Tin vắn thế giới ngày 1/5: Mỹ cấm nhập cảnh từ Ấn Độ; COVID-19 có thể gây đột quỵ ở người trẻ, khỏe

Bạch Dương| 01/05/2021 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cấm nhập cảnh từ Ấn Độ; Eurozone lại rơi vào suy thoái kép; COVID-19 có thể gây đột quỵ ở người trẻ và khỏe mạnh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ cấm nhập cảnh từ Ấn Độ

Ngày 30/4, Nhà Trắng thông báo chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cấm hầu hết các trường hợp nhập cảnh từ Ấn Độ trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-COV-2 mới gia tăng ở mức báo động ở quốc gia Nam Á này.

Trong một thông báo, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: "Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Chính phủ Mỹ bắt đầu hạn chế việc đi lại từ Ấn Độ ngay lập tức", đồng thời thông báo lệnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 4/5.

jobiden-ando.jpg
Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ cấm hầu hết các trường hợp nhập cảnh từ Ấn Độ. Ảnh minh họa

Mỹ gia hạn lệnh đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông

Ngày 30/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ kéo dài lệnh đeo khẩu trang trên tất cả hệ thống giao thông ở nước này tới hết ngày 13/9 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Quy định của Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) có hiệu lực vào ngày 1/2 và sẽ hết hạn vào ngày 11/5 sẽ tiếp tục yêu cầu người lao động và hành khách tại các sân bay, trên máy bay thương mại, trên xe buýt và xe của hệ thống đường sắt, phải đeo khẩu trang bắt buộc đến hết ngày 13/9.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Ukraine từ ngày 5 - 6/5

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thăm Ukaine vào tháng tới nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với quốc gia Đông Âu này sau một số động thái căng thẳng gần đây với Nga.

Theo Ned Price, người phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Blinken, chuyến thăm được lên lịch trong hai ngày 5 - 6/5. Dự kiến, ông Blinken sẽ có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr. Zelensky. Tuy nhiên, hiện Kiev chưa xác nhận các thông tin trên.

Liên minh kinh tế Á-Âu có thể thiết lập hệ thống vũ trụ chung

Phát biểu tại cuộc họp mở rộng của Hội đồng Liên chính phủ Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEC) ngày 30/4, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết trong vòng 5 năm tới, các nước thành viên EAEU sẽ hợp tác để lập ra một hệ thống vũ trụ chung.

Eurozone lại rơi vào suy thoái kép

Kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã rơi vào suy thoái kép trong quý I/2021. Đây là đợt suy thoái thứ 2 ở Eurozone trong vòng chưa đầy một năm. Triển khai tiêm chủng chậm so với kế hoạch và các biện pháp cách ly chống dịch COVID-19 được cho là nguyên nhân ngăn chặn đà phục hồi của khu vực gồm 19 nước thành viên này.

Theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), trong quý I năm nay, sản lượng của Eurozone giảm 0,6%. Tỷ lệ thất nghiệp tuy giảm từ 8,2% trong tháng 2 xuống 8,1% trong tháng 3, nhưng vẫn cao hơn mức 7,1% của tháng 3 năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát gần chạm ngưỡng mục tiêu.

Tổng thống Palestine thông báo hoãn bầu cử

Ngày 30/4, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố hoãn tổng tuyển cử cho đến khi có sự đảm bảo bầu cử được tổ chức ở Đông Jerusalem. Ông Abbas nêu rõ: "Chúng tôi quyết định hoãn bầu cử cho đến khi sự tham gia của người dân chúng tôi ở Jerusalem được đảm bảo".

Pfizer/BioNTech đề nghị EMA cấp phép sử dụng vaccine cho nhóm đối tượng 12-15 tuổi

Ngày 30/4, hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đã đề nghị Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép sử dụng vaccine do hai hãng này phối hợp phát triển cho nhóm đối tượng từ 12 - 15 tuổi.

Giám đốc điều hành (CEO) của BioNTech Ugur Sahin cho biết hai bên đã gửi đề nghị tới EMA yêu cầu cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer/BioNTech cho nhóm thanh, thiếu niên từ 12 - 15 tuổi. Pfizer và BioNTech cam kết sẽ có đủ vaccine cung cấp cho nhóm đối tượng này từ tháng 6 tới.

Nhiều bang của Ấn Độ không thể mở rộng chương trình tiêm chủng trong giai đoạn 3

Ấn Độ dự kiến ngày 1/5 bắt đầu mở rộng chương trình tiêm phòng COVID-19 đến những người từ 18-45 tuổi, tuy nhiên nhiều bang đã thông báo chưa thể triển khai nỗ lực này vì không có sẵn vaccine trong kho và phải ưu tiên tiêm liều thứ hai cho những người trên 45 tuổi.

Pháp mở rộng đối tượng tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ ngày 15/6

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 30/4 thông báo chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại nước này sẽ được mở rộng cho tất cả nhóm đối tượng là người trưởng thành kể từ ngày 15/6 tới.

Trên trang Twitter cá nhân, nhà lãnh đạo Pháp cho biết những người trên 50 tuổi có thể đăng ký tiêm vaccine từ ngày 15/5. Trước đó, Pháp quy định chỉ những người từ 55 tuổi trở lên mới được đăng ký.

Singapore cấm du khách nhập cảnh từ hầu hết các nước Nam Á

Ngày 30/4, Bộ Y tế Singapore thông báo kể từ ngày 2/5, nước này sẽ cấm nhập cảnh đối với những du khách gần đây từng du lịch đến Bangladesh, Nepal, Pakistan và Sri Lanka do sự gia tăng liên tục các ca mắc COVID-19 tại khu vực Nam Á.

Singapore xuất hiện 2 ổ dịch có nguy cơ cao

Tình hình dịch COVID-19 tại Singapore đang có dấu hiệu bùng phát trở lại sau khi nước này phát hiện 2 ổ dịch mới, trong đó có một số ca lây nhiễm có lịch trình đi lại khá phức tạp khiến nguy cơ lây lan rộng là rất cao.

Ổ dịch thứ nhất liên quan tới bệnh viện Tan Tock Seng, sau khi một y tá được phát hiện nhiễm COVID-19 và tới nay đã có thêm 13 người khác được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Ổ dịch thứ hai liên quan tới một nhân viên Cơ quan Kiểm soát Nhập cư (ICA) làm việc tại Nhà ga số 1 ở sân bay Changi.

COVID-19 có thể gây đột quỵ ở người trẻ và khỏe mạnh

Các nhà khoa học ở trên 30 quốc gia đã phát hiện tỷ lệ cao bất thường những người trẻ tuổi trong số bệnh nhận nhập viện vì đột quỵ sau khi mắc COVID-19, kể cả người không có triệu chứng của bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu quốc tế toàn diện được công bố trên tạp chí Stoke, cứ 4 bệnh nhận bị đột quỵ sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 lại có 1 người dưới 55 tuổi. Con số này được coi là cao bất thường, vì thông thường chỉ có từ 10% đến 15% bệnh nhân đột quỵ ở độ tuổi từ 18 đến 50.

dot-quy-covid-tre-tuoi.jpg
COVID-19 có thể gây đột quỵ ở những người vốn có nguy cơ cực thấp. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc gia hạn giãn cách xã hội thêm 3 tuần

Quyền Thủ tướng Hàn Quốc Hong Nam-ki ngày 30/4 cho biết Chính phủ nước này đã quyết định gia hạn áp dụng thêm 3 tuần các biện pháp giãn cách xã hội và lệnh cấm tụ tập trên 5 người nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Khoảng 100 người di cư được giải cứu ở ngoài khơi Libya

Ngày 29/4, Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya cho biết đã giải cứu khoảng 100 người di cư đang cố gắng vượt biển Địa Trung Hải để đến châu Âu khi khi thuyền gặp nạn và bắt đầu chìm ở ngoài khơi bờ biển nước này.

Mỹ điều tra khả năng tấn công bằng năng lượng bí ẩn gần Nhà Trắng

Giới chức Mỹ đang điều tra ít nhất hai sự cố có thể xảy ra trên đất Mỹ, trong đó có một sự cố gần Nhà Trắng tháng 11/2020, dường như giống các vụ tấn công bí ẩn khiến hàng chục nhân viên Mỹ ở nước ngoài bị suy nhược thần kinh.

CNN dẫn nhiều nguồn tin thân cận cho biết các sự cố này đã khiến nhiều nhân viên chính phủ Mỹ đổ bệnh với các triệu chứng được gọi là “hội chứng Havana”, trong đó các vấn đề thần kinh không rõ nguyên nhân.

Rơi máy bay tại Mexico khiến 6 người tử nạn

Chính quyền bang Nuevo Leon, miền Bắc Mexico, thông báo một vụ rơi máy bay hạng nhẹ xảy ra rạng sáng 29/4 tại địa phương này đã khiến 6 người tử nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/5: Mỹ cấm nhập cảnh từ Ấn Độ; COVID-19 có thể gây đột quỵ ở người trẻ, khỏe