Tin vắn thế giới ngày 10/5: Tour “du lịch tiêm vaccine COVID-19” tới Mỹ hút khách

Bạch Dương| 10/05/2021 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Taliban tuyên bố ngừng bắn dịp lễ Eid al-Fitr; Tour “du lịch tiêm vaccine COVID-19” tới Mỹ hút khách; Tên lửa đẩy Trung Quốc đi vào bầu khí quyển Trái Đất, rơi gần Maldives trên Ấn Độ Dương… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Taliban tuyên bố ngừng bắn dịp lễ Eid al-Fitr

Lực lượng Taliban ngày 10/5 tuyên bố ngừng bắn 3 ngày tại Afghanistan trong dịp lễ Eid al-Fitr vào tuần này, chỉ 2 ngày sau khi chính phủ cáo buộc lực lượng phiến quân thực hiện vụ đánh bom bên ngoài một trường học khiến trên 50 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là trẻ em gái.

taliban.jpg
Chiến binh Taliban. Ảnh: Reuters.

EU không ủng hộ tạm miễn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với vaccine ngừa COVID-19

Ngày 8/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tạm thời chưa đưa ra quyết định về vấn đề tạm miễn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với các loại vaccine phòng COVID-19 vì cho rằng, còn nhiều vấn đề cấp bách hơn cần phải xem xét.

Dư luận quốc tế quan ngại về tình trạng bạo lực ở Jerusalem

Ngày 8/5, bốn thành viên của nhóm Bộ Tứ Trung Đông gồm Nga, Mỹ, EU và LHQ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước tình trạng bạo lực ở Jerusalem, một ngày sau khi xảy ra những vụ đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel tại quần thể Haram al-Sharif, mà Israel gọi là Núi Đền, khiến hơn 200 người bị thương.

Cùng ngày, các vụ đụng độ giữa cảnh sát Israel và người biểu tình Palestine tại khu vực Đông Jerusalem khiến hàng chục người bị thương. Bạo lực tiếp diễn chỉ một ngày sau các vụ đụng độ tại đền Al-Aqsa ở thành phố này khiến hơn 200 người bị thương.

Ấn Độ, EU nhất trí nối lại đàm phán FTA

Ngày 8/5, Ấn Độ và EU đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán thương mại tự do (FTA) và tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu.

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi Malaysia nhiễm các biến thể mới của SARS-CoV-2

Tổng Giám đốc Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah đã cảnh báo ngày càng nhiều người trẻ tuổi tại nước này mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 với các triệu chứng nghiêm trọng hơn, thậm chí phải điều trị tích cực (ICU), đặc biệt là xuất hiện nhiều ca bệnh do các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra.

Malaysia ghi nhận ngày có số bệnh nhân COVID-19 tử vong cao nhất từ đầu dịch

Malaysia ngày 9/5 ghi nhận 26 ca tử vong do COVID-19. Theo Bộ Y tế Malaysia, đây là ngày có số bệnh nhân COVID-19 tử vong cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này hồi năm ngoái. Hiện tổng số ca tử vong do COVID-19 ở Malaysia đã lên tới 1.683 ca.

Chính phủ Ấn Độ đối mặt với sức ép ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc

Chính phủ Ấn Độ đang đối mặt với sức ép ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc từng được áp dụng trong làn sóng dịch bệnh COVID-19 đầu tiên vào năm ngoái, để ứng phó với làn sóng dịch bệnh đang ngày càng xấu đi hiện nay.

Cấm đi lại giữa các quận của Malaysia từ ngày 10/5 để ngăn chặn dịch COVID-19

Thay vì chỉ áp dụng thực hiện Lệnh Hạn chế di chuyển (MCO) trong khu vực, từ ngày 10/5-6/6, lệnh cấm đi lại giữa các quận trong nội đô sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, Malaysia còn cấm nhiều hoạt động khác để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Nhiều bang ở Mỹ từ chối nhận vaccine COVID-19 do nhu cầu tiêm chủng giảm mạnh

Nhu cầu tiêm vaccine COVID-19 ở Mỹ đang giảm mạnh khiến nhiều bang trên toàn quốc phải từ chối nhận vaccine từ chính phủ, bất chấp nỗ lực nâng cao tỉ lệ chủng ngừa trên toàn quốc.

Theo trang Guardian (Anh), nhu cầu tiêm chủng giảm mạnh khiến liều lượng vaccine dự trữ ngày càng tăng tại Mỹ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), gần 46% dân số Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vaccine 2 mũi và khoảng 34% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ.

Đức bế tắc trong đàm phán mua vaccine Sputnik V của Nga

Một nguồn tin từ Bộ Kinh tế liên bang Đức cho biết, Nga sẽ chưa thể cung cấp vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V cho Đức trước tháng 8 tới do việc đình trệ trong sản xuất cũng như thỏa thuận về việc cung cấp vaccine cho Ấn Độ, khiến các cuộc đàm phán về việc chuyển giao vaccine của Nga cho Đức gặp bế tắc.

Báo Bild của Đức ngày 9/5 dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Nga chỉ có thể cung cấp rất muộn vaccine cho Đức trong khi những yêu cầu để vaccine này được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt là "rất nhiều" và dường như cao hơn dự kiến của Moscow.

Tour “du lịch tiêm vaccine COVID-19” tới Mỹ hút khách

Theo tờ Wall Street Journal, du khách nước ngoài đang đổ về Mỹ theo hình thức du lịch kết hợp tiêm vaccine. Các hãng hàng không, công ty lữ hành đang tận dụng cơ hội này để mở rộng thị trường và dịch vụ.

Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio, mới đây tuyên bố thành phố sẽ cung cấp dịch vụ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho du khách nước ngoài tại các trung tâm tiêm phòng di động, bắt đầu từ mùa hè này. Nhưng chưa cần đến lúc đó, du khách, phần đông là người Mexico, đã đổ sang Mỹ để có cơ hội tiêm vaccine.

vaccine-dulich.jpg
Người dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Johnson & Johnson tại Chicago, Illinois, Mỹ ngày 6/4/2021. Ảnh: AFP

Anh chuẩn bị nới lỏng hạn chế chống dịch

Chính phủ Anh dự kiến sẽ công bố thời gian biểu cho việc dỡ bỏ các hạn chế phòng chống dịch COVID-19 tại vùng England trong ngày 10/5, như mở lại phục vụ trong nhà tại các quán rượu và nhà hàng và cho phép việc ôm nhau.

Văn phòng Thủ tướng Anh tối 9/5 thông báo Thủ tướng Boris Johnson sẽ tổ chức họp báo vào chiều 10/5 để thông báo việc khởi động bước thứ 3 trong "lộ trình" thoát khủng hoảng của Anh từ ngày 17/5. Theo đó, dự kiến Thủ tướng Johnson sẽ nhất trí các biện pháp này với đồng nghiệp và cố vấn trong sáng 10/5.

Người dân Bỉ vui mừng khi được phép ngồi cà phê hè phố

Sau 7 tháng tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, kể từ ngày 8/5, các quán ăn và cà phê ở Bỉ đã được phép mở cửa trở lại đón khách nhưng đều phải phục vụ ngoài trời. Dẫu sao, đây cũng là một tín hiệu vui cho người dân Bỉ.

Tổng thống Belarus ký sắc lệnh về chuyển giao quyền lực phòng trường hợp bị ám sát

Ngày 8/5, hãng thông tấn Belta đưa tin Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ký một sắc lệnh cho phép chuyển giao quyền lực của tổng thống cho Hội đồng An ninh quốc gia trong trường hợp ông bị sát hại hoặc không thể thực hiện nhiệm vụ.

Tổng thống Nam Sudan giải tán Quốc hội, thực thi thỏa thuận hòa bình

Ngày 8/5, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir thông báo đã giải tán Quốc hội, mở đường cho các nghị sĩ của các phe đối lập tại nước này được bổ nhiệm theo một thỏa thuận hòa bình ký hồi năm 2018.

Tổng thống Kiir đã đưa ra thông báo trên trên truyền hình, song không tiết lộ thời điểm Quốc hội mới sẽ bắt đầu hoạt động.

Bắt giữ nghi can chính trong vụ đánh bom nhằm vào Chủ tịch Quốc hội Maldives

Ngày 9/5, cảnh sát Maldives cho biết đã bắt giữ nghi can thứ 3 và được cho là nghi phạm chính liên quan đến vụ nổ bom xảy ra ngày 6/5 khiến ông Mohamed Nasheed, cựu Tổng thống và hiện là Chủ tịch Quốc hội nước này, bị thương nặng.

Mexico tiếp tục hỗ trợ các nạn nhân vụ sập đường sắt trên cao

Chính quyền thủ đô Mexico City đã thông báo sẽ hỗ trợ thêm cho các gia đình có người thân thiệt mạng và những người bị thương trong vụ sập đường sắt trên cao ngày 3/5 vừa qua.

Trong một tuyên bố mới nhất ngày 8/5, Thị trưởng Claudia Sheinbaum cho biết các mức hỗ trợ bổ sung là 40.000 peso (khoảng 2.000 USD) cho mỗi gia đình những người thiệt mạng và 10.037 peso (504 USD) cho những người bị thương trong vụ tai nạn. Bà cũng nêu rõ chính quyền thành phố đang xem xét các biện pháp hỗ trợ khác như tạo việc làm hay cấp học bổng cho con hoặc người thân của người xấu số.

Bảy người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại tiệc sinh nhật

Một người đã ông đã bắn chết 6 người khác, trong đó có bạn gái của mình, và sau đó tự sát tại một bữa tiệc sinh nhật ở Colorado Springs, bang Colorado (Mỹ), vào rạng sáng 9/5 theo giờ địa phương.

Hiện chưa rõ động cơ của vụ việc. Đáng chú ý, theo cảnh sát sở tại, đối tượng nổ súng đã bỏ qua cho nhiều trẻ em có mặt tại hiện trường gây án là bên trong một ngôi nhà lưu động.

Ba người bị thương trong vụ xả súng ở New York, Mỹ

Cơ quan Cảnh sát thành phố New York (NYPD) của Mỹ xác nhận một vụ xả súng đã xảy ra tại Quảng trường Thời đại ở thành phố này khiến 2 phụ nữ và 1 bé gái 4 tuổi bị thương.

Hàng chục người thiệt mạng trong các vụ tai nạn ở Guinea, Ấn Độ

Ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong vụ lở đất gây sập một mỏ khai thác vàng trái phép ở Siguiri, Đông Bắc Guinea. Đây là thảm kịch mới nhất liên quan hoạt động đào vàng tự phát tại đây.

Tên lửa đẩy Trung Quốc đi vào bầu khí quyển Trái Đất, rơi gần Maldives trên Ấn Độ Dương

Sáng 9/5, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một phần tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của nước này đã quay trở lại bầu khí quyển của Trái Đất. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, mảnh vỡ từ tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc có thể sẽ rơi xuống vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác định chính xác địa điểm tên lửa sẽ rơi xuống.

ten-lua-truong-chinh.jpg
Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc, mang theo trạm không gian Thiên Hoà vào quỹ đạo, rời bệ phóng tại Trung tâm phóng tàu vũ trụ Văn Xương, tỉnh Hải Nam ngày 29/4/2021.

Trung Quốc nâng cấp đường băng Mỹ bỏ hoang trên quần đảo chiến lược

Trung Quốc đã lên kế hoạch nâng cấp đường băng tại nơi vốn là địa điểm tới lui của máy bay quân sự Mỹ trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, nay bị bỏ hoang.

Đường băng bị bỏ hoang, thuộc quần đảo Kiribati, cách Hawaii hơn 3.000 km về phía Tây Nam, được cho có thể hỗ trợ triển khai chiến đấu cơ nếu được hiện đại hóa và nâng cấp. Ngoài ra, cũng có thể xuất kích máy bay trinh sát quân sự từ đảo Kanton bởi nơi đây có vị trí chiến lược giữa Hawaii với Australia và New Zealand.

Ai Cập sẽ xây dựng thành phố chuyên sản xuất, kinh doanh vàng

Trong một nỗ lực nhằm hồi sinh ngành công nghiệp vàng và thu hút đầu tư, cũng như phát huy các giá trị của nền văn minh lâu đời, Ai Cập mới đây thông báo sẽ thành lập một thành phố chuyên sản xuất và kinh doanh vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/5: Tour “du lịch tiêm vaccine COVID-19” tới Mỹ hút khách