Tin vắn thế giới ngày 25/4: Khủng hoảng COVID-19, Ấn Độ phải tới Singapore chở ôxy về

Bạch Dương| 25/04/2021 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thừa nhận vụ diệt chủng người Armenia; Thiếu thốn trầm trọng do COVID-19, Không quân Ấn Độ phải tới Singapore chở ôxy về; Vỡ sông băng trên dãy Himalaya ở Ấn Độ làm ít nhất 8 người thiệt mạng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thừa nhận vụ diệt chủng người Armenia

Trong một tuyên bố phát đi từ Nhà Trắng ngày 24/4 (theo giờ bờ Đông của Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức lên tiếng công nhận vụ đế chế Ottoman năm xưa sát hại trên 1,5 triệu người Armenia là hành động "diệt chủng".

Với quyết định này, ông Joe Biden đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử coi các vụ thảm sát người Armenia là "diệt chủng". Quyết định của Tổng thống Biden tiềm ẩn nguy cơ khiến quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào một vòng xoáy căng thẳng mới.

biden-dietchung-1-.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Singapore thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu

Ngày 23/4, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố, là một trung tâm tài chính, nước này có thể giúp thúc đẩy các mục tiêu toàn cầu hướng đến tăng trưởng bền vững thông qua hệ thống tài chính xanh, công nghệ tài chính (fintech) và xây dựng năng lực.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu thế giới do Mỹ tổ chức bằng hình thức trực tuyến, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore đã khởi động Chương trình Đầu tư xanh trị giá 2 tỷ USD, theo đó hỗ trợ phát triển thị trường phát thải carbon, dịch vụ tư vấn phát triển bền vững và quản lý rủi ro môi trường.

EU tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng 5

Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tiếp tại thủ đô Brussels của Bỉ vào ngày 25/5 tới nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và quan hệ với Nga.

Nga giảm số nhân viên của Đại sứ quán CH Czech

Ngày 23/4, Nga tuyên bố sẽ hạn chế số nhân viên của Đại sứ quán CH Czech, đáp trả quyết định tương tự trước đó của Praha trong cuộc khủng hoảng ngoại giao ngày càng leo thang giữa hai nước.

Hàn Quốc ký hợp đồng với Pfizer mua thêm 40 triệu liều vaccine

Ngày 24/4, Hàn Quốc thông báo đã ký hợp đồng với hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) để mua thêm 40 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc mới gia tăng tại nước này.

Hợp đồng mới trên nâng số liều vaccine mà Hàn Quốc mua của Pfizer lên 66 triệu liều. Theo Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kwon Deok-cheol, nước này đã đặt mua tổng cộng 192 triệu liều vaccine gồm của nhiều hãng như Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson's và Novavax.

Thụy Sĩ phát hiện trường hợp đầu tiên của biến thể mới ghi nhận ở Ấn Độ

Theo thông báo của Văn phòng Y tế Công cộng liên bang Thụy Sĩ (FOPH), trường hợp đầu tiên của biến thể COVID-19 ghi nhận ở Ấn Độ đã được phát hiện ở Thụy Sĩ, liên quan đến một hành khách quá cảnh tại sân bay.

Thông báo ngày 24/4 của FOPH cho biết việc bổ sung Ấn Độ vào danh sách các quốc gia có nguy cơ hiện đang được thảo luận do sự lây lan nhanh chóng của biến thể mới. Hiện tại chỉ có công dân Thụy Sĩ hoặc những người có giấy phép cư trú từ Ấn Độ mới được phép nhập cảnh vào Thụy Sĩ từ Ấn Độ.

Đức, Kuwait hạn chế đi lại với Ấn Độ

Ngày 24/4, Bộ Y tế Đức thông báo sẽ hạn chế nhập cảnh đối với hành khách từ Ấn Độ trong bối cảnh quốc gia Nam Á đang điểm nóng dịch COVID-19 của thế giới, chủ yếu do sự xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo đó, từ ngày 26/4, ngoại trừ công dân Đức, những người khác đến từ Ấn Độ sẽ không được nhập cảnh nước này. Trước đó, ngày 23/4, Kuwait thông báo tạm dừng tất cả các chuyến bay từ Ấn Độ tới quốc gia này. Ngày 22/4, UAE cũng đã thông báo tạm dừng mọi chuyến bay đến và đi từ Ấn Độ bắt đầu từ ngày 25/4.

Thái Lan đóng cửa 31 loại hình kinh doanh ở thủ đô Bangkok

Chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đêm ngày 24/4 đã ra lệnh đóng cửa 31 loại hình kinh doanh từ đầu tuần tới nhằm ngăn chặn sự lây lan của làn sóng thứ ba đại dịch COVID-19 tại thủ đô.

Truyền thông sở tại dẫn lời người phát ngôn BMA Pongsakorn Kwanmuang cho biết các loại hình kinh doanh như rạp chiếu phim, vườn thú, quán cafe internet, bể bơi công cộng, trung tâm thể hình, thư viện, bảo tàng, công viên, cơ sở chăm sóc sắc đẹp… sẽ phải đóng cửa trong vòng 2 tuần kể từ 26/4.

Thiếu thốn trầm trọng do COVID-19, Không quân Ấn Độ phải tới Singapore chở ôxy về

Không quân Ấn Độ đã chở 4 container chứa ôxy từ Singapore về nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19 trầm trọng làm cạn kiệt nguồn ôxy cho bệnh nhân trong nước.

Ngày 23/4, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết 23 nhà máy tạo ôxy di động đang được đưa từ Đức về bằng đường hàng không. Các nhà máy di động sẽ được triển khai ở các bệnh viện Khoa học Y khoa Lực lượng Vũ trang đang điều trị bệnh nhân COVID-19. Các nhà máy dự kiến sẽ được đưa tới Ấn Độ trong vòng một tuần.

oxy24421.jpg
Bơm ôxy tại một trạm ở ngoại ô Prayagraj, Ấn Độ. Ảnh: AP

Nga giới thiệu ứng dụng di động 'Du lịch không COVID-19'

Trước khi khởi hành, hành khách cần tải ứng dụng “Du lịch không COVID-19” về điện thoại, sau đó, từ danh sách các phòng thí nghiệm được đề xuất, chọn cơ sở gần nhất để xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Phòng thí nghiệm sẽ hiển thị kết quả trong hệ thống quốc gia...

Defense News dẫn thông báo của bộ trên cho hay Tiểu đoàn 5, Trung đoàn Pháo Phòng không 4, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Phòng không-Tên lửa Lục quân 10, ở Ansbach, Đức, là đơn vị đầu tiên tiếp nhận các phương tiện phóng và sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm hệ thống M-SHORAD.

Hệ thống M-SHORAD. Ảnh: Defense News

Campuchia đóng cửa tất cả các chợ tại Phnom Penh

Đêm 23/4, chính quyền Phnom Penh thông báo đóng cửa tất cả các khu chợ do nhà nước điều hành và chợ dân sinh tại thủ đô trong vòng 14 ngày.

Chỉ đạo mới của chính quyền Phnom Penh được đưa ra nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 tiếp tục lây lan trên diện rộng vì các khu chợ này được xác định là nguồn lây nhiễm lớn cho cộng đồng. Thông báo cũng yêu cầu tất cả các tiểu thương và nhân viên bảo vệ có mặt tại các chợ trên từ ngày 14/4 đến nay phải đi xét nghiệm COVID-19. Sau đó, những người này phải tự cách ly trong vòng 14 ngày.

New Zealand tạm ngừng chương trình kích cầu du lịch với Australia

Chính phủ New Zealand đã tạm ngừng chương trình kích cầu du lịch vừa mới mở với Australia, sau khi xuất hiện một ổ dịch COVID-19 mới tại nước láng giềng này.

Quyết định trên được đưa ra sau khi bang Tây Australia cho biết các vùng Perth và Peel bắt đầu thực hiện phong tỏa 3 ngày (từ 0h ngày 24/4) sau khi một khách du lịch có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Mỹ điều các hệ thống phòng không tầm ngắn đầu tiên đến châu Âu

Bộ Tư lệnh Quân đội Tương lai của Mỹ ngày 23/4 tuyên bố đơn vị đầu tiên tại châu Âu đã nhận được các hệ thống phòng không tầm ngắn linh hoạt (M-SHORAD).

Rơi trực thăng quân sự ở Zimbabwe khiến 4 người thiệt mạng

Ngày 24/4, một chiếc trực thăng quân sự của Zimbabwe bị rơi đã đâm vào một ngôi nhà ở ngoại ô thủ đô Harara, khiến một trẻ nhỏ và 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

130 người di cư thiệt mạng trong vụ đắm tàu ở Libya

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 23/4 cho biết, một vụ đắm tàu ở ngoài khơi bờ biển Libya được cho là đã cướp đi sinh mạng của 130 người di cư, bất chấp các tín hiệu cầu cứu sự giúp đỡ.

Vỡ sông băng trên dãy Himalaya ở Ấn Độ làm ít nhất 8 người thiệt mạng

Giới chức Ấn Độ cho biết, ngày 23/4, ít nhất 8 người thiệt mạng và 384 người khác đã được cứu sau khi xảy ra vỡ sông băng dẫn tới lở tuyết tại khu vực thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, sát biên giới với Trung Quốc.

Bay 24 tiếng với vận tốc 27.000km/h, tàu của SpaceX đã tới trạm vũ trụ thành công

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX chở theo 4 phi hành gia đã kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sáng sớm 24/4 (giờ Mỹ), bắt đầu giai đoạn ở trên không gian 6 tháng của phi hành đoàn.

Theo kênh CNN, sứ mệnh đưa các phi hành gia lên ISS mang tên Crew-2. Đây là chuyến bay có người lái thứ ba do công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk thực hiện và là chuyến bay đầu tiên tận dụng tàu vũ trụ và tên lửa đẩy đã từng được dùng trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/4: Khủng hoảng COVID-19, Ấn Độ phải tới Singapore chở ôxy về