Tin tức thời sự nổi bật 18/1: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện mừng tới lãnh đạo Trung Quốc

PV(TH)| 18/01/2016 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện mừng tới lãnh đạo Trung Quốc; Huỷ kết quả thi tuyển, bổ nhiệm mới Hiệu trưởng Đại học Luật... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 18/1.

Tin tức thời sự nổi bật 18/1: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện mừng tới lãnh đạo Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) đón tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh ngày 7/4. Ảnh: Xinhua

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện mừng tới lãnh đạo Trung Quốc

Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc (18/1/1950 – 18/1/2016), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trao đổi điện mừng với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Quốc Vụ viện Lý Khắc Cường, Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Trương Đức Giang.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh – Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc cũng đã trao đổi điện mừng với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì – Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc – Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng đã tổ chức các hoạt động chiêu đãi kỷ niệm.

“Không nên căn cứ thông tin trên mạng để suy diễn công tác nhân sự”

Thứ trưởng Bộ TT và TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh điều này trong buổi họp báo thông tin về Đại hội lần thứ XII của Đảng, sáng 18/1.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm về việc mạng xã hội thông tin về 4 ứng cử viên cho 4 chức danh chủ chốt ngay sau Hội nghị BCH Trung ương 14 kết thúc, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết có thông tin này xuất hiện trên mạng.

Tuy nhiên, theo ông Trương Minh Tuấn, không nên căn cứ thông tin trên mạng để suy diễn công tác nhân sự của Đại hội XII. Vì công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình, đúng quy định của Đảng.

Các uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, các vị trí chủ chốt, các vị trí quan trọng sẽ được công bố khi có kết quả bầu cử theo đúng quy định của Đại hội.

Huỷ kết quả thi tuyển, bổ nhiệm mới Hiệu trưởng Đại học Luật

Thứ trưởng Đinh Trung Tụng vừa trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội cho ông Lê Tiến Châu, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Tư pháp. Việc bổ nhiệm này chấm dứt thời gian gần 5 tháng trường Đại học luật Hà Nội bị khuyết chức danh hiệu trưởng.

Trước đó, vào các ngày 29/8 và 1/9/2015, Bộ Tư pháp đã tổ chức kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp vụ. Ông Lê Đình Vinh - Giám đốc Công ty Luật Vietthink đã vượt qua 3 ứng viên khác để trúng tuyển vào chức danh Hiệu trưởng Đại học luật Hà Nội. Tuy nhiên, ngay sau ngày công bố kết quả thi tuyển, Thường trực Chính phủ nhận được “Đơn kính báo và khiếu nại” (nặc danh), đã chỉ đạo Bộ Tư pháp xem xét, báo cáo.

Trong thông cáo báo chí ngày 15/1/2016, Bộ Tư Pháp cho biết quyết định tạm dừng bổ nhiệm đối với ông Vinh. Lý do Bộ Tư pháp đưa ra là còn có những cách hiểu khác nhau giữa đề án thi tuyển của Bộ Tư pháp và Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” của Ban Cán sự Đảng Chính phủ.

Ra mắt bộ tem chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII

Sáng 18/1 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt bộ tem Chào mừng Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Điểm nhấn của bộ tem lần này chính là hình ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được phác họa với bút pháp cổ điển, thể hiện được thần thái, nhân cách và trí tuệ của vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam. Cùng với đó là hình ảnh lá cờ Đảng tung bay trên số XII với nền hoa văn gấm vóc thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc và niềm tin vững chắc của nhân dân với Đảng Cộng sản Việt Nam.
Mẫu tem cũng thể hiện sự hòa quyện của hai loài hoa quý tượng trưng cho mùa xuân là hoa đào và hoa mai, hướng tới không khí tươi vui, mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước.

Tỷ lệ tham gia BHYT vượt chỉ tiêu Chính phủ đặt ra

Sáng 18/1, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Hết năm 2015, tổng số người tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm tự nguyện là hơn 70 triệu người, tăng gần 4,5 triệu người so với năm 2014. Tổng thu của cả 3 loại bảo hiểm này đạt gần 202.000 tỷ đồng, tăng 9,5%. Đặc biệt, tỷ lệ tham gia BHYT đã đạt hơn 76,5%, vượt chỉ tiêu mà Chính phủ đặt ra là 75,4%.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương những cố gắng của BHXH Việt Nam trong việc nâng cao tỷ lệ người tham gia bảo hiểm cũng như cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm được 50 tỷ đồng cho ngân sách. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần tuyên truyền để mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm, nhất là bảo hiểm tự nguyện. Giảm tỷ lệ nợ đọng của các doanh nghiệp và tiến tới không còn tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự nổi bật 18/1: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện mừng tới lãnh đạo Trung Quốc