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hối thúc Chính phủ Mỹ dỡ bỏ hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 và các thành phần của vaccine này.

Phát biểu tại họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh của EU ở Bồ Đào Nha, Tổng thống Macron cho rằng các quốc gia giàu có phải mở rộng năng lực vaccine của họ để giúp các nước kém phát triển hơn.

WHO kêu gọi G7 ưu tiên đảm bảo tiếp cận công bằng vaccine

Ngày 7/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) ưu tiên đảm bảo việc tiếp cận công bằng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu, gọi thực trạng bất bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine hiện nay là điều không thế chấp nhận được về mặt đạo đức.

Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc điều trị COVID-19 mới

Giới chức Ấn Độ ngày 8/5 thông báo Tổng cục Quản lý Dược phẩm Ấn Độ (DCGI) đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp thuốc 2-deoxy-D-glucose (2-DG) cho Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) của nước này để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

2-DG được phát triển bởi Viện Y học Hạt nhân và Khoa học Đồng minh (INMAS) - phòng thí nghiệm được thành lập theo sự hợp tác giữa DRDO và Dr Reddy's Laboratories (DRL), thành phố Hyderabad. 2-DG được sản xuất dưới dạng bột đóng gói và dùng để uống bằng cách pha vào nước.

EU ký thỏa thuận cung cấp bổ sung 1,8 tỷ liều vaccine của BioNTech/Pfizer

Liên minh châu Âu (EU) vừa ký kết một thỏa thuận với các hãng dược BioNTech/Pfizer về việc cung cấp thêm 1,8 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19. Hiện vaccine của BioNTech/Pfizer là một trong 4 loại vaccine ngừa COVID-19 đã được EMA cấp phép sử dụng khẩn cấp, bao gồm cả vaccine của các hãng Moderna, AstraZeneca và Janssen.

Pakistan nhận lô vaccine đầu tiên theo cơ chế COVAX

Ngày 8/5, Pakistan đã nhận được lô đầu tiên gồm 1,2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, gồm vaccine của hãng Oxford/AstraZeneca mang tên SII-AZ AZD1222, theo tỷ lệ được hưởng trong cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX) do WHO khởi xướng.

750 thi thể bệnh nhân COVID-19 vẫn trong xe đông lạnh ở New York

Hiện vẫn còn khoảng 750 thi thể bệnh nhân COVID-19 đang được bảo quản trong xe tải đông lạnh đỗ gần bến tàu Brooklyn (New York, Mỹ).

Dẫn lời bà Dina Maniotis – phó ủy viên điều hành thuộc Văn phòng Kiểm nghiệm Y tế của thành phố, đài Sputnik đưa tin nhiều thi thể sẽ được chôn cất tại đảo Hart – nghĩa trang công cộng lớn nhất New York.

thithe0805.jpg
Hàng loạt xe tải đông lạnh bảo quản thi thể nạn nhân COVID-19 đỗ ngoài bến tàu Brooklyn, New York. Ảnh: Getty Images

Anh công bố 'danh sách xanh' về du lịch - Romania triển khai chiến dịch 'marathon tiêm chủng'

Chính phủ Anh ngày 7/5 đã công bố một "danh sách xanh" gồm các quốc gia và khu vực người dân nước này có thể đến du lịch mà không cần phải thực hiện cách ly khi trở về nước.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cho biết "danh sách xanh" nói trên bao gồm 12 quốc gia và khu vực, trong đó có Bồ Đào Nha, Israel, Singapore, Australia và New Zealand, và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 17/5 tới.

Arab Saudi sẽ tiêm phòng COVID-19 bắt buộc cho tất cả lao động

Chính phủ Arab Saudi thông báo tiêm chủng ngừa COVID-19 bắt buộc sẽ áp dụng cho toàn bộ người lao động trước khi đến nơi làm việc nhằm đảm bảo quay trở lại an toàn và khỏe mạnh.

Trong một dòng thông báo trên mạng xã hội Twitter ngày 7/5, Bộ Lao động và Phát triển Xã hội nước này cho biết: “Tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ là điều kiện bắt buộc cho toàn bộ người lao động trước khi quay trở lại nơi làm việc trong tất cả các lĩnh vực (bao gồm các khối công, tư và phi lợi nhuận)”.

Pakistan kịch liệt lên án vụ đánh bom ở Kabul, Afghanistan

Bộ Ngoại giao Pakistan ngày 8/5 tuyên bố Islamabad kịch liệt lên án vụ tấn công xảy ra cùng ngày tại một trường học ở khu vực phía Tây thủ đô Kabul của nước láng giềng Afghanistan.

Cùng ngày, một quan chức an ninh cấp cao của Afghanistan yêu cầu giấu tên tiết lộ con số thương vong trong vụ tấn công đã lên tới 55 người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương, trong đó có nhiều nạn nhân ở trong tình trạng nguy kịch. Theo quan chức này, các vụ nổ do một quả bom xe và sau đó là những quả đạn cối bên trong chiếc xe này gây ra.

Pakistan áp đặt phong tỏa 9 ngày

Pakistan thông báo bắt đầu giai đoạn phong tỏa 9 ngày nhằm ngăn chặn tốc độ dịch bệnh lây lan có thể xảy ra trong ngày lễ dấu kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Với quy định mới, tất cả các doanh nghiệp, khách sạn và nhà hàng, thậm chí cả các khu chợ dân sinh, công viên đều phải đóng cửa. Trong khi giao thông công cộng giữa các tỉnh và thành phố cũng bị tạm dừng hoạt động.

Khoảng 80 người bị thương vong trong 3 vụ nổ ở Afghanistan

Ít nhất 25 chết và 52 người bị thương, trong đó có nhiều sinh viên trong 3 vụ nổ liên tiếp diễn ra ở bên ngoài một trường học ở khu vực phía Tây thủ đô Kabul của Afghanistan chiều 8/5.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Tarqi Arian, dẫn thông tin ban đầu của cảnh sát Kabul cho biết các vụ nổ đều xảy ra ở khu vực gần trường Sayyed-ul-Shuhada ở thị trấn Etifaq, phía Tây thủ đô.

Báo động về tốc độ tan chảy của sông băng trên toàn cầu

Giới khoa học cảnh báo mọi sông băng trên thế giới đều đang tan chảy với tốc độ rất nhanh chóng, trở thành một trong những yếu tố chính dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu và có thể gây nên những hậu quả thảm khốc cho con người. Đây là kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học tại 10 cơ sở khác nhau phối hợp thực hiện và công bố trên tạp chí Nature.

Diện tích rừng Amazon bị phá trong tháng 4 cao kỷ lục

Ngày 7/5, Chính phủ Brazil đã công bố báo cáo thống kê mới nhất về diện tích rừng nhiệt đới Amazon, cho thấy trong tháng 4/2021, diện tích rừng Amazon tại nước này bị tàn phá đã lên tới 580,55 km2, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục theo tháng được ghi nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/5: 750 thi thể bệnh nhân COVID-19 vẫn trong xe đông lạnh ở New York