Tin vắn thế giới ngày 4/5: Ấn Độ phát hiện đột biến COVID-19 có khả năng "né" phản ứng miễn dịch

Bạch Dương| 04/05/2021 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ASEAN+3 kỳ vọng kinh tế phục hồi nhanh nhờ vaccine ngừa COVID-19; Mỹ triển khai kế hoạch đoàn tụ các gia đình nhập cư bị ly tán; Ấn Độ phát hiện đột biến COVID-19 có khả năng né phản ứng miễn dịch… là tin tức thế giới đáng chú ý.

ASEAN+3 kỳ vọng kinh tế phục hồi nhanh nhờ vaccine ngừa COVID-19

Các nền kinh tế châu Á, vốn chịu tác động mạnh do đại dịch COVID-19, dự kiến sẽ phục hồi trong năm nay nhờ việc triển khai tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19, song khu vực sẽ đối mặt với những rủi ro do chênh lệch về tốc độ tiêm chủng giữa các nước và sự xuất hiện của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Đây là nội dung trong tuyên bố chung được đưa ra ngày 3/5 sau hội nghị trực tuyến các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng 3 đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc (ASEAN+3).

malaysia-030521.jpg
Công nhân làm việc tại công ty Top Glove ở ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 26/8/2020.

Tổng thống Mỹ lạc quan về cuộc chiến chống dịch COVID-19 trong mùa Hè

Ngày 3/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng quốc gia này sẽ ở một “vị thế rất khác” vào cuối mùa Hè này khi đề cập tới số lượng người dân Mỹ được tiêm phòng COVID-19.

Ông cũng khẳng định chính quyền của ông sẽ tiếp tục đảm bảo có sẵn các liều vaccine cho người dân, tăng số lượng vaccine ở trong nước, cũng như để có thể giúp đỡ các quốc gia khác; đồng thời tiếp tục kêu gọi người dân Mỹ đi tiêm phòng bởi hiện nay tất cả những người từ 16 tuổi trở lên đều đủ điều kiện để được tiêm...

Ngoại trưởng G7 họp trực tiếp lần đầu tiên trong 2 năm

Hội nghị ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) khai mạc ngày 3/5 tại London, Anh, đánh dấu lần họp trực tiếp đầu tiên của nhóm trong 2 năm qua.

Chương trình nghị sự của hội nghị bàn về kế hoạch phục hồi sau đại dịch COVID-19 cũng như chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G7, dự kiến diễn ra ở Tây Nam nước Anh vào tháng tới. Hội nghị dự kiến cũng đề cập đến quan hệ với Nga, Trung Quốc cũng như các nỗ lực ngoại giao nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Iran bác thông tin đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran ngày 3/5 đưa tin Đại diện thường trực của Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi cho biết chưa xác nhận thông tin nước này đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ. Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bác bỏ thông tin trên.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi truyền hình nhà nước Iran dẫn nguồn một quan chức giấu tên cho biết Mỹ đã đồng ý "giải phóng" 7 tỷ USD trong tài khoản bị đóng băng của Iran. Washington cũng đã đồng ý trả tự do cho 4 công dân Iran bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc Tehran thả 4 người Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp.

Mỹ triển khai kế hoạch đoàn tụ các gia đình nhập cư bị ly tán

Trong tuần này Mỹ bắt đầu triển khai kế hoạch cho phép con em những người nhập cư được đoàn tụ với cha mẹ sau thời gian bị chia cắt do chính sách dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump. Đây là thông tin được Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas thông báo ngày 3/5.

Truyền thông Mỹ đính chính thông tin sai lệch về luật sư riêng của cựu Tổng thống Trump

Các hãng truyền thông gồm tạp chí New York Times, báo Washington Post và kênh NBC News đều phải lên tiếng đính chính do đưa thông tin sai lệch về luật Rudy Giuliani sau khi các đặc vụ liên bang thực hiện khám xét căn hộ của ông ở Manhattan.

Cụ thể, New York Times (NYT) đã đính kèm một phần đính chính đối với bài viết trên trang này nói về vai trò của ông Giuliani trong việc sa thải đại sứ Mỹ tại Ukraine, bà Marie L. Yovanovitch, vào năm 2019 và ông đã nhận được cảnh báo từ FBI về thông tin sai lệch của Nga.

Syria đại xá trước thềm bầu cử

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) ngày 2/5 đưa tin Tổng thống Bashar al-Assad cùng ngày đã ban bố sắc lệnh cho phép thả các tù nhân phạm tội ít nghiêm trọng hay có liên quan tới các hành động "khủng bố".

EC đề xuất cho phép khách du lịch đã tiêm phòng từ các nước thứ ba vào EU

EC khuyến cáo du khách muốn vào EU nên tiêm vaccine này ít nhất 14 ngày trước khi nhập cảnh. Các quốc gia thành viên có thể mở rộng đối tượng được phép nhập cảnh sang những người đã tiêm các loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là du khách khi đến EU được miễn xét nghiệm PCR hoặc cách ly.

EU bắt đầu đánh giá việc dùng vaccine Pfizer cho đối tượng từ 12 - 15 tuổi

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 3/5 thông báo bắt đầu đánh giá việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho nhóm đối tượng từ 12-15 tuổi. Việc đánh giá được thực hiện theo đề nghị của phía Mỹ.

Tuyên bố của EMA nêu rõ, quyết định của cơ quan này sẽ chủ yếu dựa vào kết quả đánh giá, dự kiến sẽ có vào tháng 6, trừ khi cần thêm thông tin bổ sung.

Ấn Độ phát hiện đột biến COVID-19 có khả năng né phản ứng miễn dịch

Nhà virus học hàng đầu Ấn Độ Shahid Jameel đã cảnh báo về những đột biến trong một số mẫu COVID-19 có thể né tránh các phản ứng miễn dịch.

Tuy nhiên, nhà virus học từ chối chỉ rõ liệu các đột biến này được phát hiện trong các mẫu biến thể virus SARS-CoV-2 tìm thấy ở Ấn Độ hay trong bất kỳ biến thể virus nào khác.

beating_covid_19_coronavirus_777-1605360264003.jpg
Ảnh minh họa

Nga xét nghiệm bắt buộc 2 lần với công dân hồi hương

Theo quy định trong Nghị định chính thức số 13 ngày 16/4/2021 của Bác sĩ trưởng vệ sinh dịch tễ Liên bang Nga, từ ngày 1/5, công dân Nga trở về từ bất kỳ nước nào và bằng bất kỳ loại phương tiện giao thông nào, khi nhập cảnh phải thực hiện 2 lần xét nghiệm PCR để phát hiện các trường hợp mắc COVID-19.

Thổ Nhĩ Kỳ bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR đối với hành khách đến từ 16 nước

Ngày 2/5, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này sẽ dỡ bỏ quy định phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 đối với hành khách đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Novavax bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên trẻ em

Ngày 3/5, công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ thông báo đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được đề xuất trên trẻ em với sự tham gia của 3.000 thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

EU cân nhắc nới lỏng hạn chế nhập cảnh đối với người đã tiêm vaccine

Ngày 3/5, Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất mở rộng danh sách người nước ngoài được phép nhập cảnh vào EU trong một số điều kiện nhất định.

Theo đề xuất, EU sẽ cho phép nhập cảnh vì lý do không cấp thiết đối với tất cả những người đến từ các nước và vùng lãnh thổ có tình hình dịch tễ diễn biến tích cực và những người đã tiêm đủ liều các loại vaccine COVID-19 được EU cấp phép. EC cũng cho biết đề xuất này có thể mở rộng sang những đối tượng đã tiêm các loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Lo sợ gián đoạn nguồn cung, Nga nhờ tới Trung Quốc sản xuất Sputnik V

Theo AP, trong một vài tuần trở lại đây, Nga thông báo đã ký kết 3 thỏa thuận sản xuất tổng cộng 260 triệu liều vaccine đối với các công ty sản xuất vaccine Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc các quốc gia ở Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi đặt hàng vaccine của Nga sẽ nhanh chóng triển khai các chương trình tiêm chủng.

Campuchia công bố quyết định dỡ lệnh phong tỏa Phnom Penh, Ta Khmao

Tối 3/5, Chính phủ Campuchia đã công bố quyết định dỡ lệnh phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 đối với Phnom Penh và thành phố tiếp giáp thủ đô là Ta Khmao (thuộc tỉnh Kandal), có hiệu lực kể từ ngày 6/5 tới.

Tuy nhiên, chính quyền thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal khẳng định sẽ vẫn áp dụng các biện pháp phong tỏa đối với một số khu vực thuộc hai địa bàn trên, cũng như những biện pháp cần thiết để phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/5: Ấn Độ phát hiện đột biến COVID-19 có khả năng "né" phản ứng miễn dịch