Tin vắn thế giới ngày 2/5: Hiểm nguy từ việc tự tạo oxy tại nhà để chữa COVID-19 tại Ấn Độ

Bạch Dương| 02/05/2021 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ chính thức rút nốt quân khỏi Afghanistan; WHO phê chuẩn Moderna là vaccine COVID-19 sử dụng khẩn cấp; Các chuyên gia cảnh báo về mối nguy hiểm của việc tự tạo oxy tại nhà… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ chính thức rút nốt quân khỏi Afghanistan

Ngày 1/5 là thời điểm Mỹ chính thức rút những binh sĩ còn lại của mình khỏi Afghanistan, bắt đầu khép lại cuộc chiến dài hơi nhất từng can dự. Tuy nhiên, động thái này bị cho là cũng mở ra một tương lai bất định hơn với quốc gia Nam Á vẫn còn chìm trong bất ổn.

afghan-3-2256-1619365351.jpg
Lính Mỹ về nước sau khi làm nhiệm vụ tại Afghanistan năm 2020. Ảnh: US Army.

Kyrgyzstan, Tajikistan nhất trí ngừng bắn hoàn toàn

Ngày 1/5, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan, ông Kamchybek Tashiev, thông báo nước này và Tajikistan đã nhất trí ngừng bắn hoàn toàn ở biên giới. Theo ông, hai bên đã thông qua một nghị định thư vì "lợi ích của hai nước".

Trước đó, Kyrgyzstan và Tajikistan đã nhất trí ngừng bắn hoàn toàn từ 20h ngày 29/4 (giờ địa phương), chỉ vài giờ sau khi xảy ra các vụ giao tranh ác liệt giữa lực lượng hai bên tại khu vực biên giới tranh chấp. Tuy nhiên, ngày 1/5, Ủy ban An ninh quốc gia Kyrgyzstan cáo buộc Tajikistan nã súng vào các khu vực dân sự và vi phạm lệnh ngừng bắn giữa hai bên.

Nga công bố thời điểm tiếp tục đàm phán hạt nhân Iran

Ngày 1/5, Đại diện thường trực của Nga tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - ông Mikhail Ulyanov cho hay tiến trình đàm phán không chính thức với Iran và Mỹ nhằm đưa cả 2 nước này quay trở lại tuân thủ đầy đủ Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA) sẽ được nối lại vào ngày 7/5.

Đô đốc Mỹ cam kết ngăn chặn xung đột giữa các cường quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ngày 30/4, tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Đô đốc John Aquilino đã cam kết duy trì một khu vực "tự do và rộng mở", đồng thời đưa ra sự răn đe cần thiết để ngăn chặn "xung đột giữa các cường quốc".

Trong buổi lễ tiếp nhận chức vụ trên, thay thế Đô đốc Philip Davidson ông Aquilino cho rằng trật tự quốc tế dựa trên quy tắc là nền tảng để khu vực thịnh vượng và phát triển, đồng thời nhấn mạnh môi trường Mỹ và đồng minh tạo ra trong nhiều thập kỷ "đang bị thách thức". Ông khẳng định cam kết tăng cường quan hệ với các đồng minh và đối tác trên toàn cầu, góp phần ngăn chặn xung đột giữa các cường quốc.

Palestine tổ chức đối thoại về chính phủ đoàn kết

Ông Nabil Abu Rudeineh, người phát ngôn của Tổng thống Palestine ngày 1/5 cho biết ông Mahmoud Abbas đã kêu gọi tổ chức vòng đối thoại nội bộ mới nhằm thảo luận về khả năng thành lập một chính phủ thống nhất.

Tổng thống Somalia nối lại các cuộc đàm phán bầu cử

Ngày 1/5, Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi đã khởi động lại các cuộc đàm phán về việc tổ cức bầu cử tổng thống - một động thái được phe đối lập hoan nghênh, sau cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất mà đất nước phải đối mặt sau nhiều năm.

Thủ tướng Đức vinh danh những người lao động góp phần chống dịch COVID-19

Nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel vinh danh và gửi lời cảm ơn tới những người lao động đã góp phần đảm bảo nguồn cung trong cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, giữ cho quốc gia đầu tàu châu Âu tiếp tục phát triển.

WHO phê chuẩn Moderna là vaccine COVID-19 sử dụng khẩn cấp

Ngày 30/4 (giờ châu Âu), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa vaccine Moderna vào danh sách các vaccine sử dụng khẩn cấp để phòng ngừa COVID-19, trong bối cảnh đại dịch đang làm chao đảo nhiều khu vực và quốc gia.

Bộ Y tế Canada tạm dừng kế hoạch phân phối vaccine của Johnson & Johnson

Bộ Y tế Canada vừa ra thông báo tạm dừng kế hoạch phân phối vaccine phòng COVID-19 của Johnson & Johnson (Mỹ) vào tuần tới sau khi phát hiện ra nguyên liệu bào chế được sản xuất ở nhà máy Emergent BioSolutions, nơi đã để xảy sự cố nhầm lẫn thành phần vaccine của Johnson & Johnson và AstraZeneca khiến 15 triệu liều vaccine bị hỏng.

Các chuyên gia cảnh báo về mối nguy hiểm của việc tự tạo oxy tại nhà

Giới y bác sĩ và các nhà khoa học tại Ấn Độ đang đưa ra cảnh báo về những nguy hiểm tột độ từ việc tự tạo oxy tại nhà trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang khan hiếm khí oxy nghiêm trọng để điều trị bệnh nhân COVID-19 trong khi trên mạng xã hội đang tràn lan các video và "bí quyết" về phương pháp tự sản xuất oxy.

tu-che-tao-binh-oxy.jpg
Ảnh minh họa

AstraZeneca công bố doanh thu của vaccine ngừa COVID-19

Hãng dược AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) ngày 30/4 công bố báo cáo cho biết vaccine ngừa COVID-19 của họ đã mang về 275 triệu USD (227 triệu euro) doanh thu trong quý I.

Theo thống kê, với 68 triệu liều vaccine đã phân phối, AstraZenec thu về 275 triệu USD trong 3 tháng đầu năm nay, trong đó riêng châu Âu đạt 224 triệu USD, tại các thị trường mới nổi đạt 43 triệu USD và 8 triệu USD là doanh thu tại nhiều nước khác.

Bộ Y tế Canada tạm dừng kế hoạch phân phối vaccine của Johnson & Johnson

Bộ Y tế Canada vừa ra thông báo tạm dừng kế hoạch phân phối vaccine phòng COVID-19 của Johnson & Johnson (Mỹ) vào tuần tới sau khi phát hiện ra nguyên liệu bào chế được sản xuất ở nhà máy Emergent BioSolutions, nơi đã để xảy sự cố nhầm lẫn thành phần vaccine của Johnson & Johnson và AstraZeneca khiến 15 triệu liều vaccine bị hỏng.

Campuchia bắt đầu tiêm phòng cho gần 500.000 người dân 'Khu vực Đỏ' ở Phnom Penh

Khmer Times ngày 1/5 cho biết lực lượng quân y Campuchia sáng cùng ngày đã bắt đầu chiến dịch tiêm phòng quy mô lớn cho khoảng 500.000 người ở nơi có mức độ lây nhiễm COVID-19 cao hay còn gọi là "Khu vực Đỏ" thuộc thủ đô Phnom Penh.

Ca mắc COVID-19 tăng mạnh, New Delhi (Ấn Độ) gia hạn phong tỏa thêm một tuần

Trong thông báo ngày 1/5 trên Twitter, Thủ hiến Delhi, Arvind Kejriwal, cho biết các biện pháp phong tỏa ở thành phố này sẽ được gia hạn thêm. Đợt phong tỏa hiện tại dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 3/5. Tuy nhiên, số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục tăng nhanh ở thành phố 20 triệu dân này đã buộc nhà chức trách phải kéo dài tình trạng phong tỏa.

Malaysia cân nhắc kéo dài lệnh hạn chế di chuyển

Ngày 1/5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết nước này đang cân nhắc kéo dài lệnh hạn chế di chuyển (MCO) tại các bang có số ca mắc mới COVID-19 tăng đột biến. Thủ tướng Yassin nhấn mạnh việc gia hạn MCO nhằm đảm bảo ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 ở Malaysia cũng như các quốc gia khác.

Algeria áp đặt giới nghiêm với 19/58 tỉnh thành

Ngày 30/4, chính quyền Algeria đã quyết định gia hạn giới nghiêm từng phần thêm 21 ngày, từ 0h đến 4h00 sáng, đối với 19/58 tỉnh thành trên cả nước, nhằm đối phó với làn sóng dịch COVID-19 thứ 3 đang tăng nhanh trong khoảng 2 tuần qua. Các biện pháp mới này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/5.

Bồ Đào Nha mở cửa lại biên giới, bước vào giai đoạn cuối nới lỏng phong tỏa

Bồ Đào Nha ngày 1/5 bắt đầu mở cửa trở lại biên giới trên bộ với Tây Ban Nha và bước vào giai đoạn cuối của kế hoạch nới lỏng các hạn chế phòng dịch COVID-19.

Trong tuần qua, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã công bố kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa giai đoạn 4 cũng là giai đoạn cuối, bắt đầu từ ngày 1/5, sớm hơn hai ngày so với dự tính. Theo đó, bên cạnh việc nới lỏng quy định kiểm soát biên giới, Bồ Đào Nha cũng cho phép các quán cà phê, nhà hàng và địa điểm văn hóa kéo dài thời gian hoạt động, đặc biệt vào dịp cuối tuần.

Đánh bom xe tại Afghanistan, ít nhất 30 người thiệt mạng

Giới chức địa phương thông báo ngày 30/4, một vụ đánh bom xe xảy ra tại tỉnh Logar, phía Đông Afghanistan đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 70 người khác bị thương.

Indonesia tuyên bố sẽ trục vớt từng phần tàu ngầm KRI Nanggala 402

Indonesia ngày 30/4 cho biết nước này sẽ tiến hành trục vớt từng phần tàu ngầm KRI Nanggala 402 bị chìm ngoài khơi biển Bali.

Tuyên bố này được đưa ra tại thời điểm gia đình các thủy thủ đoàn thực hiện nghi thức thả vòng hoa xuống biển để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong sự cố chìm tàu này.

Trung Quốc giải cứu thợ mỏ mắc kẹt trong hầm

Truyền thông Trung Quốc ngày 1/4 đưa tin các đội cứu hộ đã vào được hầm mỏ nằm ở phía Tây Bắc của khu vực Tân Cương để tìm kiếm 21 công nhân - những người đã mắc kẹt tại đây từ ngày 10/4, sau khi nước lũ làm sập hệ thống điện trong hầm và gián đoạn hệ thống liên lạc.

Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt quản lý hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số

Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ sung các nền tảng giao dịch tiền kỹ thuật số vào danh sách các công ty phải tuân thủ quy định về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Đây là nội dung sắc lệnh của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan công bố ngày 1/5.

Theo truyền thông địa phương, sắc lệnh trên có hiệu lực ngay lập tức và áp dụng với các nhà cung cấp dịch vụ tiền kỹ thuật số.

TikTok bổ nhiệm tân CEO vừa rời Xiaomi sang 'đầu quân'

Giám đốc tài chính của BytedDance, Chew Show Zi, vừa đầu quân từ Xiaomi, đã được bổ nhiệm làm CEO mới của TikTok, lấp khoảng trống quyền lực khi cựu CEO Kevin Mayer từ chức chỉ sau 3 tháng.

Trung Quốc: Bão mạnh làm hơn 100 người thương vong

Giới chức tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc ngày 1/5 thông báo đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và 66 người bị thương sau khi giông bão quét qua một khu vực rộng lớn của địa phương này vào tối ngày trước đó.

Theo Cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp tỉnh Giang Tô, giông bão đã quét qua nhiều thành phố đông dân của tỉnh này, trong đó có thành phố cảng Nam Thông - nơi có 8 triệu dân sinh sống. Do ảnh hưởng của giông bão, khoảng 3.050 người đã phải sơ tán.

Cháy nhà gỗ ở Nga, nhiều người thiệt mạng

Giới chức Nga ngày 1/5 cho biết 8 người, trong đó có 2 trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn tại nhà riêng ở vùng Perm của nước này.

Nhiều địa phương Nhật Bản ghi nhận rung chấn sau động đất

Trận động đất độ lớn 6,6 ngoài khơi tỉnh Miyagi nước này trong sáng 1/5 được xác định có tâm chấn ở độ sâu 60 km, tọa độ 38,1 độ vĩ Bắc và 141,8 độ kinh Đông. Hiện không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Nghi án buôn người quy mô lớn tại Houston (Mỹ)

Ngày 30/4, cảnh sát thông báo đã phát hiện hơn 90 người bị nhồi nhét trong một ngôi nhà 2 tầng ở ngoại ô thành phố Houston và nghi ngờ đây có thể là một vụ buôn người.

Trợ lí Cảnh sát trưởng Sở cảnh sát Houston, Daryn Edwards, cho biết toàn bộ 90 nạn nhân, trong đó có 5 phụ nữ, hiện đã được đưa khỏi nhà trong trang phục bảo hộ và cung cấp đồ ăn và nước uống. Không có trẻ em trong nhóm người này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/5: Hiểm nguy từ việc tự tạo oxy tại nhà để chữa COVID-19 tại Ấn Độ