Tin vắn thế giới ngày 19/4: Trung Quốc muốn tái tạo Con đường Tơ lụa cổ qua mạng lưới cảng châu Phi

Bạch Dương| 19/04/2021 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc muốn tái tạo Con đường Tơ lụa cổ qua mạng lưới cảng châu Phi; Iran đề nghị Interpol giúp bắt giữ nghi phạm vụ “phá hoại” cơ sở Natanz; Căn cứ Mỹ tại Iraq lại trúng rocket… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc muốn tái tạo Con đường Tơ lụa cổ qua mạng lưới cảng châu Phi

Cảng biển do công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) xây dựng tại đảo Lamu thuộc Kenya dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 6 trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách tái hình hành Con đường Tơ lụa cổ 600 năm trước.

Cơ quan quản lý cảng biển Kenya (KPA) xác nhận CCCC đã hoàn thiện 3 điểm tàu đậu ở bến tại cảng Lamu - nơi dự kiến sẽ là điểm chuyển tải cho các tàu container và tàu chở dầu. Dự án 5 tỷ USD này thuộc chương trình hạ tầng 25 tỷ USD mang tên Hành lang giao thông cảng Lamu Nam Sudan Ethiopia vốn kết nối Kenya với Ethiopia, Uganda và Nam Sudan.

lamu.jpg
Cảng biển Lamu tại Kenya. Ảnh: SCMP

Nga cảnh báo sẽ đáp trả động thái “chưa từng có” của CH Czech

Ngày 18/4, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố khẳng định sẽ đáp trả quyết định “chưa từng có tiền lệ” của CH Czech khi trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Andrej Babis và Ngoại trưởng Jan Hamacek của CH Czech ngày 17/4 tuyên bố nước này sẽ trục xuất 18 nhân viên của Đại sứ quán Nga do nghi ngờ các cơ quan tình báo của Nga có liên quan tới một vụ nổ kho đạn của quân đội Czech vào năm 2014.

Iran đề nghị Interpol giúp bắt giữ nghi phạm vụ “phá hoại” cơ sở Natanz

Truyền thông Iran ngày 18/4 đưa tin nước này đã đề nghị cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) giúp bắt giữ nghi phạm trong vụ tấn công phá hoại gần đây nhằm vào cơ sở hạt nhân Natanz.

Nghi phạm được cho là Reza Karimi, 43 tuổi. Trước đó, đài truyền hình quốc gia đã đăng ảnh và thông tin cá nhân của Karimi sau khi cơ quan tình báo xác định được vai trò của người đàn ông này trong vụ phá hoại hồi tuần trước ở cơ sở Natanz. Thông tin cho biết nghi phạm đã trốn khỏi Iran trước khi xảy ra vụ tấn công ngày 11/4 và hiện Tehran đang tiến hành quy trình pháp lý để bắt giữ và dẫn độ người này về nước.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2021 lạc quan về triển vọng phục hồi của châu Á

Trước thềm hội nghị thường niên năm 2021, Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) đã công bố hai báo cáo học thuật quan trọng, trong đó đánh giá châu Á là động lực chính cho quá trình phục hồi bền vững của kinh tế toàn cầu.

Trong báo cáo về triển vọng kinh tế châu Á, BFA dẫn dữ liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế của châu Á trong năm 2021 có thể đạt ít nhất 6,5%, phục hồi đáng kể so với mức giảm 1,7% của năm ngoái. Trong khi đó, báo cáo về phát triển bền vững của BFA nhận định, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các quốc gia châu Á đã “bằng mọi cách tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe, ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu và dẫn đầu sự phục hồi thương mại và đầu tư”.

Bầu chọn Ban chấp hành Trung ương mới của Đảng Cộng sản Cuba

Ngày 18/4, theo trang tin điện tử chính tức Cubadebate của Cuba, sau hai ngày làm việc với các nhóm được phân chia theo ủy ban, các đại biểu Đại hội Đảng Cộng sản Cuba (PCC) lần thứ VIII sẽ trình bày, nghiên cứu và phê chuẩn các ứng cử viên của Ban chấp hành Trung ương Đảng của PCC.

Syria ấn định thời điểm bầu cử tổng thống

Quốc hội Syria ngày 18/4 thông báo, cuộc bầu cử tổng thống tại nước này sẽ được tổ chức vào ngày 26/5 tới.

Thời gian đề cử, ứng cử sẽ bắt đầu từ ngày 19/4 và kéo dài trong 10 ngày. Người Syria ở nước ngoài sẽ đi bỏ phiếu tại Đại sứ quán Syria ở các nước vào ngày 20/5.

Anh điều tra biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện ở Ấn Độ

Giới chức y tế Anh đang điều tra về một biến thể của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Ấn Độ, tuy nhiên chưa có đủ bằng chứng để nhận định biến thể này nguy hiểm đến đâu. Giáo sư Susan Hopkins, Giám đốc của Cơ quan Y tế công của Anh (PHE) cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn trên truyền thông ngày 18/4.

bien-the-covid-19.jpg

Truyền thông Áo: Trong năm nay AstraZeneca có vaccine ngừa biến thể SARS-CoV-2

Trước cuối năm nay, AstraZeneca sẽ có phiên bản điều chỉnh của vaccine ngừa COVID-19 chống lại được biến thể virus SARS-CoV-2 xuất hiện đầu tiên tại Nam Phi. Đây là khẳng định của một quan chức hãng dược AstraZeneca trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Áo ngày 18/4.

Đức cảnh báo số ca tử vong tăng mạnh nếu không phòng dịch quyết liệt

Phát biểu trên báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung ngày 18/4, Bộ trưởng Kinh tế liên bang Đức Peter Altmaier cho rằng nếu Chính phủ Đức không thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, hệ thống y tế của nước này có nguy cơ rơi vào tình trạng quá tải và sẽ có thêm hàng chục nghìn ca tử vong.

Israel bỏ quy định đeo khẩu trang, học sinh đi học bình thường

Nhờ những nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 có hiệu quả, kể từ ngày 18/4, Israel đã bãi bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc khi đi ra ngoài, đồng thời cho phép học sinh các cấp đi học bình thường trở lại.

Thái Lan đình chỉ các chuyến bay nội địa khung giờ ban đêm

Tổng cục Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) đã yêu cầu các cơ quan vận tải hàng không ngừng khai thác các chuyến bay nội địa trong khung giờ từ 23h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau nhằm ứng phó với làn sóng lây lan dịch COVID-19 tiếp theo.

Pháp buộc các công dân tới từ Argentina, Brazil, Chile và Nam Phi cách ly 10 ngày

Văn phòng Thủ tướng Pháp ngày 17/4 cho biết nước này sẽ áp đặt lệnh cách ly 10 ngày đối với tất cả những công dân đến từ Argentina, Brazil, Chile và Nam Phi có liên quan tới các biến thể của virus SARS-CoV-2. Những người không thực hiện lệnh cách ly sẽ phải đối diện với các án phạt.

Căn cứ Mỹ tại Iraq lại trúng rocket

Một căn cứ không quân đồn trú binh sĩ Mỹ tại Iraq ngày 18/4 đã bị trúng 5 quả rocket, khiến 2 nhà thầu nước ngoài và 3 binh sĩ Iraq bị thương.

Theo nguồn tin an ninh, 2 rocket nhằm vào căn cứ không quân Balad của Mỹ, cách thủ đô Baghdad khoảng 64 km về phía Bắc, đã bắn trúng khu ký túc và căngtin của công ty Sallyport của Mỹ chuyên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy bay.

rocket-can-cu-my.jpg
Hiện trường đổ nát sau một vụ tấn công tên lửa tại căn cứ không quân Ain al-Asad ở phía Tây Iraq ngày 13/1/2021.

Đụng độ dữ dội tại Pakistan, 6 cảnh sát bị bắt làm con tin

Cảnh sát Pakistan cho biết ngày 18/4 một nhóm Hồi giáo cực đoan đã bắt giữ 6 nhân viên cảnh sát làm con tin tại trụ sở của nhóm ở Lahore. Vụ bắt giữ xảy ra trong bối cảnh đụng độ dữ dội đã kéo dài suốt 1 tuần sau vụ bắt giữ lãnh đạo nhóm này.

Xả súng tại Afghanistan làm 8 người thiệt mạng

Giới chức Afghanistan ngày 18/4 cho biết có 8 người thiệt mạng trong một vụ xả súng tại một thánh đường Hồi giáo ở miền Đông nước này vào tối 17/4. Các nạn nhân là thành viên cùng một gia đình.

Vụ tấn công xảy ra vào thời điểm bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Hiện cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tấn công ở miền Tây Niger, nhiều dân thường thiệt mạng

Ngày 18/4, giới chức Niger cho biết một nhóm vũ trang đã tấn công một ngôi làng ở miền Tây nước này, gần biên giới với Mali, sát hại 19 dân thường.

Theo một quan chức địa phương, các tay súng đi xe gắn máy tới làng Gaigorou ở khu vực Tillaberi và tấn công dân làng. Tính đến thời điểm hiện tại, có 19 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong vụ tấn công.

Hy Lạp triệt phá đường dây buôn người

Hãng thông tấn Athens ngày 18/4 đưa tin cảnh sát Hy Lạp đã triệt phá đường dây buôn người bị cáo buộc đã bắt cóc và tra tấn 2 người di cư.

Cảnh sát đã tiến hành truy quét trong sáng 17/4 nhằm vào 4 ngôi nhà ở thành phố Thessaloniki ở phía Bắc, bắt giữ 13 người nước ngoài trong độ tuổi từ 19-26. Trong số các đối tượng bị bắt giữ có 1 nam thanh niên 20 tuổi, được cho là người đứng đầu đường dây vận chuyển người di cư trong lãnh thổ Hy Lạp và ra nước ngoài.

Tai nạn máy bay ở Pháp, 4 người thiệt mạng

Một máy bay hạng nhẹ bị rơi ở phía Đông thủ đô Paris của Pháp ngày 18/4 khiến 4 người thiệt mạng. Thông tin trên đã được cơ quan cứu hỏa Pháp xác nhận.

Máy bay Robin DR400, cất cánh từ thành phố Beauvais ở phía Tây Bắc thủ đô Paris, đã được phát hiện trên một cánh đồng gần xã Saint-Pathus, miền Bắc nước này. Hiện công tác điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Ai Cập điều tra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại tỉnh Qalioubia

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ngày 18/4 đã ra lệnh điều tra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại tỉnh Qalioubia khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 98 người khác bị thương.

Động đất tại Iran, 5 người bị thương

Một trận động đất mạnh 5,9 độ xảy ra ngày 18/4 ở tỉnh Bushehr, Tây Nam Iran, nơi có một nhà máy điện hạt nhân. Truyền thông nhà nước Iran cho biết có 5 người bị thương nhưng vụ động đất không gây thiệt hại lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/4: Trung Quốc muốn tái tạo Con đường Tơ lụa cổ qua mạng lưới cảng châu Phi