Giáo dục

Thủ tướng Chính phủ: Tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”

Minh Lý 17/11/2023 - 22:08

Chiều 17/11, nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu. 60 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu giáo viên cả nước đã tham dự cuộc gặp mặt.

Cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn nhận định: Với quan niệm “nhà giáo là động lực, nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm”, những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Giáo dục luôn dành sự quan tâm tới đội ngũ nhà giáo và xác định đây là lực lượng nòng cốt, hạt nhân trong quá trình thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực phát triển đất nước. Nhiều năm qua, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp không ngừng lớn mạnh về số lượng, nâng cao chất lượng; cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết đây là năm thứ 3 liên tiếp, Thủ tướng gặp mặt các nhà giáo, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đến các nhà giáo.

thu-tuong-pham-minh-chinh-tang-qua-chuc-mung-cac-nha-giao-tieu-bieu..png
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu.

Cả nước hiện có hơn 1,6 triệu nhà giáo ở các cấp học từ mầm non, phổ thông, đến dạy nghề, đại học, làm việc trong cả hai khối công lập và ngoài công lập. Tính đến hết năm học 2022 - 2023, tỷ lệ đạt chuẩn được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 của cấp mầm non là 86,3%, cấp tiểu học là 83,3%, cấp THCS là 90,3%, cấp THPT là 99,9%.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GDĐT, công tác phát triển đội ngũ nhà giáo hiện nay vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Đời sống của nhà giáo với nhiều khó khăn, nhất là các thầy cô ở vùng sâu vùng xa. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo vẫn mất cấn đối giữa các môn học trong cùng một cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Tình trạng thiếu giáo viên còn diễn ra tại nhiều địa phương.

Nhận thức về các khó khăn và thách thức, Bộ GDĐT đã chỉ đạo địa phương rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ tham mưu trình Bộ Chính trị phê duyệt 65.980 biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương trong giai đoạn 2022-2026. Tham mưu Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các cơ chế tuyển dụng hợp đồng lao động để các cơ sở giáo dục được ký kết hợp đồng lao động góp phần giải quyết khó khăn về thiếu giáo viên.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Luật Nhà giáo đang bước đầu được triển khai và hướng tới mục tiêu tạo ra những thay đổi tích cực về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo.

Thay mặt đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên ngành Giáo dục và lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã luôn dành sự quan tâm hết sức thiết thực đến đội ngũ nhà giáo, ngành Giáo dục. Thủ tướng đã dành nhiều buổi làm việc với ngành Giáo dục để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, Chính phủ đã quan tâm trình Quốc hội quyết định tăng lương cơ bản cho đội ngũ công chức, viên chức, trong đó có công chức, viên chức ngành Giáo dục, đồng thời chỉ đạo sát sao để có thể tăng phụ cấp ưu đãi đối với đội ngũ giáo viên.

Tại buổi gặp mặt, các thầy cô giáo đã chia sẻ về niềm tự hào đối với nghề giáo. Nhiều thầy cô có hoàn cảnh khó khăn, nhưng đã luôn nỗ lực vươn lên để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của sự nghiệp “trồng người” cao cả.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tháng 11 đã trở thành "tháng tri ân" thầy cô giáo. Ngày 20/11 trở thành ngày "Tết" của những người làm trong ngành Giáo dục.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới tất cả các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh trên cả nước nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Với tình cảm chân thành, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo có mặt tại buổi gặp mặt và thân ái gửi đến các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các nhà giáo cho sự nghiệp “trồng người”, lớn hơn là cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Thủ tướng bày tỏ, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta.

thu-tuong-pham-minh-chinh-gap-mat-dai-dien-cac-nha-giao-tieu-bieu..png
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu.

Ghi nhận những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước; Thủ tướng nhấn mạnh đến đóng góp quan trọng của đội ngũ thầy, cô trên mọi miền Tổ quốc.

Thủ tướng cũng nêu rõ, trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xác định GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, đã ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách phát triển GD-ĐT. Thủ tướng cũng khẳng định, nền giáo dục nước ta đã đạt được những kết quả đáng tự hào, trong đó có sự đóng góp, cống hiến của đội ngũ nhà giáo.

Theo Thủ tướng, chúng ta đang thực hiện quyết liệt các giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả cấp học. Phương châm là: “Lấy học sinh làm trung tâm”, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh.

“Muốn vậy, chúng ta cần “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy, cô giáo làm động lực”. Trong quá trình đó, yêu cầu phải “học thật, thi thật, nhân tài thật”, “thực tâm, thực tài, thực nghề”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhân đây, Thủ tướng mong các thầy, cô giáo nói riêng và toàn ngành Giáo dục nói chung trả lời một số câu hỏi như: Chúng ta đã, đang và sẽ phải làm gì để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo một cách hiệu quả? Làm sao để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh? Chúng ta phải làm gì để giáo dục - đào tạo gắn kết chặt chẽ với nhu cầu, lợi ích, đời sống? Người học nắm được gì, phát triển nhận thức như thế nào? Ứng dụng và thực hành trong công việc và cuộc sống ra sao? Vừa phát triển thể chất, tinh thần…

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ GDĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Theo đó, cần tập trung nguồn lực hiện có và tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh trường học, phòng chống bạo lực học đường; tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa học đường.

Nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục đổi mới, phát triển GD-ĐT trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh đến giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác GD-ĐT, Thủ tướng yêu cầu tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn... Đặc biệt, cần sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thực hiện đúng tinh thần “ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên" nhưng phải hợp lý và hiệu quả.

Nhấn mạnh vai trò của đội ngũ nhà giáo là đặc biệt quan trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy tốt. Học sinh chỉ được tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất nếu nhận được sự dìu dắt và chỉ bảo của thầy cô có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm và phương pháp truyền cảm hứng, tạo động lực cho học sinh.

thu-tuong-pham-minh-chinh-chup-anh-luu-niem-voi-cac-dai-bieu-va-cac-nha-giao-tham-du-cuoc-gap-go..png
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu và các nhà giáo tham dự cuộc gặp gỡ.

Cùng với đó, tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy và học; Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn, các nhà giáo giảng dạy ngành nghề nặng nhọc, độc hại...

Thủ tướng kêu gọi và mong muốn xã hội chung tay, chung sức với ngành Giáo dục, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp “trồng người”. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ ghi nhận, tổng hợp các ý kiến đề xuất của nhà giáo để có giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Nhân dịp này, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo trên mọi miền đất nước. Chúc các thầy, cô giáo tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ: Tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”