Tin vắn thế giới ngày 20/4: Thượng viện Mỹ đặt mục tiêu thông qua dự luật chống thù hận đối với người gốc Á

Bạch Dương| 20/04/2021 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ đặt mục tiêu thông qua dự luật chống thù hận đối với người gốc Á; Ông M.Diaz-Canel được bầu làm Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba; Chuyên gia y tế Australia kêu gọi chiến lược vaccine+ toàn cầu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thượng viện Mỹ đặt mục tiêu thông qua dự luật chống thù hận đối với người gốc Á

Thượng viện Mỹ đang làm việc để thông qua một dự luật chống tội ác thù hận người gốc Á trong tuần này khi các thượng nghị sĩ gần đạt được thỏa thuận về những thay đổi đối với nội dung dự luật.

Theo một thành viên của đảng Dân chủ, dự luật trên được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Hawaii Mazie Hirono và Hạ nghị sĩ Dân chủ bang New York Grace Meng, có thể sẽ được đưa ra bỏ phiếu sớm nhất là vào ngày 21/4. Thượng nghị sĩ bang New York Charles Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện cho rằng có thể hoàn thành dự luật chống tội ác thù hận người châu Á vào cuối tuần này với một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng áp đảo.

bieu-tinh.jpg
Làn sóng biểu tình chống tội ác thù hận người châu Á lan rộng tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ. Ảnh: USA Today

Ông M.Diaz-Canel được bầu làm Bí thư thứ nhất PCC

Trang tin điện tử chính thức Cubadebate của Cuba ngày 19/4 đưa tin, Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Cuba (PCC) đã bầu ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez giữ chức vụ Bí thư thứ nhất của PCC.

Theo đó, trong ngày làm việc cuối cùng của Đại hội lần thứ VIII của PCC, đồng chí Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã được bầu giữ chức Bí thư thứ nhất của PCC. Cũng trong ngày làm việc này, Đại hội cũng công bố Ban Chấp hành trung ương mới, Bộ Chính trị và Ban Bí thư của PCC.

Đại tướng Raul Castro đánh giá cao tân Bí thư thứ nhất PCC

Ngày 19/4, Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba (PCC) đã bế mạc tại thủ đô La Habana. Trong ngày làm việc cuối cùng này, ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã được bầu làm Bí thư Thứ nhất của PCC, thay cho Đại tướng Raul Castro Ruz.

Đại hội lần thứ VIII Đảng Cộng sản Cuba: Nhấn mạnh định hướng phát triển bằng nội lực

Phát biểu trong phiên bế mạc Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba (PCC) ngày 19/4, tân Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Miguel Díaz-Canel Bermúdez khẳng định Cuba cam kết sẽ tập trung giải quyết những nhiệm vụ thiết yếu cho phát triển bằng những nỗ lực của riêng mình.

EU đề ra kế hoạch tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Ngày 19/4, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố kế hoạch tăng cường sự hiện hiện tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp trực tuyến, Ngoại trưởng các nước thành viên nêu rõ EU đã cân nhắc "nên củng cố trọng tâm chiến lược, sự hiện diện và các hành động ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương... trên cơ sở phát huy dân chủ, pháp quyền, nhân quyền và luật pháp quốc tế". Các nhà ngoại giao khẳng định kế hoạch này không nhằm "chống Trung Quốc".

Đức: Chủ tịch CDU và CSU chưa thống nhất được ứng cử viên Thủ tướng

Sau nhiều giờ đàm phán trực tiếp, cuộc họp giữa Chủ tịch đảng Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) Armin Laschet và Chủ tịch đảng Xã hội cơ đốc giáo (CSU) Markus Söder đã kết thúc mà chưa xác định được ai sẽ là ứng cử viên đại diện cho liên minh CDU/CSU ra tranh cử chức vụ Thủ tướng liên bang trong cuộc bầu cử sắp tới.

Iran tuyên bố luôn hoan nghênh đối thoại với Arab Saudi

Ngày 19/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết Tehran luôn hoan nghênh đối thoại với Arab Saudi , song ông không xác nhận hay phủ nhận cuộc đối thoại trực tiếp giữa 2 nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Khatibzadeh cho biết truyền thông đã đưa tin về các cuộc đối thoại giữa Iran và Arab Saudi, mặc dù đôi khi những thông tin này đã trích dẫn trái ngược nhau. Tuy nhiên, ông khẳng định điều quan trọng là Iran hoan nghênh đối thoại với Arab Saudi và coi đây là lợi ích của nhân dân 2 nước, cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Anh hủy chuyến thăm Ấn Độ do lo ngại dịch COVID-19

Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/4 thông báo Chính phủ Anh và Ấn Độ ra thông báo chung hủy chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Anh, dự kiến diễn ra vào tuần tới, do tình hình dịch COVID-19 tại nước này.

WHO nhận định thế giới có thể kiểm soát đại dịch trong những tháng tới

Ngày 19/4, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố thế giới có những công cụ để đưa đại dịch COVID-19 toàn cầu vào tầm kiểm soát trong những tháng tới.

Cùng ngày, Ủy ban Khẩn cấp của WHO khuyến cáo rằng không cần áp dụng giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine như một điều kiện đi lại quốc tế, qua đó duy trì lập trường của WHO về vấn đề đang ngày càng gây tranh cãi này.

Vaccine Sputnik V ngăn chặn bệnh hiệu quả 97,6%

Nhà khoa học Nga Denis Logunov, người được xem là nhà phát triển hàng đầu vaccine Sputnik V, mới đây cho biết trong bản đánh giá thực dựa trên dữ liệu của 3,8 triệu người, loại vaccine này đạt hiệu quả 97,6% trong việc ngăn chặn COVID-19.

Hàn Quốc sẽ nhập thêm 7 triệu liều vaccine AstraZeneca

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết sẽ nhập thêm khoảng 7 triệu liều vaccine AstraZeneca trong tháng 5 đến tháng 6 tới, đủ tiêm cho khoảng 3,5 triệu người dân.

Theo KDCA, số vaccine kể trên nằm trong hai lô vaccine đầu tiên được cung cấp theo hợp đồng trực tiếp giữa tập đoàn dược phẩm Anh-Thụy Điển và chính quyền Seoul nhằm tiêm vaccine cho 10 triệu người.

Nam Sudan muốn loại bỏ 60.000 liều vaccine hết hạn của Oxford/AstraZeneca

Ông Richard Lako, quản lý khủng hoảng COVID-19 của Bộ Y tế Nam Sudan ngày 19/4 nêu rõ những liều vaccine này do Công ty viễn thông Nam Phi MTN và Liên minh Châu Phi (AU) cung cấp cho Nam Sudan vào cuối tháng 3/2021. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Nam Sudan đã phát hiện thời hạn sử dụng còn lại của lô vaccine này chỉ là 14 ngày. Theo vị quan chức này, Bộ Y tế và Cơ quan Dược phẩm Nam Sudan đang lên kế hoạch để loại bỏ lô vaccine này, bao gồm cả việc chuyển trả lại cho AU.

Đan Mạch cho phép người dân tự lựa chọn về vaccine của AstraZeneca

Tuần trước, Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên ngừng hoàn toàn việc tiêm vaccine của AstraZeneca do nguy cơ tiềm ẩn của việc xuất hiện cục máu đông hiếm gặp.

Tuy nhiên, ngày 19/4, giới chức y tế Đan Mạch thông báo người dân có thể tự lựa chọn việc tiêm vaccine ngừa COVID-19, do hãng dược phẩm AstraZeneca sản xuất.

Chuyên gia y tế Australia kêu gọi chiến lược vaccine+ toàn cầu

Ngày 19/4, Giáo sư Mike Toole, chuyên gia dịch tễ học, và Giáo sư Brendan Crabb, Giám đốc Viện Burnet, đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) tiếp tục bùng phát tại hầu hết các khu vực trên thế giới bất chấp nỗ lực của nhiều nước trong việc triển khai các chiến dịch tiêm chủng.

vaccine31321astra-doi-ten.jpg
Chuyên gia y tế Australia kêu gọi chiến lược vaccine+ toàn cầu. Ảnh minh họa

Malaysia triển khai giai đoạn 2 chương trình tiêm chủng vaccine toàn quốc

Ngày 19/4, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba cho biết quốc gia Đông Nam Á bắt đầu triển khai giai đoạn 2 chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 toàn quốc (NIP) tại 9 bang Kedah, Melaka, Penang, Pahang, Sabah, Sarawak, Terengganu, Negri Sembilan, Perlis và vùng lãnh thổ liên bang Labuan.

Chương trình tiêm vaccine của Lào đạt nhiều tiến triển

Lào đang tiến hành chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 và phần lớn những người trong nhóm đối tượng ưu tiên đã được tiêm liều vaccine đầu tiên.

Ngày 19/4, truyền thông Lào dẫn lời giới chức y tế nước này cho biết lực lượng chức năng đã tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 85% người dân trong danh sách đối tượng tiêm chủng đợt 1.

Anh đưa Ấn Độ vào danh sách tạm thời bị cấm nhập cảnh

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 19/4 cho biết nước này đã đưa Ấn Độ vào danh sách tạm thời bị cấm nhập cảnh vào Anh do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại quốc gia Nam Á.

Quy định này có hiệu lực kể từ 4h ngày 23/4 (theo giờ London), theo đó những người đến từ Ấn Độ trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh sẽ không được phép vào Anh. Chỉ những người mang hộ chiếu Anh hoặc Ireland, hoặc những người có quyền cư trú tại Anh được phép nhập cảnh, nhưng sẽ phải cách ly 10 ngày tại một khách sạn được chính phủ cho phép.

Ấn Độ phong tỏa thủ đô trong 6 ngày

Ngày 19/4, chính quyền khu vực thủ đô Delhi của Ấn Độ đã quyết định áp đặt lệnh phong tỏa trong 6 ngày, từ 22h tối 19/4 đến 5h sáng 26/4 tới nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19.

Theo đó, các dịch vụ thiết yếu sẽ được hoạt động trong thời gian hạn chế, song các cửa hảng, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, công ty tư nhân, trường học, rạp hát và nhà hàng buộc phải đóng cửa. Tuy nhiên, chính quyền không hạn chế di chuyển nội bang Delhi.

Hy Lạp bỏ quy định cách ly đối với người nhập cảnh tử EU, Mỹ, Anh và nhiều nước khác

Ngày 19/4, Hy Lạp thông báo nước này quyết định dỡ bỏ qui định cách ly bắt buộc đối với những người nhập cảnh từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Anh, Israel, Serbia và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Nhiều gia đình được đoàn tụ khi Australia, New Zealand mở cửa biên giới

Ngày 19/4, hàng trăm hành khách từ Australia đã bắt đầu đến các sân bay ở New Zealand sau khi nhà chức trách quyết định mở cửa biên giới trở lại, lần đầu tiên cho phép áp dụng chương trình "du lịch không cách ly" giữa hai nước kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19.

Kế hoạch rút quân của Mỹ có thể gián đoạn mạng lưới CIA tại Afghanistan

Quyết định rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan rất có thể sẽ phá vỡ mạng lưới của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) hình thành ở quốc gia Nam Á hơn 20 năm trước.

Theo đài Sputnik, các nguồn tin nội bộ nhấn mạnh thông tin tình báo do các đặc vụ thu thập được đóng vai trò rất quan trọng cho các nhiệm vụ bí mật của CIA, bao gồm cả những nhiệm vụ liên quan đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Một nguồn tin khác cho rằng kế hoạch rút quân như thông báo sẽ làm biến mất "hàng trăm binh sĩ đặc nhiệm hoạt động bí mật tại Afghanistan”.

Hải quân Hoàng gia Maroc giải cứu 165 người di cư bất hợp pháp

Ngày 19/4, Hãng thông tấn Maroc (MAP) dẫn nguồn tin quân sự cho biết các đơn vị Hải quân Hoàng gia của nước này hoạt động ở Địa Trung Hải và Đại Tây Dương đã giải cứu 165 người di cư bất thường cuối tuần qua.

Những người được giải cứu bao gồm 103 người cận Sahara, 34 người Maroc, 27 người Bangladesh và một người Myanmar.

Chính phủ Anh cân nhắc về việc triển khai tiền kỹ thuật số 'Britcoin'

Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Rishi Sunak ngày 19/4 nói với Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nên xem xét khả năng triển khai của một "Britcoin" mới, hoặc một đồng tiền kỹ thuật số được ngân hàng trung ương hậu thuẫn, nhằm giải quyết những thách thức do các loại tiền điện tử như bitcoin mang tới.

Hàn Quốc cấp thẻ cư trú tạm thời cho trẻ em nhập cư bất hợp pháp

Ngày 19/4, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo sẽ cấp thẻ cư trú tạm thời cho trẻ em nhập cư bất hợp pháp đã được chào đời và sinh sống tại nước này trong ít nhất 15 năm.

Nhật Bản: Hàn Quốc có thể tham gia giám sát xả thải từ nhà máy Fukushima

Ngày 19/4, Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Koichi Aiboshi đề cập khả năng các chuyên gia Hàn Quốc có thể tham gia nhóm do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) dẫn đầu giám sát việc Nhật Bản xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Microsoft đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng các trung tâm dữ liệu tại Malaysia

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 19/4 cho biết hãng chế tạo phần mềm Microsoft của Mỹ sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào nước này trong 5 năm tới. Đây là một phần của chương trình hợp tác mới giữa tập đoàn trên với các cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp của Malaysia.

Ô tô rơi xuống kênh ở Philippines, 13 người thiệt mạng

Ngày 19/4, cảnh sát Philippnes cho hay một ô tô đã rơi xuống kênh tưới tiêu khi đang di chuyển ở khu vực phía Bắc nước này, khiến 13 người thiệt mạng.

Thông báo của cảnh sát cho hay vụ tai nạn xảy ra ở thành phố Tabuk, tỉnh Kalinga khi chiếc xe hiệu Ford Everest, chở theo 15 người, rơi xuống kênh và bị chìm. 13 người, trong đó có 7 trẻ em, đã không thể thoát ra ngoài và bị chết đuối, trong khi 2 người còn lại may mắn thoát nạn. Tình trạng sức khỏe 2 người này đã ổn định.

Cháy dữ dội ở khu vực Núi Bàn gây nhiều thiệt hại

Nhiều cơ sở hạ tầng lịch sử, trong đó có cối xay gió "300 năm tuổi", và nhiều nhà dân đã bị hư hỏng do cháy lớn xảy ra tại khu vực Núi Bàn (Table Mountain) ở Nam Phi trong sáng 18/4 (giờ địa phương). Ít nhất 2 lính cứu hỏa đã bị thương khi tham gia dập lửa.

Singapore tiến hành vụ thu giữ cần sa có quy mô lớn nhất trong 25 năm

Cục Phòng chống ma túy trung ương của Singapore (CNB) ngày 19/4 cho biết trong tuần trước, cơ quan này đã tiến hành vụ thu giữ cần sa được cho là có quy mô lớn nhất ở Singapore trong 25 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/4: Thượng viện Mỹ đặt mục tiêu thông qua dự luật chống thù hận đối với người gốc Á