Tin vắn thế giới ngày 22/4: Ít nhất 40.000 trẻ em Mỹ mồ côi vì đại dịch COVID-19

Bạch Dương| 22/04/2021 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin cảnh báo các đối thủ về "lằn ranh đỏ"; Đại dịch COVID-19 khiến ít nhất 40.000 trẻ em Mỹ mồ côi; Thái Lan thông qua việc cấp hộ chiếu vaccine; 6 người Israel bị zona nghi do tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin cảnh báo các đối thủ về "lằn ranh đỏ"

Trong Thông điệp Liên bang đọc ngày 21/4 trước giới chức và nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo các đối thủ nước ngoài không nên "vượt qua lằn ranh đỏ" trong quan hệ với Moscow.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố Moscow sẽ phản ứng nhanh chóng và kiên quyết với mọi hành vi gây hấn từ bên ngoài và chỉ trích những hành động vô căn cứ, không thân thiện nhằm vào Nga. Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ Moscow chủ trương xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước khác.

thong-diep-lien-bang-nga-2021.jpg
Tổng thống Putin cảnh báo các đối thủ về "lằn ranh đỏ"

LHQ cùng ASEAN thúc đẩy giải pháp ổn định tình hình Myanmar

Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Myanmar Christine Schraner Burgener sẽ tới Jakarta (Indonesia) trong ngày 22/4 để gặp các quan chức cấp cao các nước Đông Nam Á nhằm tìm kiếm một lộ trình giúp chấm dứt bất ổn tại Myanmar sau cuộc đảo chính hôm 1/2 vừa qua.

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết bà Burgener sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Jakarta, dự kiến diễn ra trong ngày 24/4 tới theo hình thức trực tiếp. Tuy nhiên, bà sẽ có các cuộc gặp bên lề với các nhà lãnh đạo ASEAN và thảo luận về tình hình tại Myanmar.

Thủ tướng Campuchia sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN

Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ngày 21/4 ra thông cáo báo chí về việc Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta (Indonesia) vào ngày 24/4.

Thông cáo nêu rõ, Thủ tướng Hun Sen sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn và một loạt quan chức cấp cao Chính phủ Campuchia tham dự hội nghị theo hình thức trực tiếp tại Indonesia.

Nữ hoàng Anh đón sinh nhật lần thứ 95

Ngày 21/4, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã đón sinh nhật lần thứ 95 trong sự mất mát. Sinh nhật lần thứ 95 của Nữ hoàng Anh sẽ không có loạt súng chúc mừng tại Tháp London và công viên Hyde như thường lệ. Thay vào đó, người đứng đầu Hoàng gia Anh sẽ tổ chức kỷ niệm sinh nhật một cách riêng tư bên trong lâu đài của mình.

Australia hủy thỏa thuận của bang Victoria tham gia BRI

Australia tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận của chính quyền bang Victoria tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc với lý do thỏa thuận này không phù hợp với chính sách ngoại giao của Canberra.

Trong thông báo tối 21/4, Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho biết bà đã hủy 4 thỏa thuận của chính quyền Victoria, trong đó có hai thỏa thuận liên quan tới BRI là Bản ghi nhớ năm 2018 giữa chính quyền bang và Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc và Thỏa thuận khung năm 2019, được xây dựng dựa trên Bản ghi nhớ năm 2018. Hai thỏa thuận còn lại là thỏa thuận năm 2004 giữa Bộ Giáo dục và đào tạo của bang với Iran và thỏa thuận hợp tác khoa học năm 1999 với Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục tái tranh cử

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin ngày 21/4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đệ trình hồ sơ để tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra vào ngày 26/5 tới.

Romania thoát khỏi bế tắc chính trị

Chiều 21/4 (giờ Việt Nam), liên minh cầm quyền Romania theo đường lối trung dung đã đạt được đồng thuận, chấm dứt thế bế tắc chính trị kéo dài một tuần qua sau khi Thủ tướng nước này Florin Citu sa thải Bộ trưởng Y tế Vlad Voiculescu mà không tham vấn một đối tác trong liên minh cầm quyền.

Đại dịch COVID-19 khiến ít nhất 40.000 trẻ em Mỹ mồ côi

Các nhà nghiên cứu ước tính trên 40.000 trẻ em ở Mỹ đã mất cha hoặc mẹ vì COVID-19. Theo ước tính đăng trên tạp chí nhi khoa JAMA, cứ 13 người chết vì COVID-19 ở Mỹ thì có một người có con dưới 18 tuổi.

Đó là một phần của cuộc khủng hoảng lớn hơn, có thể để lại hậu quả lâu dài cho xã hội. Ở bất kỳ độ tuổi nào, chứng kiến người thân ra đi là điều khó khăn. Nhưng với trẻ em, điều này có thể đặc biệt gây bất ổn, thay đổi cuộc sống các em mãi mãi.

covid1921421.jpg
Tưởng niệm người chết vì COVID-19 tại bệnh viện Reading ở West Reading, Mỹ. Ảnh: Vox

Ấn Độ phát hiện biến thể nguy hiểm mới của virus SARS-CoV-2 với 3 đột biến

Giữa lúc một biến thể đột biến kép của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang lây lan khắp Ấn Độ, các chuyên gia di truyền học đã thông báo về một biến thể virus SARS-CoV-2 khác với 3 đột biến, được đặt tên là B.1.618, có khả năng cao "lẩn tránh" hệ miễn dịch.

EMA kết luận xuất hiện huyết khối là phản ứng phụ hiếm gặp sau khi tiêm vaccine J&J

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo cơ quan này đã phát hiện mối liên hệ tiềm tàng giữa vaccine ngừa COVID-19 của công ty dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson và một số trường hợp xuất hiện huyết khối sau khi tiêm loại vaccine này. Như vậy, cho đến hiện tại, đây là loại vaccine thứ 2 được EMA phát hiện có mối liên hệ với hiện tượng xuất hiện huyết khối, sau vaccine của AstraZeneca.

Thái Lan thông qua việc cấp hộ chiếu vaccine

Ngày 21/4, Chính phủ Thái Lan thông báo sẽ thông qua hộ chiếu vaccine, hay còn gọi là giấy chứng nhận tiêm chủng, để sử dụng như một giấy thông hành chính thức cho những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Quốc hội Đức thông qua luật phòng chống dịch bệnh mới

Ngày 21/4, Quốc hội liên bang Đức đã bỏ phiếu phê chuẩn dự luật Phòng Chống lây nhiễm sửa đổi, qua đó trao thêm quyền cho chính phủ liên bang áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt và thống nhất trên cả nước nhằm khống chế đại dịch COVID-19.

Với tỷ lệ 342 phiếu ủng hộ, 250 phiếu chống và 64 phiếu trắng, dự luật đã chính thức được Quốc hội Đức thông qua. Luật mới sẽ cho phép chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel áp đặt “phanh khẩn cấp” nhằm thiết lập các quy định chặt chẽ hơn trên toàn quốc để đối phó với đại dịch.

Thủ tướng Campuchia kêu gọi người dân chia sẻ khó khăn chung

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã kêu gọi người dân chia sẻ với chính phủ và cảm thông với nhau trong những ngày khó khăn do lệnh phong tỏa tại thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao.

Ấn Độ bán vaccine AstraZeneca với giá 5,3 USD/liều

Ngày 21/4, Viện Huyết học Ấn Độ cho biết sẽ bán vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca cho chính phủ các nước với giá 400 rupee (tương đương 5,3 USD) một liều, trong khi giá bán vaccine cho các bệnh viện tư là 600 rupee (tương đương 7,95 USD) một liều.

Lào phong tỏa thủ đô Viêng Chăn

Chiều 21/4, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã ra chỉ thị yêu cầu phong tỏa thủ đô Viêng Chăn.

Theo chỉ thị có hiệu lực từ 6h sáng ngày 22/4 đến 0h ngày 6/5, trong thời gian này, người dân thủ đô Viêng Chăn sẽ không được rời khỏi thành phố, trong khi người dân ngoại tỉnh cũng không được vào thành phố trừ những người được giao nhiệm vụ và lái xe chở hàng hóa; tạm dừng việc vận chuyển hành khách từ thủ đô Viêng Chăn đi các tỉnh và ngược lại; cấm người dân Viêng Chăn và người nước ngoài ở thủ đô Viêng Chăn rời khỏi nơi cư trú trừ đi mua đồ tiêu dùng, đi viện, đi làm nhiệm vụ được giao.

53 ngày không ca mắc, hàng triệu người Australia nhận cảnh báo vì vết COVID-19 ở nước thải

Dấu vết COVID-19 đã xuất hiện trong nước thải ở 31 khu vực Melbourne cho dù bang Victoria, Australia không có ca lây nhiễm cộng đồng nào trong gần 2 tháng qua. Giới chức y tế cho biết mẫu nước thải có dấu vết COVID-19 là do có ca dương tính thải ra dấu vết virus ở giai đoạn đầu lây nhiễm hoặc là khi không còn lây cho người khác nữa.

6 người Israel bị zona nghi do tiêm vaccine COVID-19 của Pfizer

Nghiên cứu mới của Israel cho rằng bệnh zona có thể là tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine COVID-19 do Pfizer và BioNTech sản xuất.

Theo tờ Dailymail, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa Tel Aviv Sourasky và Trung tâm Y khoa Carmel ở Haifa phát hiện ra rằng sau khi tiêm vaccine Pfizer, những người mắc bệnh tự miễn dễ bị zona hơn so với những người khác. Ngoài ra, các nốt zona trên da cũng xuất hiện sau khi tiêm mũi thứ nhất nhiều gấp 5 lần so với sau khi tiêm mũi thứ hai.

Đức cân nhắc rút quân khỏi Afghanistan từ đầu tháng 7 tới

Đức có kế hoạch rút toàn bộ binh sĩ của mình đang làm nhiệm vụ tại Afghanistan từ đầu tháng 7 tới. Trên đây là tuyên bố mới nhất của Bộ Quốc phòng Đức, đưa ra ngày 21/4.

EU cam kết giảm ít nhất 55% lượng khí thải CO2 vào năm 2030

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 21/4 ra tuyên bố cho biết, Nghị viện châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về mục tiêu cắt giảm ít nhất 55% khí thải carbon từ nay đến năm 2030.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Mỹ khởi xướng diễn ra vào ngày 22-23/4. Hội nghị sẽ do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì và được kỳ vọng mang lại các cam kết mạnh mẽ hơn về khí hậu.

Một tàu ngầm của Indonesia mất liên lạc

Người phát ngôn Hải quân Indonesia Julius Widjojono thông báo Hải quân nước này đang tiến hành điều tra và xác minh việc tàu ngầm KRI Nanggala 402 của nước này không báo cáo kết quả cuộc huấn luyện trong ngày 21/4.

Bộ Quốc phòng Indonesia cùng ngày thông báo cuộc tìm kiếm trên không đối với tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã phát hiện một vệt dầu loang gần vị trí tàu này lặn trước đó. Theo thông tin mới nhất của CNN Indonesia, tàu ngầm này có thể đang chìm ở độ sâu từ 600 - 700 m.

Hiện quân đội Indonesia đã triển khai hai tàu hải quân có khả năng phát hiện tàu ngầm để hỗ trợ công tác tìm kiếm. Ngoài ra, nước này cũng đã đề nghị hai nước láng giềng là Australia và Singapore trợ giúp.

TikTok bị kiện với cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân

Cựu ủy viên phụ trách trẻ em của Anh, bà Anne Longfield, và công ty luật Scott + Scott đã thay mặt trẻ em dưới 13 tuổi tại Anh và 16 tuổi tại Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) đệ đơn kiện TikTok và công ty mẹ ByteDance.

Đơn kiện cáo buộc TikTok và ByteDance vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của trẻ em (GDPR) của Anh và Liên minh châu Âu (EU) cũng như lừa dối các bậc phụ huynh về mức độ rò rỉ thông tin cá nhân của những đứa trẻ khi chúng dùng ứng dụng này. Hành vi của TikTok được cho là có thể gây ảnh hưởng đến hơn 3,5 triệu trẻ em tại Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/4: Ít nhất 40.000 trẻ em Mỹ mồ côi vì đại dịch COVID-19