Tin vắn thế giới ngày 23/4: Biến đổi khí hậu khiến số người di dời gấp đôi so với xung đột, bạo lực

Bạch Dương| 23/04/2021 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạ viện Mỹ thông qua các dự luật bảo vệ người nhập cư; Biến đối khí hậu khiến số người di dời gấp đôi so với xung đột, bạo lực; EU chuẩn bị khởi kiện AstraZeneca vì chậm thực hiện hợp đồng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hạ viện Mỹ thông qua các dự luật bảo vệ người nhập cư

Với 218 phiếu thuận và 208 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật mang tên "Đạo luật chống phân biệt đối xử dựa trên nguồn gốc quốc gia đối với người không định cư" (NO BAN). Chỉ 1 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật trên.

Dự luật NO BAN được bà Judy Chu, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ, đồng thời là Chủ tịch nhóm nghị sĩ Quốc hội về người Mỹ gốc châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy, nhằm hạn chế quyền hạn của tổng thống trong việc ban hành lệnh cấm đi lại trong tương lai, tương tự luật Cấm Hồi giáo được cựu Tổng thống Donald Trump ban hành khi còn tại nhiệm.

no-ban.jpg
Ảnh minh họa

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật đề xuất Đặc khu Columbia là bang thứ 51

Washington, Hạ viện Mỹ ngày 22/4 đã lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 năm bỏ phiếu thông qua dự luật đề xuất Đặc khu Columbia là bang thứ 51 và gửi văn kiện này tới Thượng viện.

Với 216 phiếu thuận và 208 phiếu chống, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật nói trên mà không có sự ủng hộ nào từ đảng Cộng hòa.

Nghị viện châu Âu ấn định thời điểm bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thương mại với Anh

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn một số nguồn tin cho biết Nghị viện châu Âu (EP) đã ấn định lịch bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thương mại và hợp tác giữa Liên minh châu Âu (EU) và Anh (TCA) thời kỳ hậu Brexit.

Theo các nguồn tin trên, cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 27/4 tới. Nếu các nghị sĩ châu Âu bỏ phiếu thông qua thì văn kiện này sẽ chính thức được cơ quan lập pháp cả 2 bên phê chuẩn trước hạn chót là cuối tháng 4/2021.

Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu thế giới: Các nước nêu đề xuất và cam kết chống biến đổi khí hậu

Tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu thế giới diễn ra bằng hình thức trực tuyến do Mỹ tổ chức trong hai ngày 22-23/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố châu Âu sẽ áp dụng việc mua bán hạn ngạch khí thải do các tòa nhà và phương tiện giao thông tạo ra, qua đó tạo tiền đề cho kế hoạch cải cách thị trường mua bán khí thải carbon.

LHQ kêu gọi các nước phát triển tăng cường đóng góp cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu thế giới diễn ra bằng hình thức trực tuyến do Mỹ tổ chức trong hai ngày 22-23/4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng hối thúc các nước phát huy "vai trò lãnh đạo chính trị để cùng nhau vượt qua tình trạng biến đổi khí hậu, chấm dứt cuộc đối đầu với thiên nhiên và xây dựng cuộc sống thịnh vượng cho tất cả mọi người".

Mỹ khẳng định chống biến đổi khí hậu mang lại 'cơ hội kinh tế đặc biệt'

Phát biểu ngày 22/4 tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu thế giới diễn ra bằng hình thức trực tuyến, Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu rõ công cuộc ứng phó với khủng hoảng khí hậu toàn cầu đang mang lại một “cơ hội kinh tế đặc biệt”.

Tổng thống Mỹ mô tả tình hình hiện nay là “thời khắc nguy hiểm, nhưng cũng là triển vọng vô cùng lớn lao”. Ông lưu ý tới những việc làm mới được tạo ra trong quá trình này.

Thái Lan đề cao vai trò của Indonesia thúc đẩy Hội nghị Cấp cao ASEAN

Ngày 22/4, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo về hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta vào cuối tuần này.

LB Nga kỷ niệm sinh nhật lần thứ 151 của lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin

Nhân kỷ niệm lần thứ 151 ngày sinh của nhà lãnh đạo kiệt xuất của giai cấp vô sản và nhân dân lao động toàn thế giới Vladimir Ilyich Lenin (22/4/1870-2020), sáng 22/4, tại Quảng trưởng Đỏ ở thủ đô Moskva, đông đảo đảng viên Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF), đoàn viên thanh niên Komsomol và những người ủng hộ đã tập trung để đặt vòng hoa và vào lăng viếng Người.

Nga thông báo thời điểm 10 nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi nước này

Liên quan đến động thái đáp trả việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga, ngày 21/4, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Phó Đại sứ Mỹ tại Moskva Bartle Gorman để thông báo rằng 10 nhà ngoại giao Mỹ bị Nga tuyên bố trước đó là những "nhân vật không được hoan nghênh" sẽ phải rời khỏi nước này vào ngày 21/5.

Biến đối khí hậu khiến số người di dời gấp đôi so với xung đột, bạo lực

Cùng thời điểm với Ngày Trái đất (22/4), Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn (UNHCR) đã công bố dữ liệu cho thấy các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói, thiếu ăn và khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây ra bất ổn và bạo lực.

UNHCR cho biết các cuộc khủng hoảng liên quan đến thời tiết đã khiến số lượng người phải di dời gấp 2 lần so với xung đột và bạo lực trong 10 năm qua.

nguoitinananiraq.jpg
Biến đối khí hậu khiến số người di dời gấp đôi so với xung đột, bạo lực

WHO và EU phối hợp đánh giá vaccine Sputnik V vào tháng 5

Các chuyên gia kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ phối hợp với Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) bắt đầu vòng đánh giá tiếp theo đối với vaccine Sputnik V của Nga vào ngày 10/5 tới. Trong thông báo ngày 22/4, WHO nêu rõ quá trình đánh giá sẽ kéo dài từ trung tuần tháng 5 tới tuần đầu của tháng 6.

Một nhóm các chuyên gia của WHO và EMA đang đánh giá thực hành lâm sàng tốt (GCP) liên quan đến vaccine Sputnik V. GCP là bộ nguyên tắc, tiêu chuẩn cho việc thiết kế, tổ chức triển khai, thực hiện, giám sát, kiểm tra, ghi chép, phân tích và báo cáo về thử nghiệm lâm sàng vaccine nhằm bảo đảm tính tin cậy, chính xác của dữ liệu và báo cáo kết quả nghiên cứu, bảo vệ quyền, sự an toàn và bảo mật thông tin của đối tượng nghiên cứu.

EU chuẩn bị khởi kiện AstraZeneca vì chậm thực hiện hợp đồng

Hãng tin Reuters dẫn lời 2 nhà ngoại giao và 1 quan chức Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/4 cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang chuẩn bị khởi kiện AstraZeneca để đảm bảo hãng dược phẩm này chuyển giao đủ lượng vaccine ngừa COVID-19 cho khối này trong quý II/2021 theo thỏa thuận đã ký giữa hai bên.

Đức mở rộng chương trình trình tiêm chủng vaccine

Đức dự kiến sẽ mở rộng chương trình tiêm chủng vaccine phòng bệnh COVID-19 cho tất cả người người trưởng thành chậm nhất vào tháng 6 tới.

Phát biểu tại Hội đồng Liên bang ngày 22/4, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn bày tỏ hy vọng nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) này có thể "mở rộng các đối tượng ưu tiên tiêm chủng vào tháng 6 tới", thậm chí có thể sớm hơn.

Syria nhận lô vaccine đầu từ chương trình COVAX

Ngày 22/4, LHQ cho biết Chính phủ Syria đã nhận được lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên từ chương trình COVAX - do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng, với gần 200.000 liều vaccine do AstraZeneca sản xuất.

Nauy cho Thụy Điển và Iceland vay vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế Nauy ngày 22/4 thông báo sẽ cho Thụy Điển và Iceland vay 216.000 liều vaccine do AstraZeneca sản xuất trong kho của nước này.

Trong tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Nauy Bent Hoie nêu rõ Thụy Điển và Iceland sẽ nhận được số vaccine trên chừng nào Na Uy còn tạm dừng sử dụng vaccine của AstraZeneca. Nauy cũng sẽ sẵn sàng lấy lại số vaccine cho vay khi cần.

Đức muốn mua 30 triệu liều vaccine Sputnik V

Thủ hiến bang Saxony của Đức, Michael Kretschmer cho biết Đức muốn mua tổng cộng 30 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga vào các tháng 6, 7 và tháng 8 tới chứng nào Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép sử dụng sản phẩm này.

Hàn Quốc có thể sản xuất vaccine nội địa trong năm nay

Phát biểu tại một phiên họp quốc hội, Bộ trưởng Choi Ki-young đánh giá khả năng phát triển một loại vaccine nội địa ngừa COVID-19 trong năm nay vẫn còn rất cao. Ông nêu rõ các công ty dược Hàn Quốc đang phát triển một số loại vaccine ngừa COVID-19 và giai đoạn thử nghiệm thứ ba của một loại vaccine nội địa có thể diễn ra vào cuối năm nay. Sản phẩm này dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm tới.

Australia triển khai tiêm chủng sớm cho người trên 50 tuổi

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết tại cuộc họp ngày 22/4, lãnh đạo chính quyền liên bang và các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã nhất trí triển khai việc tiêm chủng bằng vaccine của AstraZeneca cho những người trong độ tuổi 50-69 sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Theo đó, Australia sẽ triển khai việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho những người trên 50 tuổi ngay trong tháng tới.

Pfizer đàm phán thỏa thuận cung cấp vaccine với Ấn Độ

Hãng dược phẩm Pfizer cho biết đang thảo luận với Ấn Độ và cam kết cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho quốc gia này. Công ty khẳng định đã đưa ra mức giá phi lợi nhuận đối với vaccine cung cấp cho chương trình tiêm phòng quốc gia của Ấn Độ.

Hy Lạp và Iceland triển khai tiêm vaccine của hãng Johnson & Johnson

Hy Lạp và Iceland thông báo kế hoạch sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J) trong chương trình tiêm chủng quốc gia, sau khi Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ủng hộ sử dụng loại vaccine này.

Theo đó, Hy Lạp sẽ triển khai tiêm vaccine J&J từ ngày 5/5 tới. Tại Iceland, vaccine ngừa COVID-19 của J&J đã được phê duyệt và sẽ được sử dụng từ tuần tới, không giới hạn độ tuổi.

AU hối thúc các nước thành viên sớm sử dụng vaccine được viện trợ

Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) thuộc Liên minh châu Phi (AU) ngày 22/4 đã kêu gọi các nước thành viên nhanh chóng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 đã được viện trợ, không để số vaccine này hết hạn giống như đang xảy ra tại Malawi và Nam Sudan.

Hàng trăm người Campuchia được tiêm vaccine tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh

Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục lây lan nghiêm trọng tại Campuchia, từ ngày 22/4, Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh đã tổ chức hỗ trợ tiêm vaccine cho hàng trăm người Campuchia.

Malaysia dùng nguồn thu từ dầu mỏ để mua vaccine

Ngày 21/4, Chính phủ Malaysia đã ban bố sắc lệnh khẩn cấp, cho phép sử dụng nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt để mua vaccine trong nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngừa COVID-19.

Mỹ bổ sung 116 quốc gia vào danh sách khuyến cáo 'không tới du lịch'

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21/4 thông báo đã bổ sung ít nhất 116 quốc gia vào danh sách khuyến cáo "Cấp độ 4: Không tới du lịch" do đây là những địa điểm có "nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 rất cao".

Trong số những nước này có Anh, Canada, Pháp, Mexico, Đức, Phần Lan, Ai Cập, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha.

Campuchia triển khai 'chợ di động' phục vụ người dân bị phong tỏa

Chính quyền thủ đô của Campuchia đã cho phép Công ty Virak Buntham chuyển đổi đội xe buýt đang phải ngừng hoạt động của họ thành những “chợ di động” để cung cấp lương thực, thực phẩm với giá hợp lý cho người dân tại các khu vực bị phong tỏa phòng dịch COVID-19 ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Takhmao (tỉnh Kandal).

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên bồi thường vì đánh sập văn phòng liên lạc

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong muốn phía Triều Tiên bồi thường vì đã cho nổ tung văn phòng liên lạc chung mà trước đó Seoul đã mất 8,6 triệu USD để cải tạo.

Theo NK News, Ngoại trưởng Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên xin lỗi và bồi thường vì cho nổ tung văn phòng liên lạc chung vào mùa hè năm ngoái.

danh-sap-van-phong-lien-lac-lien-trieu.jpeg
Văn phòng liên lạc chung của liên Triều bị nổ tung vào mùa Hè năm ngoái. Ảnh: KCNA

Vụ tàu ngầm Indonesia mất tích: Hàn Quốc muốn hỗ trợ công tác tìm kiếm

Trong một tuyên bố ngày 22/4, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Jakarta cho biết Bộ Quốc phòng nước này tỏ ý sẵn sàng tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu nạn phối hợp nhằm xác định vị trí tàu ngầm KRI Nanggala 402 của Hải quân Indonesia bị mất liên lạc tại vùng biển phía Bắc đảo Bali vào sáng ngày 21/4.

Hoãn phiên tranh tụng vụ kiện dẫn độ CFO Huawei

Thẩm phán Tòa án tối cao tỉnh British Columbia (Canada), bà Heather Holmes ngày 21/4 đã chấp thuận đề nghị của bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei - lùi thời điểm nối lại các phiên tranh tụng trong vụ kiện dẫn độ bà này đến tháng 8 tới.

Bắt giữ thêm 3 nghi can trong vụ đánh bom nhà thờ ở Indonesia

Đội đặc nhiệm chống khủng bố 88 (Densus 88) của Indonesia cùng với Cảnh sát Khu vực Nam Sulawesi mới đây đã bắt giữ 3 nghi can khủng bố, bị tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom liều chết tại Nhà thờ chính tòa Makassar hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Phát hiện khoảng 10 thi thể cùng con thuyền bị đắm ở ngoài khơi Libya

Ngày 22/4, Tổ chức phi chính phủ SOS Méditerranée cho biết đã phát hiện khoảng 10 thi thể ngoài khơi Libya gần một chiếc thuyền bơm hơi gặp nạn. Trước khi xảy ra tai nạn, con tàu này báo cáo chở khoảng 130 người.

Hai người thiệt mạng tại khu vực núi lửa phun trào trên đảo Reunion, Pháp

Ngày 22/4, hai vận động viên đi bộ đường dài đã thiệt mạng trên núi lửa Piton de la Fournaise đang phun trào trên đảo Reunion, vùng lãnh thổ của Pháp ở Ấn Độ Dương.

Chuyên gia cảnh báo trữ lượng cá tự nhiên đang bị đe dọa

Các nhà nghiên cứu Australia cảnh báo nếu không nhanh chóng hành động, tình trạng ấm lên của các đại dương và các hoạt động đánh bắt cá quá mức có thể gây ra những tác động tiêu cực đến trữ lượng cá tự nhiên trên thế giới.

Đây là thông điệp trong báo cáo do các nhà khoa học của Đại học Melbourne ở bang Victoria và Đại học Tasmania thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/4: Biến đổi khí hậu khiến số người di dời gấp đôi so với xung đột, bạo lực