Tin vắn thế giới ngày 5/5: Triều Tiên cảnh báo vaccine COVID-19 không phải "chìa khóa vạn năng"

Bạch Dương| 05/05/2021 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cộng đồng quốc tế chỉ trích hành động của Trung Quốc tại Biển Đông gây bất ổn tình hình khu vực; Triều Tiên cảnh báo vaccine COVID-19 “không là chìa khóa vạn năng”; Mỹ đặt mục tiêm chủng xong cho 160 triệu người trước 4/7… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Cộng đồng quốc tế chỉ trích hành động của Trung Quốc tại Biển Đông gây bất ổn tình hình khu vực

Cộng đồng quốc tế đã lên tiếng phản đối các động thái mới của Trung Quốc tại Biển Đông, trong đó có việc tuyên bố đảm bảo thực thi lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ ngày 1/5/2021 trên vùng biển có phạm vi bao gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, tiếp tục điều tàu hoạt động tại Bãi Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam...

tau-trung-quoc.jpeg
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

G7 tái khẳng định cam kết giải quyết vấn đề Syria bằng biện pháp chính trị

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 4/5 cho biết ông và những người đồng cấp của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã tái khẳng định cam kết của nhóm này trong việc hỗ trợ một giải pháp chính trị tại Syria cũng như cơ chế viện trợ xuyên biên giới của LHQ.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 gửi thông điệp tới Trung Quốc

Ngoại trưởng Nhóm Các quốc gia giàu nhất trên thế giới (G7) ngày 4/5 thảo luận biện pháp để đối trọng với các thách thức từ Nga và Trung Quốc nhưng không dẫn đến leo thang căng thẳng.

Trước cuộc họp trực diện đầu tiên của các Bộ trưởng Ngoại giao G7 kể từ năm 2019, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 3/5 đánh giá phương Tây sẽ bảo vệ “các quy định quốc tế dựa trên trật tự” trước các nỗ lực mang tính phá hoại của bất cứ quốc gia nào, bao gồm cả Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ mong muốn gặp người đồng cấp Nga vào tháng 6/2021

Ngày 4/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến công du châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 6/2021.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden với tư cách Tổng thống Mỹ. Ông Biden khẳng định với báo giới: "Đó là hy vọng và kỳ vọng của tôi. Chúng tôi đang nỗ lực vì điều đó".

Lần đầu tiên WTO dành một nửa số ghế cấp phó tổng cho nữ giới

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bà Ngozi Okonjo-Iweala ngày 4/5 đã bổ nhiệm 2 phụ nữ vào vị trí lãnh đạo cấp phó của WTO. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của WTO có một nửa số ghế cấp phó tổng giám đốc được dành cho nữ giới.

Theo quyết định bổ nhiệm mới nhất, bà Angela Ellard (người Mỹ) và bà Anabel Gonzalez (người Costa Rica) sẽ là phó tổng giám đốc WTO cùng với ông Jean-Marie Paugam (người Pháp) và ông Trương Hướng Thần (người Trung Quốc).

Triều Tiên cảnh báo vaccine COVID-19 'không là chìa khóa vạn năng’

Rodong Simun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm 4/5 đã đăng bài cảnh báo đại dịch COVID-19 đang ngày càng tồi tệ hơn, bất chấp sự phát triển của vaccine, cho rằng các loại vaccine hiện nay đã được chứng minh "không ngăn được bách bệnh".

Tờ báo cũng kêu gọi người dân chuẩn bị cho một đại dịch kéo dài, mô tả đây là “thực tế không thể tránh khỏi”. Đồng thời kêu gọi Triều Tiên cần nỗ lực tăng cường các biện pháp chống dịch và thúc đẩy lòng trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng đảng Lao động Triều Tiên.

vaccine-covid19.jpg
Ảnh minh họa

Mỹ đặt mục tiêm chủng xong cho 160 triệu người trước 4/7

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden vừa tuyên bố mục tiêu sẽ tiêm chủng ít nhất một mũi cho 70% người Mỹ trưởng thành vào đúng ngày quốc khánh 4/7, đồng thời sẽ phân bổ lại nguồn vaccine ngừa COVID-19 cho những bang có nhu cầu tiêm chủng cao và các cửa hàng dược phẩm phục vụ người dân tiêm vaccine bất cứ lúc nào mà không cần phải đặt hẹn.

WHO nhấn mạnh vai trò của G7 trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19

Ngày 3/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tăng cường hỗ trợ tài chính, thúc đẩy quá trình hồi phục toàn cầu sau cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

BioNTech dự kiến sản xuất 3 tỷ liều vaccine trong năm 2021

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty dược BioNTech của Đức, ông Ugur Sahin ngày 4/5 cho biết công ty này đang tiếp tục tăng sản lượng để hướng đến mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều vaccine trong năm 2021, cao hơn mục tiêu 2,5 tỷ liều đặt ra trước đó.

Phát biểu trong một sự kiện được đăng tải trên mạng do báo the Financial Times tổ chức, ông Sahin bày tỏ "vui mừng vì công ty không gặp phải quá nhiều vấn đề kỹ thuật và thực hiện được đúng kế hoạch phân phối của mình".

Canada đưa ra khuyến nghị về sử dụng vaccine J&J

Ngày 3/5, Ủy ban giám sát tiêm chủng quốc gia (NACI) của Canada khuyến nghị sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson&Johnson (J&J) cho người từ 30 tuổi trở lên.

Châu Âu bắt đầu thẩm định vaccine của hãng Sinovac

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 4/5 thông báo bắt đầu thẩm định của vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng Sinovac (Trung Quốc) sản xuất để đánh giá hiệu quả và độ an toàn. Đây là bước đầu trong tiến trình có thể dẫn tới việc phê chuẩn vaccine này tại châu Âu.

Nepal cần khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca

Nepal đang cần khẩn cấp ít nhất 1,6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca để tiêm mũi thứ 2 cho người dân khi nước này đang chứng kiến số ca nhiễm mới tăng vọt.

Chính phủ Đức nới lỏng hạn chế đối với người tiêm vaccine hoặc khỏi bệnh

Ngày 4/5, Chính phủ Đức đã thông qua quy định mới về quyền của những người đã được tiêm đủ vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và những người đã khỏi bệnh, theo đó, những người trong diện này sẽ được nới lỏng một số biện pháp hạn chế nhất định trong công tác phòng dịch.

Lào gia hạn phong tỏa đến hết ngày 20/5

Chính phủ Lào tối 4/5 đã quyết định gia hạn chỉ thị số 15/TTg ra ngày 21/4, theo đó tiếp tục kéo dài thời hạn phong tỏa đến ngày 20/5 để ngăn làn sóng dịch COVID-19 đang có diễn biến phức phạp.

Theo đó, người dân trên cả nước được yêu cầu hạn chế di chuyển, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết; người dân và các phương tiện sẽ không được di chuyển liên tỉnh nếu không có nhiệm vụ đặc biệt. Chỉ thị cũng cấm tổ chức hội họp và tổ chức các sự kiện tập trung quá 20 người; đóng cửa các tụ điểm giải trí, quá karaoke, quán cà phê, massage, trung tâm thể thao…

Singapore nâng thời gian cách ly bắt buộc với du khách

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của nhiều chủng mới, Singapore đã quyết định kéo dài thời gian cách ly bắt buộc với người nhập cảnh từ các nước có nguy cơ cao lên 21 ngày, đồng thời thắt chặt hơn một số biện pháp giãn cách xã hội trong nước.

Indonesia phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể mới

Ngày 4/5, Bộ Y tế Indonesia cho biết từ tháng 2 - 4 vừa qua, nước này đã phát hiện 17 ca nhiễm các biến thể của virus SARS-CoV-2, được phát hiện tại Anh, Ấn Độ và Nam Phi. Đây là các ca lây nhiễm cộng đồng hoặc ở những người nhập cảnh.

Malaysia tạm dừng chương trình 'bong bóng du lịch'

Ngày 4/5, Bộ trưởng Cao cấp kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên bố nước này tiếp tục lệnh cấm đi lại giữa các bang, đồng thời tạm ngừng chương trình “bong bóng du lịch” ở “vùng xanh” tới khi có thông báo mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Đan Mạch tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế

Ngày 4/5, Bộ Y tế Đan Mạch cho biết nước này sẽ cho phép các trường trung học cơ sở mở cửa trở lại cũng như cho phép một loạt các hoạt động trong không gian kín được nối lại trong tuần này. Trước đó, học sinh tiểu học và trung học phổ thông đã được phép quay lại học tại trường.

Thái Lan lập bệnh viện dã chiến chăm sóc tích cực tại thủ đô Bangkok

Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) thông báo sẽ khai trương bệnh viện dã chiến chăm sóc tích cực (ICU) đầu tiên để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 thể nặng trong ngày 4/5.

WHO cảnh báo CHDC Congo vẫn cần thận trọng với dịch bệnh Ebola

WHO đã tuyên bố đợt dịch Ebola lần thứ 12 tại CHDC Congo đã kết thúc, chỉ 3 tháng sau khi phát hiện ca mắc bệnh đầu tiên tại tỉnh Bắc Kivu. Tuy nhiên WHO cảnh báo CHDC Congo cần tiếp tục đề cao cảnh giác và duy trì giám sát chặt chẽ vì có thể xảy ra các đợt bùng phát mới trong những tháng tiếp theo.

ebola.jpg
Nhân viên y tế chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm virus Ebola tại Bikoro, CHDC Congo

Quốc tế cam kết tài trợ 17 tỷ USD để chấm dứt nạn đói ở châu Phi

Các đối tác phát triển và ngân hàng đã cam kết tài trợ 17 tỷ USD để giải quyết nạn đói ngày càng tăng ở châu Phi và cải thiện an ninh lương thực.

Cam kết được đưa ra vào cuối ngày làm việc thứ hai hội nghị trực tuyến do Ngân hàng Phát triển Châu Phi (AfDB), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (Fida), Diễn đàn Nghiên cứu Nông nghiệp Châu Phi (Fara) và Nhóm Tư vấn Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế tổ chức (CGIAR) tổ chức.

Australia mở thêm sứ quán tại các quốc đảo ở Thái Bình Dương

Trong thông báo chung ngày 4/5 từ Ngoại trưởng Australia Marise Payne và Bộ trưởng Phát triển Quốc tế và Thái Bình Dương của Australia Zed Seselja, Australia đã mở các đại sứ quán ở Quần đảo Marshall và Quần đảo Polynesia thuộc Pháp nhằm nâng tầm ảnh hưởng của mình tại khu vực Thái Bình Dương.

Biểu tình bạo loạn kéo dài phản đối cải cách thuế tại Colombia

Các cuộc biểu tình kéo dài gần một tuần qua tại Colombia phản đối đề xuất cải cách thuế của chính phủ đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và 800 người khác bị thương.

Trước làn sóng biểu tình lan rộng tại nhiều thành phố trên cả nước, Chính phủ Colombia đã ra lệnh triển khai quân đội tại một số địa phương tình hình có chiều hướng nguy hiểm để vãn hồi trật tự. Hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình, song sau đó đã biến thành bạo loạn do nhiều phần tử quá khích đã kích động và đụng độ với cảnh sát.

Bộ Tài chính Mỹ dự kiến vay 463 tỷ USD trong quý II/2021

Bộ Tài chính Mỹ dự đoán sẽ phải vay 463 tỷ USD trong quý II/2021 và 2.280 tỷ USD cho cả năm nay, khi chính phủ nước này vẫn tiếp tục chi ngân sách cho các biện pháp hỗ trợ trước tác động của dịch COVID-19.

Brexit: Pháp phản đối Anh áp dụng quy định mới về đánh bắt cá

Ngày 3/5, Chính phủ Pháp ra tuyên bố chỉ trích việc Anh ban hành quy định mới về cấp phép hoạt động đánh bắt cá tại Quần đảo eo biển (Channel Islands).

Theo Bộ Ngư nghiệp Pháp, Anh đã công bố một số quy định mới cấp phép hoạt động đánh bắt cá tại khu vực này mà không thông báo với Liên minh châu Âu (EU) theo các điều khoản trong thỏa thuận Brexit. Bộ nêu rõ quy định mới một khi không được thông báo đến Ủy ban châu Âu (EC) đều không có hiệu lực.

Liban, Israel nối lại đàm phán về tranh chấp lãnh hải

Sau nhiều tháng gián đoạn, ngày 4/5, Liban và Israel đã nối lại các cuộc đàm phán do Mỹ làm trung gian về tranh chấp lãnh hải giữa hai nước, nhằm mở đường cho hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi.

Đánh bom thư tại Myanmar, 5 người thiệt mạng

Truyền thông Myanmar ngày 4/5 đưa tin 5 người đã thiệt mạng và 1 người bị thương nặng trong vụ đánh bom thư tại miền Nam nước này.

Vụ nổ xảy ra ngày 3/5 ở một ngôi làng ở Tây Bago, miền Nam nước này. Vụ nổ khiến 1 cựu nghị sĩ địa phương thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) cùng 3 cảnh sát và 1 dân thường thiệt mạng.

Nhà ngoại giao Thụy Sĩ ngã từ nhà cao tầng tử vong tại Iran

Một nhà ngoại giao Thụy Sĩ được phát hiện tử vong do rơi từ tầng cao xuống mặt đất tại phía Bắc thủ đô Iran.

Tờ Guardian (Anh) ngày 4/5 dẫn thông báo của người phát ngôn cơ quan khẩn cấp Iran- Mojtaba Khaledi xác nhận thông tin trên. Ông Mojtaba Khaledi cho biết thi thể nhà ngoại giao Thụy Sĩ do một người làm vườn phát hiện. Trước đó, đồng nghiệp của nhà ngoại giao Thụy Sĩ này cho rằng bà mất tích.

Taliban phát động đợt tấn công lớn tại Afghanistan

Lực lượng an ninh Afghanistan đã đẩy lùi một đợt tấn công quy mô lớn của Taliban tại tỉnh Helmand ở miền Nam trong vòng 24 giờ qua, trong bối cảnh các tay súng phiến quân phát động những cuộc tấn công trên cả nước sau hạn chót về việc rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan ngày 1/5 vừa qua.

Thu giữ hơn 2 tấn cocaine được giấu trong một container chuối

Ngày 3/5, cảnh sát Ecuador thông báo đã thu giữ hơn 2 tấn cocaine được giấu trong một container chuối có đích đến là Nga.

Thông báo cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện số ma túy này ở cảng Guayaquil của Ecuador nhờ sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ. Cảnh sát Ecuador cho biết thêm mặc dù container trên có đích đến là Nga, song con tàu vận chuyển container này có kế hoạch cập cảng Hà Lan.

Nam Phi lên kế hoạch chấm dứt nuôi nhốt sư tử vì mục đích thương mại

Chính phủ Nam Phi đang lên kế hoạch đóng cửa ngành công nghiệp nuôi nhốt sư tử trong nước trị giá hàng triệu USD, đồng thời sẽ không phản đối lệnh cấm quốc tế đối với hoạt động buôn bán sừng tê giác và ngà voi.

Chính phủ Nam Phi thông báo như trên hôm 2/5, đồng thời công bố báo cáo dài gần 600 trang của ủy ban cố vấn đặc biệt do chính phủ chỉ định, có nhiệm vụ xem xét các chính sách, quy định và thực tiễn tại Nam Phi liên quan đến hoạt động quản lý, chăn nuôi, săn bắn, buôn bán và chăm sóc voi, sư tử, báo và tê giác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/5: Triều Tiên cảnh báo vaccine COVID-19 không phải "chìa khóa vạn năng"