Tin vắn thế giới ngày 29/4: Toàn cầu vượt mốc 150 triệu ca COVID-19; Nhật Bản xúc tiến kế hoạch phát hành "hộ chiếu vaccine"

Bạch Dương| 29/04/2021 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn cầu vượt mốc 150 triệu ca COVID-19; Nga cảnh báo “bẻ lái” Thỏa thuận Minsk có thể khiến khủng hoảng Donbass trầm trọng hơn; Nhật Bản xúc tiến kế hoạch phát hành "hộ chiếu vaccine"… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn cầu vượt mốc 150 triệu ca COVID-19

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 29/4 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 150.188.962 ca, trong đó có 3.162.699 người tử vong. Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 128.252.241 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 18.774.022 ca và 110.818 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 588.215 ca tử vong trong tổng số 32.979.391 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 204.812 ca tử vong trong số 18.368.096 ca bệnh. Đáng lo ngại, tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

thai-lan-xep-hang.jpg
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 26/4/2021.

Nga cảnh báo “bẻ lái” Thỏa thuận Minsk có thể khiến khủng hoảng Donbass trầm trọng hơn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa có buổi trả lời phỏng vấn đài Sputnik, đề cập đến một loạt vấn đề, trong đó có leo thang căng thẳng ở Ukraine, xu thế đối đầu giữa Nga và phương Tây.

Liên quan đến tình hình Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và nhóm quan chức thuộc quyền đang tìm cách “đảo ngược” các thỏa thuận Minsk về tạo lập hòa bình ở miền Đông Ukraine. Ông Lavrov cũng nhắc lại các tuyên bố của ông Zelensky về Thỏa thuận Minsk, trong đó đáng chú ý là lời bình luận của Tổng thống Ukraine cho rằng “những văn bản này chẳng còn giá trị với Ukraine, nhưng chính quyền Kiev vẫn cần phải giữ, bởi giữ Thỏa thuận Minsk là để bảo đảm mọi lệnh cấm vận chống Nga sẽ được duy trì”.

Mỹ cảnh báo Taliban về hậu quả cản trở tiến trình hòa bình ở Afghanistan

Ngày 28/4, đặc phái viên Mỹ về Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad, cảnh báo lực lượng Taliban sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt và sự cô lập từ Mỹ cũng như các đối tác của Washington nếu lực lượng này cản trở quá trình ổn định tình hình ở Afghanistan.

Nga trục xuất 7 nhà ngoại giao EU

Ngày 28/4, Bộ Ngoại giao Nga thông báo nước này đã trục xuất 7 nhà ngoại giao của Estonia, Latvia, Litva và Slovakia.

Thủ hiến Bắc Ireland từ chức

Thủ hiến Bắc Ireland Arlene Foster ngày 28/4 thông báo quyết định từ chức người đứng đầu chính quyền vùng lãnh thổ thuộc Anh này, cũng như sẽ thôi chức Chủ tịch đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP).

Theo thông báo, chính trị gia 50 tuổi này sẽ từ chức lãnh đạo đảng DUP vào ngày 28/5 và chức vụ Thủ hiến Bắc Ireland vào cuối tháng 6. Lý do từ chức không được công bố.

Nga và CH Czech quyết định hỗ trợ Ấn Độ

Bộ Ngoại giao Nga ngày 28/4 cho biết nước này quyết định gửi một lô hàng lớn hỗ trợ y tế cho Ấn Độ, nước bị tác động nặng nề của dịch COVID-19. Hàng hỗ trợ bao gồm máy tạo ô xy, máy thở, thuốc men và các sản phẩm y tế cần thiết khác.  

Cùng ngày, Thủ tướng CH Czech Andrej Babiš cho biết Chính nước này sẽ hỗ trợ 500 bình ô xy cho Ấn Độ, quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Số hàng này sẽ được chuyển đến Ấn Độ vào đầu tuần tới cùng với quà tặng của Chính phủ Áo.

Singapore hỗ trợ Ấn Độ vật tư y tế và tài chính

Ngày 28/4, tại căn cứ không quân Paya Lebar, Singapore đã bàn giao cho Cao ủy Ấn Độ tại Singapore P. Kumaran các bình oxy hỗ trợ Ấn Độ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng hiện nay.

Nhật Bản cảnh báo các biến thể mới của SARS-CoV-2 dễ lây lan hơn

Ngày 28/4, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cảnh báo các biến thể đôi B.1.617 của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ dường như dễ lây lan hơn.

Phát biểu tại một ủy ban Hạ viện, Bộ trưởng Nishimura, quan chức phụ trách công tác ứng phó với dịch COVID-19, cho biết Nhật Bản hiện không thể truy vết hơn 60% ca nhiễm mới ở thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka. Vì vậy, ông kêu gọi người dân ở nhà trong kỳ nghỉ dài vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Nhật Bản hỗ trợ các nước đang phát triển xây dựng hệ thống vận chuyển vaccine

Ngày 27/4, Chính phủ Nhật Bản cho biết đã thông qua kế hoạch triển khai khoản vốn viện trợ không hoàn lại khẩn cấp trị giá 4,2 tỷ yên (39 triệu USD) nhằm hỗ trợ xây dựng hệ thống vận chuyển vaccine ở nhiệt độ thấp đến địa điểm tiêm chủng cho các nước đang phát triển.

Kenya đình chỉ các chuyến bay từ Ấn Độ trong 2 tuần

Ngày 28/4, Kenya quyết định sẽ đình chỉ tất cả các chuyến bay theo lịch trình từ Ấn Độ trong 2 tuần, do lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc COVID-19 ở quốc gia Nam Á này.

EU ký hợp đồng mua 1,8 tỉ liều vaccine của Pfizer

Liên minh châu Âu (EU) sắp ký kết thỏa thuận đặt mua 1,8 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 của liên danh Pfizer-BioNTech.

Đây là thông tin được tờ New York Times công bố ngày 27/4 và thỏa thuận này là một bước tiến dài trong tiến trình đàm phán giữa EU với Pfizer, gắn với vai trò nổi bật của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen.

Nhật Bản xúc tiến kế hoạch phát hành "hộ chiếu vaccine"

Ngày 28/4, hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết quốc gia này dự định triển khai "hộ chiếu vaccine" để tạo điều kiện cho những người đã tiêm phòng COVID-19 đi du lịch nước ngoài.

Theo đó, các hộ chiếu sẽ được phát hành dưới dạng một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Hành khách sẽ quét mã QR tại các sân bay trước khi lên máy bay hoặc khi nhập cảnh Nhật Bản. Ứng dụng sẽ kết nối với mạng thống kê tiêm chủng Vaccination Record System, một cơ sở dữ liệu chính phủ về những người đã được tiêm.

vaccine-passport.jpg
Ảnh minh họa

Vaccine nội địa của Ấn Độ có thể vô hiệu hóa đột biến kép

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người đã được tiêm vaccine Covaxin nội địa của Ấn Độ có khả năng bảo vệ trước biến thể đột biến kép B.1.617 của virus SARS CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở quốc gia Nam Á này.

Báo The Hindu ngày 28/4 đã dẫn kết quả nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Hội đồng nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) và hãng dược phẩm Bharat Biotech thực hiện và đăng tải trên trang biorXiv.

BioNTech khẳng định vaccine của hãng hiệu quả đối với biến thể mới tại Ấn Độ

Ngày 28/4, nhà đồng sáng lập công ty dược phẩm BioNTech của Đức, ông Ugur Sahin bày tỏ tin tưởng rằng vaccine do hãng này phối hợp với công ty Pfizer (Mỹ) sản xuất có hiệu quả với biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ.

Hàn Quốc nới lỏng quy định cách ly đối với người đã tiêm vaccine COVID-19

Bắt đầu từ ngày 5/5 tới, những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 tại Hàn Quốc sẽ không phải cách ly tại nhà 2 tuần sau khi nhập cảnh dù tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19. Thay vào đó, những người này sẽ được xét nghiệm 2 lần trong vòng 14 ngày. Chính quyền các địa phương ở Hàn Quốc sẽ có thông báo hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Bang Maharashtra của Ấn Độ có thể gia hạn tình trạng phong tỏa

Ông Rajesh Tope, người đứng đầu cơ quan y tế của bang Maharashtra hiện là điểm nóng dịch bệnh COVID-19 ở Ấn Độ, thông báo chính quyền bang này có thể gia hạn lệnh phong tỏa thêm 2 tuần, tức đến giữa tháng 5 nhằm ngặn chặn đà tăng số ca lây nhiễm do SARS-CoV-2.

Theo ông Tope, chính quyền bang Maharashtra đang cân nhắc kế hoạch này do công tác tiêm chủng vaccine cho người dân của bang còn nhiều chậm trễ. Theo đó, bang này sẽ không thể thực hiện kế hoạch tiêm chủng cho người trên 18 tuổi từ ngày 1/5 như đã đề ra do thiếu hụt vaccine.

Quỹ hồi sinh nhà hàng của Mỹ sẽ được triển khai từ ngày 3/5

Các nhà hàng điêu đứng vì đại dịch COVID-19 có thể nhận được tiền hỗ trợ từ chương trình mới của chính phủ từ ngày 3/5.

Quỹ hồi sinh các nhà hàng trị giá 28,6 tỷ USD - do Cục Doanh nghiệp nhỏ quản lý và là một phần của gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào tháng trước - sẽ cấp các khoản hỗ trợ cho các nhà hàng bị ảnh hưởng lớn trong đại dịch.

Chile cho phép rút sớm lương hưu để giảm tác động từ đại dịch COVID-19

Tổng thống Chile Sebastian Pinera ngày 27/4 đã ký ban hành luật cho phép người lao động được rút sớm một phần lương từ các quỹ trợ cấp hưu trí dành cho cá nhân, thể theo quyết định được Tòa Hiến pháp đưa ra trước đó vài giờ.

CDC nới lỏng quy định, nhiều người dân Mỹ ra ngoài không cần khẩu trang

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 27/4 vừa ban hành hướng dẫn mới, cho phép những người Mỹ đã tiêm đầy đủ vaccine không cần phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, trừ những nơi tụ tập đông người lạ mặt.

CDC Mỹ cũng quy định những người chưa được tiêm chủng có thể ra ngoài mà không đeo khẩu trang trong một số trường hợp cụ thể.

Mỹ tăng cường trấn áp các tổ chức tội phạm buôn người

Ngày 27/4, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố biện pháp mới nhằm trấn áp các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia được cho là dính líu tới hoạt động buôn người di cư qua khu vực biên giới phía Nam nước này.

Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas cho biết Chiến dịch Canh gác (Operation Sentinel) mới sẽ huy động nhiều cơ quan thực thi pháp luật và biên giới cùng với Bộ Ngoại giao nhằm ngăn tội phạm di chuyển hoặc chuyển tiền và hàng hóa khắp các nước trên thế giới.

Làn sóng người lao động di cư rời khỏi các thành phố ở Ấn Độ

Theo số liệu của chính phủ Ấn Độ công bố ngày 28/4, số ca tử vong do COVID-19 ở nước này đã vượt quá 200.000 ca trong tổng số gần 18 triệu ca bệnh. Các thành phố lớn như New Delhi, Mumbai, Pune, Surat và Bangalore đã áp đặt phong tỏa. Các cơ sở y tế trên toàn quốc đều trong tình trạng quá tải, bệnh viện từ chối tiếp nhận thêm các bệnh nhân, thiếu nguồn cung ôxy, vật tư y tế cũng như nhân viên y tế. Trong bối cảnh trên, người lao động di cư đang rời các thành phố lớn ở Ấn Độ để về quê nhà.

S&P: Dịch COVID-19 có thể cản trở đà phục hồi kinh tế của Ấn Độ

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings ngày 28/4 nhận định làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ hai tại Ấn Độ có thể cản trở đà phục hồi kinh tế của nước này và đặt các nước khác trước nguy cơ rơi vào các làn sóng lây nhiễm mới.

Tòa án Campuchia ra lệnh bắt giữ cựu thủ lĩnh đối lập lưu vong Sam Rainsy

Tòa án Sơ thẩm thành phố Phnom Penh đã ra quyết định bắt giữ Sam Rainsy, cựu Chủ tịch đảng CNRP hiện đã bị giải thể, đang sống lưu vong tại Pháp.

Quyết định ngày 26/4 của tòa án thành phố Phnom Penh nêu rõ đối tượng Sam Rainsy đã phạm tội “ngăn cản việc thực thi công vụ” và “kích động gây rối loạn an ninh, xã hội tại Campuchia trong năm 2021” theo Điều 11 Luật về các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm chết người khác và Điều 494, Điều 495 Luật Hình sự Campuchia.

Sẽ xét nghiệm COVID-19 hằng ngày cho tất cả VĐV tham gia Olympic Tokyo

Ngày 28/4, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tiến hành xét nghiệm COVID-19 hằng ngày đối với tất cả vận động viên (VĐV) tham gia Olympic và Paralympic Tokyo dự kiến diễn ra vào mùa Hè này.

Ngoài biện pháp này, nước chủ nhà còn yêu cầu các VĐV và đoàn thể thao đến từ các nước phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 hai lần trong vòng 96 giờ kể từ khi lên đường đến Nhật Bản.

Cháy nhà nghỉ ở Latvia làm 8 người thiệt mạng

Một nhà nghỉ bất hợp pháp cho du khách tại trung tâm thủ đô Riga của Latvia ngày 28/4 đã bị cháy làm 8 người thiệt mạng, 9 người bị thương và 24 người được sơ tán.

Thị trưởng Riga, ông Martins Stakis cho biết đó là một nhà nghỉ bất hợp pháp nằm trên tầng 6 của một chung cư gần ga xe lửa chính của thành phố. Phần lớn khách lưu trú ở đây là người nước ngoài, tuy nhiên vẫn chưa xác định được danh tính các nạn nhân.

Trung Quốc: Tấn công bằng dao tại trường mẫu giáo khiến nhiều trẻ bị thương

Theo Tân Hoa xã, chiều 28/4, một người đàn ông đã dùng dao tấn công trẻ và giáo viên một trường mẫu giáo ở thành phố Bắc Lưu, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.

Ít nhất 16 em và 2 giáo viên đã bị thương trong vụ tấn công này.

Động đất tại Ấn Độ: Bang Assam ghi nhận một số thiệt hại

Động đất mạnh làm rung chuyển bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ, sáng 28/4 đã gây thiệt hại cho một số công trình, tuy nhiên đến nay chưa có báo cáo về thương vong do động đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/4: Toàn cầu vượt mốc 150 triệu ca COVID-19; Nhật Bản xúc tiến kế hoạch phát hành "hộ chiếu vaccine"