Tin vắn thế giới ngày 18/4: Nauy - nước láng giềng Nga cho phép quân đội Mỹ xây dựng trên lãnh thổ

Bạch Dương| 18/04/2021 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nước láng giềng Nga cho phép quân đội Mỹ xây dựng trên lãnh thổ; Thái Lan xác nhận Myanmar sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN; Hàng trăm nhân viên y tế Malaysia nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nước láng giềng Nga cho phép quân đội Mỹ xây dựng trên lãnh thổ

Nauy, quốc gia có chung biên giới với Nga, vào ngày 16/4 tuyên bố đã ký thỏa thuận với Mỹ về điều chỉnh hoạt động của quân đội Mỹ trên lãnh thổ quốc gia Bắc Âu này.

Reuters cho biết thỏa thuận mới được ký kết sẽ tạo điều kiện để Mỹ xây dựng các công trình tại 3 sân bay và 1 căn cứ hải quân Nauy. Thỏa thuận do chính phủ Thủ tướng Erna Solberg thực hiện này cần được quốc hội Nauy thông qua trước khi có hiệu lực.

170421-binhsimy.jpg
Binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận chung với quân đội Nauy năm 2019. Ảnh: Reuters

Thái Lan xác nhận Myanmar sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN

Ngày 17/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat cho biết Thống tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo quân đội Myanmar - sẽ tham dự hội nghị cấp cao lãnh đạo các nước thành viên ASEAN ở thủ đô Jakarta (Indonesia) vào ngày 24/4 tới.

Ông Tanee Sangrat cho hay một số nhà lãnh đạo trong ASEAN, trong đó Myanmar là một thành viên - đã xác nhận sự tham dự của họ tại cuộc gặp ở Jakarta, trong đó có lãnh đạo quân sự Myanmar - Min Aung Hlaing.

IAEA xác nhận Iran bắt đầu làm giàu urani ở mức 60%

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 17/4 khẳng định Iran đã bắt đầu quá trình làm giàu urani ở mức tinh khiết 60% tại nhà máy làm giàu nhiên liệu Pilot thuộc cơ sở hạt nhân Natanz, qua đó xác nhận các tuyên bố trước đó của giới chức nước Cộng hòa Hồi giáo.

Theo IAEA, cơ quan này xác nhận Iran đã bắt đầu quá trình làm giàu urani ở mức 60%, thông qua nạp nguyên liệu urani florua 6 (UF6) vào các máy ly tâm IR-4 và IR-6 tại nhà máy làm giàu nhiên liệu Pilot ở cơ sở hạt nhân Natanz.

Đẩy nhanh tiến độ đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

Theo hãng tin AFP, đàm phán giữa Iran và nhóm các cường quốc dự kiến được nối lại trong ngày 17/4 tại Vienna (Áo) nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân trước nguy cơ đổ vỡ. Cuộc đàm phán diễn ra chỉ một ngày sau khi Tehran thông báo đã chính thức bắt đầu urani với độ tinh khiết lên tới 60%.

Mỹ hoan nghênh Iran tiếp tục đàm phán liên quan tới thỏa thuận hạt nhân

Ngày 16/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc Iran làm giàu urani ở mức tinh khiết 60% là "vô ích", song hoan nghênh việc Tehran vẫn đang tiến hành đàm phán gián tiếp với Washington về việc hai bên nối lại việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân có tên gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký kết năm 2015.

Tổng thống Mỹ hoãn kế hoạch tiếp nhận lượng lớn người di cư

Ngày 16/4, một quan chức cấp cao Mỹ cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ trì hoãn kế hoạch tiếp nhận một lượng lớn người xin tị nạn tại Mỹ như đã cam kết, thay vào đó sẽ duy trì mức tiếp nhận tối đa là 15.000 người mỗi năm mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đặt ra.

Lầu Năm Góc lên phương án bảo vệ quá trình rút quân ở Afghanistan

Lầu Năm Góc ngày 16/4 cho biết Mỹ có thể tăng cường hiện diện tạm thời các đơn vị ở Afghanistan trong những tuần và tháng tới để thực hiện đầy đủ yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về việc rút an toàn toàn bộ các lực lượng về nước trước ngày 11/9.

Bí thư Thứ nhất Raul Castro tuyên bố muốn đối thoại với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau

Theo Tân Hoa xã, ngày 16/4, trong Báo cáo Chính trị trình bày tại phiên khai mạc Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Đại tướng Raul Castro tuyên bố Cuba đã bảo vệ được những thành tựu xã hội quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, y tế và an sinh xã hội, bất chấp Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc đảo này.

Tổng thống CH Congo tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4

Ông Denis Sassou Nguesso, người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Cộng hòa Congo, ngày 16/4 đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 trước sự chứng kiến của khoảng 20 nguyên thủ quốc gia châu Phi.

Chính quyền Mỹ cam kết giải quyết bạo lực súng đạn

Một ngày sau vụ xả súng khiến nhiều người thương vong tại thành phố Indianapolis gây chấn động nước Mỹ, ngày 16/4, Tổng thống Joe Biden khẳng định cam kết giải quyết tình trạng bạo lực súng đạn trong khi vẫn đảm bảo nỗ lực chống dịch và thúc đẩy kinh tế.

Hàng trăm nhân viên y tế Malaysia nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine

Straits Times dẫn nguồn giới chức Malaysia ngày 17/4 cho biết, 40 nhân viên y tế Malaysia đã mắc COVID-19 sau khi tiêm vaccine, tuy nhiên họ chỉ xuất hiện ít triệu chứng nặng.

Theo Tổng giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia, Noor Hisham Abdullah, 40 nhân viên y tế nói trên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 dù đã được tiêm vaccine đủ liều. Trong số này, 9 trường hợp nhiễm virus hơn 2 tuần sau khi tiêm liều vaccine thứ hai và 31 trường hợp nhiễm bệnh không đầy 2 tuần sau khi được tiêm liều 2.

tiem-vaccine-ngua-covid-19.jpg
Ảnh minh họa

Nhật Bản đề nghị Pfizer cung cấp thêm vaccine ngừa COVID-19

Tờ Nikkei dẫn lời các quan chức Nhật Bản cho biết, ngày 17/4, Thủ tướng nước này Suga Yoshihide đã đề nghị hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ cung cấp thêm vaccine ngừa COVID-19 cho Nhật Bản. Theo Nikkei, Thủ tướng Suga đã đưa ra yêu cầu trên trong cuộc điện đàm với Giám đốc điều hành (CEO) của Pfizer Albert Bourla trong ngày cuối cùng của chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Washington.

Ukraine tiếp nhận lô vaccine đầu tiên của hãng Pfizer/BioNTech qua cơ chế COVAX

Ngày 16/4, Bộ Y tế Ukraine cho biết nước này đã nhận được lô vaccine đầu tiên của hãng Pfizer/BioNTech gồm 117.000 liều thông qua cơ chế COVAX. Theo kế hoạch, số vaccine này sẽ ưu tiên chủng ngừa cho nhân viên và người dân ở các cơ sở dưỡng lão, nhân viên của cơ quan tình trạng khẩn cấp và lực lượng biên phòng.

Ngoài số vaccine trên, Ukraine đã nhận được 500.000 liều vaccine của hãng Oxford/AstraZeneca và lô vaccine CoronaVac đầu tiên do công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất.

Tỉnh đông dân nhất Canada lập chốt kiểm soát ở ranh giới đất liền để ngăn dịch

Ontario - tỉnh đông dân nhất tại Canada- đang lập các chốt kiểm soát tại ranh giới đất liền của tỉnh và tăng cường quyền hạn của cảnh sát trong việc thực thi các biện pháp y tế công cộng. Động thái này phản ánh những nỗ lực của chính quyền Ontario nhằm khống chế dịch COVID-19, khi mô hình dịch tễ mới cảnh báo tỉnh đối mặt với nguy cơ có hơn 10.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Trước đó, ngày 16/4, chính quyền tỉnh Ontario đã quyết định kéo dài lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà thêm hai tuần sau ngày 5/5. Chính quyền sẽ đóng cửa các công trình xây dựng không thiết yếu, cấm các hoạt động giải trí ngoài trời như chơi golf, bóng rổ,...

Maroc tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ 13 quốc gia

Ngày 16/4, Văn phòng các sân bay Maroc (ONDA) cho biết sẽ tạm dừng các chuyến bay chở khách đến và đi từ 13 quốc gia khác cho đến khi có thông báo mới.

Đó là các quốc gia gồm Albania, Bulgaria, Cyprus, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Romania, Serbia, Slovakia và Slovenia, ONDA cho biết trên tài khoản Facebook. Cũng theo nguồn tin này, quyết định đình chỉ trên cũng áp dụng cho du lịch đến 13 quốc gia này và sau đó di chuyển đến các quốc gia khác.

Trung Quốc và Mỹ sẵn sàng hợp tác chống biến đổi khí hậu

Ngày 16/4, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính có cuộc hội đàm trực tuyến với đặc phái viên về khí hậu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông John Kerry, trong đó hai bên đã nhấn mạnh sẵn sàng trao đổi thông tin và hợp tác trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Truyền thông Iran xác định danh tính kẻ đứng sau vụ nổ ở Natanz

Ngày 17/4, truyền hình nhà nước Iran đã xác định một người đàn ông được cho là đứng sau vụ nổ gần đây tại nhà máy điện hạt nhân chính Natanz của nước này. Tin trên nêu rõ: "Reza Karimi, thủ phạm của vụ phá hoại này... đã được xác định".

Hiện đối tượng Karimi đã trốn khỏi Iran trước vụ nổ 11/4 . Giới chức Iran đang triển khai các bước cần thiết và pháp lý để bắt giữ và đưa đối tượng này về nước.

Phiến quân tấn công hai giếng dầu ở tỉnh Kirkuk, Iraq

Ngày 17/4, các tay súng phiến quân đã sử dụng thuốc nổ để tấn công hai giếng dầu ở phía Tây Bắc tỉnh Kirkuk, miền Nam Iraq. Tuy nhiên, vụ tấn công không gây thiệt hại lớn, cũng như không ảnh hưởng nhiều để hoạt động khai thác dầu mỏ tại đây.

Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết vụ tấn công xảy ra tại mỏ dầu Bay Hassan không gây cháy và thiệt hại lớn. Nó cũng không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và sản xuất dầu mỏ.

Israel không kích Dải Gaza đáp trả vụ tấn công rocket

Ngày 17/4, quân đội Israel cho biết đã tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu ở Dải Gaza sau một cuộc tấn công tên lửa từ vùng lãnh thổ Palestine này.

Cuộc không kích nhằm vào nơi mà quân đội Israel mô tả là "các mục tiêu khủng bố" do nhóm Hồi giáo Hamas ở Gaza điều hành. Các mục tiêu này bao gồm một "cơ sở huấn luyện, một trạm phóng tên lửa phòng không, một nhà máy sản xuất bê tông và một đường hầm".

Đụng độ tại nhà máy điện ở Bangladesh, gây thương vong

Cảnh sát Bangladesh cho biết ít nhất 4 người đã bị bắn chết và nhiều người bị thương trong ngày 17/4 khi cảnh sát nổ súng vào những công nhân đòi tăng lương tại nhà máy điện đốt than ở khu vực Đông Nam Bangladesh.

Trên 40 người di cư thiệt mạng trong vụ chìm thuyền ngoài khơi Tusinia

Ngày 16/4, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết, hàng chục người đã thiệt mạng sau khi một thuyền chở người di cư châu Phi đến châu Âu bị chìm ngoài khơi Tunisia. Ba người sống sót đã được lực lượng Bảo vệ bờ biển quốc gia Tunisia giải cứu.

Mất an ninh lương thực đang đe dọa Tây và Trung Phi

Ngày 16/4 tại Senegal, Chương trình Lương thực thế giới (FAO) cho biết, không ít hơn 31 triệu người có thể bị đói trong chuyển giao mùa từ tháng 6-8/2021 ở khu vực Tây và Trung Phi.

Dữ liệu từ Cadre Harmonisé, một phân tích về an ninh thực phẩm xuất bản dưới sự bảo trợ của Ủy ban liên bang thường trực chống hạn hán ở Sahel (Cilss) ước đoán con số này "cao hơn năm ngoái hơn 30% và ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua".

Phát hiện thêm về vấn đề trong hệ thống điện của máy bay Boeing 737 MAX

Theo một báo cáo công bố ngày 16/4, vấn đề tiềm ẩn liên quan đến hệ thống điện vốn đã khiến các hãng hàng không tạm dừng khai thác dòng máy báy Boeing 737 MAX trong tuần qua, tiếp tục được phát hiện ở những bộ phận khác của máy bay.

Tuy nhiên, Boeing hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này, nhưng trước đó đã cho biết hãng này có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và sẽ hướng dẫn các khách hàng cách khắc phục vấn đề trên.

Ba phi hành gia trở về Trái Đất an toàn sau nửa năm trên Trạm ISS

Ngày 17/4, hai phi hành gia người Nga và một phi hành gia Mỹ đã về đến Trái Đất trên thảo nguyên của Kazakhstan sau sứ mệnh kéo dài nửa năm trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hai phi hành gia Sergei Ryzhikov và Sergei Kud-Sverchkov cũng như nữ Tiến sĩ Kate Rubins, phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đáp xuống khu vực cách Zhezkazgan 150km về phía Đông Nam lúc 04h55 GMT, (tức 11h55 theo giờ Việt Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/4: Nauy - nước láng giềng Nga cho phép quân đội Mỹ xây dựng trên lãnh thổ