Thượng tướng Lê Chiêm: "Cán bộ chia nhau lương khô cứu trợ" chỉ là cảnh báo

Ngọc Mai| 23/10/2020 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (23/10), bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Lê Chiêm giải thích rõ hơn phát ngôn “cán bộ cấp cơ sở chia nhau lương khô cứu trợ làm quà”.

Lời cảnh tỉnh, chấn chỉnh cán bộ

Liên quan phát ngôn “một số cán bộ cơ sở chia nhau lương khổ cứu trợ làm quà” tại cuộc làm việc của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với tỉnh Quảng Trị ngày 22/10 đang được dư luận quan tâm, Thượng tướng Lê Chiêm cho biết:

Việc cứu hộ, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo cứu nạn ở địa bàn miền Trung rất nhiều cấp, từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp quân khu và Bộ Quốc phòng. Các lần giải quyết nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn sau những đợt bão lụt, các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là quân đội đã tham gia tích cực, từ cơ sở vật chất đến lực lượng, con người, phương tiện.

Họ luôn có mặt kịp thời để tham gia cùng lãnh đạo chính quyền địa phương và các đơn vị để cả hệ thống chính trị tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả.

thuong-tuong-le-chiem-can-bo-chia-nhau-luong-kho-chi-la-loi-canh-bao.jpg
Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng  trả lời báo chí bên hàng lang Quốc hội

"Việc này được nhân dân đánh giá rất tốt. Nhưng vấn đề rút ra là việc đưa hàng cứu trợ đến người dân có nơi, có lúc không tổ chức chặt chẽ, không đến nơi đến chốn, hàng không đến người dân, thời gian chậm, chất lượng thấp.

Ngoài ra, có tình trạng sử dụng hàng hóa ở một số địa phương không đúng mục đích. Hàng cứu trợ được đưa vào kho dự trữ rồi sau hết đợt lũ lụt mới đưa ra, lúc đó không hiệu quả, không có tác dụng, đồng thời hàng hóa xuống cấp. Cấp phát cho dân thế là không tốt.

Vấn đề nữa là có nơi, một số người đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn sử dụng hàng đó không đúng mục đích, ví dụ lấy một số hàng hóa chuyển đến nơi không đúng đối tượng. Như lương khô sử dụng cho cán bộ làm quà, bánh kẹo sử dụng cho các mục đích khác, rồi hàng cao cấp không được chuyển đến nơi cần nhất là người dân bị thiệt hại. Cái này cần phải khắc phục", Thượng tướng Lê Chiêm nêu rõ.

Thượng tướng Lê Chiêm cũng cho biết qua khảo sát, hiện hàng hóa ứ đọng lại rất nhiều, đặc biệt là hàng hóa của các địa phương khác đưa tới Quảng Trị, Quảng Bình. Hàng hóa ứ đọng không vận chuyển được đến nơi người dân cần, lý do không có phương tiện và phương pháp thực hiện không khoa học, các tổ chức của các địa phương chưa có lực lượng tiếp nhận, phân phối hàng kịp thời.

Thời gian tới đề nghị địa phương chú ý, dân cần nhất là nơi ăn chốn ở, điều kiện sinh hoạt, thuốc men phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm đời sống lâu dài cho họ. Đặc biệt, không để dịch bệnh xảy ra với người và gia súc, gia cầm ở địa phương; cần tạo không khí tốt nhât để dân giải quyết hậu quả của thiên tai.

Liên quan địa phương có "cán bộ cơ sở lấy lương khô cứu trợ chia nhau làm quà", Thượng tướng Lê Chiêm cho biết, " Ở đây tôi không nói cụ thể địa phương nào vì tôi làm nhiệm vụ này ở tất cả vùng lũ lụt, ở các tỉnh và quân khu đều tham gia. Đây là vấn đề cảnh báo và chấn chỉnh ngay cán bộ cơ sở chứ không riêng gì địa phương nào, để tất cả hàng hóa của nhân dân, quân đội cần được cấp tới đúng người dân cần hỗ trợ",  Thượng tướng Lê Chiêm nói.

"Tất cả hàng hóa của nhân dân, Nhà nước, quân đội phải được chuyển tới người bị thiệt hại đang cần chứ không phải cấp cho người khác, Thượng tướng Lê Chiêm khẳng định.

Cũng theo Thượng tướng Lê Chiêm, hiện tượng này không phải mới mà đã xảy ra những năm vừa qua. Còn trong đợt mưa lũ này, đến nay chưa phát hiện tình trạng này, nhưng đây là cảnh báo.

"Chúng tôi cũng rút ra bài học sau các đợt lũ lụt đều có tình trạng đó, bớt xén chế độ, hàng cứu trợ. Tôi nhắc lại, đây là lời cảnh tỉnh để lãnh đạo các địa phương phải có trách nhiệm ngăn chặn ngay, giúp hàng hòa phải đến người dân được hưởng",  Thượng tướng Lê Chiêm nêu rõ.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho biết thêm, hiện vẫn còn nhiều nơi chưa tiếp cận được, như hôm qua ở Tây Giang (Quảng Nam) còn 3 xã, rồi Nghệ An, Hà Tĩnh mỗi tỉnh còn 4-5 xã chưa tiếp cận được.

“Nhiều nơi chỉ có thể tiếp cận bằng đường hàng không nhưng thời tiết phải đảm bảo, tàu thuyền chạy thì cũng rất khó khăn, phải đảm bảo an toàn mới tiếp cận được. Hôm nay thời tiết tốt, tất cả các loại phương tiện sẽ tiếp cận. Hôm nay máy bay đã 4-5 lần tiếp cận để đảm bảo người dân không bị đói, rét” – Thượng tướng Lê Chiêm thông tin.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng khẳng định đến sáng hôm nay 23/10, hàng của Bộ Quốc phòng đã vào các tỉnh của quân khu 4 như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình. Hàng đã vào đến nơi và các lực lượng đang chuyển hàng đến các địa bàn.

“Không thể mỗi lực lượng bộ đội làm được mà yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, trong đó, vai trò của chính quyền, lãnh đạo địa phương và các lực lượng địa phương là hết sức quan trọng. Đã nói phát huy “4 tại chỗ” thì chính là phát huy lực lượng đó”, Thượng tướng Lê Chiêm nhấn mạnh.

Lương khô đã về đến đâu mà cán bộ chia nhau

Trong bối cảnh khác, cũng trong sáng 23/10, trao đổi với báo chí, ông Đào Mạnh Hùng – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho hay, thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về việc cán bộ ở Quảng Trị chia nhau hàng cứu trợ lương khô quân đội là không đúng.

Theo ông Hùng, tại cuộc họp của đoàn công tác Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị vào ngày 22.10 về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có lưu ý về việc cấp phát hàng cứu trợ cần đúng đối tượng. 

Tuy nhiên, thông tin này khiến mạng xã hội đồn đoán việc cán bộ ở tỉnh Quảng Trị đã chia nhau lương khô cứu trợ. “Thượng tướng Lê Chiêm nói là đừng để xảy ra việc đó, chứ không nói địa bàn nào cả”, ông Đào Mạnh Hùng khẳng định.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ, thông tin trên mạng xã hội ám chỉ việc cán bộ tại tỉnh Quảng Trị chia nhau lương khô quân đội ảnh hưởng rất lớn đến công tác cứu trợ cho người dân vùng lũ. “Lương khô đã về đến đâu mà cán bộ chia nhau”, ông Đồng nói.

Trong cuộc làm việc của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với tỉnh Quảng Trị ngày 22/10, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đề cập đến tình trạng “cán bộ cấp cơ sở chia nhau lương khô cứu trợ làm quà”, đồng thời nhắc nhở, lưu ý địa phương không được để xảy ra hiện tượng này. 
Phát ngôn này sau đó đã ngay lập tức gây chú ý trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng tướng Lê Chiêm: "Cán bộ chia nhau lương khô cứu trợ" chỉ là cảnh báo