Tin vắn thế giới ngày 30/4: Lần đầu phát hiện ngựa tại Israel nhiễm một chủng virus Corona

Bạch Dương| 30/04/2021 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Malaysia công nhận cử tri 18 tuổi; Đức đạt mức tiêm chủng kỷ lục trên 1 triệu mũi trong ngày; Lần đầu tiên phát hiện ngựa tại Israel nhiễm một chủng virus Corona… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Chính phủ Malaysia công nhận cử tri 18 tuổi

Ngày 29/4, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Malaysia Takiyuddin Hassan cho biết chính phủ nước này cam kết tạo điều kiện cho những người đủ 18 tuổi được tham gia bầu cử.

Trước đó, ngày 16/7/2019, Hạ viện Malaysia đã thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp liên bang, cho phép hạ độ tuổi cử tri ở nước này từ 21 tuổi xuống 18 tuổi. Với việc thông qua dự thảo sửa đổi này, Malaysia sẽ có thêm 3,8 triệu cử tri mới, đưa tổng số cử tri tại nước này lên 18,8 triệu người, chiếm hơn 50% dân số.

takiyuddin-hassan.jpg
Thủ tướng Malaysia Takiyuddin Hassan

Moscow tuyên bố đáp trả việc Bulgaria trục xuất nhà ngoại giao Nga

Ngày 29/4, hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ đáp trả động thái Bulgaria trục xuất một nhà ngoại giao của Nga.

Trước đó cùng ngày, Bulgaria thông báo sẽ trục xuất một nhà ngoại Nga sau khi các công tố viên cho biết họ nghi một số người Nga có liên quan đến 4 vụ nổ từ năm 2011 - 2020 tại những kho vũ khí của Bulgaria lưu giữ đạn dược để xuất khẩu sang Ukraine và Gruzia.

Iran đánh giá đàm phán hạt nhân đạt được 'những bước đi rất tốt'

Ngày 29/4, Chánh Văn phòng Tổng thống Iran Mahmoud Vaezi cho biết cuộc họp đang diễn ra nhằm khôi phục cuộc đàm phán hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), tại thủ đô Vienna (Áo) đạt "những bước đi rất tốt".

Không đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhân Lễ Phục sinh ở miền Đông Ukraine

Các quan sát viên từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết các nhà đàm phán từ Ukraine, Nga và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine ngày 28/4 đã tiến hành đàm phán về lệnh ngừng bắn vào Lễ Phục Sinh, nhưng không đạt thỏa thuận.

Người phát ngôn phái đoàn Ukraine, Olekiy Arestovych, cho biết 6 giờ đàm phán về lệnh ngừng bắn nhân Lễ Phục Sinh mang tính xây dựng, nhưng văn bản cuối cùng không đạt được nhất trí.

Đàm phán giữa 2 cộng đồng đối địch trên đảo Cyprus không đạt được đột phá

Lãnh đạo 2 cộng đồng đối địch trên đảo Cyprus đã thể không tìm được tiếng nói chung trong các cuộc đàm phán giải quyết sự chia cắt đã kéo dài hàng thập kỷ qua. Tuyên bố trên được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra ngày 29/4.

Mỹ cho phép thân nhân các nhân viên chính phủ ở Ấn Độ trở về nước

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến đáng lo ngại tại Ấn Độ, Mỹ đã cho phép thân nhân các nhân viên chính phủ làm việc tại Ấn Độ tự nguyện trở về nước.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/4, biện pháp trên đã được thông qua một ngày trước đó. Thông báo nêu rõ công dân Mỹ muốn rời khỏi Ấn Độ cần sử dụng máy bay thương mại, đồng thời nhắc lại khuyến cáo công dân nước này không nên đến Ấn Độ.

Hàn Quốc triển khai thí điểm giấy phép đi lại điện tử

Bộ Tư pháp Hàn Quốc ngày 29/4 cho biết nước này sẽ triển khai giấy phép đi lại điện tử (ETA) đối với công dân từ một số quốc gia được miễn thị thực vào "Xứ sở Kim chi".

Theo hệ thống mới sẽ được triển khai từ ngày 3/5 có tên gọi K-ETA này, du khách đến từ các quốc gia được miễn thị thực sẽ cần có ETA ít nhất 24 giờ trước khi lên máy bay hoặc tàu đến Hàn Quốc, bằng cách gửi các thông tin được yêu cầu thông qua trang web hoặc ứng dụng di động. Đối với các hành khách đi theo nhóm, một người có thể đại diện khai thông tin cho tối đa 30 người.

Đức đạt mức tiêm chủng kỷ lục trên 1 triệu mũi trong ngày

Bộ Y tế Liên bang Đức ngày 29/4 cho biết nước này lần đầu tiên đạt mức tiêm chủng cao kỷ lục khi tiến hành tiêm chủng được trên 1% dân số chỉ trong một ngày.

Trên Twitter, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn thông báo nước này đã đạt mức tiêm chủng gần 1,1 triệu liều trong tổng dân số trên 83 triệu người và hiện 25,9% dân số, tương ứng với hơn 21,5 triệu người, đã được tiêm ít nhất 1 mũi. Trong khi đó, theo Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), tỷ lệ người được tiêm chủng đầy đủ đạt gần 7,5%, tương ứng với trên 6,2 triệu dân.

Hãng Moderna đặt mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều vaccine vào năm 2022

Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ ngày 29/4 thông báo dự kiến tăng sản lượng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng trên toàn cầu, hướng đến mục tiêu sản xuất 3 tỷ liều vaccine vào năm 2022, hơn gấp đôi dự báo trước đó.

EP thống nhất quan điểm về chứng nhận tiêm vaccine

Ngày 29/4, Nghị viện châu Âu (EP) đã thống nhất quan điểm về việc chứng nhận tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp OVID-19 nên vận hành như thế nào. Động thái trên đã đưa Liên minh châu Âu (EU) tiến gần hơn tới việc mở cửa cho đi lại nội khối.

Nam Phi dự kiến mua 10 triệu liều vaccine của Nga và Trung Quốc

Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize hôm 28/4 cho biết nước này sẽ đàm phán để mua thêm 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga và Sinovac của Trung Quốc trong khi đang tiến hành quá trình đăng ký sử dụng hai loại vaccine này.

Giám đốc BioNTech phản đối ý tưởng bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine

Giám đốc điều hành (CEO) công ty dược BioNTech của Đức, ông Ugur Sahin đã lên tiếng phản đối ý tưởng bỏ quyền sở hữu trí tuệ nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Vaccine của Pfizer/BioNTech, Moderna giúp giảm nguy cơ nhập viện ở người trên 65 tuổi

Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết 2 loại vaccine sử dụng công nghệ mRNA ngừa COVID-19 được phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại Mỹ, do các công ty Pfizer/BioNTech và Moderna phát triển, giúp giảm nguy cơ phải nhập viện liên quan đến COVID-19 đối với người từ 65 tuổi trở lên.

Tổng thống Indonesia cam kết xây nhà ở cho thân nhân của thủy thủ đoàn gặp nạn

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 29/4 cho biết nhà chức trách nước này sẽ xây nhà ở cho thân nhân của 53 thủy thủ trên tàu ngầm KRI Nanggala-402 gặp nạn ở biển Bali.

Phát biểu trong cuộc gặp với thân nhân của thủy thủ đoàn của tàu ngầm KRI Nanggala-402 tại căn cứ không quân - hải quân ở Đông Java, Joko Widodo khẳng định nhà chức trách sẽ xây nhà tại những địa điểm mà thân nhân của các thủy thủ mong muốn.

Chính phủ Ấn Độ cho phép nhập khẩu thiết bị y tế

Ấn Độ đã cho phép nhập khẩu các thiết bị y tế thiết yếu, đặc biệt là thiết bị oxy nhằm chống chọi với dịch COVID-19 đang hoành hành tại nước này.

Trong thông báo ngày 29/4, Bộ trưởng Công thương Ấn Độ Piyush Goyal cho biết quyết định nhập khẩu thiết bị y tế cho hiệu lực trong 3 tháng, theo đó các nhà nhập khẩu được phép nhập danh mục hàng hóa y tế gồm máy tạo oxy, máy áp lực dương liên tục (CPAP), bình oxy cỡ nhỏ, hệ thống nạp oxy, bình chứa oxy bao gồm bình đông lạnh, máy làm giàu oxy và các thiết bị khác có thể tạo ra oxy.

Lần đầu tiên phát hiện ngựa tại Israel nhiễm một chủng virus corona

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Israel đã lần đầu tiên phát hiện tại quốc gia Trung Đông này có những con ngựa nhiễm một chủng virus corona. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Animal ngày 29/4.

231220-bien-the-virus-corona.jpg
Chủng virus nói trên có tên là Equine coronavirus (ECoV) thuộc chi Betacoronavirus 1 – loại lây nhiễm sang người và gia súc. Ảnh: CDC

Theo nghiên cứu do Đại học Hebrew của Jerusalem (HUJI) phối hợp với Viện Thú Y Kimron (Israel) và Đại học California (Mỹ) tiến hành, chủng virus nói trên có tên là Equine coronavirus (ECoV) thuộc chi Betacoronavirus 1 – loại lây nhiễm sang người và gia súc. Virus EcoV tấn công vào hệ tiêu hóa của ngựa, gây ra những triệu chứng đặc trưng như sốt, chán ăn, suy yếu và đôi khi gây những biến chứng nghiêm trọng khác.

Malaysia tăng cường phong tỏa nhiều địa phương

Chính phủ Malaysia đã quyết định áp đặt Lệnh Hạn chế di chuyển tăng cường (EMCO) tại 9 địa phương thuộc 3 bang ở nước này trong 14 ngày, từ ngày 29/4-12/5.

Các địa phương phải thực hiện EMCO gồm Maahad Tahfiz Al Azhari thuộc bang Kelantan và Kampung Bangkahulu thuộc bang Negeri Sembilan cùng 2 khu định cư ở Sungai Chalit, 5 khu định cư ở Sungai Klau thuộc bang Pahang.

Mỹ: GDP tăng lên 6,4% trong quý đầu tiên của năm 2021

Ngày 29/4, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ 6,4% trong quý I của năm 2021. Đây là mức tăng cao nhất trong quý đầu tiên của năm kể từ năm 1984.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 6,4% trong quý I vừa qua, sau khi tăng trưởng 4,3% trong quý IV/2020. Đây là dấu hiệu ban đầu cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể đạt mức tăng trưởng hàng năm trong năm nay ở mức chưa từng thấy kể từ những năm 1980.

Indonesia liệt phiến quân Papua vào danh sách các nhóm khủng bố

Ngày 29/4, Chính phủ Indonesia đã chính thức liệt các nhóm phiến quân vũ trang tại tỉnh Papua vào danh sách các nhóm khủng bố.

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Chính trị, Pháp luật và An ninh Mahfud MD cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi các nhóm phiến quân Papua tiến hành hàng loạt vụ khủng bố từ tháng 4/2021.

Lực lượng an ninh Kyrgyzstan, Tajikistan đấu súng qua biên giới

Ngày 28/4, chính quyền hai nước Kyrgyzstan và Tajikistan cho biết 13 người đã bị thương khi lực lượng an ninh của hai nước đấu súng qua biên giới và đụng độ giữa người dân hai bên liên quan đến tranh chấp một hồ chứa nước.

Đức bắt giữ 1 nữ nhân viên bệnh viện nghi giết hại 4 bệnh nhân

Cảnh sát Đức ngày 29/4 thông báo đã bắt giữ 1 nữ nhân viên y tế 59 tuổi và mở cuộc điều tra về tội giết người sau khi 4 người được tìm thấy tử vong và 1 người khác bị thương nặng tại một bệnh viện gần thủ đô Berlin.

Mỹ bắt giữ đối tượng quản lý trang web rửa tiền Bitcoin Fog

Căn cứ vào hồ sơ do tòa án liên bang công bố ngày 28/4, lực lượng chức năng Mỹ đã bắt giữ Roman Sterlingov với cáo buộc là người điều hành chính của trang web rửa tiền mã hóa Bitcoin Fog.

Hồ sơ này cho biết Sterlingov, công dân mang hai quốc tịch Nga và Thụy Điển, hiện bị tạm giam tại thành phố Los Angeles, bang California, với các cáo buộc liên quan đến rửa tiền.

Va chạm tàu ngoài khơi Trung Quốc làm 400 tấn dầu tràn ra biển

Ngày 29/4, Cục an toàn hảng hải (MSA) tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, cho biết một tàu chở dầu va chạm với một tàu chở hàng ngoài khơi cảng Thanh Đảo thuộc tỉnh này đã làm khoảng 400 tấn dầu tràn ra biển Hoảng Hải.

Theo cơ quan trên, khu vực dầu tràn cách cảng Thanh Đảo 75 km. Công việc dọn dầu tràn đang dược tiến hành khẩn trương với 12 tàu khử nhiễm được điều động đến hiện trường và vụ va chạm không ảnh hưởng gì đến các tàu ra, vào cảng Thanh Đảo.

Israel mở lại khu vực đánh cá tại Dải Gaza

Israel ngày 29/4 thông báo đã cho mở lại khu vực đánh cá ngoài khơi Dải Gaza bị phong tỏa, sau khi đóng khu vực này hồi đầu tuần để đáp trả vụ bắn rocket vào lãnh thổ nhà nước Do Thái.

Thông báo của cơ quan quản lý vấn đề dân sự tại các vùng lãnh thổ Palestine bao gồm cả khu Bờ Tây bị chiếm đóng, cho biết quyết định mở lại khu vực đánh cá được đưa ra sau tham vấn an ninh, và nhấn mạnh việc nối lại chính sách “thường lệ” đối với Dải Gaza, hiện do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát, “sẽ phụ thuộc vào việc duy trì hòa bình và ổn định về an ninh”.

Trung Quốc phóng module Thiên Hà, đặt nền móng cho trạm vũ trụ của riêng nước này

Sáng 29/4, Trung Quốc đã phóng module đầu tiên để xây dựng Trạm vũ trụ (CSS) của riêng nước này.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B Y2 ngày 29/4 đã mang module có tên gọi Thiên Hà lên không trung từ Trung tâm phóng vũ trụ Văn Xương, tỉnh Hải Nam.

Mái ngôi đền thiêng ở Mexico bị sập một phần do mưa bão

Giới chức Mexico ngày 29/4 cho biết mái của đền Templo Mayor - ngôi đền Aztec nổi tiếng thế giới ở thủ đô Mexico City, đã bị sập một phần khi mưa bão quét qua thành phố này.

Phần mái hiện đại, được làm bằng kim loại và các tấm acrylic, đã được lắp đặt để che phủ và bảo vệ những tàn tích cổ đại phía bên dưới. Theo giới chức địa phương, mưa bão đã làm sập một phần mái này, khiến một người bị thương. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy binh sĩ canh gác khu vực bị phong tỏa, nơi phần mái cùng một phần hàng rào bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/4: Lần đầu phát hiện ngựa tại Israel nhiễm một chủng virus Corona