Tin vắn thế giới ngày 28/4: CDC Mỹ xác nhận thêm 2 ca máu đông sau tiêm vaccine COVID-19 Johnson&Johnson

Bạch Dương| 28/04/2021 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden thúc đẩy tăng lương tối thiểu cho người lao động; Trung Quốc mở mặt trận quốc gia chống tình báo nước ngoài xâm nhập; Mỹ phát hiện thêm 2 ca máu đông sau tiêm vaccine COVID-19 của Johnson&Johnson… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden thúc đẩy tăng lương tối thiểu cho người lao động

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký một lệnh hành pháp yêu cầu các nhà thầu liên bang nâng mức lương tối thiểu cho người lao động lên 15 USD/giờ vào tháng 3/2022.

Vào thời điểm đó, sắc lệnh mới sẽ buộc các nhà thầu liên bang tăng lương tối thiểu cho người lao động thêm 37% so với mức lương hợp đồng tối thiểu hiện tại là 10,95 USD và cao hơn gấp đôi mức lương tối thiểu liên bang theo luật định thông thường, vốn đã bị mắc kẹt ở mức 7,25 USD kể từ năm 2009.

joebiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Pháp cảnh báo nguy cơ EU tụt hậu trong kế hoạch phục hồi

Ngày 27/4, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc nếu họ mất thêm thời gian thực hiện kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro của mình.

Ông Bruno Le Maire đưa ra cảnh báo này khi ông và người đồng cấp Đức Olaf Scholz trình bày kế hoạch khai thác quỹ phục hồi - đã được các nhà lãnh đạo EU đồng ý vào tháng 7/2020 - trị giá gần 70 tỷ euro (85 tỷ USD) để bắt đầu phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Nga đề xuất đối thoại về ổn định chiến lược với Mỹ

Hãng tin RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 27/4 cho biết Moscow đã đề xuất đối thoại với Washington về ổn định chiến lược.

Trước đó, ngày 25/4, Trợ lý của Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết nhà lãnh đạo nước này Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể gặp nhau trong tháng 6 tới, song việc thông qua quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Theo ông Ushakov, hiện vẫn chưa có quyết định chắc chắn về cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Nga và Mỹ.

Nga: Các bên nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran

Trong ngày 27/4, đại diện các nước Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga đã tiến hành vòng đàm phán thứ ba tại Vienna (Áo) nhằm thống nhất các bước đi cần thiết để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran.

Đại sứ Nga tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - ông Mikhail Ulyanov - cho biết các bên đã nhất trí đẩy nhanh các nỗ lực để đưa Mỹ và Iran trở lại việc tuân thủ các nội dung trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được biết đến với tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trung Quốc mở mặt trận quốc gia chống tình báo nước ngoài xâm nhập

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS) sẽ lập danh sách các thực thể trong nước thuộc diện cần được bảo vệ, chống tình báo nước ngoài xâm nhập.

Theo quy định mới được MSS ban hành ngày 26/4, một khi nằm trong danh sách này, các công ty, thực thể Trung Quốc sẽ phải thực hiện các công tác phản gián, đào tạo nghiệp vụ đối với tất cả nhân viên được quyền tiếp cận với thông tin diện mật. Những người này cũng sẽ buộc phải ký cam kết không tiết lộ thông tin cho nước ngoài mới được nhận vào làm việc.

Mỹ dự định nới lỏng hạn chế đi lại với sinh viên quốc tế

Ngày 27/4, Mỹ cho biết sẽ nới lỏng các quy định hạn chế hiện nay liên quan đến COVID-19 đối với các sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Trung Quốc. Theo đó, các sinh viên quốc tế có thể bắt đầu năm học mới tại các trường đại học ở Mỹ.

Trong một thông báo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết sinh viên có thị thực hợp lệ từ Trung Quốc, Iran, Brazil và Nam Phi sẽ đủ điều kiện để được miễn các lệnh cấm nhập cảnh được áp dụng trong năm vừa qua do lo ngại về sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Indonesia sẽ tiến hành cải tổ Nội các vào ngày 28/4

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) sẽ tiến hành cải tổ Nội các vào ngày 28/4 với việc bổ nhiệm hai bộ trưởng mới.

Kênh truyền hình CNN tiếng Indonesia dẫn một nguồn tin thân cận tại Phủ Tổng thống cho biết cuộc cải tổ Nội các sẽ kéo theo sự thay đổi danh xưng các bộ. Theo đó, dự kiến, Tổng thống Jokowi sẽ bổ nhiệm Bộ trưởng Đầu tư và Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ.

Trung Quốc đề xuất hỗ trợ vaccine cho các nước Nam Á

Ngày 27/4, đã diễn ra cuộc họp trực tuyến do Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chủ trì với sự tham dự của đại diện các nước Afghanistan, Pakistan, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng thiết lập nguồn cung khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 cho các nước Nam Á trong cuộc chiến chống đại dịch. Ông cũng khẳng định nước này sẵn sàng hỗ trợ Ấn Độ.

Hong Kong khởi động chương trình 'bong bóng vaccine'

Trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 ở Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đang có xu hướng cải thiện, chính quyền đặc khu đã quyết định nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội thông qua chương trình "bong bóng vaccine", có hiệu lực từ ngày 29/4. Thông báo được Cục trưởng Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Hong Kong Trần Triệu Thủy (Sophia Chan) đưa ra ngày 27/4.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Sophia Chan cho biết các nhà hàng đủ điều kiện có thể mở cửa hoạt động muộn nhất đến 2h00 sáng hôm sau và 6 loại hình kinh doanh, trong đó có quán bar, karaoke và phòng tiệc, có thể mở cửa trở lại sau thời gian dài đóng cửa từ cuối tháng 11/2020.

Thủ tướng Nhật Bản chỉ đạo thành lập trung tâm tiêm chủng quy mô lớn ở Tokyo

Ngày 27/4, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi thành lập một trung tâm tiêm chủng quy mô lớn ở thủ đô Tokyo để đẩy nhanh công tác tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người cao tuổi.

WHO lo ngại tình trạng người dân Ấn Độ đổ xô tới bệnh viện

Ngày 27/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có những nhận định về tình hình dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng tại Ấn Độ trong thời gian đây, trong đó nêu bật nguyên nhân và đề xuất cách thức ứng phó với tình hình hiện nay.

Theo WHO, cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 tại Ấn Độ hiện nay là do tình trạng người dân đổ xô một cách không cần thiết tới bệnh viện, cùng với đó việc tập trung đông người tại các lễ hội trong thời gian gần đây, sự xuất hiện các biến thể siêu lây nhiễm của SARS-CoV-2 và tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 còn chậm đã khiến virus lây lan rộng và nhanh trong 2 tuần gần đây.

Mỹ phát hiện thêm 2 ca máu đông sau tiêm vaccine COVID-19 của Johnson&Johnson

Cơ quan chức năng Mỹ xác nhận thêm 2 trường hợp bị chứng máu đông cục sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson&Johnson.

Theo CNN, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 27/4 xác nhận thêm 2 bệnh nhân bị tình trạng cục máu đông hiếm gặp sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J), nâng tổng ca bị chứng huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) lên 17 trường hợp.

tiem-vaccine-my-2.jpeg
CDC xác nhận hai ca huyết khối mới sau khi vừa dỡ bỏ khuyến nghị dừng tiêm vaccine J-J vào cuối tuần trước. Ảnh: AP

Israel xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho trẻ em tham gia hoạt động đông người

Ngày 27/4, Chính phủ Israel đã thông qua quyết định tiến hành xét nghiệm miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi để có thể tham gia các hoạt động hoặc tới những địa điểm yêu cầu phải có thẻ Xanh.

Theo quyết định trên, trẻ em không nằm trong đối tượng tiêm vaccine hoặc bình phục sau lây nhiễm kể từ ngày 6/5 tới sẽ được phép tham gia hoạt động và sự kiện tập trung đông người nếu có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ trước đó. Xét nghiệm sẽ được thực hiện miễn phí tại cơ sở y tế theo đăng ký của trẻ.

Bang của Mỹ phát trái phiếu 100 USD cho bất kỳ ai đã tiêm vaccine COVID-19

Theo tờ New York Times (Mỹ), trong một thông báo ngày 26/4, ông Jim Justice, Thống đốc bang Tây Virginia tuyên bố tất cả người dân từ 16 đến 35 tuổi của bang này đã tiêm phòng COVID-19 sẽ nhận được trái phiếu tiết kiệm trị giá 100 USD.

Malaysia chú trọng đẩy mạnh chương trình tiêm chủng quốc gia

Ngày 27/4, tại trụ sở Bộ Y tế Malaysia đã diễn ra lễ kỷ niệm Ngày tiêm chủng quốc gia nhân Tuần lễ tiêm chủng thế giới 2021 (từ ngày 24-30/4). Chủ đề của Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm nay là: “Vaccine đưa chúng ta đến gần nhau hơn”.

Campuchia đóng cửa toàn bộ sòng bạc ở tỉnh giáp giới Thái Lan

Bộ Y tế Campuchia chiều 27/4 thông báo trong 24 giờ qua, nước này đã có thêm 508 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Làn sóng lây nhiễm cộng đồng đã lan tới tỉnh vùng biên xa xôi của Campuchia giáp Thái Lan là Banteay Meanchey - nơi chính quyền địa phương vừa ra lệnh tạm thời đóng cửa toàn bộ các khu sòng bạc tại tỉnh này từ ngày 27/4 để ngăn chặn nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát mạnh. Chính quyền cũng cho phong tỏa một số khu vực ở thành phố Poipet gần biên giới với Thái Lan đề phòng khả năng dịch lan vào các khu dân cư xung quanh.

Mỹ rút bớt nhân viên chính phủ khỏi Kabul

Ngày 27/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho một số nhân viên chính phủ rời Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul của Afghanistan nếu như công việc của họ có thể được thực hiện ở một nơi khác, do lo ngại bạo lực ngày càng gia tăng trong thành phố.

Phụ nữ và người da màu tại Mỹ chịu tác động mạnh về tài chính

Cuộc thăm dò của Washington Post/ ABC News mới được công bố cho thấy 25% số phụ nữ được hỏi cho biết họ đang ở trong tình trạng tài chính tồi tệ hơn so với thời điểm đầu năm 2020, trong khi chỉ có 18% nam giới rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Trong khi đó, người Mỹ da màu cũng phải đối mặt nhiều hơn với các nguy cơ về việc mất việc làm hoặc bị cắt giảm lương trong đại dịch, trong đó có tới 27% số người da màu được hỏi trong cuộc thăm dò cho biết hiện đang gặp khó khăn về tài chính, so với chỉ 18% người da trắng được hỏi.

Phát hiện bằng chứng COVID-19 lây từ người sang mèo tại Anh

Các nhà khoa học tại Đại học Glasgow đã phát hiện các trường hợp lây lan virus SARS-CoV-2 trong chương trình sàng lọc quần thể mèo ở Anh.

Theo trang The Guardian (Anh), hai con mèo mắc COVID-19 thuộc các giống khác nhau, sống trong các gia đình riêng biệt và có triệu chứng bệnh khác nhau, với tình trạng hô hấp từ nhẹ đến nặng. Các nhà nghiên cứu tin rằng cả 2 con vật đều bị nhiễm virus SARS-CoV-2 từ chủ của chúng. Những người này có triệu chứng mắc COVID-19 trước khi những con mèo có dấu hiệu không khỏe.

Pháp cảnh báo sẽ trả đũa Anh nếu không thực thi thỏa thuận đánh bắt cá với EU

Pháp kêu gọi Anh thực thi các điều khoản về quyền lợi đánh bắt của của ngư dân các nước EU theo thỏa thuận sau khi Anh rời khỏi khối này, nếu không Paris sẽ có biện pháp đáp trả.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune đã đưa ra cảnh báo trên, trong dấu hiệu mới nhất phản ánh căng thẳng giữa 2 nước liên quan đến vấn đề nhạy cảm này.

Đức và Pháp ủng hộ đề xuất của Mỹ áp thuế tối thiểu với doanh nghiệp toàn cầu

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chung được báo Zeit Online đăng tải ngày 27/4, các Bộ trưởng tài chính Pháp và Đức đã bày tỏ ủng hộ đề xuất của Mỹ áp mức thuế tối thiểu 21% đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết ông không phản đối đề xuất của Mỹ. Trong khi đó, người đồng cấp phía Pháp Bruno Le Maire cho hay: "Nếu đó là kết quả của các cuộc đàm phán, chúng tôi sẽ nhất trí tán thành".

Rơi máy bay trực thăng quân sự ở Phlippines, 1 phi công thiệt mạng

Quân đội Philippines ngày 27/4 cho biết một trực thăng của Không quân Phlippines (PAF) đã rơi xuống biển ngoài khơi thành phố Getafe, tỉnh Bohol ở miền Trung Philippines, làm 1 phi công thiệt mạng và 3 thành viên phi hành đoàn bị thương.

Tòa án Tối cao Mỹ thụ lý vụ kiện liên quan đến quyền sử dụng súng

Ngày 26/4, Tòa án Tối cao Mỹ đã chấp thuận xem xét đơn kháng cáo chống lại một đạo luật của bang New York về việc siết chặt kiểm soát súng đạn.

Đây sẽ là vụ kiện đầu tiên nhằm vào Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ quy định về quyền mang vũ khí mà Tòa án Tối cao thụ lý trong hơn một thập kỷ qua.

Nga phạt Apple vi phạm luật chống độc quyền

Ngày 27/4, Nga thông báo phạt Apple hơn 906 triệu rubble (tương đương 12,1 triệu USD) với lý do tập đoàn của Mỹ đã "lạm dụng" vị trí thống lĩnh thị trường, bằng cách ưu tiên phân phối các ứng dụng cho chính tập đoàn này phát triển.

Tuyên bố của Cơ quan Chống độc quyền LB Nga nêu rõ: "Apple bị phát hiện đã lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình trong thị trường phân phối iOS... qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của tập đoàn này".

TikTok tìm cách trấn an quan ngại của giới chức châu Âu

TikTok sẽ cho phép các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách châu Âu tận mắt xem cách thức các nhóm nhân viên của họ kiểm duyệt nội dung đăng tải hay cách công ty xử lý dữ liệu... trong bối cảnh công ty này đang tìm cách giải quyết các mối quan ngại về vấn đề quyền riêng tư và sự an toàn của người dùng ở độ tuổi trẻ.

Núi lửa Sinabung tại Indonesia hoạt động mạnh

Núi lửa Sinabung ở Bắc Sumatra (Indonesia) đã phun trào 4 lần trong ngày 27/4, tạo ra những cột tro bụi cao tới 1.000m phía trên miệng núi.

Trung tâm Giảm nhẹ nguy cơ địa chất và núi lửa Indonesia (PVMBG) cho biết lần phun trào thứ nhất xảy ra lúc 6h06 và kéo dài gần 4 phút, lần thứ hai vào lúc 8h10. Các lần sau lật lượt vào lúc 8h12 và 10h23. PVMBG cảnh báo người dân nên tránh xa khu vực có bán kính 3 km tính từ chân núi lửa và đeo khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/4: CDC Mỹ xác nhận thêm 2 ca máu đông sau tiêm vaccine COVID-19 Johnson&Johnson