Tin vắn thế giới ngày 3/5: Campuchia sẽ dỡ bỏ phong tỏa Phnom Penh sau ngày 5/5

Bạch Dương| 03/05/2021 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ gặp phải “tình thế rất nghiêm trọng”; Các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ 2024 đảng Cộng hòa lộ diện; Campuchia sẽ dỡ bỏ phong tỏa Phnom Penh sau ngày 5/5… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ gặp phải "tình thế rất nghiêm trọng"

Ngày 2/5, Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ gặp phải "tình thế rất nghiêm trọng" sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi quốc gia trang bị hạt nhân Đông Bắc Á này là "mối đe dọa nghiêm trọng" trong bài phát biểu đầu tiên của ông tại Quốc hội kể từ khi nhậm chức vào tháng 1.

Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong Gun này nêu rõ: "Mỹ sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ hơn ngoài tầm kiểm soát trong tương lai gần nếu nếu nước này chuẩn bị tiếp cận mối quan hệ Triều Tiên - Mỹ, vẫn giữ chính sách lỗi thời theo quan điểm và lối suy nghĩ của Chiến tranh Lạnh.

kim-jong-un-joe-biden.jpg
Triều Tiên tiếp tục đưa ra những cảnh báo mới nhằm vào chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Yonhap

Myanmar cân nhắc 'phương thức của ASEAN'

Một giải pháp đối với vấn đề Myanmar có thể được đưa ra theo "phương thức của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)". Đây là tuyên bố được ông Zaw Min Tun, người phát ngôn quân đội Myanmar và Hội đồng điều hành nhà nước (SAC), đưa ra trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã phát ngày 1/5.

Các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ 2024 đảng Cộng hòa lộ diện

Tám ứng viên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 của đảng Cộng hòa dự kiến phát biểu tại một sự kiện tại Texas vào ngày 7/5. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Donald Trump không góp mặt.

Lực lượng Mỹ tại Afghanistan bàn giao căn cứ cho quân đội sở tại

Kênh truyền hình Tolo News đưa tin, ngày 2/5 các lực lượng Mỹ tại Afghanistan đã bàn giao một căn cứ hoạt động chủ chốt cho quân đội Afghanistan ở tỉnh Helmand, miền Nam quốc gia Nam Á này.

Không thay đổi tên gọi, doanh trại này sẽ được sử dụng làm căn cứ cho Các Lực lượng tác chiến đặc biệt của Afghanistan. Tỉnh Helmand được biết đến là thành trì nổi tiếng của lực lượng Taliban.

Đảng Dân chủ cầm quyền ở Hàn Quốc có chủ tịch mới

Nhà lập pháp 5 nhiệm kỳ từng là thị trưởng thành phố Incheon, Song Young-gil, đã được bầu làm chủ tịch mới của đảng Dân chủ (DP) cầm quyền Hàn Quốc ngày 2/5 khi đảng này đang tìm kiếm động lực cải cách lớn sau thất bại trong cuộc bầu cử bổ sung gần đây.

Palestine tổ chức đối thoại về chính phủ đoàn kết

Ngày 1/5, ông Nabil Abu Rudeineh, người phát ngôn của Tổng thống Palestine ngày 1/5 cho biết ông Mahmoud Abbas đã kêu gọi tổ chức vòng đối thoại nội bộ mới nhằm thảo luận về khả năng thành lập một chính phủ thống nhất.

Bulgaria đối mặt với nguy cơ bầu cử sớm

Bulgaria đang đối mặt với nguy cơ phải tổ chức cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn ngay trong tháng 7 tới do đảng Xã hội chủ nghĩa Bulgaria (BSP) ngày 1/5 đã trở thành chính đảng thứ ba từ chối lãnh đạo chính phủ sau cuộc bầu cử quốc hội hồi đầu tháng 4.

Tổng thống Somalia nối lại các cuộc đàm phán bầu cử

Ngày 1/5, Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi đã khởi động lại các cuộc đàm phán về việc tổ cức bầu cử tổng thống - một động thái được phe đối lập hoan nghênh, sau cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất mà đất nước phải đối mặt sau nhiều năm.

El Salvador rơi vào khủng hoảng chính trị

Ngày 2/5, Quốc hội khóa mới của El Salvador đã bỏ phiếu bãi nhiệm các thẩm phán hàng đầu của Tòa án Tối cao có thái độ đối địch với Tổng thống Nayib Bukele. Động thái này đã gây ra cơn bão chính trị khi phe đối lập coi đây là "âm mưu đảo chính".

Campuchia cấm nhập khẩu thịt từ Ấn Độ

Campuchia ngày 1/5 đã cấm nhập khẩu thịt đông lạnh và các sản phẩm thịt từ Ấn Độ nhằm ngăn ngừa nguy cơ lân lan virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 qua hàng hóa.

Malaysia ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể từ Ấn Độ

Ngày 2/5, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba cho biết nước này đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ.

Ông Adham cho biết biến thể này có tên B.1.617 được phát hiện ở một công dân Ấn Độ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur song không nói rõ khi nào phát hiện ca nhiễm biến thể này.

Lễ hội âm nhạc Strawberry Music trở lại Vũ Hán

Ngày 1/5, lễ hội Strawberry Music, lễ hội âm nhạc có quy mô lớn nhất của Trung Quốc, đã chính thức mở màn trở lại tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, với khoảng 11.000 người tham dự trong ngày đầu tiên của sự kiện. Năm ngoái, lễ hội âm nhạc này phải tổ chức trực tuyến do bùng phát dịch COVID-19.

New Zealand nối lại 'bong bóng du lịch' với bang Tây Australia

Ngày 2/5, New Zealand đã nhất trí mở lại "bong bóng du lịch" với bang Tây Australia, 24 giờ sau khi đình chỉ các chuyến bay sang bang này, nơi có 3 người ở Perth có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Campuchia sẽ dỡ bỏ phong tỏa Phnom Penh sau ngày 5/5

Tối 2/5, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đăng tải thông tin trên Facebook cá nhân rằng sau ngày 5/5, Chính phủ Campuchia sẽ dỡ bỏ tình trạng phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 tại thủ đô Phnom Penh và một số tỉnh khác, ngoại trừ những khu vực còn tình trạng lây nhiễm cao virus SARS-CoV-2.

phnom-penh.jpg
Cảnh sát phong tỏa một tuyến phố tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 17/4, nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Bang Haryana (Ấn Độ) áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn trong 7 ngày

Ngày 2/5, Bộ trưởng Y tế bang Haryana của Ấn Độ Ani Vij cho biết lệnh phong tỏa hoàn toàn 7 ngày trên toàn bang sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 3/5 và kéo dài trong 1 tuần nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan.

Bang này đang trải qua lệnh phong tỏa cuối tuần được áp đặt từ ngày 30/4 và kéo dài đến sáng 3/5. Trong khi đó, bang Delhi đang bị áp đặt lệnh phong tỏa được gia hạn thêm 7 ngày, cho đến ngày 10/5.

Chín người bị thương vong do bạo lực súng đạn tại New Orleans, Mỹ

Hãng tin CNN ngày 2/5 dẫn lời lực lượng cảnh sát cho biết 2 vụ nổ súng ở thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ trong đêm 1/5 đã khiến ít nhất một người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Theo Sở Cảnh sát New Orleans (NOPD), 5 nạn nhân đã được phát hiện với vết thương do súng bắn tại khu vực Quận 5 ngay trước thời điểm nửa đêm. Trong một vụ việc khác, 2 người đã bị bắn tại Khu Thương mại Trung tâm vào khoảng 2h ngày 2/5 (giờ địa phương).

Vụ giẫm đạp tại Israel: Nhà chức trách cam kết điều tra làm rõ

Ngày 1/5, Bộ Tư pháp Israel cho biết các nhà điều tra đã vào cuộc nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến thảm họa giẫm đạp tại lễ hành hương tới lăng mộ nổi tiếng của Giáo sĩ Shimon Bar Yocha, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và 150 người bị thương.

Chính quyền quân sự CH Chad dỡ bỏ lệnh giới nghiêm

Ngày 2/5, chính quyền quân sự mới của CH Chad thông báo đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm được ban bố sau cái chết bất ngờ của Tổng thống Idriss Deby Itno và việc thành lập một hội đồng quân sự do con trai ông lãnh đạo.

Lệnh giới nghiêm qua đêm, cấm mọi người ra khỏi nhà từ 6 giờ chiều đến 5 giờ sáng, được ban bố vào ngày 20/4, vài giờ sau khi quân đội thông báo ông Deby đã chết do bị thương trong cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy. Thời gian bắt đầu giới nghiêm sau đó được lùi lại thành 8 giờ tối (đến 5 giờ sáng).

Giải cứu 172 người ngoài khơi Libya

Hải quân Libya ngày 1/5 thông báo lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này đã giải cứu tổng cộng 172 người di cư ở ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này.

Ngay sau khi chiến dịch giải cứu hoàn tất, những người này đã được đưa tới căn cứ hải quân ở Tripoli và sau đó được chuyển tới trung tâm tiếp nhận người di cư Ain Zara (cũng ở Tripoli).

Núi lửa Pacaya của Guatemala tiếp tục phun trào

Chính quyền Guatemala ngày 1/5 thông báo núi lửa Pacaya, cách thủ đô Guatemala 40 km về phía Nam đã tiếp tục phun trào với dòng dung nham chảy dài tới 1,6 km từ sườn núi phía Tây Bắc.

Trung Quốc giải cứu thợ mỏ mắc kẹt trong hầm

Truyền thông Trung Quốc ngày 1/5 đưa tin các đội cứu hộ đã vào được hầm mỏ nằm ở phía Tây Bắc của khu vực Tân Cương để tìm kiếm 21 công nhân - những người đã mắc kẹt tại đây từ ngày 10/4, sau khi nước lũ làm sập hệ thống điện trong hầm và gián đoạn hệ thống liên lạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/5: Campuchia sẽ dỡ bỏ phong tỏa Phnom Penh sau ngày 5/5